CASE STUDY TỪ MV ĐẠT KỶ LỤC CỦA SƠN TÙNG MTP – BÀI HỌC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU ĐÁNG NGHIỀN NGẪM

Ngày nay, việc xây dựng thương hiệu đã không chỉ gói gọn trong phạm vi sản phẩm dịch vụ hay doanh nghiệp nữa và chắc hẳn khái niệm “Thương hiệu cá nhân” cũng trở nên không còn xa lạ với chúng ta phải không nào?

Tùy vào mục tiêu và lĩnh vực hoạt động khác nhau mà chúng ta sẽ có những chiến lược phù hợp trong việc xây dựng niềm tin trong lòng khách hàng về hình ảnh thương hiệu của chính mình trong một lĩnh vực nhất định.

Bài viết sau đây Cánh Cam xin được giới thiệu một trong những tên tuổi đình đám và được xem là cực kì thành công trong việc khẳng định và đưa hình ảnh thương hiệu cá nhân của mình lên một tầm cao mới. Điều mà không phải ai cũng có thể làm được.

Và nhân vật thành công trong lĩnh vực “xây dựng thương hiệu cá nhân” mà Cánh Cam muốn nói đến chính là Sơn Tùng MTP – chàng ca sĩ vừa cho ra mắt MV mới mang đến một con sốt cho thị trường âm nhạc vừa qua.

 

 

Không hề ảo tưởng khi nói rằng Sơn Tùng MTP đang là nghệ sĩ được công chúng trong nước mong ngóng ra mắt sản phẩm nhất. Dù rằng các sản phẩm ẩm nhạc của Tùng được sản xuất rất nhỏ giọt, trung bình chỉ 1 năm 1 bài hát nhưng luôn đem lại sự thành công mà bất cứ người làm âm nhạc nào đều khao khát.

Không chỉ riêng trong lĩnh vực nghệ thuật, hiện tượng Sơn Tùng MTP còn là một case study thú vị cho bất cứ brand nào đang muốn làm thương hiệu, bứt phá và ghi dấu ấn tượng của mình trong lòng khách hàng. Mới đây, MV "Hãy trao cho anh" được ra mắt đã đánh dấu một cột mốc mới cho sự nghiệp âm nhạc của Tùng, và như là một lời tuyên bố khẳng định “Tùng, không phải dạng vừa đâu nhé!" 

Và cũng chẳng phải tự nhiên mà “Hãy trao cho anh” của Tùng lại công phá youtube chỉ trong vòng 24 giờ với 26 triệu lượt xem - Một thành tích đáng mơ ước của rất nhiều nghệ sĩ Việt Nam. Mà kết quả đó chính là công sức của cả một ekip với chiến lược cực kỳ thông minh và bài bản. Vậy rốt cuộc chiến lược đó là gì? Cùng Cánh Cam phân tích nhé

1. Hãy tập trung vào công chúng, đừng vận hành theo cách mà bạn thích

 

 

Marketing xuất sắc không phải là tạo ra sản phẩm xuất sắc, mà là tạo ra sản phẩm thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng và thật độc đáo. "Hãy trao cho anh" là ví dụ điển hình của một sản phẩm mãn nhãn đáp ứng mọi kì vọng của công chúng: Kỳ vọng về sự hợp tác mang tầm quốc tế giữa nghệ sĩ Việt với nghệ sĩ nước ngoài - một điều mà dường như chưa ai làm được.

Khán giả không muốn cứ mãi quẩn quanh trong vùng vịnh nhỏ bé, họ cũng khao khát được nhìn thấy một nghệ sĩ trong nước tạo được tiếng vang trên thế giới. Và Sơn Tùng MTP đã không làm chúng ta thất vọng .

Kỳ vọng về một sản phẩm âm nhạc đột phá: Trong khi nhiều ca sĩ cứ mãi đi theo lối mòn, bị ảnh hưởng quá nhiều bởi làn sóng Halleyu, từ concept quay dựng, hình ảnh cho đến giai điệu...thì "Hãy trao cho anh" lại chọn con đường khác rất "khác biệt". Từ bối cảnh, màu sắc, góc quay, trang phục,...tất cả tạo cảm giác như đang đắm chìm trong mùa hè của một giấc mơ Mỹ hào nhoáng và hoang dã.

Giai điệu bài hát cũng mới lạ, bắt kịp theo xu hướng chung của thế giới và mang đậm nét Tây Âu như theo nhiều bài hát đã và đang làm mưa làm gió thế giới như Despacito, Havana, – trong khi thị thường âm nhạc concept Halleyu Hàn Quốc đang dần bị bảo hòa bởi được rất nhiều nghệ sĩ khác hướng theo.

2. Cẩn trọng trong việc lựa chọn Influencer/KOL phù hợp như giá trị thương hiệu của bạn

 

 

Sở dĩ người ta phát cuồng vì "Hãy trao cho anh" là bởi sự hợp tác đỉnh “kow” cùng rapper huyền thoại Snoop Dog và ca sĩ Madison Beer. Chẳng phải Sơn Tùng đã đỉnh lắm rồi hay sao, nhưng mọi thứ sẽ tuyệt vời hơn khi anh chàng sử dụng hình ảnh thương hiệu của những nghệ sĩ top đầu thế giới để khiến cho sản phẩm âm nhạc của mình trở nên khác biệt và còn nâng giá trị thương hiệu của bạn thân mình lên tầm quốc tế.

Chúng ta có thể thấy rõ điều đó thông qua MV “Hãy trao cho anh” và MV gần nhất trước đó “Chạy ngay đi” khi anh chàng hợp tác cùng Mai Davika – nàng ma nữ quyến rũ nhất xứ chùa vàng. Và phải công nhận một điều chính những tên tuổi ấy là một phần trong việc khiến khán giả phải háo hức, tò mò và kháo nhau xem MV của Tùng để sau đó là bị chính âm nhạc bắt tai thu hút.

Qua đó, chúng ta có thể thấy được rằng: Khi giá trị thương hiệu của bạn ở phân khúc cao cấp đồng nghĩa với việc sẽ tốt hơn khi bạn hợp tác cùng những đối tác tương đồng với mình. Mặc dù chi phí có thể tốn của bạn kha khá tiền, nhưng nó lại là sự hợp tác Win - Win mang lại cho bạn nhiều hơn là mất:

  • Giá trị thương hiệu bền vững
  • Tiếp cận với nhiều nhóm công chúng hơn
  • Mối quan hệ thân thiết với những Celeb top đầu để định hướng truyền thông- một công cụ cực kì đắc lực trong chiến lược marketing online.

3. Vẻ đẹp bề ngoài là động lực giúp khách hàng ở lại lâu hơn và chọn bạn

Ngoài bàn về giai điệu, hình ảnh thì vẻ đẹp trai của Sơn Tùng MTP cũng là topic thu hút hàng trăm nghìn ý kiến tranh luận. Đừng quên rằng, khi khách hàng chưa biết đến chất lượng sản phẩm của brand, họ sẽ chỉ nhìn vào bên ngoài để đánh giá sản phẩm có đủ tin cậy để mua hàng.

Phải chăng những điều mà chúng ta được nghe bàn luận nhiều nhất khi nói về MV của Tùng ngoại trừ màn kết hợp thần thánh chính là những bộ cánh bắt mắt của Gucci, Burberry,.. tạo hình chuẩn soái của Tùng, những cô người mẫu bóc lửa cùng đại tiệc hồ bơi sang chảnh..Tất cả những điều đó chính là một trong những ví dụ điển hình cho việc: Khi bạn càng muốn định vị là thương hiệu cấp cao thì vẻ bên ngoài của bạn càng phải chuyên nghiệp, sang chảnh tương ứng với số tiền mà khách hàng mua nó.

Đó cũng là lí do tại sao ngày này, khi các doanh nghiệp có kế hoạch làm thương hiệu cho riêng mình đặc biệt là Brand digital họ bắt đầu để ý và chăm chúc hơn vào mặt hình ảnh của công ty. Bởi vì họ muốn có được niềm tin từ phía khách hàng của mình. Và một trong những công cụ hỗ trợ hữu ích cho việc làm thương hiệu online đưa hình ảnh thương hiệu đến với tâm trí khách hàng là thông qua Website, nơi mà khách hàng lần đầu tiên được tiếp cận khi biết đến Thương hiệu của bạn. 

Là một đơn vị làm thương hiệu trong thời đại số hiện nay, với hơn 1200 trang web vẫn đang hoạt động ổn định, cùng kết quả kinh doanh hiệu quả, Cánh Cam luôn chủ trương mang đến cho doanh nghiệp của bạn một website không chỉ đơn thuần là nơi để khách hàng tìm hiểu về doanh nghiệp mà còn mong muốn thông qua website giúp cho doanh nghiệp của bạn thể hiện được sự khác biệt của chính mình trong mắt của khách hàng, thể hiện sự chuyên nghiệp và khiến cho khách hàng có thiện cảm cũng như là sự tin tưởng ngay từ lần đầu lướt web.

Đó cũng chính là một bước rất quan trọng trong chiến lược tạo dựng thương hiệu mà Cánh Cam luôn tư vấn cho khách hàng của mình.

4. Lời chê bai là điều tất yếu, hãy chấp nhận nó và sử dụng làm bàn đạp để chứng minh bạn xứng đáng 

 

Chúng ta luôn sợ bị chê bai, nhưng thực tế, trong thời điểm hiện tại khi mà công chúng lại thích tranh luận trái chiều thì việc xuất hiện những lời chê lại không hoàn toàn quá tệ. Sẽ thật nhàm chán làm sao khi 100 người thì 101 người ai cũng nói lời có cánh về bạn. Những cuộc tranh luận với nhiều ý kiến khác nhau giúp khách hàng có nhiều góc nhìn công bằng về bạn hơn.

Và đừng lo, nếu khách hàng trung thành, yêu mến bạn, họ sẽ không bao giờ ngại đứng lên bảo vệ bạn. Bạn có thể thấy, Sơn Tùng MTP thường xuyên bị ném đá, cạnh khóe. Nhưng cuối cùng Tùng vẫn chỉ im lặng và cho ra sản phẩm chất lượng mỗi năm. Tùng không cần lên tiếng, vì đã có cộng đồng người yêu mến đứng sau bảo vệ. Việc hơn thua với những lời chê bài chỉ càng khiến brand của bạn bị coi là hiếu thắng và kém sang!

Một case quản trị rủi ro dành cho các thương hiệu chính là việc dự trù và lường trước được những rủi ro mà mình sẽ mắc phải và tính toán các hướng giải quyết vấn đề, giảm thiểu thiệt hại nhất có thể. Như Sơn Tùng thì đã có lượng fan hùng hậu, những người yêu mến và sẵn sàng đứng ra bên vựt bảo về Tùng trước những antifan hay những bình luận chê bai trái chiều khó nghe. Vậy còn doanh nghiệp bạn? 

Chúng ta có thể học theo Tùng bằng cách xây dựng thêm cho doanh nghiệp mình một nơi để những khách hàng trung thành, quý mến và luôn tin dùng sản phẩm dịch vụ của mình có thể nắm bắt thông tin, chia sẻ cảm nghĩ – nơi được xem như công cụ đắc lực hỗ trợ việc xây dựng thương hiệu online cho doanh nghiệp bạn.

Vì hiện nay đa số mọi người điều biết sử dụng smart phone và có cho mình ít nhất một tài khoản mạng xã hội để cập nhật tin tức. Đặc biệt hơn hết nó cũng là nơi có thể giúp chúng ta phản pháo, truyền thông trước những tin đồn gây bất lợi,. thông qua các fanpage facebook, group hay thâm chí là website để chủ động hơn trong việc bảo vệ thương hiệu của mình nếu chẳng may dính phải một số vấn đề gây ảnh hưởng đến lòng tin khách hàng.

5. Đừng biến mất hoàn toàn, hãy duy trì thông tin về sản phẩm bạn sắp ra mắt một cách nhỏ giọt để gây tò mò: 

Quá trình ra mắt sản phẩm mới có thể sẽ tốn của bạn cả năm trời, bởi bạn không thể cứ thế mà tung ra sản phẩm mới. Ngược lại, bạn phải giáo dục khách hàng và giúp họ nhận thức về sản phẩm bạn sắp tung ra là gì, như thế nào, để nó len lỏi trong tâm trí khách hàng, thu hút sự tò mò in sâu trong tiềm thức của họ.

Với "Hãy trao cho anh", chúng ta mong ngóng nó bao lâu nay mà không hề có ý niệm nào là chúng ta đang ngóng đó thôi. Dăm bữa nửa tháng lại thấy thông tin úp mở về dự án của Tùng trên truyền thông. Đến mức có thể bạn sẽ khó chịu 1 tị khi nhận được SMS từ Tùng cách đây vài tuần, nhưng khi MV ra thì vẫn không thể bị dứt khỏi cơn lốc "Hãy trao cho anh". Đó cũng là một trong những chiến thuật online marketing hiệu quả đáng để học hỏi đấy chứ

"Khiến khách hàng chờ đợi mà họ lại không nghĩ họ đang chờ đợi, ấy là một nghệ thuật!"

TẠM KẾT

Thông qua việc phân tích về cơn lốc MV lần này của chàng ca sĩ Sơn Tùng MTP và những gì mà ekip của Tùng đã thực hiện trong chiến lược ra mắt sản phẩm mới lần này Cánh Cam tin chắc rằng chúng ta có thể rút ra cho mình những kinh nghiệm hữu ích trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân hay một chiến lược đúng đắn dành cho Brand của mình.

Phỏng theo: Facebook Ngọc Trần

 
CHIA SẺ VỀ DỰ ÁN!

Hãy chia sẻ những yêu cầu cơ bản về dự án của bạn để có được báo giá phù hợp từ Cánh Cam.