Brand Name là gì? Tiêu chuẩn đặt tên thương hiệu phù hợp

Mục lục
Mục lục

Brand Name là gì? Tiêu chuẩn đặt tên thương hiệu phù hợp

Hiện nay, thị trường càng đa dạng và xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh trong cùng một lĩnh vực. Vì thế việc đặt tên Brand Name có một vai trò rất quan trọng để có thể tiếp cận dễ dàng với nhiều khách hàng. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người hay nhầm lẫn giữa tên thương hiệu với tên doanh nghiệp. Qua bài viết sau đây, Cánh Cam sẽ giúp bạn hiểu được Brand Name là gì?Tiêu chuẩn đặt tên thương hiệu phù hợp nhất.

>> Xem thêm Truyền thông thương hiệu là gì? Các hình thức và cách tạo hiệu quả

>> Xem thêm 22 cách quảng bá thương hiệu tối ưu và hiệu quả nhất 2024? Các hình thức và cách tạo hiệu quả

>> Xem thêm: 6 bước Tạo chiến lược thương hiệu thành công cho doanh nghiệp

>> Xem thêm: Branding là gì? Lợi ích của Branding đối với doanh nghiệp

1. Brand Name là gì? Vai trò của Brand Name

1.1 Brand name là gì?

Brand Name có nghĩa là tên thương hiệu – Là danh từ riêng mà các doanh nghiệp tạo ra và đặt tên cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Một doanh nghiệp có thể có nhiều tên thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ.

Hiểu rộng hơn Brand name là tên, biểu tượng thiết kế hoặc bất kỳ đặc điểm nào để phân biệt sản phẩm/dịch vụ này với sản phẩm/dịch vụ khác. Tên thương hiệu được xem như hình ảnh, ý tưởng khi chúng ta suy nghĩ về một sản phẩm, dịch vụ cụ thể.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn lầm tưởng tên thương hiệu là nhãn hiệu của hàng hoá. Thực tế nhận định này là sai lầm, bởi nói một cách đơn giản, nếu ví tên thương hiệu là “hồn” thì hàng hoá chỉ là phần “xác”. Doanh nghiệp có thể sử dụng tên của họ để đặt brand name hoặc cũng có thể sử dụng nhiều tên thương hiệu khác để phát triển các sản phẩm/dịch vụ hay hạng mục kinh doanh khác nhau.

Ví dụ như: Công ty Unilever sẽ có các brand name như Dove, Pond, Vaseline,… Họ đã tạo ra rất nhiều tên thương hiệu cho các hạng mục kinh doanh của mình.

Brand name là tên biểu tượng thiết kế hoặc bất kỳ đặc điểm sử dụng để phân biệt sản phẩm
Brand name là tên, biểu tượng thiết kế hoặc bất kỳ đặc điểm sử dụng để phân biệt sản phẩm

1.2 Vai trò của Brand Name

Tên thương hiệu được ví như “ mũi tên bắn trí nhớ” giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận tâm trí khách hàng. Một tên thương hiệu hay ho, dễ nhớ sẽ giúp doanh nghiệp tồn tại và quãng đường đến được tâm trí khách hàng sẽ nhanh hơn. Điều này cho thấy brand name đóng vai trò rất quan trọng.

Tên thương hiệu là yếu tố đầu tiên xuất hiện trong nhận thức của khách hàng, giúp xác nhận sự hiện diện của doanh nghiệp trên thị trường. Tên thương hiệu là định dạng cho sản phẩm, cho phép khách hàng ghi nhớ, ủng hộ, chấp nhận, phản đối hay tẩy chay sản phẩm đó.

Tên thương hiệu là cách thức mà doanh nghiệp truyền tải thông điệp truyền thông đến khách hàng một cách hiệu quả. Chính brand name cũng đã chứa một phần thông điệp và nó là công cụ truyền thông giao tiếp, đánh vào tiềm thức của khách hàng.

Tên thương hiệu tạo ra điểm khác biệt giúp phân biệt giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác cùng một lĩnh vực trên thị trường. Vì thế nó luôn là trọng tâm của bất kỳ chương trình phát triển thương hiệu nào. Không những thế, tên thương hiệu là công cụ pháp lý giúp bảo vệ doanh nghiệp trước sự cạnh tranh không lành mạnh từ đối thủ như sao chép, ăn cắp bản quyền,…

Brand name càng có giá trị thì doanh nghiệp càng được khẳng định và đứng vững trên thị trường. Theo thời gian, cái tên có thể trở thành một nguồn lợi lớn cho doanh nghiệp. Vì thế, doanh nghiệp khi đặt tên thương hiệu cần phải dựa trên những nguyên tắc nhất định.

Brand Name Tên thương hiệu có vai trò giúp doanh nghiệp tạo dễ dàng tiếp cận tâm trí khách hàng
Brand Name – Tên thương hiệu có vai trò giúp doanh nghiệp tạo dễ dàng tiếp cận tâm trí khách hàng

2. Tiêu chuẩn đặt tên thương hiệu – Brand Name

Đặt tên thương hiệu là một trong những bước quan trọng và không thể thiếu trong quá trình tạo dựng thương hiệu. Sau đây là một số tiêu chuẩn khi đặt brand name.

2.1 Tên thương hiệu được bảo hộ

Dù doanh nghiệp có đặt tên thương hiệu hay và ý nghĩa ra sao nhưng nếu không được bảo hộ về mặt pháp lý thì rất dễ bị làm nhái hay sao chép, thậm chí bị mất. Vì thế, doanh nghiệp nên lựa chọn tên thương hiệu được bảo hộ để trảnh rủi ro không đáng có.

Doanh nghiệp nên lựa chọn tên thương hiệu - brand name được bảo hộ để trảnh rủi ro
Doanh nghiệp nên lựa chọn tên thương hiệu được bảo hộ để trảnh rủi ro

2.2 Thể hiện ngành nghề/sản phẩm của doanh nghiệp

Đối với những thương hiệu mới, chưa được biết đến nhiều thì tên thương hiệu nên gắn liền với sản phẩm hoặc ngành nghề. Việc này giúp rút ngắn thời gian doanh nghiệp tiếp cận khách hàng cũng như tối ưu hoá được chi phí truyền thông.

Ví dụ: Nếu kinh doanh sản phẩm về sữa có đặt tên có gắn với chữ “milk”, bất động sản thường gắn với chữ “land”,…

Brand Name gắn liền với sản phẩm hoặc ngành nghề
Brand Name – Tên thương hiệu nên gắn liền với sản phẩm hoặc ngành nghề

2.3 Đơn giản, dễ ghi nhớ

Brand name có vai trò vô cùng quan trọng, nó thể hiện thông điệp mà doanh nghiệp muốn tạo ra và tăng khả năng ghi nhớ cho khách hàng. Vì thế, một số đơn vị kinh doanh thường “tham” và gắn cho nó quá nhiều ý nghĩa mà quên đi một nguyên tắc chốt yếu là đơn giản, dễ ghi nhớ.

Khách hàng sẽ không thể nào nhớ được tên của thương hiệu nếu nó quá khó nhớ, khó đọc, dễ nhầm lẫn. Doanh nghiệp nên chọn những cái tên sao cho dễ đọc, dễ nhớ như một số tên thương hiệu lớn như: Yamaha, Honda, CocaCola, Lazada,…

Doanh nghiệp nên chọn những Brand Name sao cho dễ đọc dễ nhớ
Doanh nghiệp nên chọn những Brand Name sao cho dễ đọc, dễ nhớ

2.4 Thể hiện giá trị cốt lõi của sản phẩm/dịch vụ

Tên thương hiệu cần phải tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Bạn không nên đặt tên thương hiệu gần giống, na ná, trùng tên với những sản phẩm, dịch vụ của đối thủ khác để tránh gây ra hiểu nhầm cho người đọc cũng như tạo ra sự thiếu lành mạnh trong cạnh tranh.

Tên thương hiệu cần phải tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Tên thương hiệu cần phải tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp

2.5 Phù hợp khách hàng mục tiêu

Khi đặt tên thương hiệu, bạn cần lưu ý đến phân khúc thị trường mà doanh nghiệp nhắm tới. Xác định rõ thị trường mục tiêu, đối tượng khách hàng mục tiêu để có những cái tên phù hợp nhất.

Với phân khúc bình dân, tầm trung, bạn có thể đặt tên thương hiệu hướng tới sự đơn giản. Phân khúc cao cấp, Brand Name cần tạo cảm giác sang trọng.

Bạn không thể đặt tên thương hiệu của mình bằng tiếng Anh khi sản phẩm ở phân khúc thị trường nhà nông Việt Nam có thu nhập thấp. Hoặc một cái tên tiếng Việt cho sản phẩm ở thị trường nước ngoài.

lưu ý đến phân khúc thị trường mà doanh nghiệp nhắm tới khi đặt tên thương hiệu brand name
Cần lưu ý đến phân khúc thị trường mà doanh nghiệp nhắm tới khi đặt tên thương hiệu

2.6 Định hướng phạm vi phủ sóng Brand Name

Bạn có ý định đưa brand name của bạn ra thị trường quốc tế hay không? Nếu như doanh nghiệp của bạn muốn quảng bá sản phẩm ra thị trường nước ngoài thì nên đặt tên thương hiệu bằng tiếng Anh. Hiện nay, những tên tiếng Anh ngắn dành cho các tên thương hiệu đều được lựa chọn cho các mặt hàng tiêu dùng, ẩm thực, thời trang.

Nếu thương hiệu của bạn đã có mặt trên thị trường và muốn phát triển trên toàn cầu, việc đổi brand name lúc này sẽ bị dính đến rất nhiều vấn đề pháp lý, quảng bá thương hiệu và rất nhiều bất cập khác.

Định hướng phạm vi phủ sóng Brand Name
Định hướng phạm vi phủ sóng Brand Name

3. Chiến lược xây dựng và lan tỏa Brand Name hiệu quả

Xây dựng tên thương hiệu cần phải có chiến thuật cụ thể và phải có sự hiểu biết về thị trường. Sau khi đã chọn được brand name, để có thể lan tỏa được tên thương hiệu của mình, bạn cần quan tâm đến các chiến lược sau đây:

  • Đầu tư thiết kế logo gây ấn tượng: Logo chính là vẻ bề ngoài của thương hiệu, logo càng ấn tượng thì tên thương hiệu cũng sẽ mang dấu ấn đậm hơn. Logo và brand name sẽ bổ trợ cho nhau để tạo nên chiến lược lan tỏa brand name tốt nhất.
  • Quảng cáo tên thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội: Tiếp cận thị trường thông qua các trang mạng xã hội chính là xu hướng hiện nay. Chiến lược này mang về cơ hội thành công cao và nó phù hợp với mọi đối tượng khách hàng ở Việt Nam. Việc lặp đi lặp lại brand name và logo trên nền tảng mạng xã hội sẽ tạo dấu ấn lớn và sự tin tưởng đối với khách hàng.
  • Thiết kế website và tạo diện mạo cho tên thương hiệu của bạn: Khi người dùng tò mò và muốn tìm kiếm về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, họ sẽ truy cập vào mạng xã hội, trang web của bạn. Website chính là nơi doanh nghiệp có thể truyền tải thông tin, hình ảnh, video về brand đa dạng nhất.
Chiến lược xây dựng Brand Name cực kỳ hiệu quả
Chiến lược xây dựng Brand Name cực kỳ hiệu quả

Một Brand Name hay và ý nghĩa, cùng với sản phẩm/dịch vụ tốt sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đứng vững trên thị trường. Hy vọng bài viết được Cánh Cam chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm cái nhìn tổng quan về Brand Name – tên thương hiệu, vai trò cũng như những tiêu chuẩn mà doanh nghiệp cần làm theo để tạo ra một tên thương hiệu có ý nghĩa.

>> Xem thêm Digital Branding là gì ? Tất cả kiến thức về thương hiệu số

>> Xem thêm Brand Ambassador là gì ? Đại sứ thương hiệu có vai trò gì?

>> Xem thêm Brand Association là gì? Vai trò và cách tạo Brand association

>> Xem thêm Brand Audit là gì?

>> Xem thêm Brand Awareness là gì? Cách tạo độ nhận diện thương hiệu

>> Xem thêm Brand Equity là gì? Những yếu tố tạo nên tài sản thương hiệu

>> Xem thêm Brand Essence là gì? Cách đi tìm những điểm độc đáo nhất của thương hiệu

>> Xem thêm Brand Identity là gì ? Các bước tạo bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng

>> Xem thêm Brand Image (Hình ảnh thương hiệu) là gì?

>> Xem thêm Brand Loyalty là gì? 7 bước tạo lòng trung thành thương hiệu

>> Xem thêm Hiểu về Brand Guideline và những điều các marketer cần biết

>> Xem thêm Brand key là gì ? “Chiếc chìa khoá” mở ra sự thành công của thương hiệu

>> Xem thêm Brand Manifesto là gì ? 6 ví dụ điển hình về tuyên ngôn thương hiệu

>> Xem thêm Brand Salience là gì? Cách đo lường độ nổi bật của thương hiệu

>> Xem thêm Brand Personality là gì? Lợi ích của cá tính thương hiệu

>> Xem thêm Giá trị thương hiệu là gì? 5 chiến lược nâng cao Brand Value hiệu quả

>> Xem thêm Màu sắc thương hiệu mang ý nghĩa gì? Tầm quan trọng của việc lựa chọn màu thương hiệu

>> Xem thêm Rebrand là gì? Các yếu tố tạo nên thành công khi tái cấu trúc thương hiệu

>> Xem thêm Brand Voice là gì ?

Cánh Cam - Web Design Agency uy tín chuyên nghiệp TPHCM

Giữ vai trò lãnh đạo trong công ty, tôi mong muốn góp phần gia tăng cơ hội cạnh tranh thương hiệu Việt thông qua cánh cửa thần kỳ internet.

Ông Hứa Thiện Vương
Co-Founder & CEO