Tính cách của một người làm cho người đó trở nên khác biệt. Tương tự như vậy, giọng nói thương hiệu sẽ giúp thương hiệu đó trở nên độc đáo và dễ nhận biết hơn giữa một thị trường đầy những tên tuổi lớn và nhỏ. Vậy brand voice là gì? Làm thế nào để bạn tìm thấy và định hình tiếng nói của thương hiệu? Tham khảo những chia sẻ của Cánh Cam trong bài viết dưới đây.
1. Brand voice – giọng nói thương hiệu là gì?
Brand voice (giọng nói thương hiệu) thể hiện tính cách riêng biệt của một thương hiệu thông qua các hoạt động truyền thông đại chúng. Hãy tưởng tượng bạn đang ở một bữa tiệc tối và trò chuyện với tất cả các vị khách. Những vị khách nổi bật và luôn tạo sức hút vì họ rất giỏi kể chuyện theo những cách độc đáo và khác biệt nhất. Cách họ nói, ngôn ngữ họ sử dụng và tính cách của họ kết hợp với nhau tạo ra một ấn tượng khó quên. Trên thực tế, ngay cả khi chúng ta kể lại câu chuyện đó, chúng ta cũng vô thức ảnh hưởng giọng điệu của người đó.
Hãy giả sử rằng vị khách ăn tối đó là brand voice. Thương hiệu của bạn xuất hiện trực tuyến như thế nào? Nếu thương hiệu của bạn là một con người thì sẽ có những đặc điểm tính cách nào? Thương hiệu của bạn thường xuyên sử dụng những cụm từ và phong cách nào?
Tất cả những điều này kết hợp để tạo ra một giọng nói thương hiệu. Giọng điệu này áp dụng cho tất cả các kênh truyền thông mà thương hiệu của bạn sử dụng, bao gồm bản tin, bài đăng trên mạng xã hội, thông báo nội bộ và các tài liệu quảng cáo của công ty.

Tại sao giọng nói thương hiệu lại quan trọng?
Đây là điều rất quan trọng đối với một thương hiệu. Thông qua tiếng nói của mình, thương hiệu có thể tạo nên bản sắc riêng và ghi dấu ấn mạnh mẽ trong mắt khách hàng. Hơn nữa, khi xây dựng giọng nói thương hiệu, bạn sẽ trở nên khác biệt và độc đáo hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Đây cũng là yếu tố giúp thương hiệu tạo tương tác tích cực với khách hàng. Bằng cách sử dụng ngôn ngữ phù hợp với từng đối tượng và phù hợp với giá trị cốt lõi của thương hiệu xây dựng, doanh nghiệp của bạn sẽ có điểm chạm đến cảm xúc của khách hàng tốt hơn.
>> Xem thêm Digital Branding là gì ? Tất cả kiến thức về thương hiệu số
>> Xem thêm Brand Ambassador là gì ? Đại sứ thương hiệu có vai trò gì?
>> Xem thêm Brand Association là gì? Vai trò và cách tạo Brand association
>> Xem thêm Brand Audit là gì?
>> Xem thêm Brand Awareness là gì? Cách tạo độ nhận diện thương hiệu
>> Xem thêm Brand Equity là gì? Những yếu tố tạo nên tài sản thương hiệu
>> Xem thêm Brand Essence là gì? Cách đi tìm những điểm độc đáo nhất của thương hiệu
>> Xem thêm Brand Identity là gì ? Các bước tạo bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng
>> Xem thêm Brand Image (Hình ảnh thương hiệu) là gì?
>> Xem thêm Brand Loyalty là gì? 7 bước tạo lòng trung thành thương hiệu
>> Xem thêm Brand key là gì ? “Chiếc chìa khoá” mở ra sự thành công của thương hiệu
>> Xem thêm Brand Manifesto là gì ? 6 ví dụ điển hình về tuyên ngôn thương hiệu
>> Xem thêm Brand Salience là gì? Cách đo lường độ nổi bật của thương hiệu
>> Xem thêm Brand Personality là gì? Lợi ích của cá tính thương hiệu
>> Xem thêm Giá trị thương hiệu là gì? 5 chiến lược nâng cao Brand Value hiệu quả
>> Xem thêm Màu sắc thương hiệu mang ý nghĩa gì? Tầm quan trọng của việc lựa chọn màu thương hiệu
>> Xem thêm Rebrand là gì? Các yếu tố tạo nên thành công khi tái cấu trúc thương hiệu
2. Phương pháp xác định và xây dựng giọng nói thương hiệu ấn tượng
2.1 Xác định đối tượng cần hướng đến
Để tiết kiệm thời gian và tránh bị phân tâm trong quá trình nhận dạng giọng nói, trước tiên bạn nên hiểu đối tượng mục tiêu của mình cần hướng tới. Độ tuổi, sở thích, thói quen, hành vi trực tuyến, trang web trực tuyến mà họ sử dụng,… tất cả những thông tin này hoàn toàn có thể giúp bạn xây dựng giọng nói cho thương hiệu của mình thông qua thiết kế website.
Hãy nhớ rằng, giọng nói thương hiệu của bạn không chỉ là bản sắc của công ty mà còn phải nói lên tiếng nói của khách hàng và giải quyết thắc mắc của khách hàng. Do đó, sử dụng bảng thống kê thông tin chi tiết về đối tượng, bạn sẽ đi đúng hướng theo chiến lược thương hiệu và đạt được mục tiêu cuối cùng.

2.2 Tham khảo thương hiệu cùng ngành
Các công ty hoạt động trong cùng một lĩnh vực hoặc ngành nghề thường dễ trùng lặp khi xác định tính cách thương hiệu. Bước này công việc của bạn là sẽ giảm thiểu khả năng giống với các đối thủ khác nhất có thể. Brand voice của bạn không cần phải khác biệt hoàn toàn, nhưng điều quan trọng là phải nhấn mạnh điểm nổi bật của doanh nghiệp và không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng trong quá trình tìm hiểu sản phẩm.
2.3 Tìm và liệt kê các tính từ phù hợp với thương hiệu
Sau khi tìm hiểu về chân dung khách hàng và thị trường, hãy sử dụng từ ngữ phù hợp hình cho thương hiệu của bạn. Tính từ mô tả thương hiệu cần được chọn lọc đòi hỏi phải bám sát mục tiêu chiến lược mà thương hiệu đề ra, khả năng tiếp cận đối tượng mục tiêu, khả năng thể hiện cá tính, khả năng truyền đạt mong muốn của thương hiệu đến người tiêu dùng.
Giới hạn số lượng tính từ cũng rất quan trọng trong quá trình này. Bởi vì các lựa chọn càng tham lam chọn nhiều, khách hàng càng khó phân biệt chúng trong việc nhận diện. Số lượng từ 3-5 từ là tốt nhất, thông tin sẽ truyền tải nhanh chóng và hiệu quả hơn.

2.4 Tạo bảng phân tích Brand voice
Để hỗ trợ tốt nhất cho chiến lược thương hiệu và giúp cho các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp đi đúng hướng, bạn cần phân tích chi tiết 4 yếu tố: tính cách mà giọng nói nên thể hiện, giải thích ngắn gọn về cách tính cách đó, những điều nên làm và không nên làm trong quá trình sử dụng.
2.5 Đưa tiếng nói thương hiệu vào nội bộ và chỉnh sửa
Nếu bạn muốn biết liệu tiếng nói thương hiệu của bạn có thỏa đáng hay chưa, cách tốt nhất chính là là sử dụng nó trong nội bộ. Mọi người trong công ty thấu hiểu khách hàng từ nhiều góc độ khác nhau. Họ sẽ đưa ra những đánh giá khách quan nhất để nâng cao giọng nói thương hiệu. Nếu thuyết phục được nội bộ, giọng nói thương hiệu của bạn chắc chắn sẽ rất thành công. Vì vậy, đừng quên kiểm tra với những người này để tham khảo ý kiến, bạn có thể bỏ lỡ những sáng kiến tuyệt vời giúp giọng nói thương hiệu của bạn trở nên thú vị hơn
2.6 Thống nhất tiếng nói thương hiệu
Khi đã xác định được Brand Voice, thương hiệu cần đảm bảo rằng tất cả nhân viên sử dụng chung một giọng điệu trên tất cả các nội dung tiếp thị. Nếu chỉ có nhân viên nội bộ sản xuất nội dung, hãy tổ chức đào tạo để nhân viên làm quen với tiếng nói của thương hiệu. Trong trường hợp làm việc với nhân viên, phải có một bộ quy chuẩn chính thức để nhân sự phải hiểu và tuân theo.
2.7 Xây dựng quy trình phổ biến Brand voice
Các nhà Marketer cần sử dụng biểu mẫu tiêu chuẩn để chuẩn hóa các quy trình. Bạn có thể viết 3-5 đoạn mô tả giọng điệu và hướng dẫn cho nhân viên. Theo Cánh Cam, bước này rất quan trọng vì nó mang tính quyết định biến ý tưởng thành hành động. Làm thế nào để người thể hiện sự khiêm tốn và chân thành trong nội dung của họ? Đừng chỉ nói một cách chung chung mà hãy cung cấp các chiến thuật và hướng dẫn cụ thể để mỗi nhân viên có thể sử dụng tạo ra tiếng nói thương hiệu nhất quán.

3. Tầm quan trọng của Brand voice trong các chiến dịch tiếp thị
3.1 Tạo sự khác biệt về thương hiệu
Giọng nói thương hiệu phải thể hiện sự khác biệt của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh. Từ ngữ, phong cách viết và giọng điệu phải phản ánh sự khác biệt đó và giúp khách hàng thấy rằng thương hiệu của bạn là duy nhất.
3.2 Tạo nên tính nhất quán trong quá trình quảng bá thương hiệu
Như chúng ta có thể thấy, giọng nói là một mắt xích thiết yếu trong sự thành công lâu dài của chiến lược thương hiệu. Một chiến lược mà văn phong thiếu sáng tạo, câu từ lan man, khó hiểu và không nhất quán, liệu chiến lược này có thực sự thành công? Vì vậy, hãy thể hiện cá tính doanh nghiệp một cách rõ ràng trong Brand voice, thể hiện được suy nghĩ của khách hàng và chạm đến cảm xúc của họ, thì chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn sẽ nhanh chóng đạt được thành công.
3.3 Thể hiện tính cách thương hiệu
Tính cách thể hiện qua lời nói, chúng ta không thể phủ nhận điều đó. Thông qua cách giao tiếp giúp khách hàng cảm nhận đầy đủ những đặc điểm cơ bản của hình ảnh thương hiệu, cảm nhận được mô hình thương hiệu muốn hướng tới và đón nhận thông điệp thương hiệu muốn truyền tải. Từ đó, quá trình xem xét mức độ phù hợp và sở thích của khách hàng cũng diễn ra. Nếu giọng nói thương hiệu của bạn là những gì khách hàng muốn truyền tải, thì bạn chắc chắn có một lượng lớn khách hàng trung thành cho doanh nghiệp của mình.
Vì vậy, tiếng nói của thương hiệu phải phù hợp với tính cách của thương hiệu, không nên để xảy ra tình trạng “nói một đằng, làm một nẻo” gây mất lòng tin của người tiêu dùng.
3.4 Tạo sức ảnh hưởng đến các đối tượng mục tiêu
Bước đầu tiên trong việc thuyết phục khách hàng là ngôn ngữ giao tiếp. Nếu họ đã đồng ý lắng nghe bạn, thì bạn có cơ hội thể hiện điều đó bằng hành động.
Quan điểm rõ ràng, thông điệp tích cực, bằng chứng hành động xác thực, nếu bạn đảm bảo được 3 yếu tố này trong giọng nói của mình, chắc chắn khách hàng sẽ tin tưởng 100% vào thương hiệu của bạn.

Brand voice là gì? theo Cánh Cam điều này rất quan trọng vì nó biến ý tưởng thành hành động.Khi bạn phát triển giọng nói thương hiệu của mình, hãy nhớ rằng đó là một phần cốt lõi trong tính cách kinh doanh trực tuyến của bạn. Đó là nền tảng về cách bạn truyền tải đến khách hàng và cách bạn khiến họ cảm thấy cảm xúc, đồng thời có thể đây lý do họ tin tưởng bạn và doanh nghiệp của bạn.
>> Xem thêm Thiết kế website bán hàng cần lưu ý điều gì ?