Brand Awareness là gì? Cách tạo độ nhận diện thương hiệu
Các doanh nghiệp thực hiện chiến lược truyền thông đều vì đích đến cuối cùng là nâng cao hình ảnh, giá trị của thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Awareness Brand chính là yếu tố quan trọng để giúp khách hàng nghĩ đến thương hiệu ngay từ lần đầu tiên khi có nhu cầu. Thông qua bài viết này, Cánh Cam sẽ chia sẻ những thông tin liên quan đến chủ đề này nhé.
1. Brand Awareness là gì?
Nhận thức thương hiệu hay Awareness Brand là một thuật ngữ được sử dụng trong các chiến dịch truyền thông Marketing. Nghĩa là khả năng nhận biết và mức độ quen thuộc của thương hiệu đối với người tiêu dùng.
Brand Awareness chỉ cần người tiêu dùng cảm thấy quen thuộc đối với thương hiệu hoặc nhận ra được sản phẩm, dịch vụ,… mà không yêu cầu họ phải nhớ chính xác tên gọi. Khi doanh nghiệp tạo độ nhận diện thương hiệu tích cực thì so với các đối thủ cạnh tranh khác, họ sẽ được khách hàng ưu tiên lựa chọn.
Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến dịch hồi sinh thương hiệu cũ hoặc quảng bá sản phẩm mới. Bởi lẽ nó chính là bước khởi đầu quan trọng nhất trong hành trình tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó Brand Awareness mang lại doanh thu cao hơn và duy trì lòng trung thành của khách hàng cho công ty.

>> Xem thêm Digital Branding là gì ? Tất cả kiến thức về thương hiệu số
>> Xem thêm Brand Association là gì? Vai trò và cách tạo Brand association
>> Xem thêm Brand Audit là gì?
>> Xem thêm Brand Equity là gì? Những yếu tố tạo nên tài sản thương hiệu
>> Xem thêm Brand Essence là gì? Cách đi tìm những điểm độc đáo nhất của thương hiệu
>> Xem thêm Brand Identity là gì ? Các bước tạo bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng
>> Xem thêm Brand Image (Hình ảnh thương hiệu) là gì?
>> Xem thêm Brand Loyalty là gì? 7 bước tạo lòng trung thành thương hiệu
>> Xem thêm Brand key là gì ? “Chiếc chìa khoá” mở ra sự thành công của thương hiệu
>> Xem thêm Brand Manifesto là gì ? 6 ví dụ điển hình về tuyên ngôn thương hiệu
>> Xem thêm Brand Salience là gì? Cách đo lường độ nổi bật của thương hiệu
>> Xem thêm Brand Personality là gì? Lợi ích của cá tính thương hiệu
>> Xem thêm Giá trị thương hiệu là gì? 5 chiến lược nâng cao Brand Value hiệu quả
>> Xem thêm Màu sắc thương hiệu mang ý nghĩa gì? Tầm quan trọng của việc lựa chọn màu thương hiệu
2. Vai trò của Awareness Brand trong Marketing
2.1 Củng cố niềm tin khách hàng
Củng cố niềm tin của người tiêu dùng sẽ giúp thương hiệu thu hẹp khoảng cách và thúc đẩy quá trình tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, nâng cao khả năng không cần phải suy nghĩ trước khi mua hoặc lặp đi lặp lại quá trình mua hàng của người tiêu dùng.
Cách tốt nhất chính là chọn một gương mặt đại diện có uy tín trong thị trường cho thương hiệu mình. Bởi điều này sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng tin tưởng hơn vào dịch vụ, sản phẩm của thương hiệu. Những nỗ lực nâng cao Awareness Brand sẽ mang lại cho thương hiệu của bạn màu sắc và cá tính độc đáo với khách hàng của mình.

2.2 Tạo ra sự liên tưởng đến thương hiệu (Brand Association)
tạo Brand Association sẽ giúp thương hiệu gia tăng mức độ nhận diện đối với khách hàng. Cụ thể khi người tiêu dùng nhìn thấy một dòng chữ, một hình ảnh hoặc một nhân vật nào đó, khách hàng sẽ liên tưởng ngay đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Đây chính là yêu cầu tối thiểu của một chiến dịch Awareness Brand thành công. Nó liên kết sản phẩm, các hành động đến thương hiệu trong tiềm thức của khách hàng. Lúc này, thương hiệu sẽ tựa như một “từ khóa ưu tiên” trên thanh công cụ tìm kiếm. Điều này có tầm ảnh hưởng quan trọng đến hành vi tìm kiếm và ra quyết định lựa chọn sử dụng của người tiêu dùng.
.webp)
2.3 Tạo ra giá trị thương hiệu (Brand Equity)
Giá trị thương hiệu được xác định bởi trải nghiệm và nhận thức của khách hàng về thương hiệu, nên nó là tài sản quan trọng của doanh nghiệp. Những phản hồi và ấn tượng tích cực của khách hàng tương đương với những tín hiệu tích cực trong giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.
Dưới đây là những lợi ích đem đến cho doanh nghiệp nếu có được Brand Equity cao:
- Giá dịch vụ, sản phẩm cao hơn vì giá trị về trải nghiệm và nhận thức cao hơn.
- Giá cổ phiếu của thương hiệu sẽ cao hơn.
- Tiềm năng phát triển, sáng tạo công nghệ khoa học cao.
- Thông qua việc phát triển dịch vụ, sản phẩm mà mở rộng tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.
Việc liên tục quảng bá những trải nghiệm tích cực và tạo Awareness Brand chính là nền tảng tạo nên Brand Equity cho doanh nghiệp.
.webp)
3. Các loại Brand Awareness hiện nay
Awareness Brand thường được chia thành các cấp theo mô hình cao xuống thấp như sau: Brand Dominance (hiếm), Top of mind, Brand Recognition, Brand Recall và Unaware of Brand.

Mô hình Awareness Brand bao gồm 4 cấp bậc phổ biến
3.1 Unaware of Brand
Unaware of Brand Là thương hiệu không có mức độ nhận diện nào. Đơn giản chính là khi người tiêu dùng được nhắc về thương hiệu nhưng họ lại không có ký ức hoặc ấn tượng nào về thương hiệu này. Thuật ngữ này được sử dụng cho những nhóm đối tượng khách hàng khi lần đầu tiên tiếp xúc với thương hiệu.

3.2 Brand Recall
Đây là mức độ đề cập đến khả năng nhận thức mà người tiêu dùng nhớ về thương hiệu khi được nhắc đến một dịch vụ, sản phẩm cụ thể hoặc tên của thương hiệu. Brand Recall chỉ dừng lại ở việc người tiêu dùng có thể gợi nhớ hoặc nhận ra tên của thương hiệu, không bao gồm việc họ biết đến hoặc am hiểu các yếu tố khác như logo, slogan,… của thương hiệu.

Brand Recall
3.3 Brand Recognition
Brand Recognition là mức độ mà khách hàng đã công nhận thương hiệu. Điển hình là việc am hiểu hoặc hiểu biết một chút về thương hiệu, bao gồm: bao bì, logo, slogan, một số dòng dịch vụ, sản phẩm, người nổi tiếng đại diện cho thương hiệu,…
Khả năng khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ, sản phẩm sẽ cao hơn khi doanh nghiệp đạt được mức độ Brand Recognition. Bởi lẽ khi đó khách hàng đã có niềm tin, sự hiểu biết và lòng trung thành nhất định.

3.4 Top of mind
Đây là mức độ Awareness Brand mà mọi nhà quản trị trong các chiến dịch truyền thông đều mong muốn đạt được. Top of mind Awareness được biết đến với hình ảnh, từ khóa của sản phẩm/dịch vụ hay công ty đầu tiên xuất hiện trong tâm trí khách hàng khi nhắc đến thương hiệu.
Những doanh nghiệp đạt được mức độ Top of mind sẽ thường có nhiều lợi thế và địa vị trong tâm trí của khách hàng, họ sẽ luôn đi đôi với hình ảnh là một thương hiệu đứng đầu ngành, tốt nhất.

Chiếm lĩnh vị thế đầu trong tâm trí khách hàng
3.5 Brand Dominance
Mức độ nhận diện thương hiệu sẽ được chia với 4 cấp độ, dừng lại ở cấp Top of mind. Tuy nhiên, một số nghiên cứu của các chuyên gia đã chỉ ra rằng Brand Dominance – sự thống trị trong tâm trí khách hàng còn cao hơn ở mức Top of mind.
Đây là thuật ngữ dành riêng cho những thương hiệu có Brand Awareness cao. Hầu như toàn bộ khách hàng đều nghĩ ngay đến thương hiệu này khi được gợi nhớ chứ không phải là bất kỳ thương hiệu nào khác. Tuy nhiên hiện nay do sự cạnh tranh cao, nên rất hiếm có thương hiệu nào đạt được mức độ này.

Ít có thương hiệu nào đạt được Brand Dominance
4. 5 bước tạo độ nhận diện thương hiệu chi tiết
Để tạo được Awareness Brand đúng với mong đợi và mục tiêu của chiến dịch truyền thông Marketing, doanh nghiệp cần thực hiện 5 bước mà Cánh Cam chia sẻ dưới dây:
Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu phù hợp
Bước đầu tiên trong quy trình chính là nhắm đúng đối tượng mục tiêu phù hợp với sản phẩm, nội dung thương hiệu mà doanh nghiệp đang truyền tải đến khách hàng. Việc xác định được nhóm đối tượng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp điều chỉnh được Awareness Brand. Qua đó chứng tỏ sức hút của dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp đối với khách hàng.
Suy nghĩ về nhóm người tiêu dùng lý tưởng sẽ giúp cho doanh nghiệp điều chỉnh được cách liên lạc, ứng xử và giọng nói thương hiệu. Đồng thời tạo ra những thông điệp, slogan chất lượng với tệp khách hàng phù hợp.

Xác định thị trường khách hàng mục tiêu
Bước 2: Đặt KPI
Sau khi đã xác định và tương tác với nhóm đối tượng mục tiêu, để nâng cao độ nhận diện của khách hàng về thương hiệu, doanh nghiệp cần tìm ra cách đo lường mức độ hiệu quả của các chiến dịch truyền thông.
Điều này có nghĩa là thiết lập KPI – các chỉ số hiệu suất chính. Sau đây là 4 chỉ số hiệu suất chính để xem xét rằng Awareness Brand của doanh nghiệp có thành công hay không?
- Lượt truy cập vào website: Theo dõi hoạt động trên website thương hiệu của doanh nghiệp, từ lượng người dùng cũ, số lượng người truy cập mới, trang nào đang nhận được phản hồi tích cực, lưu lượng truy cập nhiều nhất và thời gian người sử dụng website.
- Lượt giao lưu trên nền tảng xã hội: Theo dõi mức độ tương tác, giao lưu của người dùng với các nền tảng xã hội từ nhận xét, lượt thích, lượt chia sẻ, lượng người tiếp cận và theo dõi mới.
- Lưu lượng truy cập tìm kiếm: Kiểm tra dữ liệu để biết được có bao nhiêu người đang tìm kiếm dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm. Đồng thời nắm rõ được từ khóa đạt top cao của thương hiệu và đối thủ cạnh tranh.
- Xu hướng thương hiệu được đề cập: Theo dõi thường xuyên các lượt đề cập, các cuộc trò chuyện và chủ đề mà người tiêu dùng, mọi người xung quanh đề cập đến thương hiệu của bạn.

Đặt KPI nhận diện thương hiệu
Bước 3: Lập chiến dịch
Bước tiếp theo trong quy trình tạo Awareness Brand là bắt đầu công việc kinh doanh. Đơn giản là doanh nghiệp cần thiết kế một chiến thuật tiếp thị với mục đích rõ ràng, đích đến cụ thể để tạo ra sự công nhận của người tiêu dùng về dịch vụ/sản phẩm nói riêng và giá trị thương hiệu nói chung.
Các chiến dịch nâng cao mức độ hiểu biết, nhận thức cho khách hàng về thương hiệu không nên đưa ra các hoạt động như nhận đăng ký tham gia hội thảo trên trang website hoặc tăng doanh số bán hàng, bởi các hoạt động này rất khó chuyển đổi về độ nhận diện.
Do đó, doanh nghiệp cần đưa ra các hoạt động trong chiến dịch một cách độc đáo và cụ thể nhằm dễ dàng chuyển đổi những kết quả này cũng như đem lại hiệu quả cao nhất.

Lập chiến dịch tiếp thị phù hợp
Bước 4: Quảng bá rộng rãi trên mọi nền tảng
Khi chiến dịch đã bước vào giai đoạn sẵn sàng, việc cần làm tiếp theo chính là quảng bá nó một cách rộng rãi trên các kênh. Thông qua một số nền tảng phổ biến, bạn có thể sử dụng các chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao Brand Awareness cho khách hàng.
Các phương tiện, kênh truyền thông xã hội chính là hệ sinh thái tự nhiên giúp nâng cao nhận biết thương hiệu một cách tốt nhất. Quảng bá trên các kênh rộng rãi sẽ giúp ích và đem lại hiệu quả như sau:
- Thông qua mạng lưới bạn bè, người thân và gia đình, khách hàng sẽ dễ dàng giới thiệu thương hiệu với nhiều đối tượng hơn.
- Cung cấp một loạt các trải nghiệm về thương hiệu cho khách hàng, bao gồm: video, hình ảnh, quảng cáo, các cuộc thảo luận,…
Để dễ dàng tiếp cận nhóm khách hàng quan tâm đến dịch vụ, sản phẩm, doanh nghiệp cần xác định và nhắm đúng đối tượng mục tiêu.

Quảng bá rộng rãi để gia tăng Brand Awareness
Bước 5: Kiểm tra và tối ưu
Bước cuối cùng để tạo độ nhận diện thương hiệu chính là đo lường ROI. Mọi hoạt động truyền thông Marketing cần phải được theo dõi tối ưu hóa để đạt hiệu quả về nhận thức về thương hiệu và cả chi phí cho toàn bộ chiến dịch.
Khác với số lượng khách hàng tiềm năng, số liệu về doanh số bán hàng, việc kiểm tra và tối ưu hóa chính là một thách thức. Bởi chúng ta không thể đo lường hay định lượng được nhận thức.
Vì vậy, trước khi khởi chạy chiến dịch nâng cao Awareness Brand, doanh nghiệp cần chọn chỉ số cụ thể muốn theo dõi, sau một khoảng thời gian nhất định lại kiểm tra để tổng kết tiến độ sau chiến dịch.

Kiểm tra và tối ưu chiến dịch Brand Awareness
5. Bí quyết để nâng cao độ nhận biết thương hiệu
5.1 Cung cấp dịch vụ/sản phẩm miễn phí
Cung cấp dịch vụ/sản phẩm miễn phí là bí quyết hiệu quả đang được nhiều thương hiệu sử dụng bên cạnh việc cho khách hàng trải nghiệm miễn phí, hoặc chỉ thu phí cho bên thứ 3. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng tăng cơ hội tiếp cận một phần đối với thương hiệu trước khi đưa ra quyết định mua hàng hoặc trải nghiệm dịch vụ/sản phẩm một cách toàn diện.
5.2 Tài trợ sự kiện
Việc tiếp cận và tài trợ cho các sự kiện, hội chợ cũng là cách giúp cho doanh nghiệp nâng cao Awareness Brand. Doanh nghiệp có thể lựa chọn những sự kiện có khả năng gắn kết và ảnh hưởng tích cực đến khách hàng mục tiêu, giá trị cốt lõi cũng như thông điệp mà họ muốn truyền tải.

Tài trợ cho các sự kiện để gia tăng độ nhận diện thương hiệu
5.3 Truyền tải thông điệp, nội dung hữu ích
Trong tình hình cạnh tranh như hiện nay, doanh nghiệp muốn thành công thì cần có chiến dịch truyền thông qua các kênh xã hội hiệu quả. Nên tìm những nền tảng, phương tiện mà khách hàng mục tiêu đang sử dụng nhiều nhất.
Lúc này doanh nghiệp có thể tương tác với khách hàng và thấu hiểu được họ sẽ cần gì từ thương hiệu. Hãy truyền tải những thông điệp, nội dung video, content hữu ích về dịch vụ, sản phẩm một cách tự nhiên nhất đến khách hàng.
5.4 tạo thương hiệu nhất quán
Hình ảnh thương hiệu phải duy trì sự nhất quán là một điều thiết yếu mà mọi doanh nghiệp cần phải ghi nhớ. Tuy nhiên, so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp, sự nhất quán này cũng cần đảm bảo được tính độc đáo, dễ ghi nhớ, nổi bật trong mắt khách hàng.
Để Awareness Brand đạt hiệu quả, doanh nghiệp cần kết hợp các yếu tố có thể sử dụng một cách nhất quán để giới thiệu về thương hiệu. Tâm trí khách hàng sẽ luôn hướng đến thương hiệu nếu bạn tạo được một sự kết nối và thói quen bền vững.
Tuy nhiên điều này không có nghĩa doanh nghiệp không cạnh tranh với đối thủ khác hoặc doanh nghiệp để thương hiệu vướng vào những tranh cãi không đáng có. Do đó, tìm được những giá trị quan trọng, cốt lõi của doanh nghiệp là điều quan trọng nhất để đảm bảo rằng thương hiệu có thể thu hút đối tượng mục tiêu.

Coca Cola tạo thương hiệu nhất quán
5.5 Nội dung càng Viral càng tốt!
Viral Marketing là công cụ được sử dụng trong chiến dịch tiếp thị để tăng mức độ nhận thức và nhận diện thương hiệu cùng một lúc, thông qua việc chia sẻ video, hình ảnh hay những trải nghiệm của khách hàng với công ty. Do đó, doanh nghiệp cần đầu tư để sáng tạo nội dung mang tính lan truyền trong các hoạt động quảng bá.
Ngoài ra, tạo quảng cáo Viral sẽ làm nổi bật giá trị của thương hiệu đến khách hàng từ góc độ liên quan. Nếu bạn tạo được một content, clip hấp dẫn, thú vị thì có nhiều khả năng người dùng của bạn sẽ chia sẻ chúng đến bạn bè, người thân và gia đình của họ. Từ đó, giúp thu hút thêm nhóm khách hàng tiềm năng mới cho doanh nghiệp.

5.6 Áp dụng Storytelling
tạo Storytelling là một chiến thuật Marketing mạnh mẽ và hiệu quả. Những câu chuyện đều khiến nhiều người dùng muốn theo dõi bởi tính thực tế của chúng.
Thương hiệu của doanh nghiệp trở nên có chiều sâu hơn và được nhân bản hóa thông qua storytelling. Do đó, doanh nghiệp có thể đan xen những câu chuyện ý nghĩa vào trong giai đoạn quảng bá dịch vụ, sản phẩm hay thương hiệu để đạt được hiệu suất tối ưu hơn.
Tùy vào mỗi doanh nghiệp mà bạn có thể kể nội dung câu chuyện một cách linh hoạt, nhưng vẫn phải đảm bảo tính đúng đắn của chúng. Điển hình nhất là là câu chuyện về người sáng lập, việc thành lập doanh nghiệp,…

Nhãn hàng nên áp dụng Storytelling
5.7 Đặt bản thân vào vị trí khách hàng
Một trong những tip quan trọng chính là đặt bản thân vào vị trí của khách hàng. Chẳng hạn điều mà bạn muốn tìm hiểu khi bắt đầu quen một người bạn mới là gì? Mỗi người có câu trả lời khác nhau, có thể là sở thích, cách thức người đó nói chuyện, điều mà người đó thích nói tới hay cảm thấy hứng thú.
Đứng ở vị trí khách hàng thay vì ở vị thế công ty sẽ giúp doanh nghiệp tạo được sự tác động với người dùng. Những điều cần làm chỉ đơn giản là đặt ra những câu hỏi, ví dụ: Nếu mình là khách hàng, mình sẽ xác định thương hiệu như thế nào? Từ ngữ, cách thức mà bạn muốn giới thiệu thương hiệu mà bạn thích đến người thân hay người bạn mới quen ra sao?
6. Cách đo lường Brand Awareness
Sau đây là cách giúp doanh nghiệp đo lường Brand Awareness, từ đó xem xét, theo dõi và kiểm tra chiến lược truyền thông có phù hợp hay không.
6.1 Đo lường theo định lượng (Quantitative Brand Awareness Measures)
Căn cứ vào các chỉ số định lượng, bạn có thể vẽ lên bức tranh tổng quan về mức độ nhận diện của thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Dưới đây là các chỉ số định lượng phổ biến:
- Số lượng trực tiếp truy cập (Direct traffic): Direct traffic là lưu lượng người click trực tiếp vào trang web của thương hiệu. Để tính chỉ số này, bạn hãy sử dụng các phương tiện trung gian, nhờ đó dễ dàng thu thập được dữ liệu về giới tính, độ tuổi, khu vực, các bài viết, thời gian lưu lại website, dịch vụ mà người dùng quan tâm,…
- Số lượng click vào website (Site traffic numbers): Site traffic numbers cho biết được tổng lưu lượng khách hàng truy cập vào trang web của thương hiệu. Chỉ số này sẽ giúp doanh nghiệp biết được nền tảng nào thực sự hiệu quả, từ đó xem xét, thống kê và tạo các chiến lược phù hợp để quá trình chuyển đổi được tối ưu hóa.
- Tương tác của người dùng (Social engagement): Chỉ số Social engagement được thể hiện thông qua lượt theo dõi, lượt thích, lượt bình luận và lượt chia sẻ bài viết.

6.2 Đo lường theo theo định tính (Qualitative Brand Awareness Measures)
- Sử dụng Google tìm kiếm thông tin: Nhờ sự phát triển của công nghệ, việc tìm kiếm từ khóa, dữ liệu qua Google đang trở nên phổ biến. Vì thế, Awareness Brand sẽ đạt hiệu quả tốt hơn nếu website doanh nghiệp nằm ở top đầu từ khóa tìm kiếm.
- Lắng nghe thông tin từ các kênh xã hội: Thông qua các công cụ quản trị mạng xã hội, doanh nghiệp sẽ biết được chủ đề nào trong cộng đồng liên quan đến thương hiệu. Đây chính là sự phát triển được số hóa của hình thức tiếp thị truyền miệng, thông tin sẽ truyền nhanh hơn, thậm chí không thể kiểm soát được trong một số trường hợp.
- Khảo sát về Awareness Brand: Đây là phương pháp đo lường giúp doanh nghiệp dễ dàng có được feedback, phản hồi từ phía người dùng về dịch vụ/sản phẩm. Từ đó, doanh nghiệp có thể tạo các chiến lược để tăng nhận thức về thương hiệu cho khách hàng mục tiêu một cách tốt nhất.
.webp)
7. Ví dụ về Brand Awareness trong thực tế
Sau đây là một số ví dụ thực tế về các doanh nghiệp tạo Awareness Brand thành công với mức độ Top of mind mà Cánh Cam chia sẻ đến bạn đọc.
7.1 Coca Cola
Coca Cola chính là một case nổi tiếng với việc tạo độ nhận diện thương hiệu phủ sóng toàn thế giới và cả thị trường Việt Nam. Khi nhắc đến từ khóa ”nước có gas” hay “nước ngọt”, đa số người tiêu dùng đều nghĩ ngay đến Coca Cola. Thậm chí, mặc dù thực tế đang sử dụng một thương hiệu khác, nhưng ở một số nơi người ta mặc định gọi “Coke” hoặc “Coca” để chỉ nước uống có gas nói chung.
Coca Cola đã làm thế nào để đạt được vị trí Top of mind trong tâm trí của tất cả người tiêu dùng? Hãy tìm câu trả lời qua nội dung dưới đây.
- Coca Cola đã đi đầu xu hướng với sự khác biệt, là thương hiệu đầu tiên cho ra đời dòng sản phẩm nước có gas, nước ngọt trên toàn thế giới.
- Điều thứ hai chính là độ phủ sóng, Coca Cola luôn luôn hiện diện ở khắp mọi nơi, từ những mẫu quảng cáo trên TV, trên báo, banner hay slogan ngoài trời,…
- Khi Internet bắt đầu phát triển, Coca Cola đã sẵn sàng đầu tư vào việc phát triển kênh Social Media, trang web của thương hiệu và tích cực tương tác, giao lưu trên các nền tảng xã hội.
- Coca Cola còn tập trung rất nhiều cho các sự kiện, hoạt động quảng bá hay tài trợ. Xuất hiện vào năm 1886, chưa đến 15 năm, Coca Cola đã nhanh chóng trở thành thức uống yêu thích của nhạc sĩ Hilda Clark. Sau đó dần dần kết hợp với nhiều người nổi tiếng và nhanh chóng định vị được là thương hiệu dẫn đầu.

7.2 Honda
Tương tự như Coca, khi nhắc đến “xe gắn máy” thì “Honda” chính là thương hiệu sẽ xuất hiện đầu tiên trong tâm trí người tiêu dùng Việt Nam. Thậm chí, có rất nhiều người khi mô tả phương tiện xe gắn máy nói chung đã sử dụng “Honda” để phân biệt với ô tô, xe đạp, xe thô sơ khác.
Thương hiệu Honda đã làm gì để có được vị trí Top of mind Awareness? Cụ thể như sau:
- Hiểu rõ thị trường mục tiêu và đối tượng khách hàng (chủ yếu ở châu Á) vào thời điểm nhất định. Ngay từ đầu Honda đã định vị là dòng xe có độ bền cao, chi phí thấp và tiết kiệm tối đa nhiên liệu.
- Sẵn sàng đầu tư cho quảng bá thương hiệu, từ quảng cáo trên TV, Digital Marketing cho đến Outdoor.
- Honda còn tích cực tập trung vào các dự án mang tính cộng đồng, xã hội, đặc biệt là những hoạt động tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông.

7.3 KFC
Tại Việt Nam hay trên thị trường quốc tế, có rất nhiều thương hiệu gà rán, chẳng hạn như Jollibee, KFC, Mcdonald’s, Lotteria,… Tuy nhiên, khi nhắc đến món gà rán giòn nổi tiếng hay thậm chí là món gà tự chế biến thì “gà rán KFC” chính là từ khóa được gợi đến nhiều nhất.
Mặc dù trên thực tế, so với các đối thủ khác cùng ngành thì doanh thu của KFC không quá nổi trội, nhưng xét về Awareness Brand thì KFC là cái tên đứng đầu cho từ khóa tìm kiếm về gà rán. Thành công về vị trí Top of mind của KFC có thể bắt nguồn từ:
- Lựa chọn slogan “Vị ngon trên từng ngón tay” dễ nhớ, thông minh và có tính liên tưởng tốt.
- Thông qua các chiến dịch quảng bá để tăng độ phủ sóng: Sáng tác bài hát như “Trưa nay ăn gì?” bằng cách lặp đi lặp lại tên thương hiệu, chạy quảng cáo tại khu vực khách hàng tiềm năng và mục tiêu (trung tâm thương mại, trường học),…
- Đầu tư chất lượng cho nội dung của website thương hiệu, các chương trình để khuyến khích người dùng ra quyết định mua hàng tại cửa hàng và trên mạng xã hội.

8. So sánh Brand Awareness và Brand Identity
Mặc dù Awareness Brand – nhận biết thương hiệu và Brand Identity – nhận diện thương hiệu có cách gọi tương đối giống nhau, nhưng về mặt ý nghĩa lại rất khác nhau.
- Brand Awareness chỉ mức độ mà người tiêu dùng có thể nhận ra, liên tưởng và ghi nhớ thương hiệu, thường được gọi là độ nhận thức thương hiệu (hay nhận biết thương hiệu).
- Nhận diện thương hiệu – Brand Identity tức là cách mà thương hiệu tồn tại, hiện diện trong tâm trí người tiêu dùng. Cụ thể nó được thể hiện qua sự am hiểu và biết đến của người tiêu dùng về slogan, logo, nét đặc sắc, giọng nói, văn hóa,… của thương hiệu.
Do đó, Awareness Brand chỉ dừng lại ở bước “nhớ” và “nhận ra” nhãn hàng. Còn để tạo Brand Identity trong tâm trí, suy nghĩ của khách hàng thì cần nhiều nỗ lực và thời gian hơn. Tuy nhiên, nhận thức thương hiệu chính là bước đầu tiên quan trọng và thiết yếu để doanh nghiệp tạo được dấu ấn với khách hàng.

Bài viết trên đây là những thông tin mà Cánh Cam muốn chia sẻ đến bạn đọc giải đáp Brand Awareness là gì?. Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và chi tiết hơn, từ đó giúp chiến dịch tạo và quảng bá thương hiệu thành công, hiệu quả. Hãy tiếp tục theo dõi Cánh Cam để xem thêm nhiều kiến thức thú vị khác nhé!
>> Xem thêm Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp cần lưu ý điều gì ?
>> Xem thêm Thiết kế website nội thất cao cấp cần lưu ý điều gì ?