Brand Personality là gì? Lợi ích của cá tính thương hiệu
Việc xây dựng Brand Personality riêng biệt, độc đáo là điều quan trọng giúp cho thương hiệu của doanh nghiệp khác biệt và ghi dấu trong tâm trí khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ Brand Personality là gì và làm thế nào để tạo dựng thành công tính cách thương hiệu. Bài viết sau đây, công ty thiết kế website Cánh Cam sẽ cung cấp những thông tin cốt lõi nhất về tính cách thương hiệu. Mời các bạn cùng theo dõi.
1. Brand Personality là gì?
Brand Personality (tính cách thương hiệu) là những điểm riêng biệt của một thương hiệu, được xây dựng theo cách mà doanh nghiệp muốn khách hàng nhìn nhận về thương hiệu của họ. Những điểm đó có thể là: sự uy tín, thân thiện, trách nhiệm, chuyên nghiệp, thú vị,…
Mọi doanh nghiệp nào cũng cần phải xác định và xây dựng Brand Personality rõ ràng, cụ thể. Điều này giúp cho doanh nghiệp có thể tạo ra những chiến dịch truyền thông nhất quán, xuyên suốt. Đồng thời tác động đến tâm trí, cảm nhận và hình thành sự quan tâm, yêu mến của khách hàng.
Một khi doanh nghiệp tạo dựng hình ảnh thương hiệu riêng biệt và độc đáo thành công, doanh nghiệp sẽ có lợi thế cạnh tranh với đối thủ trên đường đua chinh phục khách hàng đầy thử thách và gian nan.

>> Xem thêm Digital Branding là gì ? Tất cả kiến thức về thương hiệu số
>> Xem thêm Brand Ambassador là gì ? Đại sứ thương hiệu có vai trò gì?
>> Xem thêm Brand Association là gì? Vai trò và cách tạo Brand association
>> Xem thêm Brand Audit là gì?
>> Xem thêm Brand Awareness là gì? Cách tạo độ nhận diện thương hiệu
2. Tầm quan trọng của Brand Personality trong doanh nghiệp
Tính cách thương hiệu rất quan trọng, mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp trong quá trình tìm kiếm và chinh phục khách hàng. Sau đây là những lý do mà doanh nghiệp cần xây dựng Brand Personality.
2.1 Tạo sự khác biệt
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu và rất khó để khách hàng có thể nhớ được hết tất cả thương hiệu mà họ từng tiếp xúc. Đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0, sự phát triển mạnh mẽ của Internets, thông tin mà khách hàng tiếp cận mỗi ngày quá nhiều. Khi đó, họ sẽ nhanh chóng quên đi thương hiệu của bạn.
Brand personality là một yếu tố quan trọng tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu của bạn. Bằng cách xây dựng tính cách thương hiệu, mang lại những trải nghiệm và cảm nhận riêng cho mỗi khách hàng, từ đó khiến cho họ nhớ đến và tăng độ nhận diện cho thương hiệu.

2.2 Định hướng cho các chiến dịch Marketing
Chiến dịch Marketing cần phải thể hiện được giá trị và bám sát mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra. Để thực hiện được điều này, doanh nghiệp cần xây dựng Brand Personality cụ thể và tạo nên các chiến dịch tiếp thị nhất quán và xuyên suốt.
Brand personality là cơ sở giúp doanh nghiệp định hướng và phát triển các chiến dịch PR, quảng cáo, truyền thông, tiếp thị trên các nền tảng số,… Từ đó, khách hàng có thể dễ dàng nhận diện và nắm bắt thông tin về thương hiệu như: Thương hiệu của bạn đóng góp những gì cho xã hội? Sứ mệnh và tầm nhìn của thương hiệu? Thương hiệu mang lại giá trị gì?

Xây dựng Brand Personality cụ thể và tạo nên các chiến dịch tiếp thị nhất quán và xuyên suốt
2.3 Thống nhất cách thể hiện và giao tiếp của thương hiệu
Brand personality giúp thương hiệu xác định và thống nhất các yếu tố tương tác với khách hàng như: hình ảnh, ngôn ngữ, phong cách, giọng điệu, cách dùng từ,…
Nếu doanh nghiệp muốn xây dựng phong cách năng động, trẻ trung thì nên đầu tư cách tương tác vui nhộn với khách hàng như: bình luận ở fanpage hay group cộng đồng, tạo các sự kiện âm nhạc,… Tuy nhiên, một thương hiệu muốn hướng tới hình ảnh chuyên nghiệp, nghiêm túc thì cách thức giao tiếp của doanh nghiệp đó cần phải chỉn chu và có đầu tư vào ngôn từ.

2.4 Giúp doanh nghiệp kết nối đến khách hàng
Ngoài việc đem đến những sản phẩm, dịch vụ chất lượng, doanh nghiệp cần phải tăng sự kết nối về cảm xúc với khách hàng. Đây là cách tốt để giữ chân tệp khách hàng trung thành và thu hút những khách hàng tiềm năng.
Brand personality cụ thể, rõ ràng sẽ càng dễ nhận biết và tạo sự chân thực, gần gũi với khách hàng. Đồng thời, đây cũng là yếu tố tạo nên độ tin cậy và xây dựng uy tín cho khách hàng. Từ đó, giúp doanh nghiệp vượt qua những khủng hoảng truyền thông, tránh ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu qua lời bịa đặt, tin đồn hay bị đối thủ chơi xấu.

2.5 Giúp gia tăng nhận thức thương hiệu
Sở hữu một cá tính thương hiệu khác biệt giúp cho doanh nghiệp nổi bật khi cạnh tranh với nhiều thương hiệu khác. Giúp tăng độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Brand Awareness (nhận thức thương hiệu) là sự quan tâm, kiến thức, hiểu biết của khách hàng về thương hiệu. Khi doanh nghiệp tạo dựng Brand Personality tốt, khách hàng sẽ nhớ đến thương hiệu khi có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ và thực hiện hành vi mua hàng.

2.6 Mang giá trị cho chiến lược truyền thông
Hiện nay, thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt, khách hàng ngày càng khó đưa ra quyết định trước nhiều lựa chọn. Vì vậy, bên cạnh việc tạo ra những sản phẩm, dịch vụ chất lượng, doanh nghiệp còn phải tác động đến mặt cảm xúc.
Khi đã thành công khiến khách hàng nhớ tới thương hiệu bằng những cảm xúc đặc biệt, tạo ra sự thiện cảm, yến mến. Khách hàng sẽ lựa chọn và đồng hành với doanh nghiệp lâu dài.
Xuyên suốt các chiến lược tiếp thị, truyền thông, doanh nghiệp cần phải đảm bảo sự thống nhất để tạo rõ tính cách thương hiệu trong nhận thức của khách hàng, bao gồm cách thức giao tiếp, phát ngôn, hoạt động, ngôn từ,… Phải thể hiện được personality mà thương hiệu bạn hướng đến.

3. Các yếu tố tạo nên Brand Personality thành công
Sau khi đã tìm hiểu Brand Personality là gì? Vậy các yếu tố nào giúp tạo nên nên một tính cách thương hiệu thành công? Cùng tìm hiểu thêm.
3.1 Đặc điểm nổi bật của thương hiệu
Hãy thể hiện và truyền tải những gì doanh nghiệp muốn được nhìn nhận từ khách hàng để định hình tính cách thương hiệu trong nhận thức của họ. Để làm được điều này, bạn phải tạo nên sự nhất quán trong mọi khía cạnh từ hoạt động truyền thông, bộ nhận diện thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, đến cách giao tiếp, tương tác với khách hàng.
3.2 Sự khác biệt của doanh nghiệp
Khác biệt là điểm nổi bật giúp khách hàng phân biệt được doanh nghiệp của bạn với những các tên khác trên thị trường. Trong đó, Brand Personality cụ thể, rõ ràng, riêng biệt và độc đáo là cách tốt nhất để bạn tạo sự khác biệt trong mắt khách hàng.
3.3 Sự đồng nhất giữa các cá tính được chọn
Doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu với nhiều cá tính khác nhau, nhưng chúng phải hài hoà và hỗ trợ cho nhau. Điều này sẽ mang lại sự nhất quán Brand Personality và tạo nên một tổng thể hoàn hảo trong mắt khách hàng.
4. Mô hình xác định cá tính thương hiệu của doanh nghiệp
Sau đây là 5 cá tính chính giúp doanh nghiệp có thể xác nhận và định hướng cho thương hiệu của mình.

4.1 Sự chân thật (sincerity)
Xây dựng một cá tính thương hiệu thân thiện, chân thực sẽ dễ tạo ra thiện cảm và dành được sự yêu mến từ khách hàng. Hiện nay, hầu hết các công ty dịch vụ, bảo hiểm như: Metlife, Amazon, Disney,… đang xây dựng tính cách thương hiệu theo định hướng này.
4.2 Sự hào hứng (excitement)
Sự hào hứng sẽ tạo ra cảm giác tươi mới, năng động và tích cực cho khách hàng, khuyến khích họ thể hiện bản thân và tận hưởng cảm xúc. Rất nhiều thương hiệu thành công trong việc xây dựng Brand Personality theo hướng này như: MTV, TikTok, Nike,..
4.3 Sự tinh tế (Sophistication)
Sự tinh tế là cá tính thương hiệu được nhiều thương hiệu xa xỉ ưa chuộng như: Gucci, Mercedes, Rolex,… Điều này được thể hiện bằng những trải nghiệm cao cấp của tầng lớp thượng lưu, qua phong cách sống tận hưởng, sang trọng, thoải mái và đẳng cấp.
4.4 Năng lực (Competence)
Brand personality định hướng năng lực là lựa chọn dành cho những thương hiệu dẫn đầu xu hướng hoặc công nghệ nào đó như Microsoft, Volvo, Apple,… Thông thường, những thương hiệu này gắn liền với hình ảnh đáng tin cậy, uy tín và được nhiều khách hàng lựa chọn khi phát sinh nhu cầu.
4.5 Sự thô kệch (ruggedness)
Bên cạnh nhiều Brand Personality tinh tế, nhiều doanh nghiệp hướng đến tạo dựng một thương hiệu nam tính, bền bỉ và mạnh mẽ như Timberland, Land Rover, Levi’s,…
5. Quy trình xây dựng tính cách thương hiệu
Quy trình xây dựng Personality bao gồm 6 bước sau đây:

Bước 1: Nghiên cứu và tìm hiểu khách hàng
Tìm hiểu về đối tượng khách hàng mục tiêu gồm nhu cầu, sở thích, đặc điểm demografic, giá trị. Nắm bắt chính xác thông tin khách hàng sẽ giúp bạn định hình cá tính thương hiệu phù hợp để tạo tương tác và kết nối tích cực với họ
Bước 2: Xác định giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Xác định rõ ràng giá trị cốt lõi mà thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng. Giá trị cốt lõi đó nói lên sự độc đáo và lợi ích mà doanh nghiệp mang lại. Nó phải ánh những khác biệt của doanh nghiệp và thu hút khách hàng.
Bước 3: Xác định rõ tính cách thương hiệu
Dựa trên giá trị cốt lõi và nghiên cứu khách hàng, xác định Brand Personality mà doanh nghiệp hướng đến. Cá tính thương hiệu có thể tinh tế, năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp, thân thiện, hiện đại hay bất kỳ tính cách nào phù hợp với lĩnh vực và mục tiêu của doanh nghiệp.
Bước 4: Tạo hình ảnh & thông điệp của doanh nghiệp
Xây dựng thông điệp và hình ảnh thương hiệu phản ánh giá trị tính cách của doanh nghiệp bao gồm: thiết kế logo, sắp xếp màu sắc, chọn font chữ và thông điệp mạnh mẽ dễ nhớ để truyền tải đến khách hàng.
Bước 5: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu
Áp dụng thông điệp, logo, hình ảnh, màu sắc thương hiệu vào tất cả tài liệu truyền thông từ bao bì, marketing, website, nền tảng truyền thông xã hội. Đây là cách giúp tạo ra độ nhận diện và tăng tính nhất quán cho thương hiệu.
Bước 6: Quản lý thương hiệu
Quản lý và xây dựng thương hiệu liên tục, đảm bảo tính nhất quán và thường xuyên cải thiện cá tính thương hiệu theo phải hồi của khách hàng và xu hướng thị trường. Điều này giúp đảm bảo thương hiệu của bạn sẽ duy trì và phát triển mạnh trên thị trường
6. Sự khác biệt giữa Brand Image và Brand Personality
Hai khái niệm Brand Personality (cá tính thương hiệu) và Brand Imagery (hình ảnh thương hiệu) thường dễ bị nhầm lẫn. Trên thực tế, đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau nhưng chúng lại có mối liên kết mật thiết với nhau.
Brand Imagery là cách mà khách hàng nhìn và cảm nhận về thương hiệu và được xây dựng dựa trên Brand Personality. Thoạt nhìn, có thể chúng giống nhau nhưng chúng có sự khác biệt về bản chất như sau:
Brand Personality |
Brand Imagery |
Là điểm khác biệt, độc đáo mà thương hiệu muốn được nhìn nhận về mặt cảm xúc bởi khách hàng. |
Là cảm nhận và nhận thức về thương hiệu sau khi khách hàng tiếp cận các thông điệp, hình ảnh,… của thương hiệu. |
Là cơ sở và nền tảng để doanh nghiệp xây dựng và định hướng hoạt động branding một cách phù hợp và nhất quán. |
Được tạo ra trong nhận thức của khách hàng thông qua các hoạt động branding của doanh nghiệp |
Do doanh nghiệp định hướng |
Do nhìn nhận, đánh giá của khách hàng |
Brand Imagery là kết quả của quá trình branding và là cách khách hàng nhìn nhận thương hiệu. Ngược lại Brand Personality là yếu tố được doanh nghiệp định vị và xây dựng ngay từ đầu.
Điều này đồng nghĩa, một doanh nghiệp chỉ thành công xây dựng thương hiệu khi hình ảnh thương hiệu trong tâm trí của khách hàng giống với tính cách thương hiệu mà doanh nghiệp xây dựng.
7. Top 12 hình mẫu cá tính thương hiệu phổ biến hiện nay

7.1 The Regular Guy (Người bình thường)
The Regular Guy là hình mẫu tượng trưng cho sự nhiệt tình, thân thiện, thấu hiểu, biết lắng nghe và chia sẻ. Hình mẫu này tạo nên sự gắn kết đặc biệt với khách hàng được nhiều thương hiệu xây dựng như IKEA, Levi’s, eBay,…
7.2 The Lover (Tình nhân)
Tình nhân là mẫu cá tính thương hiệu hướng đến sự lãng mạn, mộng mơ và ấm áp. Một số thương hiệu lớn như Chanel, Victoria’s Secret, Dior,… áp dụng xây dựng Brand Personality này để tạo nên cảm giác hạnh phúc, vui vẻ và được mọi người trân trọng.
7.3 The Jester (Chú hề)
Mô hình này hướng đến năng lượng tích cực, vui tươi, hài hước, tinh nghịch. Một số thương hiệu Fanta, IKEA, M&M đều mong muốn mang lại niềm vui, tiếng cười tạo sự thân thiện với khách hàng thông qua mô hình này.
7.4 The Creator (Người khởi tạo)
Những thương hiệu lớn đi đầu trong các lĩnh vực công nghệ như Dobe, Lego, Apple,… đều chọn hình mẫu The Creator để xây dựng cá tính thương hiệu mang đến sự uy tín và tạo nên giá trị bền vững trong tâm trí của khách hàng.
7.5 The Ruler (Người kiểm soát)
Một số thương hiệu xa xỉ, đình đám như: Microsoft, Mercedes Benz, Rolex,.. đều định hướng xây dựng tính cách thương hiệu theo mô hình Người kiểm soát để tạo ra hình ảnh thương hiệu gắn với sự ổn định, an toàn, bền vững trong mắt khách hàng.
7.6 The Caregiver (Người chăm sóc)
Đây là hình mẫu tạo cảm giác an toàn, lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu khách hàng. Hiện nay, Heinz, Johnson & Johnson, Unicef,… là những thương hiệu đang khai thác mô hình này với những điểm nổi bật như sự chu đáo, chỉnh chu, dịu dàng, vị tha,…
7.7 The Magician (Ảo thuật gia)
Thương hiệu theo đuổi hình mẫu The Magician luôn muốn hình ảnh thương hiệu chứa đựng những yếu tố mộng mơ, đẹp đẽ, màu sắc, lãng mạn như cách biến ước mơ của khách hàng thành sự thật như TED, MAC Cosmetic, Disney,…
7.8 The Hero (Người hùng)
The Hero là mô hình xây dựng thương hiệu với tính cách mạnh mẽ, bản lĩnh, tự tin để gây ấn tượng mạnh trong mắt khách hàng như Nike. BMW, Sneaker,…
7.9 The Rebel (Kẻ nổi loạn)
The Rebel (Kẻ nổi loạn) là mô hình được Vans, MTV, Virgin,… áp dụng. Mô hình này thể hiện sự nổi loạn, phóng khoáng, vượt qua các rào cản về nguyên tắc trong các chiến dịch truyền thông thương hiệu. Từ đó, thương hiệu sẽ được tiếp thêm động lực, thổi lên ngọn lửa tự do luôn tiềm ẩn trong tâm trí của khách hàng thúc và thôi thúc họ phá vỡ mọi khuôn phép truyền thống để sống theo cách mà mình muốn.
7.10 The Innocent (Kẻ ngây thơ)
Những thương hiệu như Dove, Volkswagen, CocaCola,… là những thương hiệu thể hiện rõ ràng hình mẫu cá tính thương hiệu này. Bằng cách tạo các năng lượng tích cực, sự trẻ trung , năng động nhưng hoài niệm, thương hiệu giúp mang lại cảm giác bình yên, hạnh phúc cho khách hàng.
7.11 The Explorer (Người khai phá)
The Exploer (Người khai phá) là mô hình hướng đến sự mạo hiểm, tự do và không sợ trải nghiệm, khám phá những cái mới. Hiện nay nhiều thương hiệu thành công trong việc khai thác tính cách này như The North Face, NASA, Red Bull,…
7.12 The Sage (Người khôn ngoan)
The Sage (Người khôn ngoan) đem đến những giá trị cho khách hàng bằng kiến thức rộng lớn và cái nhìn sâu sắc. Một số thương hiệu đi theo hướng tính cách này như: Quora, The Economist, Google,…
Bài viết trên đây phần nào đã làm rõ khái niệm Brand Personality là gì và một số thông tin liên quan đến tính cách thương hiệu. Có thể nói, Brand Personality đặc biệt quan trọng và ảnh hưởng đến các khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp. Hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của
>> Xem thêm Brand Equity là gì? Những yếu tố tạo nên tài sản thương hiệu
>> Xem thêm Brand Identity là gì ? Các bước tạo bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng
>> Xem thêm Brand Image (Hình ảnh thương hiệu) là gì?
>> Xem thêm Brand Loyalty là gì? 7 bước tạo lòng trung thành thương hiệu
>> Xem thêm Brand key là gì ? “Chiếc chìa khoá” mở ra sự thành công của thương hiệu
>> Xem thêm Brand Manifesto là gì ? 6 ví dụ điển hình về tuyên ngôn thương hiệu
>> Xem thêm Brand Salience là gì? Cách đo lường độ nổi bật của thương hiệu
>> Xem thêm Giá trị thương hiệu là gì? 5 chiến lược nâng cao Brand Value hiệu quả
>> Xem thêm Thiết kế website wordpress uy tín cần lưu ý điều gì ?