Brand Manifesto là gì? 6 ví dụ điển hình về tuyên ngôn thương hiệu

Mục lục
Mục lục

Brand Manifesto là gì? 6 ví dụ điển hình về tuyên ngôn thương hiệu

Brand Manifesto

là công cụ giúp doanh nghiệp thể hiện những giá trị và cá tính của thương hiệu. Chính vì vậy mà nó đóng vai trò quan trọng, là lời tuyên ngôn nhằm thuyết phục khách hàng đồng hành cùng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Vậy Brand Manifesto là gì?

Cách xây dựng như thế nào, những ví dụ điển hình của nó ra sao ? Mời bạn đọc cùng cty thiết kế website Cánh Cam tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.

1. Tuyên ngôn thương hiệu – Brand Manifesto là gì?

Brand Manifesto hay tuyên ngôn thương hiệu là một câu chuyện ngắn của doanh nghiệp đầy cảm xúc nhằm kết nối, lôi kéo với nhóm đối tượng mục tiêu bao gồm cả nhân tài và khách hàng cho doanh nghiệp.

Tuyên ngôn nhằm định vị thương hiệu sẽ miêu tả rõ nhất về:

  • Lý do tại sao thương hiệu bạn tồn tại.
  • Mục đích của thương hiệu bạn là gì?
  • Tại sao mọi người nên chú ý, quan tâm đến dịch vụ, sản phẩm của thương hiệu bạn?

Từ đó, các ứng viên tài năng và người tiêu dùng sẽ thấu hiểu, đồng cảm với thương hiệu, cũng như được truyền cảm hứng một cách mạnh mẽ. Do đó Brand Manifesto không những giúp thu hút nhân tài mà còn xây dựng khách hàng trung thành đến với doanh nghiệp.

Tuyên ngôn thương hiệu Brand Manifesto là gì
Brand Manifesto là gì?

Ví dụ điển hình chính là khi ứng viên nhận được đề xuất mức lương như nhau, thì một doanh nghiệp thông thường hay một doanh nghiệp mà tại đó bạn được truyền cảm hứng sẽ thu hút bạn hơn? Đó chính là nguyên nhân vì sao tuyên ngôn về thương hiệu lại quan trọng như vậy.

2. 6 case study điển hình về Brand Manifesto

Để bắt tay vào viết Brand Manifesto, điều đầu tiên là nắm khái niệm, tiếp đến là tham khảo các case study thực tiễn. Sau đây là một số ví dụ của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.

2.1 Nike

Nike là thương hiệu thời trang về thể thao được hàng loạt tên tuổi vận động viên hàng đầu như Cristiano Ronaldo, LeBron James, Serena Williams lựa chọn và ưu tiên sử dụng. Tuy nhiên, Nike chưa bao giờ khoe khoang về việc các ngôi sao thể thao thế giới này yêu thích những sản phẩm của họ như thế nào.

Thay vào đó, Nike tập trung hướng đến hoàn thiện bản thân thông qua việc phát triển giá trị cốt lõi. Nike xây dựng những kế hoạch marketing và tuyên ngôn thương hiệu phù hợp nhằm đem lại sự đồng điệu về cảm xúc cho người tiêu dùng.

6 case study điển hình về Brand Manifesto
Nike với tuyên ngôn just do it – trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân

Nike đã truyền tải thông điệp thành công chính là mọi điều bạn làm để trở thành phiên bản tốt nhất của chính bản thân, chứ không phải là trở thành người vĩ đại nhất trong mọi thời đại. Đây chính là lời giải cho vấn đề “Lý do tồn tại” của thương hiệu Nike. Nike mong muốn thông qua tài năng mà các vận động viên có thể để đạt được thành công.

2.2 Fiat

Fiat là một thương hiệu ô tô được thành lập từ năm 1899 đến từ Ý. Fiat xây dựng Brand Manifesto với mong muốn người tiêu dùng có thể hiểu được giá trị thực sự chính là phong cách sống. Tức là khách hàng có thể thỏa thích sống, tận hưởng với niềm đam mê cháy bỏng mà không đơn thuần chỉ sở hữu những chiếc xe dáng đẹp kiểu Ý.

Tuy nhiên, Fiat mong rằng khách hàng luôn trân trọng cả những điều nhỏ bé mà không sống quá liều lĩnh và chỉ tập trung vào những điều lớn lao. Yếu tố “Lý do tồn tại” đằng sau Fiat đó là thương hiệu muốn cải thiện thái độ của mọi người đối với cuộc sống.

6 case study điển hình về Brand Manifesto
Giá trị mà Fiat gửi đến chính là cuộc sống thăng hoa nhất khi được lái xe

2.3 The North Face

Một thương hiệu chuyên cung cấp dòng sản phẩm du lịch nổi tiếng là The North Face. Tuy nhiên, Brand Manifesto của The North Face lại khác với những đối thủ cạnh tranh trên thị trường, không tập trung vào việc quảng bá sản phẩm.

Yếu tố “Lý do tồn tại” thể hiện qua việc tìm tòi và khám phá để hiểu bản thân hơn. Ngoài ra, không chỉ dừng lại ở việc khám phá mà còn cần thay đổi cách nhìn, hành động, trân trọng những gì đang có để có cuộc sống trọn vẹn hơn. Từ đó, hiểu được mục đích và lý do cuối cùng mà chúng ta thực hiện các chuyến du lịch khám phá môi trường xung quanh.

6 case study điển hình về Brand Manifesto
Không ngừng khám phá là tuyên ngôn của thương hiệu The North Face

2.4 Apple

Apple là thương hiệu công nghệ luôn được săn đón và nổi tiếng trên toàn thế giới. Steve Jobs đã xây dựng tuyên ngôn định vị thương hiệu rất thành công. Thông qua việc truyền tải câu chuyện sáng lập Apple một cách chân thật và đầy cảm xúc.

Mặc dù luôn bị mọi người phản ứng gay gắt, bị coi là điên rồ nhưng ông vẫn quyết định thách thức, bức phá lối mòn tư duy. Nhờ vào những suy nghĩ khác biệt này, Steve Jobs đã đưa Apple trở thành thương hiệu về sản phẩm công nghệ hàng đầu thế giới.

6 case study điển hình về Brand Manifesto
Apple – Hãy suy nghĩ và hành động khác biệt

Chính cách suy nghĩ này đã truyền cảm hứng cho mọi người về sự suy nghĩ khác biệt, thay đổi lối mòn tư duy và dám nghĩ dám làm. Steve Jobs tạo cho khách hàng niềm tin rằng bản thân họ có thể thay đổi thế giới và giúp phát triển xã hội giống như ông đã làm.

2.5 Levi’s

Levi’s xây dựng Brand Manifesto bằng những câu hỏi khiến người tiêu dùng phải ngẫm lại là “Liệu bản thân họ có giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn hay không?”. Và điều khách hàng cần chỉ là khám phá nhiều hơn để có thể tạo ra tác động tích cực đó.

Levi’s với tuyên ngôn thương hiệu sâu sắc của mình đã thuyết phục Eeyore from Winnie-the-Pooh giúp ổn định cuộc sống và ghi dấu ấn trên thế giới trước khi quá muộn.

6 case study điển hình về Brand Manifesto
Tuyên ngôn “Go Forth” sâu sắc của Levi’s

2.6 Peugeot

Brand Manifesto của hãng xe Peugeot thông qua câu hỏi “Bạn có biết ngôn ngữ của sự hấp dẫn không?” để đặt ra vấn đề cho khách hàng. Sau đó, Peugeot liệt kê những yếu tố quan trọng như sự tự tin, sự khác biệt, sự đam mê, sự tinh tế, sự kết nối và sự đổi mới để tạo nên sự hấp dẫn.

Bên cạnh đó, Peugeot cũng thể hiện ra rằng những chiếc xe chính là minh chứng cho sự hấp dẫn. Với công nghệ tiên tiến, thiết kế đẹp mắt và tính năng thông minh, thương hiệu đã khẳng định một cách chắc chắn rằng “Ngôn ngữ của sự hấp dẫn – Peugeot”.

6 case study điển hình về Brand Manifesto
Ngôn ngữ của sự hấp dẫn chính là Peugeot

3. Cách viết tuyên ngôn thương hiệu

Với những case study về tuyên ngôn thương hiệu

bên trên, câu chuyện ý nghĩa cho riêng thương hiệu là việc làm rất quan trọng. Đây cũng là yếu tố để lấy được cảm xúc thông qua việc tạo nên sự thấu hiểu sâu sắc với khách hàng.

3.1 Xác định mục đích của thương hiệu

Khách hàng mong muốn biết rằng tại sao họ nên quan tâm và sử dụng thương hiệu bạn? So với những sản phẩm trên thị trường thì bạn có gì vượt trội hơn? Brand Manifesto phải khẳng định một cách chân thật, rõ ràng về mục đích của thương hiệu để có thể thuyết phục khách hàng.

Thông qua việc đặt các câu hỏi như sau để xác định mục đích:

  • Nguyên nhân thành lập công ty?
  • Thương hiệu đang cố gắng xử lý và khắc phục vấn đề gì?
  • Tại sao vấn đề này lại khiến thương hiệu gặp trở ngại?
  • Tại sao doanh nghiệp muốn tiếp tục phát triển thương hiệu?
Cách viết tuyên ngôn thương hiệu Brand Manifesto
Xác định mục đích của thương hiệu

3.2 Sử dụng ngôi thứ hai hoặc thứ ba

Bản tuyên ngôn Brand Manifesto sẽ trở nên hấp dẫn hơn nếu doanh nghiệp viết ở ngôi thứ ba hay ngôi thứ hai, đơn giản chính là sử dụng cụm từ “mọi người” hoặc “chúng ta”.

Khi đó, khách hàng sẽ cảm nhận được bản thân đang được chú ý và quan tâm. Nhờ vậy họ sẽ dần “chìm đắm” và tập trung vào câu chuyện mà chính thương hiệu tạo ra. Đây cũng chính là “chìa khóa” thành công của Fiat, The North Face và Nike để chinh phục được người tiêu dùng.

3.3 Miêu tả thương hiệu sẽ tạo giá trị nào cho người dùng

Khách hàng thông qua việc mua hàng để thể hiện mong muốn tận hưởng cuộc sống của chính mình. Do đó, thương hiệu phải giải thích được giá trị và mục đích chính quan trọng mà bản thân đem lại là nhằm cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, phải đề cập một cách rõ ràng mà không phải nói sơ sài, chung chung: Cải thiện như thế nào?

Do đó nên tạo tính rõ ràng cho Brand Manifesto bằng cách gợi sự liên tưởng cho khách hàng về một tương lai tốt đẹp của họ nhờ sự đồng hành của dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn. Điển hình như một số ví dụ thành công của các thương hiệu nổi tiếng thì tuyên ngôn thương hiệu cũng được xây dựng theo hướng thay đổi cuộc sống của mọi người:

  • Nike – trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân.
  • Fiat – giúp sống trọn cuộc đời theo cách tuyệt vời nhất.
  • The North Face – không ngừng khám phá và cải thiện suy nghĩ để cải thiện bản thân.
  • Apple – suy nghĩ và hành động khác biệt
Brand Manifesto Miêu tả thương hiệu sẽ tạo giá trị nào cho người dùng
Miêu tả thương hiệu sẽ tạo giá trị nào cho người dùng

4. Brand Manifesto tại Việt Nam hiện nay

Đối tượng tiêu dùng đặc biệt là những khách hàng trẻ tuổi thường quan tâm đến những thương hiệu có bản sắc và cá tính riêng. Tuy nhiên, có rất ít thương hiệu Việt tập trung xây dựng Brand Manifesto độc đáo, cá tính để thu hút mạnh mẽ tệp khách hàng mục tiêu.

Mặc dù đã có những bước xác định vị thế, định hướng những giá trị cũng như sứ mệnh nhưng hiệu quả về quảng bá thương hiệu vẫn chưa đạt tối đa. Vì vậy sẽ rất khó để có thể cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế trên thế giới. Vì vậy, xây dựng tuyên ngôn thương hiệu đậm chất riêng là giải pháp hữu hiệu nhất dành cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Brand Manifesto tại Việt Nam hiện nay
Brand Manifesto mang nét độc đáo của thương hiệu Việt Highland Coffee

5. Giải đáp thắc mắc về Brand Manifesto

5.1 Vì sao tuyên ngôn thương hiệu quan trọng?

Brand Manifesto quan trọng bởi trong quá trình phát triển thương hiệu thì nó là một phần không thể thiếu. Thông qua việc tạo kết nối cảm xúc với người tiêu dùng, cũng như thiết lập hình ảnh thương hiệu, doanh nghiệp có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi lòng trung thành với sản phẩm, dịch vụ của khách hàng. Đồng thời nó sẽ giúp hình thành nét văn hóa đặc trưng của doanh nghiệp.

Giải đáp thắc mắc về Brand Manifesto
Brand Manifesto rất quan trọng

5.2 Tuyên ngôn thương hiệu được sử dụng như thế nào?

Brand Manifesto cần được viết với mục tiêu mở rộng lòng trung thành và thấm nhuần niềm tin vào thương hiệu ở khách hàng  đối với doanh nghiệp. Đồng thời, nó sẽ được sử dụng để thu hút đối tác và nhân tài để góp phần vào việc hoàn thành mục tiêu chung một cách dễ dàng hơn. Tuyên ngôn thương hiệu phải bao gồm lời kêu gọi hành động với một đối tượng rõ ràng.

5.3 Sự khác biệt giữa Mission Statement và Brand Manifesto là gì?

Dưới đây là điểm khác biệt giữa Brand Manifesto và Mission Statement:

Brand Manifesto

(Tuyên ngôn thương hiệu)

Mission Statement

(Tuyên bố sứ mệnh

Tập trung vào khách hàng Tập trung vào doanh nghiệp
Những trải nghiệm khách hàng sẽ có Những gì mà thương hiệu mang lại
Câu chuyện hấp dẫn, truyền cảm hứng Tuyên bố tổng quát, nghiêm túc
Những gì doanh nghiệp có thể thay đổi khách hàng Những điều mà thương hiệu sẽ làm
Gợi liên tưởng về lời hứa Gợi liên tưởng về sản phẩm
Diễn ra ở thì tương lai Diễn ra ở thì hiện tại
Thiên hướng giá trị Thiên hướng mục tiêu

Bảng so sánh Mission Statement và Brand Manifesto

5.4 Khác biệt giữa Brand Mission và Brand Manifesto là gì?

Brand Manifesto tuyên ngôn định vị thương hiệu chính là một cảm giác, một triết lý mà doanh nghiệp đem đến cho người tiêu dùng. Đối với Brand Mission, đây chính là phần mô tả mục đích thương hiệu của doanh nghiệp – “Hành động của bạn là gì và tại sao bạn lại làm như vậy”.

Bài viết trên đây là tất tần tật những thông tin mà Cánh Cam đã tổng hợp được về Brand Manifesto là gì? Chúng tôi hy vọng trong quá trình xây dựng tuyên ngôn thương hiệu đã mang đến bạn những thông tin hữu ích. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi để tiếp thu thêm những kiến thức thú vị nhé.

>> Xem thêm Digital Branding là gì ? Tất cả kiến thức về thương hiệu số
>> Xem thêm Brand Ambassador là gì ? Đại sứ thương hiệu có vai trò gì?
>> Xem thêm Brand Association là gì? Vai trò và cách tạo Brand association
>> Xem thêm Brand Audit là gì?
>> Xem thêm Brand Awareness là gì? Cách tạo độ nhận diện thương hiệu
>> Xem thêm Brand Equity là gì? Những yếu tố tạo nên tài sản thương hiệu
>> Xem thêm Brand Identity là gì ? Các bước tạo bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng
>> Xem thêm Brand Image (Hình ảnh thương hiệu) là gì?
>> Xem thêm Brand Loyalty là gì? 7 bước tạo lòng trung thành thương hiệu
>> Xem thêm Brand key là gì ? “Chiếc chìa khoá” mở ra sự thành công của thương hiệu
>> Xem thêm Brand Salience là gì? Cách đo lường độ nổi bật của thương hiệu
>> Xem thêm Brand Personality là gì? Lợi ích của cá tính thương hiệu
>> Xem thêm Giá trị thương hiệu là gì? 5 chiến lược nâng cao Brand Value hiệu quả

Cánh Cam - Web Design Agency uy tín chuyên nghiệp TPHCM

Giữ vai trò lãnh đạo trong công ty, tôi mong muốn góp phần gia tăng cơ hội cạnh tranh thương hiệu Việt thông qua cánh cửa thần kỳ internet.

Ông Hứa Thiện Vương
Co-Founder & CEO