Hiểu về Brand Guideline và những điều các marketer cần biết

Mục lục
Mục lục

Để thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng thì các doanh nghiệp phải luôn nỗ lực không ngừng để tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng và thu hút. Brand Guideline là một trong những yếu tố quan trọng đối với định vị thương hiệu của doanh nghiệp hiện nay. Nếu doanh nghiệp đang thiếu đi sự thống nhất các đặc tính nhận diện thương hiệu thì đó là do doanh nghiệp đang thiếu đi brand guideline chuyên nghiệp.

Hiểu rõ về Brand Guideline
Hiểu rõ về Brand Guideline

1. Định nghĩa về Brand Guidelines

Brand Guideline (bộ quy chuẩn thương hiệu) là một bảng mô tả hướng dẫn đầy đủ và chi tiết các yếu tố sử dụng để nhận diện thương hiệu. Một bộ nhận diện thương hiệu cần sự nhất quán xuyên suốt từ đầu tới cuối, đồng nhất về logo, brochure, slogan, màu sắc, bao bì sản phẩm, tài liệu văn phòng,….

Từ một Brand Guideline phát triển dựa trên mô hình định vị thương hiệu BrandKey. Có thể nói, Brand Guideline chính là nền tảng cốt lõi trong việc triển khai các hoạt động Marketing Branding. Để có một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh, đầy đủ, phải mất rất nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu và xây dựng. Đây cũng chính là những bước đi đầu khó khăn dành cho các doanh nghiệp.

Brand Guideline là gì?
Brand Guideline là gì?

>> Xem thêm Digital Branding là gì ? Tất cả kiến thức về thương hiệu số

>> Xem thêm Brand Ambassador là gì ? Đại sứ thương hiệu có vai trò gì?

>> Xem thêm Brand Association là gì? Vai trò và cách tạo Brand association

>> Xem thêm Brand Audit là gì?

>> Xem thêm Brand Awareness là gì? Cách tạo độ nhận diện thương hiệu

>> Xem thêm Brand Equity là gì? Những yếu tố tạo nên tài sản thương hiệu

>> Xem thêm Brand Essence là gì? Cách đi tìm những điểm độc đáo nhất của thương hiệu

>> Xem thêm Brand Identity là gì ? Các bước tạo bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng

>> Xem thêm Brand Image (Hình ảnh thương hiệu) là gì?

>> Xem thêm Brand Loyalty là gì? 7 bước tạo lòng trung thành thương hiệu

>> Xem thêm Brand key là gì ? “Chiếc chìa khoá” mở ra sự thành công của thương hiệu

>> Xem thêm Brand Manifesto là gì ? 6 ví dụ điển hình về tuyên ngôn thương hiệu

>> Xem thêm Brand Salience là gì? Cách đo lường độ nổi bật của thương hiệu

>> Xem thêm Brand Personality là gì? Lợi ích của cá tính thương hiệu

>> Xem thêm Giá trị thương hiệu là gì? 5 chiến lược nâng cao Brand Value hiệu quả

>> Xem thêm Rebrand là gì? Các yếu tố tạo nên thành công khi tái cấu trúc thương hiệu

>> Xem thêm Brand Voice là gì ?

2. Brand Guideline bao gồm những yếu tố nào?

Mỗi một doanh nghiệp sẽ có một Brand Guideline khác nhau, tuy nhiên đa phần sẽ có những yếu tố chung như sau:

2.1 Câu chuyện doanh nghiệp

Bước đầu tiên trong xây dựng một Brand Guideline là cung cấp chính xác các thông tin khái quát về thương hiệu cho các bên liên quan từ người quản lý cấp cao đến nhân viên in bao bì. Việc này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thương hiệu từ đó sẽ dễ dàng trong việc định vị thương hiệu, sứ mệnh thương hiệu, định hướng thương hiệu trên thị trường,…

Một câu chuyện đầy đủ và hoàn chỉnh giúp doanh nghiệp dễ dàng tạo Brand Guideline
Một câu chuyện đầy đủ và hoàn chỉnh giúp doanh nghiệp dễ dàng tạo Brand Guideline

2.2 Sứ mệnh và mục tiêu doanh nghiệp

Brand Guideline giúp khách hàng có được sự hiểu biết tổng quan về thương hiệu. Sứ mệnh và mục tiêu là những cam kết của doanh nghiệp về con đường, hướng đi của doanh nghiệp, thái độ và tương tác của các tài sản thương hiệu nhằm phục vụ khách hàng. Điểm cốt lõi vẫn là tạo sự khác biệt giữa các doanh nghiệp với nhau, phù hợp với từng đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Sứ mệnh và mục tiêu là những điểm cốt lõi tạo sự khác biệt giữa các doanh nghiệp
Sứ mệnh và mục tiêu là những điểm cốt lõi tạo sự khác biệt giữa các doanh nghiệp

2.3 Tiếng nói thương hiệu

Giọng văn, phong cách viết trong việc truyền thông thương hiệu cũng cần sự thống nhất trong bộ quy định chung của Brand Guideline. Copywriter cần lựa chọn từ ngữ, văn phong và cách thức truyền đạt phù hợp đến đọc giả/thính giả mục tiêu của thương hiệu. Brand Guideline cũng cần ứng với từng nét tính cách khác nhau của thương hiệu mà sử dụng giọng văn hòa hợp với logo, hình ảnh, màu sắc của thương hiệu.

Brand Guideline càng chi tiết, càng rõ ràng thì quá trình định hình thương hiệu càng hiệu quả. Tiếng nói thương hiệu trong Brand Guideline cần giải đáp những câu hỏi như: Mục tiêu khách hàng của thương hiệu là ai? Những loại bài viết nào nên sử dụng cho nhóm khách hàng mục tiêu? Phong cách viết thân thiện, gần gũi, đơn giản hay trang trọng? Dùng từ ngữ đa nghĩa, đơn nghĩa hay hình ảnh so sánh?….

Tiếng nói truyền thông giúp truyền thông đến khách hàng một cách nhanh chóng.
Tiếng nói truyền thông giúp truyền thông đến khách hàng một cách nhanh chóng.

2.4 Bảng màu và sự đồng bộ

Màu sắc là yếu tố không kém phần quan trọng trong việc giúp khách hàng nhận diện thương hiệu, dễ dàng ghi nhớ và phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác. Ví dụ như hãng nước ngọt có ga Coca (màu đỏ hạnh phúc) và Pepsi (màu xanh dương mát lạnh), hãng xe công nghệ Grab (màu xanh lá thân thiện), Baemin (màu xanh mint sảng khoái),…Màu sắc giúp truyền tải định vị thương hiệu thông qua cảm xúc của khách hàng.

Do vậy, không thể lựa chọn màu một cách tùy tiện mà cần phải tuân thủ các hướng dẫn của Brand Guideline. Sử dụng màu sắc hợp lý và đồng bộ giữa hình ảnh, font chữ, logo,…. một cách nhất quán. Nếu không có bản màu cố định, các ấn phẩm bao bì truyền thông sẽ là tổ hợp nhiều màu sắc, gây bối rối cho người tiêu dùng ghi nhớ về thương hiệu.

Bảng màu và sự đồng bộ trong Brand Guideline
Bảng màu và sự đồng bộ trong Brand Guideline

>> Xem thêm Màu sắc thương hiệu mang ý nghĩa gì? Tầm quan trọng của việc lựa chọn màu thương hiệu

2.5 Logo và những tiêu chuẩn về sử dụng logo thương hiệu

Logo là bộ mặt chính của thương hiệu, tùy vào nét tính cách của nhãn hàng muốn truyền tải thông qua biểu tượng. Brand Guideline cần liệt kê những quy định rõ ràng, chặt chẽ đồng nhất về logo trong truyền thông sản phẩm trước khi tung ra thị trường. Kích thước logo website chuẩn trong thiết kế như kích thước lớn nhất, kích thước nhỏ nhất, màu sắc trên các nền màu, các biến thể của logo (nếu có),…

Thay đổi hình dáng, font chữ của logo, màu sắc,… là những điều “cấm kị” vì điều nay sẽ dẫn đến ảnh hưởng trong quá trình nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Một Brand Guideline hoàn hảo khi có đầy đủ chi tiết về hướng dẫn trong thiết kế logo, bao gồm việc phối màu giữa các background, có khung viền hay không,…

Logo cần sự đồng nhất giữa hình ảnh, màu sắc, logo,...
Logo cần sự đồng nhất giữa hình ảnh, màu sắc, logo,…

>> Xem thêm 43 Ý tưởng phối màu logo ấn tượng Bí quyết chọn màu logo tạo nên dấu ấn

2.6 Định dạng, font chữ mang tính thương hiệu

Yếu tố quan trọng đi kèm logo, màu sắc,… đó là font chữ. Font chữ trong Brand Guideline được quy định rõ ràng về kích thước lớn nhỏ giữa các chữ, khoảng cách giữa các chữ và các hàng khi thiết kế ấn phẩm truyền thông. Ngoài ra, còn có sự quy định về font chữ sử dụng cố định và font chữ bổ sung (nếu có) cho từng sản phẩm và ấn phẩm quảng cáo.

Trước khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, cần nghiên cứu kỹ về sắc độ chữ, kiểu dáng, màu sắc font chữ sao cho phù hợp với phong cách riêng của thương hiệu.

Font chữ thể hiện phong cách riêng của thương hiệu.
Font chữ thể hiện phong cách riêng của thương hiệu.

>> Xem thêm 10 font chữ cho website đẹp nhất 2023 – 2024 & Lưu ý khi chọn

2.7 Phong cách hình ảnh

Thương hiệu cần định hướng tư duy muốn truyền tải qua hình ảnh. Cách sử dụng hình ảnh trong Brand Guideline phải trả lời được các câu hỏi đơn giản sau: Nhãn hàng đang muốn chia sẻ thông điệp gì? Nhãn hàng lựa chọn loại hình ảnh như thế nào (hình ảnh, hình vẽ, hình chụp,…)? Tone màu sắc sử dụng trong hình ảnh là gì? Góc chụp và concepts trong đợt quảng bá này là gì?

Ví dụ trong các đợt quảng bá của Nike thông qua poster, banner, lookbook, ta luôn thấy sự tương phản ánh sáng cao trong hình ảnh, cùng hình ảnh người mẫu chuyển động mạnh mẽ và mượt mà. Thể hiện nét trẻ trung, phóng khoáng, khỏe mạnh của tuổi trẻ.

Hình ảnh là cách giúp thu hút khách hàng nhất trong định vị thương hiệu
Hình ảnh là cách giúp thu hút khách hàng nhất trong định vị thương hiệu

2.8 Phong cách thiết kế, bày trí

Phong cách thiết kế bày trí đa dạng cho từng đợt truyền thông quảng bá thương hiệu. Nhưng vẫn có những quy định riêng trong việc thiết kế, bày trí. Quy định về vị trí đặt logo trong từng ấn phẩm, màu sắc kết hợp với nhau, kích thước của các ấn phẩm,….

Phong cách truyền thông trong từng đợt quảng bá thương hiệu
Phong cách truyền thông trong từng đợt quảng bá thương hiệu

3. Tầm ảnh hưởng của Brand Guideline đối với doanh nghiệp

Brand Guideline đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp. Nó tựa như một bộ quyển sách hàm chứa tất cả các hoạt động truyền thông thương hiệu của doanh nghiệp, có sự liên kết quan hệ chặt chẽ với nhau.

  • Hướng đến một câu chuyện hoàn chỉnh: Giúp tất cả thành viên của doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quan nhất về thương hiệu, hiểu rõ về bản chất thương hiệu, định vị thương hiệu, sứ mệnh thương hiệu,…
  • Tính nhất quán trong việc sử dụng logo, màu sắc, font chữ,… một cách chuyên nghiệp
  • Bộ công cụ chuẩn mực, quy tắc nhận diện thương hiệu cụ thể, dễ hiểu để các bên liên quan thực hiện một cách đúng đắn, đồng nhất.
  • Tiết kiệm thời gian trong việc suy nghĩ về thiết kế, đưa thương hiệu chạm đến tâm trí người dùng, Brand Guideline còn giúp giải đáp các thắc mắc có liên quan đến công ty cho những nhân viên mới gia nhập.
Brand Guideline có vai trò quan trọng ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Brand Guideline có vai trò quan trọng ảnh hưởng đến doanh nghiệp

4. Bí quyết xây dựng Brand Guideline hiệu quả

Sau khi nắm rõ được các yếu tố cần có, doanh nghiệp cũng nên cần có thêm quy chuẩn để xây dựng Brand Guideline hiệu quả

  • Nắm rõ mục đích làm Brand Guideline: Xác định rõ ràng lí do thực hiện Brand Guideline, nó mang lại ý nghĩa gì cho doanh nghiệp. Khi nắm vững được mục đích. bạn sẽ dễ dàng lên kế hoạch triển khai ý tưởng, những vấn đề có liên quan đến nhận diện thương hiệu một cách tốt nhất.
  • Mục tiêu hướng đến: Mỗi doanh nghiệp sẽ có từng mục tiêu khách hàng, đối tượng muốn hướng đến. Hãy thực hiện nghiên cứu bằng khảo sát định tính, định lượng để có thêm các dữ liệu về đối tượng mục tiêu. Việc này giúp doanh nghiệp hướng đến tệp khách hàng để triển khai Brand Guideline chính xác và chất lượng nhất.
  • Đồng nhất trình bày: Là cách giúp Brand Guideline trở nên chuyên nghiệp và ấn tượng. Trong đó có đồng nhất về màu sắc, logo, kích thước, ảnh đại diện, thứ tự trình bày,….
Quy chuẩn xây dựng của một Brand Guideline thành công
Quy chuẩn xây dựng của một Brand Guideline thành công

Hy vọng với những kiến thức về Brand Guideline là gì mà công ty thiết kế website Cánh Cam chia sẻ đã giúp các bạn có những cái nhìn tổng quan về quá trình xây dựng Brand Guideline. Chúc bạn lên kế hoạch và triển khai các ý tưởng Brand Guideline dành riêng cho chính mình.

>> Xem thêm Thiết kế website bán hàng cần lưu ý điều gì ?

Cánh Cam - Web Design Agency uy tín chuyên nghiệp TPHCM

Giữ vai trò lãnh đạo trong công ty, tôi mong muốn góp phần gia tăng cơ hội cạnh tranh thương hiệu Việt thông qua cánh cửa thần kỳ internet.

Ông Hứa Thiện Vương
Co-Founder & CEO