Branding là gì? Lợi ích của Branding đối với doanh nghiệp

Mục lục
Mục lục

Ngày nay không chỉ những doanh nghiệp đầu ngành, những thương hiệu lớn mới cần làm Branding. Bởi một công ty muốn tồn tại bền vững thì phải biết cách xây dựng và thấu hiểu branding. Do đó, nhu cầu triển khai, phát triển chiến lược Branding thương hiệu càng ngày gia tăng. Vậy khái niệm Branding là gì? Branding giúp ích gì cho doanh nghiệp? Cùng Cánh Cam giải đáp những câu trả lời qua bài viết bên dưới nhé!

1. Tìm hiểu về Branding

1.1 Branding là gì?

Branding là chuỗi hoạt động xây dựng thương hiệu, nhằm định vị những giá trị, hình ảnh và vai trò in dấu ấn sâu đậm trong tâm trí người tiêu dùng. Đồng thời tạo ra cảm xúc và duy trì “mối liên kết” tốt đẹp giữa doanh nghiệp và khách hàng. Theo Jeff Bezos CEO của Amazon, Brand sẽ là những gì mọi người nói về nó khi bạn không có ở đó.

Nhắc đến sàn thương mại điện tử - nhiều người nghĩ đến Shopee đầu tiên
Nhắc đến sàn thương mại điện tử – nhiều người nghĩ đến Shopee đầu tiên

>> Xem thêm Truyền thông thương hiệu là gì? Các hình thức và cách tạo hiệu quả

>> Xem thêm 22 cách quảng bá thương hiệu tối ưu và hiệu quả nhất 2024

>> Xem thêm Digital Branding là gì ? Tất cả kiến thức về thương hiệu số

1.2 Branding tác động đến những ai?

Người tiêu dùng: Branding hỗ trợ thương hiệu cung cấp cho người tiêu dùng cách quyết định khi có quá nhiều sản phẩm tương tự từ các đối thủ khác nhau. Chẳng hạn giải thích lý do họ nên chọn sản phẩm và làm rõ cụ thể thương hiệu này là gì?

Nhân viên và bên thứ ba: Bên cạnh việc giúp khách hàng phân biệt các sản phẩm giống nhau, các chiến lược Branding hiệu quả cũng làm tăng thêm danh tiếng của công ty. Ví dụ, nếu bạn cảm thấy thương hiệu hiểu bạn và cung cấp các sản phẩm thích hợp, có thể bạn sẽ mong muốn được ủng hộ và làm việc cho thương hiệu.

1.3 Branding được hoàn thiện thông qua những kênh và công cụ nào?

Mỗi doanh nghiệp khác nhau đều có xu hướng sử dụng các kênh và công cụ khác nhau để xây dựng và hoàn thiện thương hiệu. Ví dụ như:

  • Định vị thương hiệu: Giá trị, mục đích và lời hứa
  • Nhận diện thương hiệu: Tên gọi, slogan, thiết kế nhận diện thương hiệu (bao gồm logo, phông chữ, bảng màu,…)
  • Truyền thông và quảng cáo: TV, đài radio, quảng cáo ngoài trời, tạp chí, ứng dụng di động, thiết kế web,…
  • Tài trợ từ các mối quan hệ đối tác
  • Thiết kế bao bì và sản phẩm
  • Trải nghiệm không gian làm việc, buôn bán và phong cách quản lý
  • Trải nghiệm thực tế của người dùng tại cửa hàng
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng
  • Chiến lược định giá
Branding được hoàn thiện thông qua những kênh và công cụ nào?
Branding được hoàn thiện thông qua những kênh và công cụ nào?

2. Nguồn gốc của thuật ngữ Branding

Thuật ngữ Branding đã ra đời từ năm 350 sau Công nguyên, bắt nguồn từ Nauy “Brandr” trong ngôn ngữ Bắc Âu có nghĩa là “Bùng cháy lên”. Đây là một phương thức sơ khai thể hiện quyền sở hữu tài sản của con người với nhau, từ này chỉ hoạt động đốt rơm, khôi phục dinh dưỡng cho vụ mùa tiếp theo.

Ngọn lửa ở thời cách mạng công nghiệp này được xem là tiền thân của logo thời hiện đại, nhưng brand không chỉ là tập trung vào thiết kế logo mà vươn xa cả những giá trị tốt đẹp của thương hiệu. Vậy làm branding là làm gì, thiết kế logo, xây dựng tính cách, giọng nói và văn hoá ứng xử của đội ngũ thương hiệu đều là một phần của branding.

3. 3 Yếu tố quan trọng xây dựng nền móng Branding bền vững

Song song với chiến dịch Marketing phát triển bền vững của doanh nghiệp, Branding có 3 yếu tố cực kỳ quan trọng cụ thể như sau.

3.1 Tầm nhìn thương hiệu – Brand Vision

Yếu tố quan trọng hàng đầu trong branding là Brand Vision, hay còn gọi là tầm nhìn của thương hiệu, một định nghĩa hướng về chiến dịch trong tương lai. Tầm nhìn thương hiệu có thể là mục tiêu cuối cùng và những giá trị lâu dài mà thương hiệu mong muốn đem đến cho khách hàng.

Brand Vision là kim chỉ nam cho chiến lược đường dài và mang thông điệp ngắn gọn. Bên cạnh đó, định hướng những hoạt động, tổ chức cần ưu tiên của doanh nghiệp nhằm phục vụ mục tiêu thúc đẩy và cụ thể hóa bộ máy vận hành mà ban lãnh đạo đề ra.

Tầm nhìn thương hiệu - Brand Vision
Tầm nhìn thương hiệu – Brand Vision

3.2 Văn hoá thương hiệu – Brand Culture

Yếu tố thứ hai trong Branding là Brand Culture (Văn hóa doanh nghiệp). Brand Culture là thông điệp, giá trị cộng đồng và các điểm chạm mà thương hiệu muốn truyền tải tới khách hàng. Brand Culture quyết định tới tất cả các khía cạnh liên quan tới thương hiệu, chẳng hạn brand personality, brand identity, trải nghiệm thực tế của khách hàng,…

Sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường khiến thương hiệu phải thay đổi, cập nhật, thích nghi và cải tiến chất lượng dịch vụ và sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bởi người tiêu dùng sẽ ra quyết định mua hàng không chỉ thông qua thiết kế logo hay bao bì ấn tượng, mà còn dựa trên văn hóa riêng của doanh nghiệp.

3.3 Sứ mệnh thương hiệu – Brand Mission

Yếu tố quan trọng còn lại của branding là Brand Mission (sứ mệnh của thương hiệu). Brand Mission mô tả hành động mà doanh nghiệp cần thể hiện để đạt được những mục đích trong tương lai. Tuy nhiên theo năm tháng và lịch sử phát triển, Brand Mission dựa trên mục tiêu mới mà có thể được thay đổi và xác định lại.

Sứ mệnh thương hiệu - Brand Mission
Sứ mệnh thương hiệu – Brand Mission

Brand Mission đóng vai trò trong việc tạo cơ sở cho đối tác, người tiêu dùng đặt niềm tin và thấu hiểu chiến dịch, phương hướng phát triển của doanh nghiệp. Để tìm ra Mission, bạn phải giải đáp những câu hỏi như vì sao thương hiệu của bạn cần tiến ra thị trường? Vì sao thương hiệu được thành lập? Tham vọng và mục tiêu của thương hiệu hiện nay là gì?

4. Branding đóng vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp

Một chiến dịch Branding hiệu quả sẽ mang lại những thành công và hiệu quả lâu dài cho thương hiệu. Khả năng và mức độ đóng góp bao quát vào hiệu suất của khái niệm xây dựng thương hiệu là cực kỳ rộng lớn. Vậy những vai trò của Branding là gì, cùng Cánh Cam phân tích nhé.

4.1 Tăng kết nối cảm xúc với khách hàng

Chiến dịch branding giúp gia tăng độ vững chắc cho chiếc “cầu nối” cảm xúc, nơi liên kết giữa doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện hữu. Khách hàng tiềm năng là nhóm người sẵn có nhu cầu với sản phẩm hoặc dịch vụ, nhưng chưa chắc họ sẽ chọn lựa chọn thương hiệu của bạn.

Branding sẽ đảm bảo rằng khách hàng tiềm năng sẽ trở thành khách hàng hiện hữu. Từ đó, biến khách hàng hiện hữu trở thành những fan hâm mộ đích thực của thương hiệu. Kết nối cảm xúc, từ việc đánh giá tâm lý màu sắc hay hiệu ứng thị giác trên bản thiết kế logo, cho đến tạo nên văn hoá cư xử với khách hàng dành cho đội ngũ doanh nghiệp của thương hiệu.

Katinat đầu năm nay vừa khởi động chiến dịch ly cafe cầu vồng siêu thành công
Katinat đầu năm nay vừa khởi động chiến dịch ly cafe cầu vồng siêu thành công

Branding có ưu điểm là huấn luyện, đào tạo điểm chạm về con người đội ngũ nhân viên cách ứng xử thân thiện và chuyên nghiệp với khách hàng. Bởi lẽ mỗi một điểm nhỏ trong quá trình tiếp cận đều là mắt xích quan trọng đánh giá cảm xúc và trải nghiệm của khách hàng. Từ đó kích thích hành vi tiêu dùng, lòng trung thành và thói quen đối với thương hiệu.

4.2 Thúc đẩy nhận thức của người tiêu dùng đối với thương hiệu

Bạn phải phân biệt được nhận biết thương hiệu và nhận thức thương hiệu khi làm Branding. Bằng cách xây dựng hình ảnh và slogan của thương hiệu, nhận biết thương hiệu sẽ tạo nên nhận thức thương hiệu. Bởi nhận thức thương hiệu như một sợi dây liên kết về lý trí lẫn cảm xúc, hình thành thói quen mua sắm định kỳ và biến họ trở thành fan trung thành của thương hiệu.

Chiến lược thúc đẩy nhận thức thương hiệu thường thông qua những hình ảnh, slogan, content sao cho khách hàng có thiện cảm và bị thuyết phục tiêu dùng ngay từ những ấn tượng ban đầu. Bên cạnh đó, nhận thức thương hiệu có mối quan hệ chặt chẽ với Branding, bởi đây là nền tảng đảm bảo vững chắc phương hướng của Branding, từ đó tăng tốc độ định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Được nhiều kênh truyền thông quảng bá, cà phê muối chú Long đã trở nên nổi tiếng
Được nhiều kênh truyền thông quảng bá, cà phê muối chú Long đã trở nên nổi tiếng

Chẳng hạn một chiếc lược Branding thành công sẽ tạo được nhận thức rõ ràng, sâu sắc và cảm xúc tích cực cho khách hàng khi nghĩ về thương hiệu. Vì vậy, thúc đẩy nhận thức thương hiệu chính là một trong những kết quả hiệu quả nhất mà Branding mang đến cho doanh nghiệp.

4.3 Nền tảng của quảng cáo truyền miệng

Nếu nhà bác học Archimedes người Hy Lạp được sinh ra trong thời đại này, thì câu nói nổi tiếng của ông sẽ là “Hãy xây dựng hiệu ứng quảng cáo truyền miệng và rồi tôi sẽ nâng thương hiệu của bạn vươn tầm thế giới.”, thay vì “Hãy đưa cho tôi một chỗ dựa và rồi tôi sẽ nâng cả Trái Đất này lên”.

Vì có lẽ quảng cáo truyền miệng đóng vai trò là một chiếc đòn bẩy, đồng thời là phương pháp tiếp thị 0 đồng tuyệt vời nhằm gia tăng tốc độ nhận thức thương hiệu hiệu quả. Như vậy, mục đích của Branding là cải thiện nhận thức của người tiêu dùng sẵn có, hình thành nhận biết tích cực nhóm người tiêu dùng tiềm năng và tạo thói quen lan truyền những câu chuyện tốt đẹp về doanh nghiệp.

Mỗi khi ra sản phẩm mới, Sam Sung luôn được giới công nghệ bàn luận “rôm rả”
Mỗi khi ra sản phẩm mới, Sam Sung luôn được giới công nghệ bàn luận “rôm rả”

Xây dựng niềm tin không chỉ để lôi kéo, giữ chân khách hàng, mà còn giúp hình thành lòng trung thành từ nhóm fan hâm mộ cuồng nhiệt, luôn luôn kể về về thương hiệu bằng những ngôn từ tuyệt vời nhất cho mọi người xung quanh nghe. Tóm lại, Branding hỗ trợ lượng người tiêu dùng có thêm dữ liệu để thay doanh nghiệp lan truyền những câu chuyện về lịch sự phát triển, tính năng sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời.

4.4 Mang đến sự nhất quán trong trải nghiệm người dùng

Tính nhất quán của chiến dịch Marketing trong doanh nghiệp bao gồm mọi khía cạnh từ thiết kế đến thông điệp, cách thương hiệu truyền thông và mọi thứ liên quan khách hàng. Bởi lẽ, khi thương hiệu duy trì được sự nhất quán trong các điểm chạm với khách hàng đều sẽ mang lại hiệu quả tích cực.

Khi làm Branding, tính nhất quán trong trải nghiệm giúp doanh nghiệp có một đặc điểm dễ nhận biết mạnh mẽ. Như vậy, Branding giúp thương hiệu làm việc gì cũng theo một mẫu khuôn khổ nhất định, tạo ra các yếu tố có sự tương đồng với nhau. Nhờ vậy mà branding cũng hình thành nên một trải nghiệm người tiêu dùng tích cực hơn và nhất quán hơn.

Branding cần mang sự nhất quán trong trải nghiệm người dùng
Branding cần mang sự nhất quán trong trải nghiệm người dùng

Trải nghiệm của khách hàng rất quan trọng đối với thương hiệu. Trải nghiệm người dùng tích cực sẽ tăng khả năng lan tỏa,chia sẻ và giới thiệu thương hiệu đến với vòng tròn các mối quan hệ của họ. Bởi một người dùng có thể làm sợi dây liên kết dẫn rất nhiều khách hàng tiềm năng khác đến với thương hiệu của bạn.

4.5 Tăng tỷ lệ người dùng trung thành

Như Cánh Cam đã đề cập ở trên, mục đích lớn nhất và cuối cùng của Branding chính là có được sự tin tưởng và lòng trung thành của khách hàng. Để đạt được điều này, doanh nghiệp cần tổ chức thực hiện các hoạt động nắm bắt tâm lý người dùng và xây dựng thương hiệu bền bỉ, vững chắc và đúng chiến lược trong dài hạn.

Cũng từ sự nhất quán trong trải nghiệm người dùng tích cực ở trên mà xây dựng thương hiệu có thể giúp chuyển hóa người dùng tiềm năng, khách hàng thật sự thành các khách hàng trung thành. Trên tất cả, lượng khách hàng trung thành (loyal customer) là những gì doanh nghiệp mong muốn thấu hiểu trong kinh doanh.

Apple có một lượng fan trung thành, sẵn sàng mua sản phẩm mới nhất mỗi khi ra mắt
Apple có một lượng fan trung thành, sẵn sàng mua sản phẩm mới nhất mỗi khi ra mắt

Bởi vì loyal customer sẽ thấy đồng cảm với thương hiệu, cam kết sẵn sàng quay lại mua hàng của doanh nghiệp. Chưa kể họ cũng có thể trở thành chiếc “cầu nối” cho bạn với vòng tròn quan hệ gia đình, người thân, bạn bè và đối tác của họ. Một cộng đồng khách hàng trung thành bền bỉ là cơ sở để đảm bảo bất cứ thương hiệu nào cũng phát triển ổn định, bền vững.

4.6 Tạo sự dấu ấn khác biệt

Trong cùng một ngành nghề, có vô số các sản phẩm, nhãn hàng khác nhau để khách hàng lựa chọn. Branding giúp thương hiệu đình hình phong cách khác biệt hoặc trở nên nổi bật hơn để gây ấn tượng với khách hàng. Từ đó thương hiệu có thể khẳng định vị thế của mình trong cùng lĩnh vực trên thị trường.

Ví dụ, nếu như bạn đang làm thiết kế, muốn mua các sản phẩm máy tính, liệu bạn có nghĩ ngay tới dòng laptop của Apple? Là một thương hiệu nổi tiếng, Apple đã dành hết tâm huyết để tạo ra các sản phẩm với giao diện và tính năng vượt trội. Nhiều khách hàng lựa chọn Macbook cho việc thiết kế bởi lẽ không có những sản phẩm cạnh tranh thực sự nổi trội và các dòng máy thay thế tương xứng trong nhận thức của họ.

Justin Long - diễn viên tham gia chiến dịch quảng cáo
Justin Long – diễn viên tham gia chiến dịch quảng cáo “I’m a Mac” của Apple

Chiến dịch của Apple – “I’m a Mac” đã thực sự hoàn toàn thuyết phục người dùng rằng họ là thương hiệu tốt nhất khi nhắc tới các dòng máy tính cá nhân. Đó chính là một minh chứng rõ rệt cho trường hợp khi người dùng có quá nhiều lựa chọn khác nhau, Branding sẽ hỗ trợ đưa ra quyết định tuyệt vời nhất.

4.6 Tăng tính liên kết giữa doanh nghiệp khách hàng

Để làm Branding thành công, thương hiệu thực sự cần nắm bắt và thấu hiểu khách hàng. Từ tâm lý, độ tuổi, hành vi, thói quen mua sắm, những mong muốn, nhu cầu thầm kín của nhóm người tiêu dùng tiềm năng được nghiên cứu và phân tích cụ thể, làm cơ sở đảm bảo cho mọi hoạt động phát triển doanh nghiệp.

Nghệ thuật quảng cáo của Branding hỗ trợ doanh nghiệp dễ dàng tương tác và tiếp cận với người dùng, hình thành những tầng cảm xúc nhất định. Điển hình là chiến dịch truyền thông của Apple, kết hợp người nổi tiếng nhằm tạo nên hình ảnh về nhãn hàng công nghệ cao cấp và sang trọng. Đồng thời là ước mơ của nhóm khách hàng trung thành và là sự thể hiện đẳng cấp của người dùng Apple.

Chiến dịch truyền thông “Think Different” của Apple kết hợp với người nổi tiếng
Chiến dịch truyền thông “Think Different” của Apple kết hợp với người nổi tiếng

4.7 Thúc đẩy tăng trưởng doanh thu

Trên thực tế, mục tiêu quan trọng của Branding vẫn là hình thành nhận biết và xây dựng nhận thức đến từ phía những người xung quanh. Từ đó thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng, biến họ thành nhóm người hâm mộ trung thành của thương hiệu, đồng thời thúc đẩy hành vi mua hàng và tăng trưởng doanh thu.

Bởi lẽ khách hàng sẵn sàng chi thêm tiền để sử dụng sản phẩm để lại ấn tượng tốt cho họ. Chẳng hạn như chiến dịch 1984 của Apple không chỉ cho phép chính việc định giá sản phẩm laptop của họ cao hơn so với đối thủ. mà còn mở ra một kỷ nguyên quảng cáo mới tại Super Bowl. Kể từ đó, mọi chiến dịch Branding của Apple đều tập trung truyền tải slogan “hãy nghĩ khác biệt” giống nhau. Vì vậy, Apple trở thành biểu tượng của tương lai thế hệ mới.

Branding lại tạo ra một nền tảng bền vững hơn cho tương lai thương hiệu, kết nối khách hàng bằng cả lý trí lẫn cảm xúc, xây dựng lòng trung thành để như đã nói marketing 0 đồng cho thương hiệu bằng việc tạo ra thói quen quảng bá truyền miệng.

Apple tung ra chiến dịch “1984” để quảng cáo cho máy tính cá nhân Macintosh của thương hiệu.
Apple tung ra chiến dịch “1984” để quảng cáo cho máy tính cá nhân Macintosh của thương hiệu.

Hiểu rõ và nắm chắc Branding là gì giúp cho chiến lược Marketing nhất quán với khách hàng. Đồng thời tạo ra một cơ sở vững chắc hơn cho tương lai, kết nối khách hàng bằng cả cảm xúc lẫn lý trí, xây dựng lòng trung thành với mỗi cá nhân hiệu quả. Hãy theo dõi Cánh Cam để tiếp tục có thêm những thông tin hữu ích nhé.

>> Xem thêm Thiết kế website bán hàng tạo thương hiệu thế nào ?

Cánh Cam - Web Design Agency uy tín chuyên nghiệp TPHCM

Giữ vai trò lãnh đạo trong công ty, tôi mong muốn góp phần gia tăng cơ hội cạnh tranh thương hiệu Việt thông qua cánh cửa thần kỳ internet.

Ông Hứa Thiện Vương
Co-Founder & CEO