Việc tạo và triển khai chiến lược thương hiệu hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tăng giá trị thương hiệu của mình, thu hút khách hàng và tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, tạo một chiến lược thương hiệu thành công là một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự đầu tư thời gian và nỗ lực. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về vai trò của chiến lược thương hiệu và 6 bước tạo chiến lược thương hiệu thành công để giúp các doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình.
1. Chiến lược thương hiệu là gì?
Chiến lược thương hiệu là việc tạo một kế hoạch phát triển thương hiệu của doanh nghiệp mang tính chất lâu dài. Mục đích định vị thương hiệu là tạo ấn tượng với khách hàng tiềm năng và hoàn thành được những mục tiêu cụ thể
Để tăng cơ hội cho thương hiệu cũng như làm tăng khả năng thành công của mọi chiến lược thương hiệu bất kỳ, thì cần phải có sự tham gia của nhiều chiến thuật thương hiệu khác nhau. Chiến lược thương hiệu và chiến thuật thương hiệu có mối tương quan gần gũi với nhau và được xem như sứ mệnh thương hiệu.
>> Xem thêm Truyền thông thương hiệu là gì? Các hình thức và cách tạo hiệu quả
>> Xem thêm 22 cách quảng bá thương hiệu tối ưu và hiệu quả nhất 2024? Các hình thức và cách tạo hiệu quả
>> Xem thêm: Branding là gì? Lợi ích của Branding đối với doanh nghiệp
>> Xem thêm Digital Branding là gì ? Tất cả kiến thức về thương hiệu số
2. Tầm quan trọng của việc tạo chiến lược thương hiệu
Việc tạo chiến lược thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và thành công của một doanh nghiệp. Chiến lược thương hiệu giúp cho doanh nghiệp xác định và định hướng sự phát triển của mình, giúp tạo ra một bức tranh tổng thể về thương hiệu, đặt ra mục tiêu và các chiến lược cụ thể để đạt được mục tiêu đó.
Ngoài ra, dưới đây là một vài lợi ích nếu doanh nghiệp có được chiến lược thương hiệu đúng đắn:
Nhận diện sản phẩm hiệu quả hơn: Thương hiệu của doanh nghiệp không chỉ được nhận diện thông qua logo, màu sắc đặc trưng đại diện cho thương hiệu mà nó còn là các ấn tượng của khách hàng với sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Chính vì vậy, tạo kế hoạch thương hiệu sẽ giúp cho doanh nghiệp định vị được tên tuổi, vị trí và sự khác biệt so với những thương hiệu khác trên thị trường. Qua đó sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng và doanh thu cũng sẽ tăng theo.
Kết nối với khách hàng tối ưu hơn: Thông qua việc tạo chiến lược thương hiệu sẽ giúp cho doanh nghiệp tạo dựng được sự tin tưởng, gắn kết với những giá trị cảm xúc và truyền tải đến với khách hàng những cảm xúc đó. Khi được khách hàng nhìn nhận với cái nhìn thiện cảm thì doanh nghiệp sẽ không tốn quá nhiều thời gian, chi phí và công sức cho các hoạt động quảng cáo, Kols.

Khác biệt hóa với đối thủ cạnh tranh: Việc tạo thương hiệu sẽ giúp cho sản phẩm của doanh nghiệp tạo được sự khác biệt so với những sản phẩm của doanh nghiệp đối thủ.
Giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm nhanh chóng: Khi kế hoạch thương hiệu được tạo mang lại hiệu quả đồng nghĩa với việc các thông điệp được truyền tải cũng mang đến những giá trị và khả năng hoạt động tốt.
Qua đây, khách hàng sẽ có thêm niềm tin vào thương hiệu từ đó doanh nghiệp sẽ có được lượng khách hàng trung thành ngày một đông hơn. Để khách hàng có thể lựa chọn được các sản phẩm phù hợp và nhanh chóng thì doanh nghiệp cần tạo các trải nghiệm thương hiệu tích cực.
3. Các thành phần cơ bản của một chiến lược thương hiệu
Để chiến lược thương hiệu mang lại hiệu quả tốt nhất thì nó không thể thiếu các yếu tố cơ bản để tạo thành nó, chính là:
Nhân cách thương hiệu: Bao gồm các đặc điểm nổi bật mang tính chất cá nhân của một thương hiệu. Nó sẽ được nhận dạng và duy trì bưởi các đối tượng khách hàng trung thành. Ngoài ra, đây cũng được xem như cơ sở vững chắc để hình thành nên mối quan hệ lâu dài giữa thương hiệu và khách hàng sau quá trình trải nghiệm.
Hệ thống nhận diện thương hiệu: Nó bao gồm các hình ảnh sống động, trực quan, thu hút và thể hiện được các thông điệp trong chiến lược mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Thông qua tầm nhìn, sứ mệnh, tính cách và định vị của thương hiệu để đánh giá mức độ hiệu quả của chiến lược.

Tên thương hiệu và slogan: Được xem là người đại diện cho doanh nghiệp, nên nó sẽ bao gồm đầy đủ các ý nghĩa. Tuy nhiên, bạn cũng cần nghiêm túc hơn trong vấn đề và cần phải có một đội ngũ chuyên nghiệp để sở hữu thương hiệu chuyên nghiệp.
La bàn thương hiệu: Là một bản định hướng giúp tạo cảm hứng cho doanh nghiệp trong việc giới thiệu ban đầu và xác lập mục tiêu cho thương hiệu. Đây sẽ là công cụ quan trọng trong chiến lược thương hiệu giúp định hướng mọi hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai.
4. Quy trình tạo chiến lược thương hiệu thành công
Chiến lược thương hiệu mang lại rất nhiều lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp trong quá trình phát triển. Để tạo chiến lược thương hiệu đạt hiệu quả tốt nhất, bạn đọc nên tham khảo các bước hướng dẫn chi tiết dưới đây:
Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu
Là việc xác định nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp cần hướng tới. Những khách hàng mục tiêu là những người có nhu cầu về sử dụng sản phẩm, dịch vụ và sẵn sàng bỏ tiền để mua sản phẩm của doanh nghiệp. Qua đó, thì doanh nghiệp mới tập trung vào việc nuôi dưỡng và đáp ứng được các đối tượng một cách tốt nhất.
Bước 2: Xác định vị thế cạnh tranh trên thị trường
Sau đó sẽ tiến hành phân tích những ưu, nhược điểm của đối thủ cạnh tranh của mình trên thị trường để từ đó đưa ra được các điểm mấu chốt phát triển thương hiệu, học hỏi và đưa ra những điểm khác biệt với đối thủ.

Bước 3: Nhận định cơ hội phát triển
Khi nắm được cơ hội phát triển của thị trường sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng định hướng đúng đắn và phù hợp trong chiến lược của doanh nghiệp. Ngoài ra, nó cũng giúp cho doanh nghiệp nhìn nhận được những thay đổi và chuyển hướng để phù hợp hơn với hiện tại.
Bước 4: Xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu
Là các yếu tố thiết yếu và lâu dài để định hướng các hành vi của từng thành viên trong doanh nghiệp.
Bước 5: Định vị thương hiệu
Đây là bước quan trọng nhất trong việc tạo thương hiệu, nó giúp cho khách hàng liên tưởng đến sản phẩm của doanh nghiệp một cách nhanh chóng, tạo sự khác biệt với các đối thủ khác.
Bước 6: Quản trị thương hiệu
Đây là bước cuối cùng trong quy trình tạo chiến lược thương hiệu. Việc tạo quản trị thương hiệu sẽ giúp cho thương hiệu có được dấu ấn, sự ấn tượng trong nhận thức của khách hàng.
Chiến lược tạo thương hiệu rất quan trọng và cần thiết đối với một thương hiệu trên thị trường hiện nay. Bài viết trên đây đã chia sẻ các thông tin, hiểu biết chính xác về chiến lược thương hiệu cho bạn đọc tham khảo. Hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thông tin này.
>> Xem thêm Thiết kế website bất động sản cần lưu ý điều gì ?