Brand Association là gì? Vai trò và cách tạo Brand Association

Mục lục
Mục lục

Hiện nay, khi nhiều doanh nghiệp nhận thấy được tầm quan trọng của thương hiệu thì các hoạt động tạo, thúc đẩy khách hàng nhớ và liên tưởng đến thương hiệu ngày càng phổ biến và được nhiều người biết đến. Vậy brand association là gì? Có những cách tạo brand association nào? Cùng công ty thiết kế trang web Cánh Cam tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu Brand Association là gì?

Brand association là sự liên tưởng, kết nối tâm trí khách hàng với thương hiệu bao gồm (niềm tin, cảm xúc, trải nghiệm, hoạt động,…). Nói một cách dễ hiểu, brand association là những gì người tiêu dùng liên tưởng đến khi họ nghĩ về một thương hiệu.

Để thiết lập mối liên kết với thương hiệu, các doanh nghiệp cần tạo và triển khai các chiến lược phù hợp. Điều này bao gồm việc sử dụng các công cụ và phương pháp nhất quán nhằm đưa thương hiệu gần hơn với khách hàng và đối tác.

Việc tạo dựng Brand association có thể dựa trên các yếu tố cơ bản sau:

  • Khách hàng có thể tiếp cận trực tiếp với doanh nghiệp thông qua nhiều kênh để tìm hiểu thêm về thương hiệu.
  • Người tiêu dùng có thể biết đến thương hiệu thông qua các hoạt động truyền thông mà doanh nghiệp thực hiện.
  • Truyền thông từ người dùng khác cũng là một cơ sở quan trọng để tạo mối liên kết với thương hiệu.
  • Giá cả của sản phẩm cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo dựng Brand association.
  • Sự ảnh hưởng của các ngôi sao và tổ chức lớn cũng có thể giúp tăng cường liên kết với thương hiệu.
  • Chất lượng sản phẩm và các loại mặt hàng cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo Brand association.
  • Điểm mua hàng cũng là yếu tố quan trọng để tạo liên kết với thương hiệu.

Việc tạo mối liên kết vững chắc với thương hiệu là yếu tố quan trọng trong việc phát triển kinh doanh. Các doanh nghiệp cần tạo ra các chiến lược thích hợp để đưa thương hiệu gần hơn với khách hàng và đối tác.

Định nghĩa Brand association
Định nghĩa Brand association

>> Xem thêm Digital Branding là gì ? Tất cả kiến thức về thương hiệu số

>> Xem thêm Brand Ambassador là gì ? Đại sứ thương hiệu có vai trò gì?

>> Xem thêm Brand Audit là gì?

>> Xem thêm Brand Awareness là gì? Cách tạo độ nhận diện thương hiệu

>> Xem thêm Brand Equity là gì? Những yếu tố tạo nên tài sản thương hiệu

>> Xem thêm Brand Essence là gì? Cách đi tìm những điểm độc đáo nhất của thương hiệu

>> Xem thêm Brand Identity là gì ? Các bước tạo bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng

>> Xem thêm Brand Image (Hình ảnh thương hiệu) là gì?

>> Xem thêm Brand Loyalty là gì? 7 bước tạo lòng trung thành thương hiệu

>> Xem thêm Brand key là gì ? “Chiếc chìa khoá” mở ra sự thành công của thương hiệu

>> Xem thêm Brand Manifesto là gì ? 6 ví dụ điển hình về tuyên ngôn thương hiệu

>> Xem thêm Brand Salience là gì? Cách đo lường độ nổi bật của thương hiệu

>> Xem thêm Brand Personality là gì? Lợi ích của cá tính thương hiệu

>> Xem thêm Giá trị thương hiệu là gì? 5 chiến lược nâng cao Brand Value hiệu quả

>> Xem thêm Màu sắc thương hiệu mang ý nghĩa gì? Tầm quan trọng của việc lựa chọn màu thương hiệu

2. Sự quan trọng của Brand association – liên tưởng thương hiệu

Brand association là một phần rất quan trọng trong quá trình tạo thương hiệu.Có thể kết nối người tiêu dùng với thương hiệu của mình đúng cách. Sự liên tưởng này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng.

Có ba lý do chính giải thích tại sao brand association lại quan trọng:

Nhận diện tốt về thương hiệu: Thương hiệu khả năng được khách hàng ghi nhớ hơn và trở thành mối quan tâm đối với người tiêu dùng.

Lòng trung thành với thương hiệu: Tạo liên tưởng với thương hiệu càng tích cực, bạn càng có nhiều khả năng giành được những khách hàng trung thành và tăng tần số mua hàng.

Tăng doanh số bán hàng: Doanh số bán hàng tăng nhanh khi bạn có nhiều khách hàng trung thành.

Tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ: Liên tưởng thương hiệu mạnh giúp thương hiệu đạt được vị trí rõ ràng và nổi bật trong tâm trí khách hàng, hạn chế sự cạnh tranh với đối thủ, tạo thái độ tích cực và khuyến khích người tiêu dùng đưa ra quyết định mua và sử sản phẩm/dịch vụ nhanh chóng.

3. Những tiêu chí cần đáp ứng về Brand association

Quá trình liên kết thương hiệu khá trừu tượng và khó đo lường một cách rõ ràng. Tuy nhiên, vẫn có một số tiêu chí mà brand association phải đáp ứng:

Tiêu chí phù hợp khi lên tưởng: Liên tưởng cần phải liên quan đến thương hiệu và nhất quán trong cách trình bày.

Một trường hợp nghiên cứu có thể giúp bạn hiểu tại sao bạn cần sự phù hợp và nhất quán: Coca-Cola. Năm 2011, thương hiệu nước giải khát này đã táo bạo đổi màu đỏ của lon thành màu trắng để nâng cao nhận thức về chiến dịch giải cứu gấu Bắc Cực. Nghe có vẻ là nhiều người tiêu dùng sẽ đón nhận nó, nhưng kết quả phản tác dụng, khiến thương hiệu này phải xem xét lại.

Màu đỏ là bản sắc cốt lõi của thương hiệu này, vì vậy sự thay đổi này quá khác biệt so với bao bì mang tính biểu tượng của thương hiệu.Thậm chí, người tiêu dùng còn cho rằng nước ngọt bên trong lon màu trắng có vị khác so với lon màu đỏ. Kết quả là thương hiệu đã loại bỏ bao bì này khỏi các kệ hàng, trả lại màu đỏ quen thuộc của Coca-Cola.

Coca Cola - chiến dịch giải cứu gấu Bắc Cực
Coca Cola – chiến dịch giải cứu gấu Bắc Cực

Tiêu chí hấp dẫn: Sự liên tưởng về nhãn hiệu phải tạo nên sự hấp dẫn cho nhãn hiệu và được người tiêu dùng hưởng ứng.

Bộ não con người bao gồm ba phần: Bộ nhớ giác quan, bộ nhớ ngắn hạn và bộ nhớ dài hạn. Để thông tin lưu lại trong bộ nhớ dài hạn và phát triển thành một thói quen liên tưởng đến thương hiệu, thông tin sẽ đi qua bộ nhớ giác quan và tạo ra sự chú ý đến bộ nhớ ngắn hạn nhiều lần. Vì vậy, nếu những liên tưởng đó không thu hút sự chú ý và khiến người tiêu dùng cảm thấy như có liên quan đến họ, thì thông tin đó sẽ bị “từ chối” trong bộ nhớ ngắn hạn và không được khắc sâu hơn.

Tiêu chí dễ nhận biết: Sự liên tưởng thương hiệu phải thể hiện điểm tương đồng.

Sự giống nhau là cơ sở để người tiêu dùng liên tưởng hai concept lại với nhau. Sự tương đồng này có thể ở đặc điểm vật lý hoặc ở dạng cảm xúc. Đồng thời, mỗi người có những trải nghiệm và hiểu biết khác nhau ở quá khứ nên mỗi người sẽ có những liên tưởng và nhận thức khác nhau.

4. Gợi ý cách tạo liên tưởng thương hiệu – Brand association

Brand association tạo liên kết với thuộc tính sản phẩm

Thuộc tính: là những đặc điểm mô tả tính chất của một thương hiệu hoặc sản phẩm/dịch vụ đặc trưng cho thương hiệu đó. Các thuộc tính có thể là thành phần sản phẩm, lợi ích chức năng cụ thể hoặc trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ, bao bì, giá cả, kênh phân phối, yếu tố nhận dạng thương hiệu, slogan thương hiệu, v.v.

Ngành công nghiệp mỹ phẩm là một ngành phụ thuộc rất nhiều vào lợi ích của sản phẩm. Các thương hiệu có thể tập trung vào lợi ích như mỹ phẩm thuần chay, dược mỹ phẩm,… Khi người tiêu dùng đang đứng trước một kệ đầy mỹ phẩm, họ quyết định chọn loại mỹ phẩm nào dựa trên các liên tưởng thương hiệu mà họ nhớ đến.

Brand association tạo liên kết người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng

Đây là một loại liên kết thương hiệu phổ biến mà nhiều thương hiệu sử dụng để quảng bá sản phẩm của họ. Bằng cách sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng, thương hiệu có thể thu hút sự chú ý và người tiêu dùng dễ dàng nhận biết sản phẩm/dịch vụ của họ. Đồng thời lan tỏa hình ảnh thương hiệu và gia tăng doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, nhược điểm chính là sự chứng thực của người nổi tiếng. Nếu khách hàng không thích một người nổi tiếng nào đó gắn liền với một thương hiệu, họ sẽ không mua sản phẩm/dịch vụ đó ngay cả khi nó có chất lượng cao.

Brand association tạo liên kết với biểu tượng

Thương hiệu có thể tạo liên tưởng dựa trên tên hoặc hình ảnh của một biểu tượng cụ thể. Ví dụ: Khi chúng ta nghĩ đến hình ảnh chú chuột Mickey hay những từ khóa về nhân vật hoạt hình công chúa, hoàng tử thì chúng ta nghĩ ngay đến thương hiệu Disney.

Chú chuột Mickey biểu tượng Disney
Chú chuột Mickey biểu tượng Disney

Brand association tạo liên kết với thái độ

Thái độ thương hiệu được tạo nên sau khi người tiêu dùng đánh giá một thương hiệu. Sự liên kết này khá trừu tượng và có thể dựa trên trải nghiệm và cảm xúc của khách hàng đối với sản phẩm/thương hiệu. Ví dụ như cảm xúc vui sướng, hạnh phúc. Liên tưởng này cũng có thể được hình thành dựa trên lối sống phù hợp với khách hàng. Ví dụ lối sống lành mạnh, lối sống tối giản thân thiện với môi trường, lối sống sang trọng,…

Coca-Cola là một ví dụ về cách các thương hiệu thành công tạo mối quan hệ với thái độ vui vẻ, và hạnh phúc. Cùng với sắc đỏ thương hiệu thức uống sảng khoái này khơi gợi niềm vui và hạnh phúc được chia sẻ, giúp gợi lại những kỉ niệm khó quên dễ dàng hơn và khơi gợi cảm xúc của người tiêu dùng.

Brand association tạo liên kết với khu vực địa lý, quốc gia

Các thương hiệu có thể biến văn hóa độc đáo và niềm tự hào dân tộc, niềm tin của người tiêu dùng vào chất lượng của một sản phẩm từ một quốc gia cụ thể, sẽ trở thành vũ khí cạnh tranh của brand association trong tâm trí người tiêu dùng.

Ví dụ về cách Budweiser tạo ra “American Can” với việc truyền cảm hứng cho người tiêu dùng liên tưởng việc uống Bud với việc trở thành một công dân Mỹ với niềm tự hào.

Brand association tạo liên kết với sự kiện

Thương hiệu có thể tạo ra liên tưởng với các sự kiện văn hóa hoặc thể thao thông qua các chiến dịch như tổ chức sự kiện, quảng cáo trên TV,…

Ví dụ, thời điểm cuối năm chúng ta dễ dàng nghĩ đến hai sự kiện đếm ngược của hai nhãn hiệu bia: Heineken và Tiger Beer…

Brand association tạo liên kết với thương hiệu chủ quản

Một thương hiệu có thể được liên kết với thương hiệu mẹ. Ví dụ: người tiêu dùng nghĩ đến Google khi họ nghe thấy Gmail. Hoặc đề cập đến iPhone, Macbook và Airpods thì thương hiệu mẹ Apple ngay lập tức xuất hiện trong tâm trí người tiêu dùng.

Brand association tạo liên kết với thương hiệu chủ quản
Brand association tạo liên kết với thương hiệu chủ quản

Để tìm câu trả lời cho doanh nghiệp của bạn về brand association hay thiết kế web hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn, định vị và phát triển thương hiệu phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.

>> Xem thêm Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp cần lưu ý điều gì?

Cánh Cam - Web Design Agency uy tín chuyên nghiệp TPHCM

Giữ vai trò lãnh đạo trong công ty, tôi mong muốn góp phần gia tăng cơ hội cạnh tranh thương hiệu Việt thông qua cánh cửa thần kỳ internet.

Ông Hứa Thiện Vương
Co-Founder & CEO