Brand Salience là gì? Cách đo lường độ nổi bật của thương hiệu

Mục lục
Mục lục

Bạn có biết rằng ý tưởng quảng bá thương hiệu thống nhất trên các nền tảng tiếp thị khác nhau có thể tăng doanh thu lên đến 23% không? Hơn nữa, các nhãn hàng được xuất hiện liên tục một cách nhất quán có khả năng tăng độ nhận diện thương hiệu gấp 3,5 lần. Bài viết dưới đây mà Cánh Cam tổng hợp được sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Brand Salience là gì.

1. Định nghĩa về Brand salience?

Brand salience là gì? Brand salience là một trong những thuật ngữ kinh tế dùng để chỉ mức độ thành công của một thương hiệu. Hiểu đơn giản đây là độ nổi bật của thương hiệu, chỉ mức độ mà thương hiệu được chú ý hoặc nghĩ đến trong những trường hợp tiêu dùng khác nhau. Hay nói cách khác Brand salience đề cập đến bối cảnh tiêu dùng của một nhãn hiệu.

Thuật ngữ này về mặt ý nghĩa rộng hơn Brand Awareness – chỉ dừng ở mức độ nhận biết thương hiệu. Sự phân biệt này giúp tránh nhầm lẫn giữa các thương hiệu, đảm bảo khả năng nhận diện thương hiệu tốt. Điển hình như nếu hỏi nước ngọt có ga thì người ta sẽ nhắc đến Coca Cola kèm các nhãn hiệu khác (Brand Awareness). Nhưng mà nếu hỏi rằng chọn loại nước nào để giải khát hoặc dùng khi ăn uống thì chưa chắc họ sẽ chọn Coca Cola, đó là Brand salience.

Brand salience là gì?
Brand salience là gì?

>> Xem thêm Digital Branding là gì ? Tất cả kiến thức về thương hiệu số

>> Xem thêm Brand Ambassador là gì ? Đại sứ thương hiệu có vai trò gì?

>> Xem thêm Brand Association là gì? Vai trò và cách tạo Brand association

>> Xem thêm Brand Audit là gì?

>> Xem thêm Brand Awareness là gì? Cách tạo độ nhận diện thương hiệu

>> Xem thêm Brand Equity là gì? Những yếu tố tạo nên tài sản thương hiệu

>> Xem thêm Brand Identity là gì ? Các bước tạo bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng

>> Xem thêm Brand Image (Hình ảnh thương hiệu) là gì?

>> Xem thêm Brand Loyalty là gì? 7 bước tạo lòng trung thành thương hiệu

>> Xem thêm Brand key là gì ? “Chiếc chìa khoá” mở ra sự thành công của thương hiệu

>> Xem thêm Brand Manifesto là gì ? 6 ví dụ điển hình về tuyên ngôn thương hiệu

>> Xem thêm Brand Personality là gì? Lợi ích của cá tính thương hiệu

>> Xem thêm Giá trị thương hiệu là gì? 5 chiến lược nâng cao Brand Value hiệu quả

2. Đo lượng Brand salience (độ nổi bật thương hiệu) như thế nào?

Độ nổi bật của thương hiệu là thuật ngữ khá trừu tượng, vậy các thương hiệu làm gì để đo lường Brand salience? Cách phổ biến nhất là tiến hành các cuộc khảo sát với nhóm khách hàng tập trung. Sau đó sẽ hỏi về trải nghiệm của khách hàng khi họ nghĩ về doanh nghiệp của bạn và liệu họ có nghĩ đến thương hiệu của bạn khi họ tiêu dùng.

Lưu ý: Bản khảo sát nên chứa hình ảnh, logo của thương hiệu. Ví dụ như logo với màu đỏ của Coca Cola giúp họ nổi bật so với nhãn hàng nước ngọt khác.

Logo màu đỏ giúp Coca Cola tăng Brand salience
Logo màu đỏ giúp Coca Cola tăng Brand salience

Khảo sát một nhóm tập trung có thể giúp xác định xem thương hiệu của bạn có khác biệt so với các thương hiệu khác, hay đặt trong bối cảnh tiêu dùng cụ thể, thương hiệu của bạn mang đến điều gì. Chẳng hạn nếu răng bị ê buốt người dùng sẽ chọn Sensodyne thay vì Close up.

3. Một số phương pháp giúp tăng độ nổi bật thương hiệu (Brand salience)

Để gia tăng Brand salience hiệu quả cho thương hiệu là điều không dễ dàng, bạn có thể tham khảo những phương pháp mà Cánh Cam tổng hợp dưới đây.

3.1 Đẩy mạnh SEO

SEO giúp tối ưu hóa website của doanh nghiệp và gia tăng độ tương tác trong tìm kiếm của Google. Thông qua xác định các từ khóa, khách hàng tiềm năng của bạn tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ của công ty. Đây cũng là một phương pháp xây dựng thương hiệu trực tuyến trong marketing quan trọng và hiệu quả.

Cánh Cam giúp hỗ trợ SEO hiệu quả
Cánh Cam giúp hỗ trợ SEO hiệu quả

SEO được thực hiện trên nền tảng chính là website, mà một website được thiết kế nhằm đáp ứng trải nghiệm người dùng và được lập trình thân thiện với Google sẽ là bệ phóng giúp SEO được hiệu quả hơn. Hiện nay, Cánh Cam tự tin là đơn vị với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website. Chúng tôi đã triển khai website cho nhiều thương hiệu lớn nhỏ trong và ngoài nước như Sony, Huyndai, Nệm Liên Á,… giúp tăng Brand salience.

3.2 Sử dụng các phương tiện truyền thông

Nếu bạn đang tìm cách gia tăng khả năng Brand salience thì điều cần thiết là phải hiển thị cho những khách hàng tiềm năng của bạn càng nhiều càng tốt. Điều quan trọng là lựa chọn các kênh truyền thông hiệu quả nhất cho nhu cầu của thương hiệu.

3.3 Tổ chức hoặc tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện

Những buổi tổ chức thiện nguyện hoặc hoạt động có ý nghĩa với xã hội sẽ ngầm giúp gia tăng độ nổi bật thương hiệu. Chẳng hạn như bạn có thể tổ chức gây quỹ hoặc đấu giá đây là cách bạn có thể gây ấn tượng tốt với chính quyền và trở thành một thành phần có ích của cộng đồng lớn hơn, đặc biệt chúng sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng.

TOMS triển khai chiến dịch “One for One” với thông điệp là mỗi đôi giày được mua đều trở thành một món quà có nghĩa đặc biệt cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
TOMS triển khai chiến dịch “One for One” với thông điệp là mỗi đôi giày được mua đều trở thành một món quà có nghĩa đặc biệt cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

3.4 Giới thiệu thương hiệu thông quá các chương trình, event

Cách hiệu quả nhất để tăng Brand salience là gì? Đó chính là khiến khách hàng trở thành “đại sứ” thông qua các event giới thiệu thương hiệu. Những khách hàng trung thành hoặc hài lòng với sản phẩm, dịch vụ thường thích giới thiệu gia đình, bạn bè và hàng xóm của họ.

3.5 Nâng cao tần suất xuất hiện của thương hiệu trên các phương tiện truyền thông

Tìm hiểu và ghi lại nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Đây là phương pháp tiếp cận tự nhiên nhất với khách hàng, giúp họ cảm nhận sự tương tác với doanh nghiệp đúng thời điểm. Bằng cách đầu tư vào việc sáng tạo tạo nội dung, chia sẻ hình ảnh, và tag tên thương hiệu của bạn trên các nền tảng truyền thông.

Nâng cao tần suất xuất hiện
Nâng cao tần suất xuất hiện

4. Mô hình tăng độ nhận diện thương hiệu (Brand salience)

Kevin Keller đã đề ra một mô hình nhằm tăng Brand salience, mục đích chủ yếu tăng nhận thức về thương hiệu bằng cách tạo ra một đặc trưng mà khách hàng dễ dàng ghi nhớ. Bằng cách xác định thương hiệu một cách chi tiết, thường xuyên tương tác với khách hàng và sử dụng các phương pháp sáng tạo để truyền tải thông tin.

Bên cạnh đó, tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh để phân biệt thương hiệu của bạn. Sử dụng các thông điệp nhằm tạo ra phản ứng tích cực thường xuyên, sau đó bằng cách xây dựng mối quan hệ kết nối để tạo ra lòng trung thành với khách hàng.

Mô hình tăng brand salience của Kevin Keller
Mô hình tăng brand salience của Kevin Keller

Thông qua bài viết trên mà Cánh Cam đã cung cấp cho bạn có những cái nhìn rõ ràng nhất về những thông tin về Brand Salience là gì. Hãy theo dõi và liên hệ với Cánh Cam nếu bạn muốn phát triển độ nổi bật thương hiệu của mình mạnh mẽ trên thị trường nhé.

>> Xem thêm Thiết kế website tài chính, ngân hàng uy tín, chuyên nghiệp

Cánh Cam - Web Design Agency uy tín chuyên nghiệp TPHCM

Giữ vai trò lãnh đạo trong công ty, tôi mong muốn góp phần gia tăng cơ hội cạnh tranh thương hiệu Việt thông qua cánh cửa thần kỳ internet.

Ông Hứa Thiện Vương
Co-Founder & CEO