Internet không những “cầu nối” liên kết giữa thương hiệu và khách hàng, mà còn là mạng lưới chia sẻ thông tin toàn cầu. Do đó doanh nghiệp cần phải nhanh chóng tiếp cận với các nền tảng kỹ thuật số để không bị tụt lại phía sau. Trong bài viết này, cùng Cánh Cam khám phá những điều cần biết về Digital Branding – chiến dịch Marketing xây dựng thương hiệu trong thời đại công nghệ kỹ thuật số.
1. Digital Branding là gì?
Digital Branding là quá trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp trên các kênh phương tiện kỹ thuật số như mạng xã hội, website, ứng dụng di động, video,… Đồng thời là sự tổng hòa của hai khái niệm, tiếp thị kỹ thuật số và xây dựng thương hiệu trên mạng internet nhằm gia tăng định vị thương hiệu.

Digital Branding là gì?
Khi thời đại kỹ thuật số phát triển, mạng internet trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, việc xây dựng thương hiệu số là một điều bắt buộc phải làm đối với mỗi doanh nghiệp, nhằm tiếp cận và và tạo mối liên kết lâu dài với nhóm khách hàng mục tiêu.
2. Sự khác nhau giữa Digital Marketing và Digital Branding là gì?
Thực tế, Digital Branding được xem là một hoạt động nằm trong phạm vi của Digital Marketing. Vì vậy, sự khác nhau giữa hai khái niệm này cụ thể như sau
- Mục tiêu lớn nhất của Digital Branding là xây dựng mối quan hệ lâu dài giữa doanh nghiệp và người mua hàng trên nền tảng xã hội, còn mục tiêu của Digital Marketing là tìm kiếm, tiếp cận khách hàng mới để hỗ trợ doanh nghiệp bán sản phẩm, dịch vụ trên môi trường kỹ thuật số.
- Nếu Digital Marketing tiếp cận khách hàng thông qua nhiều kênh trực tuyến, thì Digital Branding lại phát triển “cầu nối” giữa khách hàng và doanh nghiệp theo chiều hướng tích cực. Từ đó khách hàng dần dần trở nên gắn bó mật thiết nhiều hơn với doanh nghiệp.

Nếu quý khách cần lên Chuyển đổi số hãy liên hệ với Cánh Cam nhé !
>> Xem thêm Brand Ambassador là gì ? Đại sứ thương hiệu có vai trò gì?
>> Xem thêm Brand Association là gì? Vai trò và cách tạo Brand association
>> Xem thêm Brand Audit là gì?
>> Xem thêm Brand Awareness là gì? Cách tạo độ nhận diện thương hiệu
>> Xem thêm Brand Equity là gì? Những yếu tố tạo nên tài sản thương hiệu
>> Xem thêm Brand Identity là gì ? Các bước tạo bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng
>> Xem thêm Brand Image (Hình ảnh thương hiệu) là gì?
>> Xem thêm Brand Loyalty là gì? 7 bước tạo lòng trung thành thương hiệu
>> Xem thêm Brand key là gì ? “Chiếc chìa khoá” mở ra sự thành công của thương hiệu
>> Xem thêm Brand Manifesto là gì ? 6 ví dụ điển hình về tuyên ngôn thương hiệu
>> Xem thêm Brand Salience là gì? Cách đo lường độ nổi bật của thương hiệu
>> Xem thêm Giá trị thương hiệu là gì? 5 chiến lược nâng cao Brand Value hiệu quả
3. Những yếu tố tạo nên Digital Branding – thương hiệu kỹ thuật số ấn tượng
3.1 Logo thương hiệu
Logo chính là yếu tố tiếp cận đầu tiên của khách hàng với một thương hiệu. Chằng hạn, nhắc đến Twitter, bạn lại nghĩ tới chú chim đang sải cánh. Nhắc đến Apple, bạn lập tức hình dung đến hình ảnh quả táo bị khuyết một bên,…
Logo thương hiệu phải phù hợp với định hướng, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, đồng thời cũng phải để lại ấn tượng sâu sắc nhưng lại không nên quá phức tạp với đối tượng khách hàng mục tiêu.
Trước khi thiết kế được một logo đẹp, bạn cần phải “định nghĩa” thương hiệu: Doanh nghiệp bạn mang phong cách retro hay hiện đại? Tối giản hay màu sắc? Vui nhộn hay nghiêm túc? Tham khảo logo ấn tượng của các đối thủ cùng ngành là một bước khởi đầu tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn cần phải nhớ các nguyên tắc trong việc lựa chọn màu sắc cho logo: Màu sắc, cách phối màu nổi bật nhưng phải phù hợp với tiêu chí của thương hiệu.

Ngoài ra, logo phải phù hợp lồng ghép với các sản phẩm thiết kế khác như: biển quảng cáo, card visit, thư điện tử,… của doanh nghiệp. Hơn hết, logo cũng phải có kích thước thích hợp để sử dụng làm avatar, ảnh bìa trên nền tảng xã hội. trong mail và ứng dụng di động.
>> Xem thêm 43 Ý tưởng phối màu logo ấn tượng – Bí quyết chọn màu logo tạo nên dấu ấn
>> Xem thêm Kích thước logo website chuẩn trong thiết kế
3.2 Truyền thông mạng xã hội
Twitter, Facebook, Snapchat là các mạng xã hội được đa số mọi người sử dụng từ trẻ em 8 – 10 tuổi cho đến cụ già 85 tuổi. Do đó, môi trường kỹ thuật số là một mỏ vàng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể tìm kiếm và khai thác lợi ích trong đó. Tuy nhiên, bạn phải định hướng những nội dung dự định truyền thông trên từng nền tảng mạng xã hội.
Nội dung Facebook có xu hướng định hướng thông tin bên lề của doanh nghiệp. Nội dung Instagram thiên về hình ảnh, video nhằm thu hút lượt thích và bình luận. Twitter phản hồi các sự kiện và tin tức thực tế hiện tại. Các bài đăng trên Zalo có thể phù hợp với những đối tượng khách hàng lớn tuổi,…
3.3 Content Marketing – tiếp thị nội dung
Để tạo ra một tập khách hàng trung thành, nhiều doanh nghiệp tận dụng Content Marketing. Trong đó, Digital Marketing nhấn mạnh vào việc bán hàng, Content Marketing tập trung vào sự tương tác thông qua hình ảnh, video và bài đăng trên blog.

Tiếp thị nội dung thành công sẽ kích thích sự tò mò về sản phẩm và thông điệp của thương hiệu. Đồng thời xây dựng niềm tin và thiết lập các mối quan hệ hiệu quả lâu dài giữa thương hiệu và người dùng. Kết hợp cả tiếp thị số và tiếp thị nội dung hiệu quả sẽ biến người dùng một lần thành fan hâm mộ trung thành.
3.4 Thông điệp thương hiệu muốn truyền tải
Thông điệp thương hiệu là những điều doanh nghiệp muốn nói và cách thức truyền tải chúng. Thông điệp này phải thể hiện những giá trị cốt lõi mà bản thân muốn gửi tới công chúng và chúng sẽ đáp ứng những nhu cầu, mong muốn của khách hàng.
Một thông điệp thương hiệu hiệu quả nên giải đáp được những câu hỏi sau:
- Thương hiệu của bạn là gì? Hiện đang làm gì?
- Hình ảnh về thương hiệu của bạn tượng trưng cho điều gì?
- Lý do gì khiến thương hiệu trở nên quan trọng với khách hàng?
Ngoài ra, những thông điệp của thương hiệu luôn phải đồng nhất trong bất cứ một chiến lược tiếp thị nào và phải bám sát giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đang đeo đuổi. Thậm chí, nội dung phải mang tính yếu tố thu hút sự quan tâm từ người dùng ngay từ “cái nhìn đầu tiên”. Thông điệp có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức và thay đổi theo từng nền tảng xã hội cho phù hợp.

3.5 Website thương hiệu
Nếu logo là ký hiệu nhận biết của doanh nghiệp thì website là địa chỉ gian hàng trên môi trường kỹ thuật số. Ngày nay, khách hàng muốn biết danh sách sản phẩm, thời gian bán và thông tin liên hệ của bạn, họ sẽ không còn chờ đợi thông qua danh bạ điện thoại hay quảng cáo. Thay vào đó, họ tìm kiếm website mà có thể thu hoạch thông tin nhanh chóng và chính xác.
Những website chất lượng cần phải đơn giản, đem lại trải nghiệm mượt mà và dễ dàng điều hướng. Thiết kế trên website từ màu sắc, hình khối, font chữ, hiệu ứng phải có tính đồng nhất với logo của thương hiệu. Trên website nên chứa đựng những thành tố nổi bật, hấp dẫn và mang tính kêu gọi khách hàng thực hiện hành vi mua hàng.
Ngoài ra, trang web của doanh nghiệp cũng nên tuân thủ những nguyên tắc nhất định để tối ưu hóa hiệu suất SEO hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google như sau:
- Website thân thiện với các thuật toán thu thập dữ liệu từ Google
- Xây dựng hệ thống internal link dựa trên mô hình phù hợp như kim tự tháp, Silo,…
- Xây dựng nội dung cung cấp các thông tin bổ ích cho người đọc
- Hạn chế thực hiện các hành vi kiểm soát công cụ tìm kiếm của Google,…
Tham khảo: dịch vụ thiết kế website thương hiệu tại Cánh Cam

3.6 Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – SEO
SEO đảm bảo các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu có thể dễ dàng được tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm. Đây là một phương pháp tiếp thị quan trọng trong kỷ nguyên công nghệ 4.0. Sau đây là một số gợi ý hữu ích dành cho bạn:
- Thiết kế website đáp ứng nhu cầu cho người dùng và thân thiện với bộ máy tìm kiếm .
- Cung cấp thông tin giá trị gia tăng giúp website nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh.
- Quản lý website của bạn để tránh các liên kết bị hack hay bị hỏng.
- Đảm bảo website có thể dễ dàng truy cập bằng một liên kết internal link khác.
- Giới hạn số lượng liên kết tối đa trên một website là 1000 liên kết.
- Sử dụng công cụ như Ahrefs, Keyword Tool hoặc Ubersuggest để nhận diện các từ khóa được tìm kiếm thường xuyên mà bạn có thể sử dụng trong bài viết của mình và để đảm bảo lược đồ và thẻ meta được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm.
- Xác định website của bạn đang được những liên kết nào trỏ đến, liên kết nào của website đang hoạt động? Từ đó, website sẽ xuất hiện với tần suất cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Google.
- Triển khai chiến lược tối ưu SEO theo trình tự: Nghiên cứu từ khóa = Xây dựng, phát triển nội dung = Xây dựng mạng lưới link dẫn = Giám sát hiệu quả SEO.

>> Xem thêm Lợi ích khi thiết kế website chuẩn SEO
3.7 Influencer marketing
Influencer marketing là một hình thức sử dụng những người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội để truyền thông về thương hiệu của bạn. Thay vì marketing trực tiếp tới một nhóm khách hàng, thông điệp thương hiệu sẽ được một người nổi tiếng quảng bá cho bạn.
Theo nghiên cứu của The State of Influencer Marketing 2021, những Influencer được hàng triệu người tiêu dùng tin tưởng và các nhà tiếp thị đang chú ý. Chỉ tính riêng trên TikTok, xu hướng sử dụng các bạn Influencer đã tăng 325% chỉ sau một năm.
Để triển khai, bạn có thể bắt đầu từ việc kết nối và thỏa thuận hoa hồng với người có tầm ảnh hưởng để họ tiếp thị thương hiệu của bạn đến những người đang follow họ. Tuy nhiên, các bài đăng được thương hiệu tài trợ sẽ phù hợp với giao diện hiện có trên các nền tảng xã hội của họ.

Khi triển khai chiến dịch Influencer Marketing, bạn cần nắm vững một số nguyên tắc như: Lựa chọn influencer hình ảnh phù hợp với đời tư trong sạch và có sức ảnh hưởng tới đối tượng khách hàng mục tiêu thương hiệu mong muốn; sẵn sàng đối diện và xử lý khủng hoảng phát sinh; chấp nhận mức ngân sách cho chiến dịch tiếp thị cao hơn;…
Bạn có thể tìm kiếm những người có tầm ảnh hưởng trực tiếp trên các nền tảng xã hội hoặc sử dụng các kênh tiếp thị có ảnh hưởng như Tribe Group, Upfluence hoặc Famebit để lựa chọn các influencer phù hợp nhất với nhu cầu của thương hiệu.
3.8 Email Marketing
Thông thường, những nhóm khách hàng mục tiêu của email marketing là những người có thu nhập cao, dành nhiều thời gian làm việc thông qua email hoặc những người không thường sử dụng mạng xã hội. Những khách hàng tiềm năng này sẽ có khả năng chuyển đổi thành lượt truy cập hoặc nhấn đăng ký nhận thông tin trên website.
Trước khi thực hiện chiến lược Email Marketing, bạn cần giải đáp những câu hỏi như sau:
- Mục đích thực hiện chiến lược này là gì?
- Đối tượng khách hàng mục tiêu bạn muốn tiếp cận là ai?
- Nội dung thương hiệu muốn truyền tải là gì
- Có công cụ nào đo lường mức độ hiệu quả của chiến dịch không?
Lưu ý: Bạn cần cẩn thận khi gửi email với số lượng người nhận lớn khi nội dung liên quan đến bán hàng hoặc ưu đãi. Vì email của doanh nghiệp sẽ dễ bị xếp vào mục “Spam” hoặc “Thư rác”.

3.9 Quảng cáo trực tuyến
Quảng cáo trực tuyến sử dụng sức mạnh của website thương hiệu để tiếp thị sản phẩm. Ngày nay, quảng cáo trực tuyến không dừng lại ở chiếc banner trên một website, mà còn có nhiều hình thức phổ biến như sau:
- Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google: Những quảng cáo này đẩy tần suất hiện diện website của doanh nghiệp lên đầu trang các công cụ tìm kiếm như Google. Tham khảo Google Ads.
- Quảng cáo hiển thị (Display Ads): Những quảng cáo này ở dưới dạng banner có thể click vào khi bạn tìm thấy trên các website của internet.
- Quảng cáo trên mạng xã hội: Facebook, Instagram, Twitter và Tiktok đều cung cấp nhiều hình thức khác nhau để hỗ trợ quảng cáo nội dung. Thực hiện “pay-to-play” – bài đăng của bạn sẽ tự động được đề xuất trước khách hàng tiềm năng hoặc bạn có thể thuê một người có ảnh hưởng để quảng cáo về thương hiệu.
- Quảng cáo trên thiết bị di động: Những quảng cáo này sẽ được đề xuất thường xuyên trên điện thoại hoặc máy tính. Do đó, khách hàng có sự tiếp cận tự nhiên hơn, vì nội dung quảng cáo không phải trả tiền đã tích hợp trực tiếp vào nguồn cấp dữ liệu.
- Quảng cáo Remarketing: Những quảng cáo này sẽ xuất hiện trước những khách hàng đã thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, cho dù họ truy cập website, sử dụng Google hay thích trang Facebook của bạn.

4. Lợi ích Digital Branding có thể mang lại cho doanh nghiệp
Mục đích kết quả mà doanh nghiệp mong muốn đạt được khi xây dựng chiến dịch Digital Branding là gì? Cánh Cam sẽ bật mí qua những lợi ích bên dưới:
4.1 Giúp thương hiệu tăng trưởng bền vững
Những thông tin, giá trị cốt lõi về bản chất, câu chuyện thương hiệu,… sẽ không được thể hiện rõ ràng nếu doanh nghiệp không sử dụng chiến dịch Digital Branding để truyền tải. Chẳng hạn, nếu muốn tìm hiểu thông tin cụ thể về bất kỳ thương hiệu nào thì người tiêu dùng chỉ cần tìm kiếm tên của thương hiệu đó trên Internet.

Vì vậy, một chiến lược Digital Branding chất lượng trên môi trường kỹ thuật số sẽ giúp doanh nghiệp có cơ sở đo lường mức độ hiệu quả của thương hiệu, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng một cách bền vững.
4.2 Digital Branding hỗ trợ xây dựng nền tảng và định vị thương hiệu
Trong quy trình xây dựng thương hiệu, bước đầu quan trọng nhất chính là nghiên cứu thị trường khách hàng tiềm năng để từ đó định vị thương hiệu. Song với sự phát triển của kênh kỹ thuật số thì việc tìm hiểu thị trường đã dễ dàng hơn. Đứng trước lượng lớn thông tin từ Internet, thương hiệu hoàn toàn có thể tìm kiếm xu hướng, nhu cầu người dùng qua các công cụ hỗ trợ của Google.
Đây là cách để doanh nghiệp hiểu được nhu cầu thị trường mà không tốn quá nhiều công sức như phương pháp truyền thống trước đây. Nhờ Digital Branding, doanh nghiệp sẽ dễ dàng trong việc xây dựng nền tảng và định vị thương hiệu để tiếp cận với khách hàng mục tiêu.
4.3 Gia tăng hiệu quả truyền thông
Thương hiệu luôn cần sự liên kết với khách hàng qua những nền tảng quảng cáo, truyền thông,… Trước đây, khách hàng tiếp cận thương hiệu chủ yếu thông qua quảng cáo truyền thống trên tờ rơi, tivi, banner,… Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ 4.0 thì ngày nay, doanh nghiệp có thể quảng cáo đến khách hàng tiềm năng vô cùng nhanh chóng qua các nền tảng xã hội như Facebook, Twitter, Youtube, TikTok,…

Digital Branding không chỉ hỗ trợ tiếp cận người tiêu dùng một cách nhanh chóng, còn đem lại hiệu quả truyền thông do thông tin sẽ được lưu trữ vĩnh viễn, chi phí đầu tư không quá cao,… Đây là những ưu điểm nổi trội mà các phương thức truyền thông truyền thống không làm được.
4.4 Thúc đẩy doanh thu
Trước đây, đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ thì khu vực thị trường kinh doanh của họ chỉ tập trung chủ yếu tại chỗ hoặc các khu vực lân cận. Tuy nhiên, với chiến dịch Digital Branding thì thương hiệu có thể buôn bán sản phẩm, dịch vụ cho bất cứ ai, vận chuyển đến bất cứ nơi nào kể cả trong và ngoài nước.
Do đó, Digital Branding đã mang lại nguồn doanh thu kèm lợi nhuận rất lớn cho rất nhiều doanh nghiệp. Bởi lẽ, hiện nay chỉ cần ngồi tại nhà là khách hàng đã có thể mua hàng hóa hoặc sử dụng dịch vụ từ các nhà sản xuất ở khắp nơi trên thế giới.
4.5 Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Tỷ lệ chuyển đổi là dữ liệu số cho thấy doanh nghiệp của bạn hấp dẫn, giữ chân khách hàng ở lại và tiếp tục thực hiện hành vi tìm kiếm hoặc mua sắm sản phẩm, dịch vụ. Thông qua sử dụng những công cụ của chiến dịch Digital Branding, tỷ lệ chuyển đổi sẽ dễ tăng cao hơn. Bởi chiến dịch này sẽ tạo ra nhiều điểm tiếp cận giữa khách hàng với thương hiệu, kích thích người tiêu dùng về thính giác, cảm giác thích thú, thị giác và truy cập để tìm hiểu.

5. Nguyên tắc cần biết để xây dựng Digital Branding thành công
Digital Branding yêu cầu một quá trình chuẩn bị và tiến hành thật chu toàn và nhất quán. Dưới đây là 4 nguyên tắc cần biết khi muốn xây dựng thương hiệu kỹ thuật số thành công.
5.1 Sự lan tỏa
Sự lan tỏa có thể hiểu là một hình thức Viral Marketing, giúp những thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được truyền tải từ người này sang người khác thông qua nền tảng kỹ thuật số.

Nhờ đó, thông điệp, giá trị tốt đẹp của thương hiệu sẽ trở thành một nguồn cảm hứng để mọi người chia sẻ đến với người thân hoặc bạn bè. Sự lan tỏa trong Digital Branding càng phổ rộng thì thương hiệu sẽ càng thu hoạch được nhiều lợi ích, ví dụ như gia tăng doanh thu và độ nhận diện thương hiệu.
5.2 Xây dựng quan hệ khách hàng
Nếu doanh nghiệp chỉ tập trung phát triển sản phẩm, dịch vụ mà không xây dựng mối quan hệ với khách hàng thì doanh nghiệp cũng sẽ không phát triển thành công bền vững. Mối quan hệ chính là yếu tố giúp lôi kéo, giữ chân khách hàng trung thành và cùng giới thiệu thương hiệu đến mọi người.
Một chiến dịch Digital Branding thành công là khiến khách hàng cảm thấy giống như doanh nghiệp đang đối thoại trực tiếp với họ. Bởi vì khách hàng thông qua những platform để tương tác với các thành viên trong gia đình và bạn bè. Do đó, xây dựng thương hiệu số có ý nghĩa và cá nhân hóa và sẽ giúp bạn biến người dùng một lần thành những fan hâm mộ thương hiệu trọn đời.
5.3 Truyền tải thông điệp rõ ràng
Digital Branding mang đến một thông điệp tích cực, sâu sắc thì chắc chắn bước đầu tiên sẽ hấp dẫn được người tiêu dùng. Ngoài ra, một thông điệp có giá trị cốt lõi sẽ để lại dấu ấn đậm sâu theo thời gian, là một “chiếc chìa khóa” giúp doanh nghiệp trở thành ông lớn trong tiếp thị thương Hiệu. Ngược lại, thông điệp mơ hồ, không rõ ràng thì sẽ dễ bị bóp méo sai lệch, lãng quên hoặc làm mất đi ý nghĩa thương hiệu.

Chẳng hạn như tập đoàn Apple với thông điệp “Think Different” nổi tiếng. Bằng sự liên kết với các nhân vật đã làm thay đổi thế giới như Martin Luther King, Muhammad Ali, Albert Einstein, Apple nhấn mạnh thông điệp truyền cảm hứng và tích cực “Hãy suy nghĩ khác biệt” về thương hiệu của mình.
5.4 Tính nhất quán
Sự lặp đi lặp lại của những chiến dịch sẽ giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ và nhận diện thương hiệu. Do đó, doanh nghiệp khi tiến hành Digital Branding luôn phải duy trì tính đồng bộ, nhất quán của thương hiệu trong các yếu tố nhận diện. Ví dụ như logo, brand guideline, hình ảnh, phông chữ, brand story gợi nhớ đến thương hiệu cần phải được đề xuất thường xuyên ở các phương tiện xã hội, website hay những chiến dịch quảng cáo, truyền thông trên sản phẩm hoặc dịch vụ.
Bởi duy trì tính nhất quán, đồng bộ trong chiến dịch Digital Branding sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trở nên nổi bật, tăng độ nhận diện thương hiệu, từ đó nâng cao “mối liên kết” lâu dài với khách hàng mục tiêu, trung thành và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
6. Đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động Digital Branding
Bất cứ chiến lược tiếp thị nào sau khi tiến hành thì đều cần phải được đánh giá và đo lường lại kết quả, kể cả chiến lược xây dựng thương hiệu kỹ thuật số. Vì vậy, tại sao doanh nghiệp cần đo lường hiệu quả chiến dịch Digital Branding? Thắc mắc trên sẽ được Cánh Cam bật mí phía dưới đây.
6.1 Những công cụ hỗ trợ đo lường hiệu quả Digital Branding
Digital Branding cần phải được hỗ trợ và triển khai bởi nhiều công cụ nhằm hỗ trợ phân tích thị trường, nghiên cứu Social Media, đối thủ cạnh tranh, cải thiện website như sau:
Đo lường ADS Network | Đo lường Social Media | Phân tích website |
iTracker.vn
AdBeat What Runs Where MixRank Moat |
Social Ad Ninja
Data Rank Social Bakers Hootsuite SproutSocial Buffer YouNet iSentia BuzzMetrics Boomerang TracX SocialOne Google Alerts Các công cụ hỗ trợ cho quản trị viên của kênh social |
SimilarWeb
Alexa 1PageRank TrafficEstimate iSpionage SpyFu KeywordSpy Keyword Competitor Adgooroo SEMRush The Search Monitor Google Analytics Clicky Piwik KISSmetrics Appsflyer Mixpanel Visual Web Optimization UnBounce Optimizely Google Content SEOquake Experiments |
Bảng công cụ hỗ trợ đo lường hiệu quả Digital Branding
6.2 Các chỉ số cần biết về Digital Marketing
Nếu bạn muốn thực hiện Digital Branding thành công, bạn cần phải biết cách đo lường các chỉ số website, trang mạng xã hội,… như sau:
- Reach: Lượng người tiếp cận
- SEO ranking: Thứ hạng tìm kiếm trên công cụ của website
- Views: Lượt truy cập
- Clicks: Số lượt click vào
- Click-through-rate (CTR): Số lượt click trên số lượt hiển thị
- Engagement Rate: Tỷ lệ tương tác
- Leads: Lượng khách hàng mục tiêu tiềm năng
- Sales: Doanh thu
- Conversion Rate: Tỷ lệ chuyển đổi
- Net Promoter Score (NPS): Chỉ số đo lường sự thỏa mãn của khách hàng
- Customer Lifetime Value (CLV): Giá trị trọn đời, lâu dài của khách hàng
- PageSpeed: Tốc độ truy cập trang ( xem thêm 20 công cụ trực tuyến kiểm tra tốc độ website tốt nhất )
- Traffic: Lưu lượng truy cập trang
- Time on site: Thời gian ở lại trên website
- Bounce Rate: Tỷ lệ thoát website
Ngoài ra, chiến dịch tiếp thị luôn luôn thay đổi theo xu hướng hoặc nhu cầu, vì vậy, sẽ có những chỉ số khác được cập nhập trong tương lai. Do đó, bạn cần thường xuyên học hỏi và tiếp thu các chỉ số, công cụ đo lường và phép tính mới để tiến hành đánh giá Digital Branding hiệu quả hơn.
6.3 Lý do nên đo lường hiệu quả hoạt động của Digital Branding
Trong bối cảnh thị trường kinh tế luôn luôn biến động như hiện nay thì xu hướng người dùng trên nền tảng mạng xã hội cũng nhanh chóng thay đổi. Mỗi ngày trôi qua, thị trường lại xuất hiện thêm nhiều thuật toán, chỉ số mới của công cụ tìm kiếm. Vì vậy, nếu không đo lường hiệu quả hoạt động của Digital Branding thì bạn sẽ không kiểm soát hướng đi của thương hiệu, đồng thời có bắt kịp xu hướng hay không.
Quan trọng nhất, mỗi chiến lược Digital Branding đều sẽ tốn kém không ít chi phí. Bởi những chi phí trả cho hoạt động liên quan như xây dựng Content Marketing, Social Media, SEO Website,… cần phải được đánh giá để đưa ra kết luận nên tiếp tục hay thay đổi nếu chúng không mang lại hiệu quả.
Việc đo lường hiệu quả Digital Branding liên tục sau mỗi chiến dịch sẽ mang lợi những lợi ích cụ thể như sau:
- Xác định kênh nào có giá trị để tận dụng và loại bỏ những kênh không mang lại nhiều khách hàng.
- Xác định khả năng tăng doanh số, lợi nhuận mà tổng quan chiến dịch mang lại, từ đó đánh giá hoạt động Digital Branding có hiệu quả hay không.
- Nắm chắc cái nhìn của khách hàng về thương hiệu, nhằm xác định những thông điệp, câu chuyện mà thương hiệu mang đến có thu hút đúng với đối tượng hay không.
- Tiếp thu những phản hồi từ người tiêu dùng, từ đó đo lường mức độ trung thành, sự mong đợi của họ để cải thiện thương hiệu trở nên tốt hơn.

Digital Branding đã và đang trở thành một phần không thể thiếu nếu thương hiệu muốn phát triển bền vững. Để xây dựng kênh kỹ thuật số hiệu quả thì phải tập trung website thương hiệu, đồng thời mở rộng trên các nền tảng internet khác. Vì vậy, nếu doanh nghiệp muốn bắt kịp với xu hướng công nghệ hiện nay thông qua website thì hãy liên hệ đến Cánh Cam nhé!