Brand Image là gì? – Vai trò của hình ảnh thương hiệu

Mục lục
Mục lục

Brand Image (Hình ảnh thương hiệu) là gì?

Trong thời kỳ kinh tế cạnh tranh gay gắt, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu – Brand Image là vô cùng cần thiết. Đây là cầu nối tạo liên kết giữa khách hàng và doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp mở rộng uy tín, phát triển kinh doanh một cách hiệu quả. Hãy cùng Cánh Cam tìm hiểu Brand Image là gì và làm thế nào để xây dựng hình ảnh thương hiệu hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!

1. Brand Image là gì?

Brand Image hay còn gọi là hình ảnh thương hiệu, là cách tạo tên tuổi của thương hiệu đến với khách hàng. Nói cách khác, hình ảnh thương hiệu là cách mà khách hàng nhận thức về một thương hiệu của doanh nghiệp.

Hình ảnh này được khách hàng nhớ đến dựa vào việc tiếp xúc và trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu trên nhiều phương thức khác nhau như: mạng xã hội, website, banner,… Các tương tác này xảy ra thông qua nhiều hình thức khác nhau và không nhất thiết phải qua hành động mua bán hoặc sử dụng sản phẩm.

Brand Image là gì, hình ảnh thương hiệu là gì
Brand Image là hình ảnh thương hiệu, là cách tạo tên tuổi của thương hiệu đến với khách hàng

Khách hàng có thể tiếp cận Brand Image bằng nhiều cách khác nhau, do đó việc tạo dựng Brand Image nhất quán có vai trò rất quan trọng đối với hầu hết doanh nghiệp. Xây dựng hình ảnh thương hiệu càng mạnh mẽ thì càng để nhiều ấn tượng và cảm nhận sâu sắc đối với khách hàng. Thông qua truyền tải thông điệp, hình ảnh, giá trị cốt lõi mà thương hiệu hướng đến, công ty sẽ ngày càng phát triển vững bền trên thị trường.

Nếu doanh nghiệp muốn tạo hình ảnh thương hiệu bền vững thì ngoài việc đặt một tên gọi ấn tượng, họ còn phải lập các chiến lược đồng bộ liên quan đến tất cả các khía cạnh từ logo, bảng hiệu, slogan,… để tạo ấn tượng sâu sắc trong tâm trí của khách hàng qua ý nghĩa mà thương hiệu mang lại.

>> Xem thêm Digital Branding là gì ? Tất cả kiến thức về thương hiệu số

>> Xem thêm Brand Ambassador là gì ? Đại sứ thương hiệu có vai trò gì?

>> Xem thêm Brand Association là gì? Vai trò và cách tạo Brand association

>> Xem thêm Brand Audit là gì?

>> Xem thêm Brand Awareness là gì? Cách tạo độ nhận diện thương hiệu

>> Xem thêm Brand Equity là gì? Những yếu tố tạo nên tài sản thương hiệu

>> Xem thêm Brand Identity là gì ? Các bước tạo bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng

>> Xem thêm Brand Loyalty là gì? 7 bước tạo lòng trung thành thương hiệu

>> Xem thêm Brand key là gì ? “Chiếc chìa khoá” mở ra sự thành công của thương hiệu

>> Xem thêm Brand Manifesto là gì ? 6 ví dụ điển hình về tuyên ngôn thương hiệu

>> Xem thêm Brand Salience là gì? Cách đo lường độ nổi bật của thương hiệu

>> Xem thêm Giá trị thương hiệu là gì? 5 chiến lược nâng cao Brand Value hiệu quả

2. Vai trò to lớn của Brand Image đối với doanh nghiệp

2.1 Tạo sự khác biệt

Ưu điểm của Brand Image độc đáo là tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh và tạo dấu ấn với khách hàng. Những thông điệp mà thương hiệu truyền tải, những nét đẹp riêng biệt mang lại giá trị thương hiệu giúp khách hàng có sự so sánh và đối chiếu giữa doanh nghiệp của bạn với đối thủ cạnh tranh.

2.2 Tăng độ nhận diện

Khi khách hàng đã có ấn tượng với Brand Image dựa vào các đặc trưng như thông điệp truyền tải, giá trị chứa đựng trong từng sản phẩm/dịch vụ, website, nội dung trên mạng xã hội hay thậm chí là logo của doanh nghiệp. Khách hàng sẽ cảm nhận sâu sắc hơn về hình ảnh thương hiệu, tăng độ nhận diện khi nhìn thấy hình ảnh, màu sắc, logo của thương hiệu. Từ đó, tạo niềm tin cho khách hàng dễ dàng và hiệu quả hơn.

Brand Image giúp tăng độ nhận diện của khách hàng với doanh nghiệp
Brand Image giúp tăng độ nhận diện của khách hàng với doanh nghiệp

2.3 Nâng cao sự tin cậy

Xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ cũng ảnh hưởng trực tiếp đến lòng tin và tạo dựng sự trung thành của khách hàng với thương hiệu. Khi doanh nghiệp có một vị trí nhất định trong lòng khách hàng, họ sẽ chủ động tìm kiếm thông tin sản phẩm, dịch vụ dựa trên những ấn tượng sẵn có của họ về thương hiệu. Theo thống kê, cứ 10 người thì có hết 7 người thích mua sản phẩm từ thương hiệu mà họ đã biết, đã nghe thay vì lựa chọn một thương hiệu xa lạ.

2.4 Tăng khả năng truyền miệng

Truyền miệng là hình thức quảng cáo giúp tăng lượng khách hàng nhanh chóng và hiệu quả. Khi khách hàng có trải nghiệm tốt và ấn tượng hình ảnh thương hiệu của bạn, họ sẽ giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn cho bạn bè, người thân xung quanh.

Trong khi các thương hiệu khác phải tốn rất nhiều chi phí quảng cáo và mất nhiều thời gian để thu lại lợi nhuận. Thì cách thức truyền miệng trong cộng đồng người tiêu dùng sẽ tăng khả năng thúc đẩy mọi người rút ví chi tiêu vào sản phẩm/dịch vụ của bạn một cách mạnh mẽ.

Brand Image mạnh mẽ giúp tăng khả năng truyền miệng trong cộng đồng người tiêu dùng
Brand Image mạnh mẽ giúp tăng khả năng truyền miệng trong cộng đồng người tiêu dùng

Đôi khi, những đề xuất đơn giản, không quá phô trương lại trở thành nguồn thông tin đáng tin cậy và hữu ích hơn bất kỳ hình thức quảng bá nào. Đây chính là một trong những vai trò quan trọng giúp ích cho doanh nghiệp khi xây dựng Brand Image.

2.5 Tăng sự chuyên nghiệp

Hình ảnh thương hiệu có sức hút mạnh còn giúp doanh nghiệp ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng một cách chuyên nghiệp và có tổ chức hơn. Nếu hình ảnh của thương hiệu mang tính nhất quán, minh bạch và rõ ràng, khách hàng có thể mặc định đây là hiện thân của một thương hiệu chuyên nghiệp. Khi thương hiệu đáp ứng được những kỳ vọng đó, họ sẽ dễ dàng chiếm được niềm tin và lòng trung thành của khách hàng.

Brand Image tăng sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp
Brand Image tăng sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp

3. So sánh Brand Identity và Brand Image

Khác với Brand Image, Brand Identity – nhận diện thương hiệu là thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng thông qua sản phẩm/dịch vụ của họ. Hãy cùng Cánh Cam so sánh Brand Identity và Brand Image ngay trong bảng dưới đây:

Brand Identity

Brand Image

Ý nghĩa

Brand Identity là những nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng thông qua giá trị của sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp

Hình ảnh thương hiệu là sự ấn tượng, nhận thức và những liên tưởng của khách hàng về thương hiệu.

Mục tiêu

Xây dựng nhận thức, ý thức giúp thu hút khách hàng mới và duy trì sự trung thành của khách hàng cũ.

Mục tiêu mà Brand Image hướng tới là nhận thức từ bên ngoài và danh tiếng của thương hiệu.

Giá trị thể hiện

Giá trị của Brand Identity phụ thuộc vào những điều mà doanh nghiệp làm được cho khách hàng.

Giá trị dựa trên sự tương tác và trải nghiệm của người tiêu dùng đối với thương hiệu.

Các yếu tố cụ thể

Bao gồm các yếu tố hữu hình và vô hình như sứ mệnh, giá trị thương hiệu, màu sắc, font chữ

Các yếu tố vô hình của thương hiệu và sự hình dung của khách hàng về thương hiệu.

Cách đánh giá

Doanh nghiệp tập trung vào việc rà soát và nhìn lại với mục đích sao cho đảm bảo tính nhất quán và phù hợp.

Tập trung vào yêu cầu cải thiện trải nghiệm, ấn tượng của người tiêu dùng với thương hiệu.

Tính chủ động/bị động

Bộ nhận diện thương hiệu đòi hỏi có sự tham gia tích cực của nhân sự công ty.

Tác dụng một cách thụ động vì được tạo ra từ trải nghiệm thực tế của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ.

4. Vai trò của Digital Branding (xây dựng thương hiệu số) đối với Brand Image

Xây dựng Brand Image – hình ảnh thương hiệu vững mạnh trong thời đại kỹ thuật số là điều rất quan trọng. Dựa vào sự phát triển vượt trội của công nghệ kỹ thuật, hàng nghìn doanh nghiệp đã có thể tiếp cận với khách hàng một cách khéo léo và hiệu quả. Dưới đây là một số vai trò quan trọng của Digital Branding đối với Brand Image.

4.1 Giúp kết nối khách hàng qua nền tảng trực tuyến

Hiện nay, với sự phát triển của ngành truyền thông, khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận rất nhiều sản phẩm và dịch vụ mà họ mong muốn. Một chiến lược thương hiệu rõ ràng, có tính nhất quán sẽ giúp tạo ấn tượng trong tâm trí khách hàng, tạo sự khác biệt giữa sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp với các đối thủ khác trên thị trường.

Nói cách khác, Digital Branding là sợi dây liên kết, giúp hình ảnh của doanh nghiệp phủ sóng trên khắp các phương tiện truyền thông. Khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận với thông tin của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp khéo léo ghi dấu hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng, tạo cơ hội chuyển họ thành đối tượng trung thành với thương hiệu.

Digital Branding giúp thu hút khách hàng trực tuyến
Digital Branding giúp thu hút khách hàng trực tuyến

4.2 Giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng nhanh chóng

Thương hiệu cần có sự kết nối chặt chẽ với khách hàng thông qua phương tiện truyền thông, quảng cáo,… Trước đây, hình thức quảng cáo banner, tờ rơi, chương trình tivi rất phổ biến. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ thông tin, các hình thức quảng cáo trên dần được thay thế bằng các mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube,…

Nhờ khả năng tiếp cận người dùng cực kỳ cao của các nền tảng mạng xã hội trên, doanh nghiệp có thể gián tiếp tác động vào tâm trí của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Brand Image giúp doanh nghiệp tiếp cận vô số khách hàng tiềm năng
Brand Image giúp doanh nghiệp tiếp cận vô số khách hàng tiềm năng

4.3 Giúp thương hiệu gia tăng lượng khách hàng mới

Một chiến lược Digital Branding trên Internet đúng đắn và có tính nhất quán sẽ giúp doanh nghiệp có cơ sở đo lường hiệu quả thương hiệu. Đồng thời, góp phần củng cố nhận thức của khách hàng một cách sâu sắc. Nếu thương hiệu tạo được nhiều nét độc đáo thì sẽ có nhiều khả năng được khách hàng ghi nhớ. Hình ảnh thương hiệu của bạn dễ dàng tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm và trang mạng xã hội. Từ đó, thương hiệu cũng sẽ gia tăng lượng khách hàng mới biết đến nhiều hơn.

Ví dụ về các xây dựng hình ảnh thương hiệu trên thực tế nhờ Digital Branding:

Coca Cola 

Trên internet chúng ta có thể dễ dàng thấy được những dòng quảng cáo như “Coca Cola không bán nước ngọt có ga, họ bán “hạnh phúc” trong từng lon nước tung ra thị trường”. Từ “hạnh phúc” chính là thứ mà ai cũng muốn sở hữu.

Coca Cola đã chạm đến trái tim khách hàng thông qua nền tảng Digital một cách hiệu quả. Từ đó, họ xây dựng hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng là loại đồ uống giúp cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc thật sự.

Brand Image Coca Cola xây dựng hình ảnh là một thương hiệu mang đến hạnh phúc cho khách hàng
Coca Cola xây dựng hình ảnh là một thương hiệu mang đến hạnh phúc cho khách hàng

Là một ông lớn trong lĩnh vực hi-tech, chiến lược của Apple là sử dụng những Influencer để quảng bá sản phẩm của mình. Họ đã xây dựng hình ảnh thương hiệu mang tính sang trọng và đẳng cấp.

Tất cả sản phẩm của Apple đều mang tính cách mạng của ngành công nghệ. Do đó, Apple đã để lại trong tâm trí khách hàng về một thương hiệu có thiết kế cao cấp và sản phẩm đầy đủ hiệu năng. Apple đã cải tiến không ngừng và ứng dụng hiệu quả Digital Branding trong việc quảng bá hình ảnh thương hiệu rất hiệu quả.

Apple đã áp dụng Digital Branding hiệu quả trong việc xác định hình ảnh thương hiệu là brand cao cấp
Apple đã áp dụng Digital Branding hiệu quả trong việc xác định hình ảnh thương hiệu là brand cao cấp

5. Quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp

5.1 Truyền thông Marketing (IMC)

Truyền thông Marketing (IMC) là hoạt động mà doanh nghiệp có thể chủ động truyền tải các đặc trưng của thương hiệu. Cảm nhận về Brand Image của khách hàng có thể thay đổi dựa vào quảng cáo mà doanh nghiệp có thể điều hướng theo đặc tính của thương hiệu.

Việc ứng dụng truyền thông Marketing còn giúp đặc tính và hình ảnh thương hiệu đồng bộ hiệu quả. Ngoài ra, quá trình này góp phần quan trọng trong việc truyền tải thông điệp từ doanh nghiệp đến khách hàng, đồng thời tác động đến hình ảnh thương hiệu.

Truyền thông Marketing là hoạt động doanh nghiệp chủ động truyền tải các đặc trưng của thương hiệu
Truyền thông Marketing là hoạt động doanh nghiệp chủ động truyền tải các đặc trưng của thương hiệu

5.2 Cách người dùng cảm nhận về thương hiệu

Để tạo nên hình ảnh thương hiệu, kinh nghiệm của người tiêu dùng sau khi tiếp cận sản phẩm cũng có rất vai trò quan trọng. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp và ảnh hưởng đến người tiêu dùng như truyền thông tiếp thị.

Tuy nhiên, những cảm nhận của khách hàng và các yếu tố quảng cáo không nên mâu thuẫn với nhau. Từ quy trình tiếp nhận thông điệp quảng cáo cho đến tiêu dùng sản phẩm, chúng cần phối hợp chặt chẽ với nhau để khách hàng có một hình ảnh rõ ràng hơn về thương hiệu của bạn.

Trong thường hợp cảm nhận của khách hàng khác với thông điệp tiếp thị sẽ khiến hình ảnh thương hiệu thay đổi trong mắt họ, thậm chí theo hướng tiêu cực. Do đó, doanh nghiệp cần tập trung vào trải nghiệm chân thật của khách hàng trong các hình thức quảng cáo để sản phẩm/dịch vụ đáng tin cậy hơn.

Brand Image Cách người dùng sử dụng sản phẩm ảnh hưởng cực lớn đến hình ảnh của thương hiệu
Cách người dùng sử dụng sản phẩm ảnh hưởng cực lớn đến hình ảnh của thương hiệu

5.3 Quan điểm của xã hội

Quảng bá dựa vào việc truyền miệng cũng là một công cụ truyền thông mạnh mẽ, ảnh hưởng trực tiếp vào quan điểm của xã hội và có khả năng lan tỏa rất cao. “Một đồn mười, mười đồn một trăm”, đây là hình thức quảng bá dựa vào các cuộc thảo luận giữa hai hay thậm chí là rất nhiều người. Các ý kiến đánh giá hình ảnh thương hiệu bằng cách truyền miệng thể hiện độ uy tín cao hơn so với các phương pháp tiếp thị khác.

Nếu trước kia, hình thức truyền miệng bị giới hạn khoảng cách vật lý và thời gian, thì giờ đây, với sự phát triển của phương tiện truyền thông xã hội, những gì mà chúng ta chia sẻ đều có thể lan truyền đến hàng triệu người dùng trong vài phút.

Đây được xem là một yếu tố kích hoạt nhu cầu của người tiêu dùng tiềm năng và ghi dấu vào tâm trí của họ về hình ảnh thương hiệu. Phương thức truyền miệng có thể tác động đến quan điểm, suy nghĩ hay thậm chí là niềm tin về sản phẩm của khách hàng tiềm năng và khách hàng sẵn có.

Brand Image Quảng bá dựa vào việc truyền miệng cũng là một công cụ truyền thông mạnh mẽ
Quảng bá dựa vào việc truyền miệng cũng là một công cụ truyền thông mạnh mẽ

6. Cách tạo hình ảnh thương hiệu mạnh cho doanh nghiệp

6.1 Hiểu rõ tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Đây là bước đầu tiên cũng là quan trọng nhất trong quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Việc xác định rõ tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi giúp cho doanh nghiệp nhất quán các hoạt động marketing sau này. Giá trị của chiến lược xây dựng hình ảnh thương hiệu không được nhất quán sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của doanh nghiệp. Từ đó, những thông điệp cũng như mục tiêu đề ra trước khi xây dựng cũng sẽ dễ bị thất bại.

Hiểu rõ tầm nhìn sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là bước quan trọng để xây Brand Image
Hiểu rõ tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là bước quan trọng để xây Brand Image

Do đó, ngay từ đầu doanh nghiệp cần xác định rõ sứ mệnh của mình, có tầm nhìn rộng, hướng tới sự phát triển trong tương lai và giá trị của doanh nghiệp mang đến cho khách hàng. Từ đó, từng bước xây dựng hình ảnh thương hiệu ấn tượng trong lòng khán giả một cách hoàn hảo.

6.2 Hiểu rõ khách hàng mục tiêu

Hiểu rõ đối tượng mục tiêu là ai, thói quen tiêu dùng, tính cách và sở thích như thế nào thì doanh nghiệp mới có thể truyền tải những thông điệp phù hợp, từ đó xây dựng Brand Image hiệu quả. Để xác định rõ khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Doanh nghiệp có thể khảo sát, phỏng vấn,… để nắm được đặc điểm về nhân khẩu học, tâm lý cũng như đặc trưng riêng từng đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó, xây dựng hình ảnh thương hiệu phù hợp với đối tượng mà doanh nghiệp hướng đến, khắc ghi hình ảnh sâu sắc trong tâm trí người tiêu dùng.

Brand Image Định vị đúng khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu phù hợp
Định vị đúng khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu phù hợp

6.3 Định vị thương hiệu trên thị trường

Đây được xem là một tuyên bố về giá trị của doanh nghiệp gắn liền với sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Tuyên bố này chính là điểm đặc biệt của công ty với đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Dựa vào việc định vị thương hiệu, doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp tới khách hàng mục tiêu, những gì mà doanh nghiệp có thể làm được để giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp khó khăn.

Để có thể tuyên bố hình ảnh thương hiệu mà mình đã định vị thì doanh nghiệp cần xác định ưu và nhược điểm của mình. Từ đó, doanh nghiệp có hướng nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, có thể xác định được lợi thế của mình vượt trội hơn đối thủ ở điểm nào và có chiến lược định vị thương hiệu phù hợp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sáng tạo nên những câu chuyện thương hiệu (Brand Storytelling) độc đáo và có ý nghĩa sâu sắc để gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng.

Bạn cần biết thương hiệu của mình là gì giữa vô số đối thủ cạnh tranh trên thị trường
Bạn cần biết thương hiệu của mình là gì giữa vô số đối thủ cạnh tranh trên thị trường

6.4 Tạo tính cách thương hiệu

Việc xây dựng tính cách thương hiệu (Brand Personality) rất quan trọng trong quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu. Nhờ vào tính cách thương hiệu, doanh nghiệp có thể cho khách hàng thấy điểm nổi bật và khác biệt của mình trên thị trường.

Tính cách thương hiệu của doanh nghiệp được sử dụng trong suốt quá trình hoạt động cũng như giai đoạn quảng bá thương hiệu trong tương lai. Do đó, khi xây dựng tính cách thương hiệu, doanh nghiệp cần xác định đúng mục tiêu kinh doanh của mỗi ngành hàng và mỗi doanh nghiệp.

Tạo tính cách thương hiệu để xây dựng Brand Image
Tạo tính cách thương hiệu để xây dựng Brand Image

6.5 Đồng nhất hình ảnh thương hiệu

Mỗi doanh nghiệp đều sở hữu cho mình bộ nhận diện thương hiệu riêng biệt, giúp khách hàng có thể nhận biết được thương hiệu, phát hiện ra sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Các yếu tố tạo nên hình ảnh thương hiệu bao gồm: Hình ảnh, logo, phông chữ, màu sắc, gương mặt đại diện,… tất cả đều mang tính đặc trưng riêng của thương hiệu đó. Nhờ vào các yếu tố này mà khách hàng có thể dễ dàng nhận diện thương hiệu một cách nhanh chóng.

Vì thế, khi xây dựng các chiến lược truyền thông, doanh nghiệp cần bám sát và thể hiện rõ hình ảnh thương hiệu để tăng mức độ nhận diện cho khách hàng. Hình ảnh doanh nghiệp dựa vào đó cũng trở nên chuyên nghiệp hơn, độc đáo hơn.

6.6 Lan truyền hình ảnh thương hiệu

Brand Image của doanh nghiệp sẽ được nhiều khách hàng biết đến nếu bạn tích cực lan toả nó đến công chúng. Bạn cần đưa  hình ảnh thương hiệu của bạn tiếp cận khách hàng mọi lúc, mọi nơi để có thể tạo được ấn tượng trong tâm trí của mỗi khách hàng.

Doanh nghiệp có thể truyền thông hình ảnh thương hiệu của mình thông qua những kênh mạng xã hội phổ biến như Zalo, Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok, Báo điện tử,…

Brand Image của doanh nghiệp sẽ được nhiều khách hàng biết đến nếu tích cực truyền thông
Brand Image của doanh nghiệp sẽ được nhiều khách hàng biết đến nếu tích cực truyền thông

6.7 Đo lường khả năng nhận diện

Sau khi đã xây dựng hình ảnh thương hiệu, doanh nghiệp cần đo lường mức độ cảm nhận của khách hàng về hình ảnh thương hiệu mình đã tạo nên như thế nào. Để đo lường chính xác, doanh nghiệp sẽ tiến hành khảo sát trực tuyến hoặc trực tiếp với khách hàng, đối tác hoặc nhân viên về nhận thức thương hiệu (Brand Awareness). Kết quả sau khi thu được sẽ là nguồn dữ liệu quan trọng để doanh nghiệp có định hướng phù hợp và hiệu quả hơn trong tương lai.

Brand Image giúp doanh nghiệp đo lường khả năng nhận diện
Brand Image giúp doanh nghiệp đo lường khả năng nhận diện

7. Gợi ý các kênh hiệu quả để quảng bá hình ảnh thương hiệu tham khảo chính

Sau khi đã biết cách xây dựng Brand Image và đặt nền móng cho chiến lượng xây dựng hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp. Bạn có thể tăng cường các hoạt động quảng bá Brand Image để tiếp cận khách hàng, tăng lượng khách hàng trung thành theo dõi và thu lại lợi nhuận từ đó. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần thực hiện quảng bá tích hợp trên nhiều kênh truyền thông khác nhau trên diện rộng:

7.1 Website

Xây dựng hình ảnh thương hiệu qua trang web là hình thức căn bản nhưng không kém phần quan trọng. Bạn có thể sử dụng website để quảng bá thương hiệu, xây dựng danh tiếng và uy tín của doanh nghiệp. Ngoài ra, hình thức này còn làm tăng khả năng hiển thị và nhận diện thương hiệu của người tiêu dùng.

Brand Image là gì, hình ảnh thương hiệu là gì
Ví dụ khi tìm trang web Cánh Cam, khách hàng sẽ biết đây là doanh nghiệp chuyên thiết kế website

7.2 Nội dung (Content)

Đây là động lực thúc đẩy các hoạt động tiếp thị trên các kênh truyền thông. Từ đó nâng cao danh tiếng thương hiệu của doanh nghiệp hiệu quả. Bạn cần cung cấp đều đặn một lượng bài đăng trên blog, các trang báo và các nội dung thú vị khác cho các phân khúc đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp đang tiếp cận.

Nội dung là kênh hiệu quả để quảng bá hình ảnh thương hiệu Brand Image
Nội dung là động lực thúc đẩy các hoạt động tiếp thị trên các kênh truyền thông

7.3 Truyền thông xã hội (Social)

Đây là công cụ có giá trị để chia sẻ thông tin liên quan đến lĩnh vực mà doanh nghiệp đang tham gia, nâng cao mức tương tác của khách hàng và những người có ảnh hưởng trong cùng lĩnh vực. Mức độ phủ sóng mạnh mẽ của Brand Image trên mạng xã hội có thể giúp nâng cao đáng kể lưu lượng truy cập trang web, nâng cao hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp với người tiêu dùng tiềm năng và khách hàng sẵn có.

Truyền thông xã hội giúp Brand Image gia tăng độ phủ sóng một cách mạnh mẽ
Truyền thông xã hội giúp Brand Image gia tăng độ phủ sóng một cách mạnh mẽ

7.4 SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một trong những cách giúp cải thiện cấp bậc của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm nổi tiếng như: Google, Cốc Cốc,… Để tạo ấn tượng sâu sắc trong tâm trí khách hàng, doanh nghiệp cần có thứ hạng tốt cho các từ khoá và cụm từ chính, giúp phát triển lượng truy cập cho trang web doanh nghiệp và các nền tảng kỹ thuật số khác.

SEO giúp doanh nghiệp gia tăng độ truy cập và quảng bá hình ảnh thương hiệu Brand Image
SEO giúp doanh nghiệp gia tăng độ truy cập và hình ảnh thương hiệu trên công cụ tìm kiếm

7.5 Tiếp thị trả phí (Paid Marketing) 

Đây là kênh quảng bá hình ảnh thương hiệu hiệu quả cao. Hình thức này giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu với đối tượng khách hàng mục tiêu trên các nền tảng đáng tin cậy. Một chiến lược tiếp thị có trả phí tinh vi có thể dễ dàng tiếp cận với từng loại đối tượng cụ thể để tác động trực tiếp đến hành vi mua sắm.

Paid Marketing là kênh hiệu quả để quảng bá hình ảnh thương hiệu Brand Image
Paid Marketing là kênh quảng bá hình ảnh thương hiệu hiệu quả cao

7.6 Email Marketing

Email là một phương tiện có giá trị để tối đa hoá ROI. Cùng với các chiến lược cụ thể, email sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải nội dung phù hợp đến đối tượng mục tiêu của mình.

Email Marketing là kênh hiệu quả để quảng bá hình ảnh thương hiệu Brand Image
Email Marketing giúp gia tăng tỷ lệ ROI

7.7 KOL/Influencer

Đây là những người có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực cụ thể nào đó, đề xuất của họ có tác động nhất định đến cộng đồng người tiêu dùng. Influencer có thể là youtuber, diễn viên, ca sĩ, chuyên gia, blogger,… Họ có sức ảnh hưởng và có thể truyền tải thông điệp một cách đầy đủ đến công chúng một cách nhanh chóng.

KOL và Influencer là kênh hiệu quả để quảng bá hình ảnh thương hiệu Brand Image
KOL/Influencer có thể truyền tải hình ảnh của thương hiệu đến công chúng

7.8 PR/Event

Đây là kênh truyền thông thương hiệu giúp doanh nghiệp cung cấp các thông điệp và tin tức trên các blog trực tuyến, các cửa hàng tin tức và ấn phẩm thương mại. PR còn giúp cải thiện hình ảnh thương hiệu và nâng cao mức độ nhận biết của khách hàng.

PR và Event là kênh hiệu quả để cải thiện hình ảnh thương hiệu Brand Image
PR/Event giúp doanh nghiệp cải thiện hình ảnh thương hiệu

8. Giải đáp câu hỏi về Brand Image

8.1 Brand Image của Apple là gì?

Apple là thương hiệu sở hữu bản sắc thương hiệu riêng biệt, chúng ta có thể dễ dàng thấy hình ảnh của Apple hiện diện trong các sản phẩm vật lý, trải nghiệm của khách hàng, chiến dịch tiếp thị và thái độ nhân viên. Bản sắc thương hiệu của Apple tập trung đẩy mạnh tính tối giản, sáng tạo, độc quyền và khả năng để tạo dấu ấn sâu sắc trong tâm trí của người tiêu dùng.

Brand Image Apple là thương hiệu sở hữu bản sắc thương hiệu riêng biệt
Apple là thương hiệu sở hữu bản sắc thương hiệu riêng biệt

8.2 Vì sao doanh nghiệp phải cải thiện hình ảnh thương hiệu?

Xây dựng một hình ảnh thương hiệu mang ý nghĩa tốt đẹp sẽ giúp mọi người dễ dàng nhận diện trong số các đối thủ cạnh tranh. Hãy cho khách hàng lý do để chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn bằng những giá trị mà doanh nghiệp mang lại để thu hút khách hàng mới và giữ chân những khách hàng trung thành.

8.3 Sự khác biệt giữa Brand Awareness và Brand Image là gì?

Brand Image miêu tả nhận thức về thương hiệu thông qua các tương tác với khách hàng, đó có thể là điểm tiêu cực, tích cực hoặc trung tính. Nó có sức ảnh hưởng tới các mối quan hệ của người tiêu dùng và thương hiệu.

Ngược lại, Brand Awareness (nhận thức thương hiệu) chỉ đơn giản là đo lường mức độ nhận thức của khách hàng về thương hiệu. Khách hàng có thể nghe hoặc chưa nghe tới tên thương hiệu, nhiệm vụ của doanh nghiệp là làm cho khách hàng nhận biết được ngay khi nhắc đến thương hiệu của bạn trong hàng tá thương hiệu trên thị trường.

Brand Awareness là đo lường mức độ nhận thức của khách hàng về thương hiệu
Brand Awareness là đo lường mức độ nhận thức của khách hàng về thương hiệu

8.4 Có trường hợp nào Brand Image bị fail không?

Brand Image bị fail khiến không tạo điểm nhấn sẽ dễ ảnh hưởng đến sự vận hành và phát triển của doanh nghiệp. Ví dụ trường hợp của Ugly Drink Inc, một thương hiệu được xây dựng với sứ mệnh tạo ra giải pháp lành mạnh cho các sản phẩm nước ngọt có đường. Ban đầu, thương hiệu không tạo được ấn tượng với khách hàng bởi các thiết kế logo khá mờ nhạt, không có tính thẩm mỹ. Điều này đã khiến Brand Image không chạm đến được tâm trí của người dùng.

Do đó, doanh nghiệp nên đầu tư Brand Image sao cho xứng đáng, không nên để bất kỳ sự thiếu sót nào xảy ra để ảnh hưởng không tốt đến thương hiệu của bạn.

Bài viết trên, Cánh Cam đã chia sẻ cho bạn đọc những kiến thức về Brand Image là gì. Hy vọng với những gì mà bạn tham khảo được từ bài viết của chúng tôi, đã có thể giúp ích cho quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn.

>> Xem thêm Thiết kế website bất động sản cần lưu ý điều gì ?

Cánh Cam - Web Design Agency uy tín chuyên nghiệp TPHCM

Giữ vai trò lãnh đạo trong công ty, tôi mong muốn góp phần gia tăng cơ hội cạnh tranh thương hiệu Việt thông qua cánh cửa thần kỳ internet.

Ông Hứa Thiện Vương
Co-Founder & CEO