Brand Activation là gì? Quy trình triển khai Brand Activation hiệu quả

Mục lục
Mục lục

Khi cuộc sống ngày càng đa dạng và hiện đại, dần có nhiều thương hiệu mới ra đời. Mỗi thương hiệu nếu không tạo ra được điểm nhấn, sự khác biệt thì rất dễ bị lãng quên. Do đó, bên cạnh chất lượng sản phẩm, các thương hiệu không ngừng thực hiện các hoạt động kích hoạt để tăng độ nhận diện thương hiệu. Brand Activation là một trong những phương pháp nổi bật. Vậy brand activation là gì? Hãy cùng Cánh Cam xem ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Brand Activation là gì?

Brand activation là quá trình phủ sóng mức độ nhận diện về thương hiệu của bạn, tăng sự nhận diện và tương tác của khách hàng đến với thương hiệu thông qua các hoạt động trải nghiệm trực tiếp thương hiệu. Bất kỳ thương hiệu nào muốn phát triển đều phải sử dụng brand activation để tăng độ nhận biết với mọi người đặc biệt là khách hàng tiềm năng. Ngoài ra quá trình này còn giúp doanh nghiệp định vị lại thương hiệu của mình.

Tìm hiểu Brand activation là gì?
Tìm hiểu Brand activation là gì?

>> Xem thêm Digital Branding là gì ? Tất cả kiến thức về thương hiệu số

>> Xem thêm Brand Ambassador là gì ? Đại sứ thương hiệu có vai trò gì?

>> Xem thêm Brand Association là gì? Vai trò và cách tạo Brand association

>> Xem thêm Brand Audit là gì?

>> Xem thêm Brand Awareness là gì? Cách tạo độ nhận diện thương hiệu

>> Xem thêm Brand Equity là gì? Những yếu tố tạo nên tài sản thương hiệu

>> Xem thêm Brand Essence là gì? Cách đi tìm những điểm độc đáo nhất của thương hiệu

>> Xem thêm Brand Identity là gì ? Các bước tạo bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng

>> Xem thêm Brand Image (Hình ảnh thương hiệu) là gì?

>> Xem thêm Brand Loyalty là gì? 7 bước tạo lòng trung thành thương hiệu

>> Xem thêm Brand key là gì ? “Chiếc chìa khoá” mở ra sự thành công của thương hiệu

>> Xem thêm Brand Manifesto là gì ? 6 ví dụ điển hình về tuyên ngôn thương hiệu

>> Xem thêm Brand Salience là gì? Cách đo lường độ nổi bật của thương hiệu

>> Xem thêm Brand Personality là gì? Lợi ích của cá tính thương hiệu

>> Xem thêm Giá trị thương hiệu là gì? 5 chiến lược nâng cao Brand Value hiệu quả

>> Xem thêm Màu sắc thương hiệu mang ý nghĩa gì? Tầm quan trọng của việc lựa chọn màu thương hiệu

>> Xem thêm Rebrand là gì? Các yếu tố tạo nên thành công khi tái cấu trúc thương hiệu

>> Xem thêm Brand Voice là gì ?

2. Các hình thức Brand Activation Marketing

Các hình thức Brand Activation hiện nay vô cùng đa dạng và được chia thành 2 nhóm là Online Activation và Offline Activation. Tùy theo mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp muốn hướng tới trong từng giai đoạn làm chiến dịch mà sẽ cân nhắc lựa chọn những hình thức phù hợp.

Phát sản phẩm mẫu – Sampling Campaigns

Đánh trúng tâm lý và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng bằng cách tặng hàng mẫu miễn phí để họ trải nghiệm trực tiếp hoặc mang về. Phổ biến nhất với các nhãn hàng: mỹ phẩm, thực phẩm, bách hóa,…

Tiếp thị trải nghiệm – Experiential Marketing

Tổ chức các chương trình để người tiêu dùng trải nghiệm dịch vụ thực tế và trực tiếp sử dụng sản phẩm. Điều này làm tăng cơ hội thuyết phục mua hàng, vừa nhận được phản hồi, đánh giá chi tiết hơn từ khách hàng.

Tiếp thị khuyến mãi – Promotional Marketing

Dành cho cả khách hàng mua trực tiếp và nhà phân phối, đại lý, nhà cung cấp,… Chương trình khuyến mãi có thể là: mua một tặng 1, giảm giá, bốc thăm trúng thưởng,…

Quảng bá lưu động – Roadshow

Bằng cách Roadshow thương hiệu của bạn trên các đường, cũng giúp truyền bá thương hiệu được mọi người biết đến nhiều hơn.

Quảng bá lưu động bằng roadshow sẽ tạo ấn tượng và thu hút nhiều khách hàng biết đến thương hiệu
Quảng bá lưu động bằng roadshow sẽ tạo ấn tượng và thu hút nhiều khách hàng biết đến thương hiệu

Triển khai quảng bá thương hiệu trên mạng xã hội – Social Media Engagement

Kết nối với khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,…

Kích hoạt tại điểm bán – Store Activation

Tổ chức các kiot địa điểm mua sắm mục tiêu trong: TTTM, siêu thị, hội chợ triển lãm,…

Kích hoạt tiếp thị trên nền tảng số – Activation Marketing Digital

Triển khai thông qua các kênh Online cho phép người dùng tham gia chương trình từ xa cách dễ dàng lại dễ đo lường được các chỉ số quan trọng. Hơn nữa, nền tảng công nghệ giúp giảm đáng kể chi phí nhân sự tổ chức (PG, PB,…), dễ dàng tính toán phạm vi, lượng tương tác và thu thập phản hồi, ý kiến nhanh chóng.

Trong đó, nền tảng thường được sử dụng để chạy Brand Activation phổ biến có thể kể đến là website. Trong thời đại với sự phát triển của công nghệ số thì website được xem như một kênh truyền thông quan trọng của nhiều thương hiệu. Hiện nay Cánh Cam đang cung cấp dịch vụ thiết kế website trên mọi lĩnh vực và tùy theo yêu cầu từ doanh nghiệp, chúng tôi sẽ thiết kế thêm những hạng mục trên website sao cho phù hợp với kế hoạch Brand Activation Marketing sẵn có.

3. Quy trình triển khai Brand Activation

3.1 Xác định Activation Platform phù hợp

Activation Platform được hiểu như một phần của không gian cảm xúc hoặc vật lý của người tiêu dùng. Không gian này cho phép các thương hiệu tương tác với người tiêu dùng theo những cách độc đáo và có ý nghĩa. Để tìm ra Activation Platform có ý nghĩa đối với người tiêu dùng, doanh nghiệp phải theo dõi cuộc sống của người tiêu dùng và phân tích hành vi của họ để tìm ra những điểm chạm mà các thương hiệu có thể tạo ra tương tác có ý nghĩa với họ.

Ví dụ:

Omo là chuyên gia tẩy các vết bẩn cứng đầu. Vì lý do này, Omo khuyến khích các mẹ hãy để con tự do chơi đùa, tự do khám phá thế giới dựa trên Activation Platform: “Trẻ học điều hay, ngại gì vết bẩn”

Xác định Activation Platform phù hợp của Omo qua chiến dịch Trẻ học điều hay, ngại gì vết bẩn
Xác định Activation Platform phù hợp của Omo qua chiến dịch “Trẻ học điều hay, ngại gì vết bẩn”

Nescafé muốn chạm đến khoảnh khắc gắn kết. Vì vậy, thương hiệu thực hiện các hoạt động Activation tại một số văn phòng công ty. Giúp nhân viên tại đây thưởng thức Nescafé trong khi họ nghỉ ngơi và có khoản thời gian để chia sẻ với đồng nghiệp.

Milo bổ sung năng lượng cho bé: Thương hiệu chọn môn thể thao trên tường trường học làm Activation Platform.. Milo đóng vai trò là người bạn đồng hành giúp các em nhỏ tiếp thêm năng lượng, hoàn thành mọi thử thách và trở thành nhà vô địch.

3.2 Lên ý tưởng kích hoạt – Activation idea

Activation idea là một ý tưởng cụ thể dựa trên Activation Platform và từ đó có thể chuyển thành các hoạt động cụ thể để đạt được các mục tiêu Marketing và truyền thông của thương hiệu

Để phát triển Activation idea chúng ta cần xây dựng dựa trên 4 yếu tố sau :

Activation Platform: không gian để thương hiệu có thể tương tác với khách hàng

Consumer Immersion: Thấu hiểu đối tượng mục tiêu, xác định sở thích và điều gì hấp dẫn họ, để nhận diện khách hàng.

Brand Immersion: Xác định các thành phần của thương hiệu hỗ trợ trực tiếp cho Marketing, từ đó tạo ra các chủ đề mang đậm màu sắc thương hiệu

Mục tiêu Marketing cụ thể: Các mục tiêu đặt ra dựa trên Brandkey

Ví dụ Activation idea của Omo

Định vị thương hiệu: “Loại bỏ vết bẩn” tập trung vào chức năng vật lý của sản phẩm

Consumer Immersion: Omo muốn lan tỏa quan điểm tích cực hơn về vết bẩn: “chỉ khi lấm bẩn trẻ mới có cơ hội học hỏi và phát triển một cách lành mạnh”.

Brand Immersion: Chọn thời điểm trẻ vui chơi và tự do khám phá thế giới, cùng thông điệp: “trẻ học điều hay, ngại gì vết bẩn”

Activation Idea: Thực hiện bằng 2 ý chính, lấm bẩn làm sự kiện vẽ tranh cho gia đình và học nấu các món ăn ngon trong sự kiện lớp học nấu ăn.

Lên ý tưởng kích hoạt - Activation idea
Lên ý tưởng kích hoạt – Activation idea

3.3 Chọn kênh triển khai hoạt động Brand Activation phù hợp

3 bước để chọn kênh Brand Activation phù hợp:

Invitation: tiếp cận đúng đối tượng để nâng cao nhận biết về các hoạt động trải nghiệm sắp diễn ra

  • Tập trung vào đối tượng quan trọng nhất, bạn có thể nghĩ ra một vài phương thức để tiếp cận mở rộng nhóm khác
  • Thông báo brand activation: tạo thông điệp thu hút khách hàng tham gia. Thông điệp phải thống nhất và tập trung vào nhóm đối tượng đặt ra

Experience (Trải nghiệm): Tạo các hoạt động trải nghiệm thể hiện rõ ràng lời hứa thương hiệu và giúp đạt được các mục tiêu truyền thông và marketing.

Amplification (lan tỏa): Tặng quà kỷ niệm cho khách hàng, phát tờ rơi ở phạm vi lớn giúp nhiều người biết đến hoạt động activation dù không tham gia.

Ví dụ triển khai hoạt động activation thương hiệu Omo

Activation Platform: thể hiện khoảng thời gian để bạn nhỏ vui chơi và khám phá thế giới, qua đây Omo thể hiện chiến dịch :”Vui trồng lộc tết – Lấm bẩn gieo điều hay”.

Nhóm đối tượng: các bà mẹ có con từ 6 tuổi đến 12 năm.

Ý tưởng “Hái lộc đầu xuân” là một phong tục lâu đời của người Việt được coi là một phương thức may mắn. Nhưng phong tục hái lộc đã thay đổi do người dân bẻ cây hái cành làm ảnh hưởng xấu đến cây xanh, trong khi môi trường đang dần bị ô nhiễm bởi nạn cháy rừng. Vì vậy, nhãn hàng lan tỏa đến mọi người làm mới truyền thống “hái lộc” một cách ý nghĩa: “Gieo lộc cho may mắn cả năm, cho môi trường sống xanh hơn”

Hoạt động activation thương hiệu Omo
Hoạt động activation thương hiệu Omo

4. Lợi ích Brand Activation mang lại cho thương hiệu

Việc triển khai các hoạt động brand activation mang lại nhiều ý nghĩa và lợi ích trong việc xây dựng chiến lược marketing, truyền thông cho thương hiệu. Bạn có thể chứng minh lợi ích kinh doanh của việc áp dụng kích hoạt thương hiệu như sau:

  • Giúp thu thập thông tin về khách hàng và phản hồi, ý kiến của họ khi tương tác với thương hiệu của công ty.
  • Cho phép người tiêu dùng mới có cơ hội tiếp xúc và tạo tương tác với thương hiệu.
  • Xác lập và củng cố vị thế của thương hiệu trên thị trường so với các đối thủ cạnh tranh.
  • Giúp tối ưu hóa chi phí marketing bằng cách giảm chi phí quảng cáo truyền thống như truyền hình, quảng cáo trên báo in hay quảng cáo trên web ads.

5. Một số lưu ý khi triển khai Brand Activation

5.1 Xác định mục tiêu cụ thể

Hiểu rõ về những gì bạn muốn từ chiến dịch của mình là rất quan trọng đối với sự thành công của việc kích hoạt thương hiệu của bạn. Nếu mục tiêu của chiến dịch này là giúp khách hàng trở thành người theo dõi trên các nền tảng xã hội của công ty bạn, hãy đảm bảo các hoạt động của bạn hỗ trợ mục tiêu đó. Nếu bạn muốn khách hàng ghé thăm cửa hàng của mình để dùng thử sản phẩm mẫu, thì hãy đảm bảo rằng bạn sẽ nỗ lực hết sức để khiến họ thực hiện.

5.2 Đảm bảo sự nhất quán

Tất cả các tác phẩm truyền thông, các điểm chạm của thương hiệu, thậm chí cả yếu tố nhân sự trong doanh nghiệp cũng cần đảm bảo sự nhất quán.

5.3 Tính toán ngân sách phù hợp

Thiết lập ngân sách rõ ràng về số tiền công ty bạn sẽ chi cho chiến dịch brand activation này. Nếu bạn là người mới và chưa có đủ kinh nghiệm, bạn có thể nhờ đến các đơn vị Brand Activation Agency để được tư vấn và hỗ trợ.

Một số lưu ý khi triển khai Brand Activation
Một số lưu ý khi triển khai Brand Activation

Trên đây Cánh Cam đã chia sẻ đến bạn toàn bộ kiến thức về brand activation là gì? Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã nắm được phần nào về brand activation là gì, các loại brand activation phổ biến. Chúc bạn có thêm nhiều ý tưởng để triển khai chiến dịch Brand Activation hiệu quả.

>> Xem thêm Thiết kế website bất động sản cần lưu ý điều gì ?

Cánh Cam - Web Design Agency uy tín chuyên nghiệp TPHCM

Giữ vai trò lãnh đạo trong công ty, tôi mong muốn góp phần gia tăng cơ hội cạnh tranh thương hiệu Việt thông qua cánh cửa thần kỳ internet.

Ông Hứa Thiện Vương
Co-Founder & CEO