Quản trị thương hiệu là gì ? Định nghĩa, phân loại, cách tạo dựng

Mục lục
Mục lục

Theo một thống kê cho thấy có hơn 59% người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thông qua thương hiệu của doanh nghiệp đó. Nó phần nào cho thấy sức mạnh và vai trò to lớn của quản trị thương hiệu trong thế giới marketing. Vậy những thông tin nào liên quan đến quản trị thương hiệu mà doanh nghiệp cần biết? Hãy cùng chúng tôi đi theo dõi và tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Quản trị thương hiệu là gì?

Quản trị thương hiệu (Brand Management) là một chức năng quan trọng trong marketing. Đó là quá trình sử dụng các biện pháp theo thời gian để duy trì và cải thiện nhận thức của khách hàng, công chúng về sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu.

Quản trị thương hiệu được xem như một phương pháp tiếp thị hiệu quả giúp tạo khả năng tăng giá sản phẩm, tạo dựng cơ sở khách hàng trung thành thông qua cơ chế liên tưởng tích cực và nhận thức mạnh mẽ về thương hiệu. Để làm tốt điều này, đòi hỏi doanh nghiệp cần có một kế hoạch chiến lược quản lý thương hiệu hợp lý, đồng thời là sự hiểu biết toàn diện về thương hiệu, thị trường mục tiêu và tầm nhìn,…

Quản trị thương hiệu là một công việc rất quan trọng
Quản trị thương hiệu là một công việc rất quan trọng

Riêng với một thương hiệu mới, việc triển khai các chiến dịch Marketing để quảng bá thương hiệu đến gần khách hàng là điều không thể thiếu. Website là kênh truyền thông cơ bản nhất mà mọi doanh nghiệp cần phải có. Dịch vụ thiết kế website của Cánh Cam ra đời nhằm đem đến những thiết kế khác biệt tạo nên thương hiệu cho công ty, doanh nghiệp.

>> Xem thêm Truyền thông thương hiệu là gì? Các hình thức và cách tạo hiệu quả

>> Xem thêm 22 cách quảng bá thương hiệu tối ưu và hiệu quả nhất 2024? Các hình thức và cách tạo hiệu quả

>> Xem thêm: 6 bước tạo chiến lược thương hiệu thành công cho doanh nghiệp

>> Xem thêm: Branding là gì? Lợi ích của Branding đối với doanh nghiệp

>> Xem thêm Digital Branding là gì ? Tất cả kiến thức về thương hiệu số

1.1 Phân biệt quản trị thương hiệu và Marketing

Nhiều người thắc mắc rằng quản trị thương hiệu và marketing khác nhau như thế nào? Marketing chính là khái niệm chỉ ra các hoạt động quảng bá sản phẩm đến với khách hàng mục tiêu thông qua việc tạo dựng các chiến lược quảng cáo, truyền thống, tiếp thị tại chỗ.

Còn hoạt động quản trị thương hiệu lại hướng đến việc tạo dựng và duy trì những giá trị vô hình của doanh nghiệp. Qua các hoạt động này, thương hiệu sẽ cung cấp cho người tiêu dùng những lý do để có thể lựa chọn các sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp này so với các doanh nghiệp khác. Vì cơ bản, để tạo dựng thương hiệu thành công, không chỉ là thiết kế logo, chọn phông chữ hoặc trưng bày sản phẩm. Đó là tất cả những điều này và nhiều hơn nữa.

1.2 Vai trò của quản trị thương hiệu trong doanh nghiệp

Để nắm được vai trò của quản trị thương hiệu trong doanh nghiệp thì bạn đọc cần hiểu và nắm được thông tin tại sao doanh nghiệp cần tạo dựng thương hiệu và quản trị thương hiệu của mình.

Thương hiệu chính là những gì mà người tiêu dùng có thể cảm nhận một cách bị động về doanh nghiệp. Nó được xem là chất xúc tác giúp cho người tiêu dùng đưa ra quyết định chuyển đổi sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Hay việc quản trị thương hiệu là quá trình mà bạn nỗ lực tạo dựng những lợi thế cạnh tranh vô hình, thu hút khách hàng lựa chọn sản phẩm so với một sản phẩm khác tương tự của thương hiệu khác.

Quản trị thương hiệu mang đến các vai trò như sau:

  • Gia tăng nhận thức của thị trường về thương hiệu
  • Hỗ trợ trong việc quản lý, giám sát hoạt động trong các chiến lược định vị và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp
  • Tăng doanh số bán hàng theo thời gian
  • Quyết định trực tiếp đến các quyết định mua hàng của người tiêu dùng
  • tạo dựng được lòng tin và biến khách hàng thành khách hàng tiềm năng trung thành của thương hiệu.
Quản trị thương hiệu đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp
Quản trị thương hiệu đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp

2. Quản trị nhận diện thương hiệu là gì?

Quản trị nhận diện thương hiệu có thể được coi là các hoạt động được tổ chức có chủ đích, nhằm cải thiện hình ảnh của tổ chức đối với cả đối tượng bên ngoài và bên trong tổ chức. Hạng mục này đòi hỏi doanh nghiệp phải bám sát tính cách thương hiệu, hình mẫu thương hiệu, các quy chuẩn về hình ảnh nhận diện thương hiệu, hiểu rõ về các thực trạng doanh nghiệp cũng như các chiến lược định vị thương hiệu trong dài hạn.

Mục tiêu của quản trị nhận diện thương hiệu không chỉ là việc đại diện cho sự nhận biết về hình ảnh, tính cách hình mẫu thương hiệu mà nó còn là cách tạo nên ngôn ngữ giao tiếp riêng biệt cho thương hiệu và khách hàng.

Đối với các công ty nước ngoài, hệ thống quản trị nhận diện thương hiệu được nhận định là cách bảo vệ tài sản thương hiệu có giá trị vô hình, giúp nâng cao đáng kể giá trị tài sản thương hiệu của doanh nghiệp.

3. Các loại quản trị thương hiệu

Quản trị thương hiệu được xem như một khái niệm đề cập đến 2 loại là trực tiếp (hữu hình) và gián tiếp (vô hình). Cụ thể:

  • Quản trị thương hiệu trực tiếp: Bao gồm các khía cạnh thương hiệu của sản phẩm cốt lõi, giá cả bao bì, SKU, cung cấp sản phẩm và các khía cạnh hữu hình khác nhau của sản phẩm tổng thể.
  • Quản trị thương hiệu gián tiếp: Sẽ bao gồm các khía cạnh vô hình hơn như USP, định vị, lợi ích,… và người quản trị thương hiệu sẽ chịu trách nhiệm về tất cả những điều này.

Lưu ý: Riêng thành phần hình ảnh thương hiệu có thể được duy trì bằng các khía cạnh hữu hình cũng như vô hình của sản phẩm.

Ví dụ về quản trị thương hiệu:

Một số công ty hàng đầu trên thế giới đã quản trị thành công thương hiệu để đưa thương hiệu của họ lên hàng đầu trong tâm trí người tiêu dùng. Hãy xem xét các thương hiệu toàn cầu hàng đầu như Nike, Mercedes, Pepsi, Coca Cola, Microsoft, v.v.

Các thương hiệu này là những ví dụ điển hình nhất về cách họ ứng dụng quản trị thương hiệu như một phần không thể thiếu trong quy trình của họ. Tất cả các công ty này đều sản xuất các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao và có hình ảnh thương hiệu được thiết kế cực bắt mắt.

Khi sản phẩm đã sẵn sàng, các công ty này sử dụng nhiều kênh truyền thông khác nhau như quảng cáo trên TV, mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến, quảng cáo trên báo in, v.v. để tạo nhận thức về thương hiệu cho khách hàng. Sau đó đảm bảo xây tốt kênh chăm sóc khách hàng sau mua hàng để kịp thời tiếp thu những phản hồi quan trọng giúp cải thiện thương hiệu của họ.

Nike là một công ty quản trị thương hiệu cực kì tốt
Nike là một công ty quản trị thương hiệu cực kì tốt

4. Quy trình quản trị thương hiệu

Để thực hiện quản trị thương hiệu, doanh nghiệp cần thực hiện theo đúng trình tự các bước trong quy trình như sau:

Bước 1: tạo dựng các mục tiêu quản trị và chiến lược cho thương hiệu

Việc đầu tiên trong quản trị thương hiệu chính là tìm hiểu về sản phẩm và các dịch vụ cung cấp trên các phương diện định vị, đồng thời xác định giá trị mà nó mang đến cho khách hàng. Đây chính là nền tảng để các công ty tạo dựng các cảm nhận về sản phẩm, dịch vụ để phát triển cho thương hiệu.

Bước 2: Triển khai các chiến dịch thương hiệu

Tiếp theo chính là việc triển khai các chiến dịch quảng bá thương hiệu dành cho các sản phẩm/ dịch vụ. Quá trình này sẽ bao gồm việc tạo dựng thương hiệu với các thành phần như giá cả, bao bì, dịch vụ khách hàng,….

Bên cạnh đó, các kỹ thuật nhận biết thương hiệu như tiếp thị, tạo dựng thương hiệu và quảng cáo cũng được thực hiện theo bước này. Các công ty truyền thông tiếp thị tích hợp nó để quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ của mình.

Quy trình quản trị thương hiệu hiệu quả nhất
Quy trình quản trị thương hiệu hiệu quả nhất

Bước 3: Giám sát các chiến dịch thương hiệu

Sau khi triển khai các chiến dịch thương hiệu, bạn cần tiến hành đo lường hiệu suất thương hiệu thông qua hoạt động của nó với các đối thủ trên thị trường. Có thể được xác định thông qua các chỉ số như: độ nhận diện thương hiệu (thông qua lượt tiếp cận, lượt hiển thị,…), sở thích thương hiệu, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng,…

5. Lưu ý 3 yếu tố giúp doanh nghiệp tạo dựng chiến lược quản trị thương hiệu thành công

Để tạo dựng được thương hiệu thành công và tiếp cận được nhiều người khách hàng biết đến hơn cần phải có rất nhiều yếu tố. Nhưng có 3 yếu tố chính để có thể tạo dựng chiến lược quản trị thương hiệu thành công chính là:

5.1 Brand Awareness/ Brand Recognition

Brand Awareness/ Brand Recognition nó chính là mức độ nhận biết/ nhận thức của khách hàng về thương hiệu đó. Mức độ nhận biết/ nhận thức trong quản trị thương hiệu được xem là một chiến lược sử dụng hình ảnh, lời nói để đảm bảo hoạt động truyền thông cho thương hiệu luôn đi đúng hướng.

Thông qua đó, các doanh nghiệp cũng sẽ thúc đẩy tiến độ, nhanh chóng tạo dựng được nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu của mình tạo dựng. Nên đây được xem là yếu tố quan trọng, cần thiết hàng đầu quyết định đến thành công của quản trị thương hiệu.

5.2 Brand Equity

Nó chính là những kết quả, giá trị mà doanh nghiệp đem đến cho đối tượng là khách hàng mục tiêu của mình. Brand Equity được hiểu đơn giản chính là nhận thức của khách hàng về một thương hiệu, từ đó đưa ra các quyết định về số tiền mà họ sẵn sàng bỏ ra chi trả để sở hữu những sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.

Brand Equity
Brand Equity

Doanh nghiệp nào mà đảm bảo được yếu tố này trong quản trị thương hiệu thì chiến lược thương hiệu sẽ có được vị trí vững chắc trên thị trường mục tiêu và trong tâm trí của khách hàng. Từ các hoạt động truyền thống sẽ tạo dựng tài sản thương hiệu, doanh nghiệp dễ dàng có cơ hội cải thiện các chỉ số kinh doanh và truyền thông trên các trang mạng xã hội.

5.3 Brand Loyalty

Brand Loyalty chính là sự trung thành dành cho thương hiệu, là yếu tố liên quan đến việc tập trung tạo nên những trải nghiệm tốt cho khách hàng. Mang lại thiện cảm cho khách hàng từ đó khách hàng sẽ yêu mến và mua hàng tiếp vào lần sau.

Khi đã sở hữu lượng khách hàng trung thành, doanh nghiệp sẽ không phải tham gia vào các cuộc chiến về giá cả. Thậm chí nó còn giúp cho doanh nghiệp có thể định giá cao hơn so với những sản phẩm/dịch vụ cùng phân khúc mà không tốn thời gian và công sức vẫn có thể giữ chân được khách hàng.

Kết luận

Quản trị thương hiệu là hoạt động cần thiết và quan trọng đối với các doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường hiện nay. Nó tạo nên những giá trị mang tính chất nhất quán và bền vững. Không chỉ mang đến những đóng góp tích cực về mặt hình ảnh mà việc quản trị và tạo dựng thương hiệu cũng góp phần thay đổi doanh thu của doanh nghiệp theo chiều hướng tích cực.

Trên đây là tất cả những thông tin chia sẻ của Cánh Cam về quản trị thương hiệu, hy vọng đã mang đến các thông tin bổ ích cho bạn đọc tham khảo. Đừng quên theo dõi website của chúng tôi để cập nhật các thông tin mới nhất về thương hiệu nhé!

>> Xem thêm Thiết kế website bán hàng cần lưu ý điều gì ?

Cánh Cam - Web Design Agency uy tín chuyên nghiệp TPHCM

Giữ vai trò lãnh đạo trong công ty, tôi mong muốn góp phần gia tăng cơ hội cạnh tranh thương hiệu Việt thông qua cánh cửa thần kỳ internet.

Ông Hứa Thiện Vương
Co-Founder & CEO