Xây dựng thương hiệu là gì? Doanh nghiệp nên xây dựng thương hiệu như thế nào?

Mục lục
Mục lục

Cùng với sự cạnh tranh căng thẳng trên thị trường kinh doanh hiện nay chính là vấn đề xây dựng bài toán thương hiệu. Doanh nghiệp mới nên xây dựng thương hiệu như thế nào để đạt hiệu quả? Cùng Cánh Cam theo dõi, tìm hiểu thông tin chi tiết ở trong bài viết dưới đây.

1. Xây dựng thương hiệu là gì?

Xây dựng thương hiệu được hiểu là cả một quá trình mà doanh nghiệp đó cố gắng tạo dựng cho mình một chất riêng, một chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Muốn xây dựng một thương hiệu cho doanh nghiệp thì cần có sự góp sức của một đội ngũ nhiều người giàu chuyên môn về marketing và phân tích thị trường.

Xây dựng thương hiệu và những kiến thức cần biết
Xây dựng thương hiệu và những kiến thức cần biết

Một trong các bước quan trọng khi xây dựng thương hiệu chính là mạng lưới tiếp thị truyền thông. Nó đóng vai trò vô cùng quan trọng, bởi các kênh tiếp thị sẽ bao gồm cả truyền thông qua các hình thức khác nhau như truyền hình, tờ rơi,… và Digital Marketing. Vài năm trở lại đây, việc triển khai các chiến dịch Digital Marketing đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp ứng dụng vì lợi ích to lớn mà nó mang lại.

2. Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu

Xây dựng hình ảnh thương hiệu không chỉ mang đến vai trò to lớn đối với hình ảnh và sự phát triển của doanh nghiệp, mà nó còn mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Cụ thể như:

Đối với doanh nghiệp

Cách thức xây dựng thương hiệu có tầm quan trọng đặc biệt với doanh nghiệp, nó mang đến những lợi ích trong việc giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu. Ngoài ra nó cũng thể hiện được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, nâng tầm giá trị của doanh nghiệp và vị thế trên thị trường, thu hút đông đảo khách hàng từ đó sẽ kéo theo tăng độ nhận diện thương hiệu và doanh thu.

Chi tiết từng lợi ích khi doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bài bản đó là:

  • Giới thiệu về các sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu mà mình muốn mang đến tiếp cận mọi người: xây dựng thương hiệu sẽ sử dụng nhiều kênh truyền thông, quảng cáo và tiếp thị khác nhau dẫn đến các sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu sẽ được giới thiệu rộng rãi ở nhiều nơi, tiếp cận được đến với nhiều khách hàng hơn.
  • Thể hiện giá trị cốt lõi của doanh nghiệp: Nó còn thể hiện ra được những giá trị và các điểm độc đáo so với các đối thủ cạnh tranh của mình, từ đó sẽ hướng đến mọi hoạt động của doanh nghiệp về sau.
  • Nâng tầm giá trị và vị thế trên thị trường: Từ các chiến dịch xây dựng, quảng cáo cho thương hiệu, sẽ giúp cho các hình ảnh, giá trị và vị thế của doanh nghiệp cũng từ đó được nâng lên, thuận lợi cho việc tiếp cận và mở rộng thị trường.
  • Thu hút khách hàng: Khi cả 2 doanh nghiệp cùng cung cấp một sản phẩm/ dịch vụ như nhau, nếu doanh nghiệp A có chiến lược và cách thể hiện thương hiệu ấn tượng hơn doanh nghiệp B. Khách hàng sẽ dễ dàng so sánh được đâu là thương hiệu có tiếng và nên mua hàng hơn, từ đó doanh thu của doanh nghiệp cũng tăng lên đáng kể.
  • Định hướng phát triển rõ ràng: Thông qua việc xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp quản lý và nắm bắt thị trường một cách tốt hơn, từ đó làm hài lòng khách hàng một cách tốt nhất.
  • Động lực để cán bộ, nhân viên cống hiến cho doanh nghiệp: Có chính sách, mục tiêu rõ ràng cũng khiến mọi nhân viên có cái nhìn chính xác hơn, tự hào và muốn cống hiến tốt hơn cho doanh nghiệp của mình.
Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu với doanh nghiệp
Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu với doanh nghiệp

Đối với khách hàng

Việc doanh nghiệp xây dựng thương hiệu mạnh cũng giúp cho khách hàng:

  • Nhận diện thương hiệu dễ dàng: Hình ảnh của doanh nghiệp khi được quảng cáo sẽ có tần suất xuất hiện nhiều qua các kênh truyền thông nên khách hàng cũng có thể dễ dàng ghi nhớ và nhận diện nó hơn.
  • Nắm được vị thế của doanh nghiệp trên thị trường: Khách hàng cũng có thể so sánh các thương hiệu với nhau để lựa chọn được doanh nghiệp, thương hiệu nào phù hợp với nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế của bản thân.
  • Tin tưởng vào các giá trị của doanh nghiệp đang theo đuổi: Sau khi đã tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp, khách hàng sẽ đưa ra những lựa chọn quyết định mua sắm, hợp tác sao cho hợp lý.
  • Khẳng định được giá trị của mình: Khi khách hàng là người sở hữu những sản phẩm/ dịch vụ của những doanh nghiệp có thương hiệu nổi tiếng, uy tín thì sẽ khẳng định được giá trị của bản thân hơn.

3. Các yếu tố cần có để xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu cần có những gì? Để xây dựng thương hiệu vững mạnh là cả một quá trình cần nhiều thời gian và tiền bạc, bên cạnh đó nó cũng cần có nhiều yếu tố khác nhau để tạo thành. Dưới đây là các yếu tố quan trọng và cần thiết trong việc xây dựng thương hiệu, cụ thể là:

Triết lý và thông điệp

Mỗi doanh nghiệp khi xây dựng thương hiệu cần có một triết lý và thông điệp nhất quán, mạnh mẽ và cụ thể. Khi tiến hành xây dựng triết lý thì doanh nghiệp cần nêu ra được các đặc trưng của thương hiệu,điểm khác biệt so với những đối thủ cạnh tranh khác. Còn khi đưa ra các thông điệp thì cần phải nhấn mạnh vào sự nhiệt huyết, tinh thần của doanh nghiệp. Qua đây sẽ tạo được động lực để lan tỏa những thông điệp chính.

Triết lý và thông điệp là một trong những yếu tố để xây dựng thương hiệu
Triết lý và thông điệp là một trong những yếu tố để xây dựng thương hiệu

Đầu tư cho bộ phận nhận diện thương hiệu

Bên cạnh triết lý và thông điệp rõ ràng thì doanh nghiệp cần truyền tải các nội dung của nó thông qua các hình ảnh. Cơ bản là bộ nhận diện thương hiệu với yếu tố quan trọng hàng đầu là logo. Thiết kế logo cần phải tuân thủ theo quy trình tối ưu từ hình ảnh, font chữ, màu sắc theo đúng tính chất mà thương hiệu hướng đến. Đảm bảo ấn tượng vì đây chính là hình ảnh đầu tiên hiện lên trong đầu khách hàng khi nhắc đến bất kỳ doanh nghiệp nào.

Nền tảng cơ sở vững chắc trên internet

Công nghệ internet ngày một bùng nổ, các doanh nghiệp cần phải tạo dựng một cơ sở vững chắc trên mạng, đây được xem là trụ sở chính của doanh nghiệp trên mạng internet. Cơ bản nhất là website, các thông tin về sản phẩm, nội dung thông tin của doanh nghiệp khi thể hiện đầy đủ và quảng bá đúng hướng sẽ có khả năng tiếp cận đến hàng triệu khách hàng. Đây cũng chính là một kênh tiếp thị tốt nhất để doanh nghiệp triển khai các chương trình bán hàng, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới.

Tham khảo: dịch vụ thiết kế website của Cánh Cam.

Cần xây dựng nền tảng tốt để quảng bá thương hiệu
Cần xây dựng nền tảng tốt để quảng bá thương hiệu

Đưa triết lý thương hiệu thấm nhuần mọi bộ phận trong doanh nghiệp

Không chỉ tăng sức ảnh hưởng của thương hiệu mà doanh nghiệp còn cần phải phổ cập triết lý doanh nghiệp để thấm nhuần mọi bộ phận trong công ty. Đội ngũ nhân viên sẽ là người thể hiện và truyền tải các triết lý đó thông qua các hoạt động, tư vấn đến chăm sóc khách hàng.

4. Quy trình 10 bước xây dựng thương hiệu thành công

Để xây dựng một doanh nghiệp thành công, doanh nghiệp có thể tham khảo qua quy trình 10 bước như sau:

Bước 1:Khám phá mục đích đằng sau thương hiệu của bạn

Mỗi thương hiệu thành công đều có một mục đích đằng sau nó. Và khi xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, bạn cũng nên suy nghĩ về vấn đề này. Có 4 câu hỏi cơ bản có thể giúp bạn xác định mục đích thương hiệu:

  • Tại sao thương hiệu của bạn tồn tại?
  • Điều gì làm thương hiệu khác biệt?
  • Thương hiệu này giải quyết vấn đề gì?
  • Tại sao mọi người nên quan tâm?

Các nghiên cứu cho thấy 50% người tiêu dùng trên toàn thế giới cho biết họ hiện mua hàng dựa trên giá trị và tác động thương hiệu của công ty .Vì vậy, hãy đào sâu và tìm ra những sự thật thú vị có thể phân biệt thương hiệu của bạn với những thương hiệu khác.

Bước 2:Khảo sát các đối thủ cạnh tranh

Khảo sát các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mình để tìm hiểu cách họ xây dựng được sức mạnh trong thương hiệu của họ. Hãy trả lời 1 số câu hỏi cơ bản:

  • Đối thủ cạnh tranh có nhất quán với thông điệp trên các kênh không?
  • Chất lượng của các sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh là gì ?
  • Đối thủ cạnh tranh có các trang đánh giá của khách hàng không? Khách hàng của họ nói gì?
  • Đối thủ quảng bá thương hiệu của họ theo những cách nào?

Bước 3: Xác định chính xác đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng tới.

Bước 4: Diễn tả nội dung tầm nhìn sứ mệnh tương lai

Diễn tả nội dung một cách cụ thể về các mong muốn trong tương lai thông qua các đặc điểm như: logo, slogan, tính cách, …và các hoạt động khác đều cần sự nhất quán với tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp.

Ví dụ xây dựng thương hiệu: Nike

Tất cả chúng ta đều biết khẩu hiệu của Nike: Just Do It . Nhưng bạn có biết tuyên bố sứ mệnh của họ? Sứ mệnh của Nike là: “ Mang lại nguồn cảm hứng và sự đổi mới cho mọi vận động viên trên thế giới ”.

Bạn có thể thấy sứ mệnh của Nike ở khắp mọi nơi. Họ tập trung vào tất cả các loại vận động viên sử dụng các sản phẩm của Nike để thể hiện bản thân tốt nhất.

Nike là một công ty xây dựng thương hiệu cực tốt
Nike là một công ty xây dựng thương hiệu cực tốt

Bước 5: Liệt kê những lợi ích mà thương hiệu bạn đem lại cho khách hàng

Sau khi đã nắm chắc trong tay các thông tin về đối thủ, Giả sử bạn biết chính xác đối tượng mục tiêu của mình là ai, hãy cho họ lý do để chọn thương hiệu của bạn thay vì thương hiệu khác.

Điều quan trọng cần lưu ý là đây không chỉ là danh sách liệt kê các tính năng mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cung cấp cho khách hàng. Hãy suy nghĩ về cách bạn cung cấp giá trị giúp cải thiện cuộc sống của người tiêu dùng.

Dưới đây là một vài ví dụ:

  • Sản phẩm ABC có giá tốt hơn thị trường 20% và luôn có quà tặng kèm.
  • Phương pháp làm đẹp ABC giúp phụ nữ cải thiện được vết chân chim mà không phẫu thuật.
  • Ứng dụng quản lý công việc ABC giúp tiết kiệm 50% thời gian cho người quản trị nhân sự.

Ví dụ xây dựng thương hiệu: Apple

Một trong những điểm khác biệt quan trọng của họ là thiết kế gọn gàng và lợi ích chính là dễ sử dụng .Từ bao bì độc đáo cho đến các sự kiện công bố, Apple luôn nhắc nhở khách hàng rằng sản phẩm của họ có thể được sử dụng ngay sau khi mở hộp.

Bạn có nhớ khẩu hiệu của Apple vào những năm 1997-2002 không? Đó là ” Think Different – Nghĩ khác “. Quan niệm này vẫn tiếp tục tồn tại cho đến ngày nay.

Ví dụ xây dựng thương hiệu: Apple
Ví dụ xây dựng thương hiệu: Apple

Bước 6: Xây dựng tiếng nói (brand voice) cho thương hiệu

Phần này tùy thuộc theo lĩnh vực, đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến.

Bước 7: Xây dựng cá tính cho thương hiệu

Nó sẽ bao gồm các yếu tố như: cách sử dụng đại từ nhân xưng trong truyền thông, chia sẻ những clip, hình ảnh sau các chiến dịch quảng cáo, chia sẻ những trải nghiệm sử dụng sản phẩm thật của khách hàng, …

Bước 8: Xây dựng thông điệp và câu chuyện mà thương hiệu muốn truyền tải

Vì nó sẽ đi cùng với doanh nghiệp xuyên suốt các chiến dịch marketing hiện tại và trong tương lai.

Bước 9: Tạo Logo và Tagline

Logo này sẽ xuất hiện trên mọi thứ liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Nó sẽ trở thành danh tính của doanh nghiệp. Vì vậy, hãy sẵn sàng đầu tư thời gian và tiền bạc bằng cách tạo ra thứ gì đó đặc biệt để làm nổi bật bản sắc hình ảnh cho doanh nghiệp của bạn.

Bước 10: Thể hiện thương hiệu vào mọi khía cạnh.

Thương hiệu của bạn phải được hiển thị và phản ánh trong mọi thứ mà khách hàng của bạn có thể nhìn thấy, đọc và nghe thấy.

Bước 11: Luôn nhất quán

Trừ khi bạn quyết định thay đổi thương hiệu của mình thành thứ gì đó hiệu quả hơn dựa trên báo cáo được đo lường của người tiêu dùng, tính nhất quán là chìa khóa giúp bạn xây dựng thương hiệu thành công.

5. Lưu ý khi xây dựng thương hiệu

Để xây dựng thương hiệu vững mạnh thì doanh nghiệp cần phải thực hiện theo các bước trong quy trình và phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các bước với nhau. Dưới đây là một số lưu ý khi xây dựng thương hiệu mà bạn cần nắm rõ chính là:

  • Định hướng hình ảnh thương hiệu: Nó sẽ tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác để tạo tiền đề giúp cho doanh nghiệp tiếp cận nhiều hơn đến khách hàng của mình.
  • Đáp ứng các nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ: Đây là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng nên hãy lưu ý.
  • Dự trù kinh phí trước khi thực hiện: Khi dự trù được kinh phí để chi trả cho các hoạt động cho doanh nghiệp sẽ giảm bớt áp lực khi vượt quá khả năng tài chính.
  • Xây dựng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp song hàng cùng công ty: Bởi đây chính là những người tạo nên các giá trị sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu cho doanh nghiệp.

6. Xu hướng xây dựng thương hiệu thời đại 4.0

Dưới đây là 5 xu hướng xây dựng thương hiệu trong thời đại 4.0 mà chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn đọc tham khảo, cụ thể là:

    • Social Media: Đây chính là hình thức tiếp thị trên internet dựa vào việc tạo và chia sẻ các nội dung trên các trang mạng xã hội để đạt mục tiêu marketing. Nó bao gồm các đầu việc như: đăng hình ảnh, bài viết, video, chạy quảng cáo trả phí, xây dựng cộng đồng… để tăng tương tác với khách hàng.
    • Email Marketing:Là hình thức sử dụng email chứa các thông điệp,nội dung và hình ảnh của doanh nghiệp để gửi đến khách hàng.
    • Quảng cáo trả phí: Là hình thức mà chúng ta sẽ triển khai các hoạt động quảng cáo trên các trang mạng xã hội để quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp mình.
    • SEO và Content Marketing: Nó chính là các nội dung được đăng tải trên website để tối ưu, tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm như Google.
    • Trải nghiệm người dùng website: Là hoạt động quảng bá và tiếp cận hàng triệu khách hàng về website. Đây là phương án được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong kế hoạch xây dựng thương hiệu.
5 xu hướng xây dựng thương hiệu thời đại 4.0
5 xu hướng xây dựng thương hiệu thời đại 4.0

Bài viết trên đây là đầy đủ các thông tin, chia sẻ hữu ích của Cánh Cam về việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Hy vọng qua đây sẽ mang đến những hiểu biết chính xác để bạn đọc có thể xây dựng được thương hiệu vững mạnh trên thị trường cho riêng mình.

>> Xem thêm Truyền thông thương hiệu là gì? Các hình thức và cách tạo hiệu quả

>> Xem thêm 22 cách quảng bá thương hiệu tối ưu và hiệu quả nhất 2024? Các hình thức và cách tạo hiệu quả

>> Xem thêm: 6 bước tạo chiến lược thương hiệu thành công cho doanh nghiệp

>> Xem thêm: Branding là gì? Lợi ích của Branding đối với doanh nghiệp

>> Xem thêm Digital Branding là gì ? Tất cả kiến thức về thương hiệu số

Cánh Cam - Web Design Agency uy tín chuyên nghiệp TPHCM

Giữ vai trò lãnh đạo trong công ty, tôi mong muốn góp phần gia tăng cơ hội cạnh tranh thương hiệu Việt thông qua cánh cửa thần kỳ internet.

Ông Hứa Thiện Vương
Co-Founder & CEO