Hiện nay, trên thị trường thương mại dịch vụ đã xuất hiện rất nhiều thương hiệu khác nhau để phân biệt các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp muốn có được vị trí nhất định đối với khách hàng thì phải đưa ra được định hướng, dấu ấn riêng biệt cho mình. Vậy định vị thương hiệu là gì? Cùng Cánh Cam đi theo dõi và tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây.
1. Định vị thương hiệu là gì?
Định vị thương hiệu (Brand positioning) là giá trị riêng mà thương hiệu đó thể hiện đối với khách hàng – những người sử dụng dịch vụ/ hàng hóa của mình. Đây chính là chiến lược tiếp thị mà các thương hiệu tạo dựng để thiết lập bản sắc thương hiệu riêng, đồng thời nó cũng sẽ truyền tải những đề xuất giá trị, thôi thúc khách hàng lựa chọn và mua sắm các sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu này thay vì mua sắm cho thương hiệu khác.

Ngoài ra, định vị thương hiệu còn được áp dụng khi một công ty muốn tự định vị mình để thúc đẩy khách hàng tạo dựng những mối liên kết giữa thương hiệu và đề xuất đưa ra những giá trị cho thương hiệu đó. Hiểu đơn giản hơn, định vị thương hiệu chính là việc doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm/ dịch vụ một vị thế riêng, mà thông qua đó người tiêu dùng sẽ phân biệt được thương hiệu của họ so với các đối thủ thương hiệu cạnh tranh khác.
Ví dụ: Lấy hai nhãn hiệu kính mắt là Công ty A và Công ty B. Cả hai công ty đều cung cấp mắt kính và tròng kính với độ bền cao. Tuy nhiên, gọng của thương hiệu A được làm bằng thép, trong khi gọng của thương hiệu B được làm bằng titan, cực kỳ nhẹ và linh hoạt. Gọng titan sẽ trở lại hình dạng ban đầu ngay cả sau khi bị uốn cong — đây là một điểm rất thú vị để khai thác và định vị thương hiệu. Vì thế, nếu tạo dựng và truyền thông đủ tốt, người dùng sẽ tin rằng thương hiệu B là nhà cung cấp kính mắt an toàn nhất, bền nhất trên thị trường
>> Xem thêm Truyền thông thương hiệu là gì? Các hình thức và cách tạo hiệu quả
>> Xem thêm 22 cách quảng bá thương hiệu tối ưu và hiệu quả nhất 2024? Các hình thức và cách tạo hiệu quả
>> Xem thêm: 6 bước tạo chiến lược thương hiệu thành công cho doanh nghiệp
>> Xem thêm: Branding là gì? Lợi ích của Branding đối với doanh nghiệp
>> Xem thêm Digital Branding là gì ? Tất cả kiến thức về thương hiệu số
>> Xem thêm Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu chi tiết nhất
>> Xem thêm Bộ nhận diện thương hiệu là gì ?
2. Tuyên bố định vị thương hiệu là gì?
Tuyên bố định vị thương hiệu chính là việc tóm tắt các nội bộ về các định hướng định vị thương hiệu mà các công ty sử dụng để nêu rõ và thúc đẩy giá trị mà thương hiệu của mình nhằm mục đích mang đến cho thị trường mục tiêu và cho cả khách hàng của mình.
Tuyên bố định vị thương hiệu được sử dụng để trình bày rõ tàng các đề xuất về giá trị của thương hiệu một cách nhanh chóng, ngắn gọn. Thông thường, các tuyên bố này sẽ được xem như một phần trong chiến lược tiếp thị rộng rãi hơn của thương hiệu. Đồng thời, các tuyên bố này cần cân bằng giữa 2 mặt chính là tham vọng và thực tế.

Những lưu ý khi tuyên bố định vị thương hiệu cần phải trả lời được chính là:
- Thị trường mục tiêu hay chính là khách hàng của bạn là ai?
- Danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì?
- Lợi ích và tác động lớn nhất của sản phẩm/ dịch vụ của bạn là gì
- Những lợi ích và tác động đó là gì?
Thông qua việc trả lời được những câu hỏi này trong khi tạo dựng tuyên bố định vị thương hiệu, các doanh nghiệp sẽ truyền tải được đề xuất giá trị rõ ràng giúp mình nổi bật trước các đối thủ cạnh tranh và quan trọng hơn là truyền đạt cho khách hàng những giá trị riêng của thương hiệu của mình.
3. Tầm quan trọng của định vị thương hiệu
tạo dựng định hướng thương hiệu đang ngày một quan trọng hơn để giúp thương hiệu đó có được vị trí và sự cạnh tranh trên thị trường. Nếu có được vị trí trên thị trường thì thương hiệu đó sẽ ngày một thu hút đông đảo khách hàng hơn, mang lại những giá trị cạnh tranh cao hơn so với các thương hiệu khác.
Cụ thể hơn, dưới đây là các lợi ích quan trọng mà định vị thương hiệu mang lại:
3.1. Xác định được xu hướng trên thị trường
Hiển nhiên, định vị thương hiệu thường sẽ đi liền với quá trình phát triển của một doanh nghiệp hoặc một tổ chức nào đó. Để giữ vững vị thế của mình trên thị trường thì doanh nghiệp đó phải không ngừng cố gắng, nghiên cứu về thị trường cũng như các hoạt động giúp thương hiệu cạnh tranh với các đối thủ khác.
Thông qua đó, doanh nghiệp đó sẽ có thể dễ dàng xác định các lợi thế đặc biệt và nắm bắt được các xu hướng mới nhất trên thị trường để tìm và đưa ra những chiến lược, mục tiêu phát triển phù hợp nhất cho doanh nghiệp/ tổ chức của mình.
3.2. Tăng lòng tin của khách hàng
Người tiêu dùng hay chính là khách hàng hiện nay cũng rất thông thái trong việc lựa chọn các sản phẩm/ dịch vụ của những thương hiệu có tiếng trên thị trường. Nên nếu các doanh nghiệp được định vị thương hiệu tốt sẽ nhận được sự tín nhiệm, tin tưởng từ phía khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có được một lượng khách hàng trung thành ổn định, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

3.3. Tạo vị thế cho thương hiệu
Khi được định vị thương hiệu thì đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó đã có một vị thế vững chắc trên thị trường. Người tiêu dùng thường sẽ lựa chọn những doanh nghiệp có thương hiệu, có vị thế vững chắc trên thị trường để sử dụng, nên nếu có định vị thương hiệu thì lượng khách hàng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp đó cũng sẽ tăng nhanh hơn.
Hay vị thế của thương hiệu ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp đó bán ra. Đây được xem là đòn bẩy giúp mở rộng doanh nghiệp trong tương lai mà không cần tiêu tốn quá nhiều chi phí để thiết lập chiến lược thương hiệu.
Bên cạnh đó, vị trí của thương hiệu có thể được sử dụng để làm “nền tảng” cho các chiến lược định giá. Nói cách khác, khi giá sản phẩm cao vì chất lượng và tính độc quyền, cộng thêm định vị thương hiệu nhấn mạnh những yếu tố này, thì giá thành sẽ tự động trở nên hợp lý trong mắt khách hàng.
3.4. Giúp phát triển thương hiệu số
Khi doanh nghiệp sở hữu một thương hiệu số mạnh, thì nó sẽ tăng giá trị cho doanh nghiệp và sự tin tưởng từ phía người tiêu dùng. Ngoài ra, thông qua các dữ liệu thu thập được trên các nền tảng số. Doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận, lắng nghe những phản hồi của khách hàng để có thể cải thiện chất lượng của sản phẩm cũng như dịch vụ mà mình mang đến.

4. Các phương pháp định vị thương hiệu
Để định vị thương hiệu thì mỗi doanh nghiệp sẽ đưa ra các phương pháp, mục tiêu thực hiện khác nhau. Thậm chí các doanh nghiệp có thể kết hợp nhiều phương pháp khác nhau nếu thấy nó hiệu quả cao hơn trong việc định vị thương hiệu của mình.
Dưới đây là 9 phương pháp định vị thương hiệu cơ bản, hiệu quả mà các doanh nghiệp thường áp dụng, cụ thể là:
4.1. Định vị dựa vào chất lượng
Đầu tiên chính là phương pháp định vị thương hiệu thông qua chất lượng. Chất lượng của một sản phẩm/ dịch vụ chính là yếu tố quan trọng, cơ bản nhất để nhận được những đánh giá tích cực, sự ưu ái và yên tâm của khách hàng nhưng nó cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn, lâu dài.
Ví dụ: Vinamilk định vị sản phẩm của mình mang “chất lượng quốc tế” để giúp người tiêu dùng Việt Nam thấy Vinamilk là thương hiệu sữa tươi Số 1 Việt Nam. Đồng thời là công ty sữa duy nhất của Việt Nam xuất khẩu sản phẩm sang hơn 10 nước trên thế giới.

Nhưng nếu định vị thương hiệu thông qua chất lượng thành công thì thương hiệu của doanh nghiệp đó sẽ nhận được sự tin tưởng, ấn tượng sâu sắc trong tâm trí của khách hàng trong thời gian dài không cố định. Không chỉ được khách hàng tin tưởng sử dụng mà còn có thể giới thiệu bạn bè cùng sử dụng dẫn đến doanh thu sẽ tăng gấp nhiều lần so với khoảng thời gian chờ đợi bỏ ra.
4.2. Định vị dựa vào tính năng
Thông qua tính năng của sản phẩm/ dịch vụ để định vị thương hiệu là một trong các phương pháp được ứng dụng tương đối nhiều trong ngành công nghệ, di động.Khi sử dụng phương pháp này sẽ mang đến giá trị thị phần của doanh nghiệp tăng lên nhanh chóng, đặc biệt nếu sản phẩm tiên phong trên thị trường với những tính năng độc đáo mà chưa ai có được.
Ngược lại, nó sẽ mất tác dụng nếu thị trường xuất hiện những sản phẩm tương tự. Nên nó đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục cập nhật, đổi mới các sản phẩm để cạnh tranh trên thị trường.
4.3. Định vị dựa vào mối quan hệ
Dựa vào mối quan hệ là phương pháp xuất phát từ chính các dòng sản phẩm khác nhau trong doanh nghiệp đó. Mối quan hệ với đối thủ cạnh tranh hoặc quan hệ với khách hàng. Nên việc thiết lập mối quan hệ liên kết, bền chặt giữa doanh nghiệp và khách hàng sẽ tạo nên một thương hiệu vững mạnh và sẽ được người tiêu dùng đón nhận đông đảo hơn.
4.2. Định vị dựa vào giá trị
Thông qua giá trị của sản phẩm/ dịch vụ là những gì mà khách hàng/người tiêu dùng mong muốn nhận lại được so với số tiền mà họ bỏ ra. Qua đó, nó đem đến cho khách hàng sự hài lòng và mong muốn gắn kết với thương hiệu. Hay hiểu đơn giản thì từ giá trị của các sản phẩm mà thương hiệu mang ra để định vị sẽ giúp khách hàng trả lời được câu hỏi có nên sử dụng thương hiệu này hay không.
Hiện nay, trên thị trường cũng có một số thương hiệu xế xin sử dụng định vị thương hiệu thông qua giá trị của mình như Porsche, BMW,… nó vừa đáp ứng nhu cầu di chuyển của con người vừa thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp, chịu chơi của khách hàng.

4.5. Định vị dựa vào mong muốn
Những mong muốn của khách hàng về sản phẩm sẽ được tạo những dấu ấn sâu đậm và động lực trong tâm trí họ. Thông qua phương pháp định vị thương hiệu này sẽ giúp cho doanh nghiệp tạo dựng niềm tin cho vào những gì mình mong muốn sẽ thành hiện thực của khách hàng.
4.6. Định vị dựa vào công dụng
Đây là phương pháp thể hiện tốt nhất vị thế và lợi ích mà khách hàng sẽ là người cảm nhận được khi sử dụng các sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu có doanh nghiệp tham gia định vị này. Phương pháp này sẽ giúp cho doanh nghiệp đạt được vị thế cạnh tranh cao trong ngắn hạn.
Thế nhưng, nó lại mang đến những bất cập nếu đối thủ cạnh tranh cũng áp dụng phương pháp này và mang đến những đột phá mới mẻ hơn. Thì doanh nghiệp của bạn sẽ bị thua kém hơn so với đối thủ này.
4.7. Định vị dựa vào vấn đề/giải pháp
Phương pháp dựa trên những giả thuyết cho rằng đôi khi điều người tiêu dùng mong muốn ở một sản phẩm/ dịch vụ đó chính là khả năng giải quyết những vấn đề mà họ đang gặp phải. Nếu thương hiệu của bạn đáp ứng được những điều này sẽ tạo được ấn tượng rất tốt đối với khách hàng.
Dựa vào vấn đề/ giải pháp để định vị thương hiệu sẽ phù hợp một số lĩnh vực như công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính, bảo hiểm,….Các vấn đề của người tiêu dùng sẽ phát sinh không ngừng chính vì vậy mà doanh nghiệp khi áp dụng phương pháp này cũng cần không ngừng đổi mới, cải tiến sản phẩm/ dịch vụ để giữ vững được uy tín thương hiệu của mình.

4.8. Định vị dựa trên đối thủ
Phương pháp này được nhiều thương hiệu, nhãn hàng áp dụng. Nó dựa trên cơ sở của các thương hiệu để so sánh các mặt hàng/ sản phẩm của mình với đối thủ cạnh tranh để nhấn mạnh về chất lượng, sự khác biệt của mình.
Nhưng nó cũng còn tồn đọng nhược điểm chính là nếu quá lạm dụng cho thương hiệu thì sẽ gây ảnh hưởng hình ảnh của thương hiệu đó sẽ không đẹp bởi bạn đang cố tình hạ thấp đối thủ của mình.
4.9. Định vị dựa vào cảm xúc
Định vị thương hiệu dựa trên cảm xúc của khách hàng thông qua nhu cầu về tình cảm, mong muốn và sở thích của họ. Các chiến lược định vị dựa vào cảm xúc được đánh giá mang lại hiệu quả cao.
Một minh chứng điển hình cho thương hiệu đang áp dụng phương pháp này chính là Baemin. Với những thiết kế đơn giản, nội dung không quá cầu kỳ, dài dòng nhưng lại đánh mạnh vào cảm xúc của người tiêu dùng.
5. Các bước tạo dựng chiến lược định vị thương hiệu
Để tạo dựng một chiến lược định vị thương hiệu đầy đủ, chính xác thì cần làm đúng theo quy trình định vị thương hiệu chuẩn gồm 5 bước như sau:
5.1. Nhận dạng khách hàng mục tiêu
Đầu tiên, chính là bước nhận dạng khách hàng mục tiêu. Chỉ khi bạn rõ về sản phẩm/ dịch vụ của mình, xác định được đối tượng khách hàng chuẩn thì mới có thể đưa ra được chiến lược định hướng đúng đắn, đánh trúng mong muốn của khách hàng. Muốn làm được điều này, cần phải phác thảo một cách chi tiết về các đối tượng mà doanh nghiệp đang hướng tới.
Ngoài ra, việc nắm bắt tâm lý, thấu hiểu khách hàng cũng rất quan trọng. Bởi chỉ khi mình hiểu được tâm lý của khách hàng, đứng ở vị trí của khách hàng thì mới có thể cảm thông, chia sẻ và đưa ra những giải pháp có tính khả thi cao. Từ đó giải quyết được các vấn đề mà khách hàng của mình đang gặp phải, tạo dựng được lòng tin và sự yêu mến từ khách hàng. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ dễ dàng đưa ra các chiến lược định vị thương hiệu và nâng cao mức độ nhận thức về thương hiệu của mình cho khách hàng.
Nên đây là bước đầu tiên cũng là bước vô cùng quan trọng trong việc tạo dựng chiến lược định vị thương hiệu cho doanh nghiệp của mình.
5.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cũng là một trong các bước quan trọng và cần thiết khi tạo dựng chiến lược định vị thương hiệu cho doanh nghiệp. Khi lựa chọn hướng đi cho mình, các doanh nghiệp cần nắm bắt và hiểu rõ về các đối thủ cạnh tranh của mình để xác định các ưu điểm, hạn chế cũng như các thách thức có thể xảy ra. Để từ đó, mang đến những định hướng trong việc tạo dựng định vị thương hiệu đặc trưng, khác biệt so với các đối thủ khác.

Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể phân tích các đối thủ của mình thông qua việc đặt ra các câu hỏi, thắc mắc của mình về khách hàng có những nhận biết về thương hiệu đối thủ như thế nào, thế mạnh của thương hiệu đối thủ bền vững không,…..
Thông thường, các doanh nghiệp sẽ lựa chọn phương pháp phân tích đối thủ cạnh tranh bằng mô hình SWOT của đối thủ về các mặt như điểm mạnh, yếu, cơ hội và thách thức. Bên cạnh đó, cũng còn có một số phương pháp cạnh tranh đối thủ như:
- Nghiên cứu các chiến lược, phương pháp kinh doanh, bán hàng của đối thủ
- Tìm hiểu và xem xét các báo cáo về thị trường, ngành hàng của doanh nghiệp đối thủ dựa vào các từ khóa tìm kiếm có thứ hạng cao.
- Khảo sát khách hàng của doanh nghiệp thông qua các câu hỏi như: Trước khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn họ có từng sử dụng của đơn vị nào khác không, hiệu quả ra sao?
- Các phương pháp khác …..
5.3. Xác định phương pháp định vị phù hợp
Sau khi đã xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh của thương hiệu thì doanh nghiệp sẽ tiến hành lựa chọn phương pháp định vị thương hiệu phù hợp. Có 9 phương pháp định vị thương hiệu đã được giới thiệu ở trên. Dựa vào mục đích của doanh nghiệp mà doanh nghiệp có thể lựa chọn một hoặc nhiều phương pháp khác nhau để kết hợp.
Nhưng cũng cần lưu ý khi định vị theo bất kỳ một phương pháp nào cũng cần tạo ra sự khác biệt của riêng doanh nghiệp đó, nó sẽ là lợi thế để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Đây được xem là yếu tố giúp doanh nghiệp có thể thuyết phục được khách hàng chuyển đổi từ sản phẩm này sang sản phẩm mới hay không?
5.4. Đặt thương hiệu lên sơ đồ định vị
Sau khi hoàn tất các bước trên, doanh nghiệp sẽ tiến hành làm sơ đồ định vị thương hiệu hay còn được gọi là bản độ định vị thương hiệu. Bản đồ này sẽ bao gồm 2 trục chính là giá cả và chất lượng. Sơ đồ này giúp doanh nghiệp xác định được chính xác vị trí của thương hiệu và so sánh nó với các đối thủ cạnh tranh. Hai thuộc tính về giá cả và chất lượng trên sơ đồ có thể sẽ được thay đổi tùy thuộc vào nhận thức của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Thông qua biểu đồ định vị, doanh nghiệp sẽ thuận tiện hơn trong việc xác định thị trường và vị trí mà thương hiệu mong muốn. Vị trí phù hợp nhất trên sơ đồ định vị sẽ là điểm vừa phát huy được điểm khác biệt của thương hiệu, vừa khoanh vùng được lĩnh vực mà thương hiệu đang hoạt động.
5.5. Kiểm tra mức độ hiệu quả của chiến lược định vị
Cuối cùng chính là bước kiểm tra, đánh giá chiến lược định vị của doanh nghiệp. Đây là công việc rất quan trọng, khi thu thập phản hồi từ khách hàng, đánh giá và kiểm tra sẽ giúp cho bạn đảm bảo được chiến lược định vị của mình và có được những hiệu quả như kỳ vọng. Đưa ra những dự đoán về chiến lược và những giải pháp kịp thời để khắc phục nếu chiến lược của bạn chưa đạt yêu cầu.
Đây là bước quan trọng quyết định đến mức độ thành công của việc định vị thương hiệu dành cho doanh nghiệp.
Kết luận
Việc tạo dựng chiến lược định vị thương hiệu rất cần thiết và quan trọng để cạnh tranh và phát triển trên thị trường hiện nay. Một doanh nghiệp sở hữu thương hiệu số sẽ có điều kiện phát triển các chiến lược một cách hiệu quả nhất.
Bài viết trên đây là toàn bộ các thông tin, chia sẻ chi tiết của Cánh Cam về định vị thương hiệu. Qua đây hy vọng các doanh nghiệp, công ty sẽ có những kiến thức, hiểu biết rõ hơn để tạo dựng và phát triển thương hiệu của mình ngày một tốt hơn. Sau quá trình xác định, nếu bạn cần một đơn vị cùng đồng hành để thể hiện đúng định vị thương hiệu thông qua thiết kế web. Hãy liên hệ với Cánh Cam – chúng tôi tự hào là đơn vị có hơn 14 năm kinh nghiệm, đã cùng tạo dựng và cải tạo hơn 2000 website của các thương hiệu lớn nhỏ trong và ngoài nước.
>> Xem thêm Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp thu hút cần những tính năng gì?