Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu chi tiết nhất

Mục lục
Mục lục

Nhãn hiệu và thương hiệu là hai khái niệm mà nhiều người đang nhầm lẫn, bởi đây là khái niệm thường được nhắc đến nhiều trong đời sống, hoạt động kinh doanh thương mại. Tuy nhiên, mỗi khái niệm sẽ có những ý nghĩa và mục đích khác nhau, dưới đây công ty thiết kế website Cánh Cam sẽ đi phân biệt 2 khái niệm này cho bạn đọc tham khảo. Cùng theo dõi trong bài viết này nhé!

1. Thương hiệu – nhãn hiệu và sự khác biệt

Hai khái niệm quen thuộc mà nhiều người hiện đang còn nhầm lẫn sẽ được phân biệt như sau:

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu với tên tiếng Anh đầy đủ là Brand, được biết đến là những gì tạo nên bởi sự liên tưởng về mặt cảm xúc của nó đối với khách hàng. Thương hiệu được xây dựng để tạo sự tin cậy, lòng tin đối với khách hàng. Khi nhắc đến thương hiệu, khách hàng sẽ liên tưởng ngay đến các yếu tố về nó như chất lượng của sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa,…. ứng xử của doanh nghiệp, hiệu quả và tầm ảnh hưởng mà thương hiệu đó mang đến.

Thương hiệu là gì?
Thương hiệu là gì?

Thương hiệu được xem là sợi dây kết nối và không thể thiếu trong một doanh nghiệp, bởi nó cần có các yếu tố để tạo nên một thương hiệu như: chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, thiết kế thương hiệu, nhân viên, cửa hàng, bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ,…

Việc tạo dựng nên một thương hiệu mang đến những giá trị tôn vinh vô hình cho sản phẩm, nhà sản xuất, doanh nghiệp trở nên nổi bật hơn với những sản phẩm, hàng hóa khác trên thị trường. Hay nói cách khác, chính là tạo sự khác biệt, đặc trưng, có tính cạnh tranh trên thị trường.

Thông thường trong kinh doanh, thuật ngữ thương hiệu sẽ được sử dụng nhiều hơn. Nhưng đối với các hoạt động thương mại thì nó không phải là thuật ngữ có tính pháp lý mà thay vào đó sẽ là sự công nhận, bảo hộ của pháp luật dành cho thuật ngữ ” nhãn hiệu”

>> Xem thêm 22 cách quảng bá thương hiệu tối ưu và hiệu quả nhất 2024? Các hình thức và cách tạo hiệu quả

>> Xem thêm: 6 bước tạo chiến lược thương hiệu thành công cho doanh nghiệp

>> Xem thêm Digital Branding là gì ? Tất cả kiến thức về thương hiệu số

Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu trong tiếng Anh được gọi là Trademark – đây được xem là dấu hiệu để phân biệt hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ của các tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân khác nhau.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, những dấu hiệu không nhìn thấy được như âm thanh, mùi vị sẽ không được luật pháp nước ta bảo hộ. Dấu hiệu được sử dụng trong nhãn hiệu phải là các dấu hiệu có thể nhìn thấy được.

Một dấu hiệu mà các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có khả năng đăng ký nhãn hiệu đó chính là phải đáp ứng các tiêu chuẩn được các Cơ quan nhãn hiệu quốc giá đưa ra và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Hai tiêu chí xem xét đăng ký nhãn hiệu bao gồm:

  • Thiết kế nhãn hiệu phải có tính sáng tạo, độc đáo và có khả năng phân biệt các sản phẩm/ dịch vụ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với các đơn vị doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác
  • Nhãn hiệu không thể hiện nội dung mô tả về các sản phẩm/ dịch vụ gây nên những hiểu lầm hoặc vi phạm các trật tự xã hội và đạo đức nghề nghiệp.
Nhãn hiệu là gì?
Nhãn hiệu là gì?

Sự khác nhau giữa thương hiệu với nhãn hiệu

Thương hiệu và nhãn hiệu khác nhau như thế nào? Nếu chỉ dựa vào tên gọi thì nhiều người cũng chưa thể phân biệt một cách chính xác về 2 thuật ngữ này. Chính vì vậy, chúng ta cần đi so sánh và phân biệt tổng thể các yếu tố tạo nên nó để dễ dàng nhận biết, phân biệt.

Nhãn hiệu chính là một loại tài sản vô hình của người hoặc công ty thực hiện hoặc sản xuất tạo ra. Nhãn hiệu thường sẽ được cấu thành bởi các yếu tố như nội dung mô tả, hình ảnh và màu sắc,….

Còn với thương hiệu, thường sẽ bao gồm các yếu tố như khẩu hiệu, nhạc hiệu mà thường trong nhãn hiệu hàng hóa thường sẽ không được đề cập đến.

Nhãn hiệu và thương hiệu khác nhau như thế nào?
Nhãn hiệu và thương hiệu khác nhau như thế nào?

Dựa trên góc độ pháp lý thì sử dụng thuật ngữ nhãn hiệu dành cho hàng hóa/ sản phẩm sẽ đúng với các quy định của luật pháp Việt Nam. Nhưng xét về góc độ quản trị doanh nghiệp và marketing digital thì sẽ phải sử dụng thuật ngữ thương hiệu.

Pháp luật nước ta cho phép đăng ký và bảo hộ quyền đối với nhãn hiệu, nhưng thương hiệu lại không nằm trong sự bảo hộ và cho phép này nên thường sẽ không đăng ký bảo hộ được.

Đăng ký bảo hộ

Như chúng ta đã trao đổi ở trên, thì pháp luật nước Việt Nam không đăng ký bảo hộ cho thương hiệu nhưng lại cho phép nhãn hiệu đăng ký bảo hộ cho tên tuổi của mình. Đây cũng chính là yếu tố giúp bạn đọc có thể dễ dàng phân biệt được nhãn hiệu và thương hiệu.

Quá trình sử dụng

Quá trình sử dụng cũng là một trong các yếu tố giúp người dùng có thể phân biệt được thương hiệu và nhãn hiệu khác nhau như thế nào.

Cụ thể:

Nhãn hiệu: Theo thông tin tìm hiểu cho thấy rằng, hiệu lực của giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sẽ có hiệu lực trong thời gian 10 năm kể từ ngày được cấp phép và nó có thể gia hạn nhiều lần. Mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng nhiều nhãn hiệu khác nhau trong quá trình kinh doanh và hoạt động trên thị trường.

Thương hiệu: Sẽ được xây dựng và phát triển trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh, đây là sự liên tưởng về mặt cảm xúc với khách hàng. Thương hiệu chính là kết quả của quá trình phấn đấu lâu dài của doanh nghiệp và người tiêu dùng chính là những người công nhận và đón nhận nó.

2. Sức mạnh của nhãn hiệu và thương hiệu

Ngoài những yếu tố giúp phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu khác nhau như thế nào. Thì mỗi khái niệm sẽ có những sức mạnh khác nhau, cụ thể là:

Nhãn hiệu: Đây chính là một sản phẩm vô hình mang đến những giá trị to lớn cho doanh nghiệp, tổ chức và các cá nhân. Việc xây dựng nhãn hiệu mạnh là sợi dây kết nối tình cảm tốt đẹp của người tiêu dùng về sản phẩm hay dịch vụ được cung cấp. Điều đó sẽ giúp cho người tiêu dùng, khách hàng sẽ có những ấn tượng sâu đậm, nhớ ngay khi có nhu cầu. Ngoài ra, đây còn được xem là tài sản vô hình cốt lõi giúp cho các cá nhân, doanh nghiệp có thể chuyển đổi các giá trị vô hình thành hữu hình.

Từ đó, xây dựng và sở hữu một thương hiệu mạnh mẽ chính là một lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường hiện nay.

Sức mạnh của nhãn hiệu - thương hiệu
Sức mạnh của nhãn hiệu – thương hiệu

Nắm giữ trong tay một thương hiệu mạnh cũng là nền tảng để doanh nghiệp có thể thuyết phục người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng các hàng hóa/ sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Nhãn hiệu là dấu ấn chứng nhận đảm bảo chất lượng mà sản phẩm/ dịch vụ đó mang lại. Không những vậy, nó còn thể hiện những nét đặc trưng, vị thế, …. đáp ứng các nhu cầu về tinh thần cho người tiêu dùng. Dó đó, khách hàng sẽ mạnh dạn bỏ tiền với những sản phẩm/ dịch vụ mà họ cho là xứng đáng.

Thương hiệu chính là một tài sản của doanh nghiệp, sở hữu thương hiệu mạnh cũng giúp gia tăng giá trị tài sản của công ty. Thương hiệu như một linh hồn của doanh nghiệp, một doanh nghiệp vững mạnh sẽ có linh hồn tràn đầy sức sống. Nhưng, cách thức mà doanh nghiệp thể hiện cũng chính là một hình thức để xây dựng một thương hiệu vững mạnh. Chính vì vậy mà doanh nghiệp cần xây dựng một bộ phận thương hiệu riêng để khẳng định tầm ảnh hưởng của mình.

3. Kết luận

Nhãn hiệu và thương hiệu là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, nhưng nó lại cần có sự song hành cùng nhau để bổ trợ, phát triển mang lại những lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp, tổ chức. Một doanh nghiệp, tổ chức muốn vững mạnh và tiếp cận được nhiều người tiêu dùng thì chắc chắn cần phải có được 2 khái niệm này. Qua các thông tin chia sẻ chi tiết trên đây hy vọng đã giúp cho bạn đọ dễ dàng phân biệt sự khác nhau giữa thương hiệu và nhãn hiệu.

>> Xem thêm Thiết kế website bán hàng cần lưu ý điều gì ?

Cánh Cam - Web Design Agency uy tín chuyên nghiệp TPHCM

Giữ vai trò lãnh đạo trong công ty, tôi mong muốn góp phần gia tăng cơ hội cạnh tranh thương hiệu Việt thông qua cánh cửa thần kỳ internet.

Ông Hứa Thiện Vương
Co-Founder & CEO