Brand Marketing là gì? 5 modules của Brand Marketing

Mục lục
Mục lục

Khi nhắc đến Marketing chắc hẳn chúng ta thường sẽ nghĩ đến việc quảng bá hay tiếp thị sản phẩm của thương hiệu. Nhưng bạn có biết, song song với quảng bá sản phẩm, thương hiệu cũng cần được Marketing. Vậy Brand Marketing là gì? và có vai trò quan trọng như thế nào? Hãy cùng Cánh Cam tìm hiểu ngay nhé!

Brand Marketing là gì? 5 modules của Brand Marketing
Brand Marketing là gì? 5 modules của Brand Marketing

1. Brand Marketing là gì? Vai trò của Brand Marketing đối với doanh nghiệp

Brand Marketing (Tiếp thị thương hiệu) được hiểu là quá trình quảng bá, tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ, tạo cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, giúp thương hiệu đó được nhiều người biết đến hơn nữa.

Khác với cách Marketing truyền thống trước đây, chỉ tập trung vào sản phẩm, đây được xem là khuynh hướng chủ yếu của Marketing hiện đại. Đặc biệt là trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, các công ty và tập đoàn lớn đã tiên phong cho phong trào lấy thương hiệu làm trung tâm của mọi chiến lược truyền thông, phát triển của doanh nghiệp.

Brand Marketing được hiểu là quá trình quảng bá, tiếp thị sản phẩm
>Brand Marketing (Tiếp thị thương hiệu) được hiểu là quá trình quảng bá, tiếp thị sản phẩm

Vậy vai trò cụ thể trong doanh nghiệp của Brand Marketing là gì?

Là một bộ phận mang ý nghĩa chiến lược trong công cuộc mang sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Khi thực hiện tốt Brand Marketing bạn sẽ :

  • Kích thích sự tò mò của khách hàng để họ tìm hiểu sản phẩm dịch vụ, từ đó gia tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp.
  • Tạo ra những ấn tượng tốt đẹp về thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.
  • Giúp khách hàng nhận diện được thương hiệu mình, tạo sự khác biệt với thương hiệu khác.
  • Xây dựng bộ phận người dùng trung thành và yêu thích thương hiệu.
  • Tạo mối liên kết giữa thương hiệu và khách hàng.

2. Nhiệm vụ của Brand Marketing đối với doanh nghiệp

2.1 Xác định khách hàng tiềm năng

Để chiến dịch Brand Marketing được thực hiện thành công, trước tiên bạn cần biết chính xác đối tượng mà mình hướng đến là ai. Đây sẽ là nhóm khách hàng tiềm năng – những người tiêu dùng có khả năng cao sẽ sử dụng sản phẩm dịch vụ từ thương hiệu của bạn. Người có nhiệm vụ làm Brand Marketing sẽ phác họa ra chân dung khách hàng mục tiêu để phục vụ cho việc xây dựng những chiến lược chính xác và hiệu quả.

Brand Marketing Xác định khách hàng tiềm năng
Trước tiên bạn cần biết chính xác  đối tượng mà mình hướng đến là ai

2.2 Tạo chiến lược Brand Marketing

Việc xây dựng chiến lược luôn được xem là một công việc có tầm ảnh hưởng và cực kỳ quan trọng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm cả trong hoạt động Brand Marketing. Nhiệm vụ của các chiến lược này là phải tạo ấn tượng sâu sắc với người tiêu dùng và khiến họ nghĩ ngay đến thương hiệu khi có nhu cầu.

Tạo chiến lược Brand Marketing
Nhiệm vụ của các chiến lược này là phải tạo ấn tượng sâu sắc với người tiêu dùng

2.3 Thực hiện chiến lược Brand Marketing

Khi chiến lược Brand Marketing được tạo lập nên, doanh nghiệp triển khai các bước trong chiến lược đó vào thực tế. Người làm Marketing cần phải phân tích kỹ lưỡng về thị trường, thấu hiểu tâm lý khách hàng, phân bổ ngân sách, phối hợp với các bộ phận khác, theo sát quá trình sản xuất kinh doanh, nắm bắt kịp thời xu hướng,… để thực thi tốt mọi hoạt động trong chiến lược.

Người làm Brand Marketing cần phải phân tích kỹ lưỡng về thị trường thấu hiểu tâm lý khách hàng
Người làm Brand Marketing cần phải phân tích kỹ lưỡng về thị trường, thấu hiểu tâm lý khách hàng

2.4 Đo lường kết quả Brand Marketing

Đo lường kết quả mang ý nghĩa quan trọng trong việc điều chỉnh nguồn lực và quy trình triển khai, giúp doanh nghiệp biết được mức độ hiệu quả mà chiến lược mang lại. Việc kiểm tra kết quả này có thể diễn ra tại mọi thời điểm của quy trình triển khai chiến lược Brand Marketing, cho dù chiến lược chưa kết thúc.

Đo lường kết quả Brand Marketing
Đo lường kết quả mang ý nghĩa quan trọng

3. 5 modules của Brand Marketing

3.1 Target Consumers Understanding

Mỗi người sẽ có những nhu cầu khác nhau, vì thế việc thỏa mãn nhu cầu của tất cả mọi người là điều không thể. Để có cơ may được lựa chọn cao hơn so với đối thủ, bất kỳ thương hiệu nào cũng cần bắt buộc phải thực hiện bước đầu là nhận diện đúng và thấu hiểu chân dung của người dùng mục tiêu. Qua đó tạo ra giá trị phù hợp với đúng đối tượng (thỏa mãn đúng nhu cầu, tăng mức độ hài lòng và yêu thích), từ đó giảm chi phí tiếp cận và tăng doanh số.

5 modules của Brand Marketing 1 là Target Consumers Understanding
Bước đầu là nhận diện đúng và thấu hiểu chân dung của người dùng mục tiêu

Điều này sẽ dễ dàng thực hiện hơn nếu bạn nắm chắc kiến thức về phân khúc Thị trường, thấu hiểu người dùng mục tiêu và khám phá insight của họ:

  • Phân khúc thị trường: Thực hiện nghiên cứu sâu vào nhu cầu và lựa chọn nhóm đối tượng mục tiêu có giá trị nhất với thương hiệu của bạn. Một phân khúc thị trường hiệu quả đáp ứng được 5 tiêu chí: nhân khẩu học, hành vi, thái độ, tâm lý tính cách và nhu cầu của người dùng mục tiêu.
  • Thấu hiểu người dùng mục tiêu: Bên cạnh nhân khẩu học, hành vi hay thái độ, cần tìm hiểu thêm về lối sống, thói quen tiếp cận truyền thông, thói quen sử dụng hàng, động cơ và rào cản của sự lựa chọn.
  • Khám phá Insight: Insight được hiểu đơn giản là một sự thật sâu sắc, thầm kín, được giấu ở bên trong suy nghĩ của người tiêu dùng. Đây là một thuật ngữ gây bối rối nhất với marketer bởi vì tính ứng dụng cao, sự phổ biến, tầm quan trọng của chúng nhưng chúng lại thực sự khó tìm. Nếu có thể chạm vào insight khách hàng, bạn có thể khiến họ thay đổi suy nghĩ của mình và hành động theo cách thương hiệu bạn mong muốn.

3.2 Brand Strategy Planning

Chiến lược là việc đưa ra những ý tưởng khác biệt, quan trọng và có ý nghĩa, giúp thương hiệu được “in sâu” vào tâm trí của khách hàng mục tiêu và khiến họ nhớ tới mỗi khi có nhu cầu. Với những công ty sở hữu nhiều thương hiệu, họ sẽ cần có Chiến lược Danh mục để kết hợp cộng hưởng và hỗ trợ lẫn nhau giữa các thương hiệu.

5 modules của Brand Marketing 2 là Brand Strategy Planning
Những công ty sở hữu nhiều thương hiệu, họ sẽ cần có chiến lược danh mục

Sau khi đã có chiến lược cụ thể, bạn cần hoạch định từng bước rõ ràng để thực thi chiến lược đó. Việc hoạch định chiến lược này cần phân tích kỹ càng các thử thách, cơ hội, xác định trọng tâm cần giải quyết và đặt ra các mục tiêu hiệu quả.

Bạn nên đặt ra cho thương hiệu của mình những chiến lược cụ thể như :

  • Đặt ra mục tiêu cho thương hiệu: Để bất kỳ hoạt động nào đạt hiệu quả chúng ta cũng cần phải có những mục tiêu phù hợp, cụ thể và rõ ràng với từng bối cảnh, giai đoạn của thị trường. Xuất phát từ Business Objectives (Mục tiêu Kinh doanh) sau đó triển khai thành Marketing Objectives (Mục tiêu Marketing) và cục thể hóa thành Communication Objectives (Mục tiêu Truyền Thông).
  • Định vị thương hiệu: Bạn cần trả lời các câu hỏi như Thương hiệu của mình sẽ tiếp thị đến những ai? Dựa trên Insight gì? Với những ý nghĩa khác biệt và lợi ích nào? hay Tại sao khách hàng tin tưởng và lựa chọn thương hiệu mình?….
Brand Marketing Đặt ra mục tiêu cho thương hiệu
Bất kỳ hoạt động nào đạt hiệu quả chúng ta cũng cần phải có những mục tiêu phù hợp
  • Danh mục thương hiệu: Trong cùng một công ty có nhiều thương hiệu, mỗi thương hiệu sẽ được định vị và giữ vai trò khác nhau như thế nào? Ai là chủ lực, ai là phòng thủ, ai là người mở rộng? Khi nào ta gọi là thương hiệu mẹ – con, SKU và dòng sản phẩm?
  • Brand Audit: Vào khoảng Quý III hàng năm sẽ bắt đầu quá trình kiểm định bao gồm 6 phần: 1 là Phân tích tình hình Kinh doanh (Business), 2 là Phân tích Người tiêu dùng (Consumer), 3 là Khảo sát sức khỏe của Thương hiệu (Brand), 4 là Phân tích Danh mục thương hiệu & sản phẩm (Product), 5 là Đánh giá hoạt động Marketing (Marketing) và cuối cùng là Issue & Opportunities (Phân tích vấn đề và cơ hội).

3.3 Brand Marketing Implementation

Sau khi Hoạch định chiến lược, các trọng tâm và mục tiêu được đặt ra, hoạt động Marketing và xây dựng thương hiệu sẽ được triển khai thông qua 3 hoạt động: Phát triển sản phẩm mới, Quảng cáo truyền thông và Kích hoạt thương hiệu:

  • Phát triển sản phẩm mới: Sản phẩm mới được xem như công cụ giúp các công ty hay ngành hàng tăng trưởng. Bản thân chữ “mới” đã có thể kích thích nhu cầu “mua dùng thử” của khách hàng.  Chỉ cần cải tiến sản phẩm, cho dù chỉ là những chi tiết nhỏ (bao bì sản phẩm, công thức,thông số kỹ thuật,…) hay những đột phá lớn hơn (nhu cầu mới, chức năng mới, thói quen mới) cũng đều có tầm ảnh hưởng như nhau về dài hạn và đều cần được đầu tư làm mới mỗi năm.
Brand Marketing Phát triển sản phẩm mới
Sản phẩm mới là công cụ giúp các công ty hay ngành hàng tăng trưởng
  • Truyền thông, quảng cáo: Những thông điệp chủ đạo của thương hiệu muốn được truyền đạt đến với đúng và nhiều khách hàng mục tiêu nhất có thể cần phải có phương tiện quảng cáo và truyền thông. Thông qua Media Channels (các kênh truyền thông) để tạo ra độ nhận biết (Awareness), sự thẩm thấu về thông điệp với khách hàng. Qua đó kích thích nhu cầu (Trial & Purchase) và gia tăng sự yêu thích (Loyalty).
  • Tiếp thị số: Bên cạnh các kênh truyền thông, tiếp thị số cũng có khả năng tiếp cận số đông và tạo tương tác, trải nghiệm như Kích hoạt ( với trải nghiệm thực tế ảo, khuyến mãi, tiếp thị di động,…). Đồng thời có thể đo lường hiệu quả và điều chỉnh trong thời gian thực (real-time). Đây là một công cụ digital rất cần thiết đối với dân Marketing, nếu nắm bắt và hiểu rõ được bạn sẽ xây dựng thành công thương hiệu của mình.
Brand Marketing Tiếp thị số cũng có khả năng tiếp cận số đông và tạo tương tác, trải nghiệm
Tiếp thị số cũng có khả năng tiếp cận số đông và tạo tương tác, trải nghiệm
  • Kích hoạt thương hiệu: Khi quảng cáo chỉ có thể truyền tải thông điệp qua các kênh truyền thông (chủ yếu qua lời nói) thì Kích hoạt thương hiệu sẽ mang đến cho người dùng trải nghiệm trực tiếp “nếm-ngửi-chạm-nghe-thấy” để cảm nhận thực sự về thông điệp của thương hiệu. Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thông và kích hoạt thương hiệu sẽ tạo ra một chiến dịch thương hiệu toàn diện, trải nghiệm tối ưu cùng khả năng tiếp cận và ngân sách.

3.4 Marketing Support

Một sản phẩm tốt cũng chỉ là nền tảng, một mình Marketing cũng không thể tạo nên thành công to lớn và chiến thắng trong tâm trí chưa hẳn sẽ là cuộc chiến cuối cùng. Sản phẩm có được sự ủng hộ của đại lý, nhà bán lẻ và nổi bật trong cửa tiệm để được lựa chọn là cuộc chiến Tiếp thị thương mại.

Sản phẩm được bao phủ trên nhiều kênh bán hàng hay khu vực địa lý là cuộc chiến phân phối. Vì thế, Brand Marketing cần có thêm sự phối hợp và hỗ trợ từ Sales Marketing và Sales Team để cụ thể hóa thành công:

Brand Marketing cần có thêm sự phối hợp và hỗ trợ từ Sales Marketing và Sales Team
Brand Marketing cần có thêm sự phối hợp và hỗ trợ từ Sales Marketing và Sales Team
  • Phân phối và bán hàng: Lợi ích của hoạch định cụ thể cho chiến lược phân phối và bán hàng là giúp người làm Marketing có cái nhìn dài hạn thay vì vị cuốn theo những biến động bất ngờ từ phía thị trường và những chương trình hàng năm.
  • Tiếp thị thương mại: Khi sản phẩm không được khách hàng lựa chọn mua thì công ty có khả năng cao là không thể tồn tại. Trade Marketing sẽ đảm bảo thuyết phục khách hàng tại điểm bán, mang lại nhiều lợi ích cho cả người bán lẻ và thương hiệu.

3.5 Effectiveness Tracking & Optimizing

Giữa việc bỏ ra 1 đồng đầu tư vào Đo lường khảo sát để biết 10 đồng ngân sách có hiệu quả không và việc tiết kiệm 1 đồng để rồi không biết 10 đồng mình bỏ ra đã đi về đâu, bạn sẽ lựa chọn như thế nào?

Tuy việc đo lường hiệu quả cuối cùng cũng sẽ được thể hiện ở doanh số bán nhưng bạn cũng cần biết thêm về các chỉ số đo lường khác để biết được nguyên nhân gốc rễ của vấn đề và nên hành động như thế nào.

Brand Marketing Retail Audit Báo cáo chuyên sâu từ Nielsen về thị phần và mức độ tăng trưởng
Retail Audit: Báo cáo chuyên sâu từ Nielsen về thị phần và mức độ tăng trưởng

Nếu bạn sở hữu cho mình 3 bản báo cáo được xem là “huyền thoại” dưới đây, bạn sẽ có được rất nhiều số liệu ý nghĩa có thể trích xuất từ đó và đưa ra những hành động cụ thể:

  • Consumer panel: Báo cáo chuyên sâu của Kantar WorldPanel về những chỉ số hành vi mua sắm và tiêu dùng. Ví dụ như Mức độ thâm nhập, Mức độ trung thành, Tần suất sử dụng, Lượng mua và các phân tích hành vi tiêu dùng khác.
  • Retail Audit: Báo cáo chuyên sâu từ Nielsen về thị phần và mức độ tăng trưởng của thương hiệu, Sự ủng hộ của người tiêu dùng và các nhà đại lý bán lẻ, Giá trung bình, Bao phủ và tồn kho, Xu hướng ngành hàng và phân khúc,… theo từng kênh và từng khu vực.
  • Brand Health Check: Báo cáo của Kantar Millward Brown về những chỉ số liên quan đến “sức khỏe” của thương hiệu. Các chỉ số thường được thể hiện là Thuộc tính thương hiệu, Hiệu quả truyền thống, Phễu giữ chân khách hàng, Mức độ nhận biết – ý nghĩa – Khác biệt,…

4. Các bước xây dựng Brand Marketing

Bước 1: Xác định rõ mục đích thực sự của Brand Marketing là gì?

Phía sau mỗi thương hiệu thành công trên thị trường đều sẽ có mục đích quyền lực thực sự. Việc này đóng vai trò đặc biệt quan trọng để giúp bạn có thể xác định rõ sứ mệnh của bạn và ổn định, phát triển bền vững doanh nghiệp của bạn.

Xác định rõ mục đích thực sự của Brand Marketing là gì
Mục đích là thứ giúp bạn biết mình phải làm gì, nên làm gì

Khi xác định sứ mệnh của thương hiệu, bạn nên đặt ra những câu hỏi :

  • Lý do doanh nghiệp bạn phải tồn tại là gì?
  • Sự khác biệt giữa doanh nghiệp bạn và các doanh nghiệp khác cùng ngành là gì?
  • Doanh nghiệp bạn đang giải quyết vấn đề gì?
  • Vì sao người dùng nên quan tâm đến thương hiệu của bạn?

Bạn hãy dựa vào câu trả lời của những câu hỏi này để tạo nên ý tưởng nền tảng cho sự thành lập nên thương hiệu. Từ đó, tạo ra một khẩu hiệu xuyên suốt, một thông điệp, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Điều này cũng giúp bạn xác định rõ ngay từ ban đầu mục đích thực sự của Brand Marketing là gì và đưa ra những chiến lược phù hợp.

Khi đi sâu thêm vào 4 câu hỏi trên, bạn sẽ càng nhìn thấy rõ sự thật cũng như giá trị lợi thế mà bạn đang có. Những điều này sẽ giúp bạn trở nên khác biệt so với những doanh nghiệp khác. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm kiếm sứ mệnh của doanh nghiệp thông qua “vòng tròn vàng”:

Brand Marketing Tìm kiếm sứ mệnh của doanh nghiệp thông qua vòng tròn vàng
Tìm kiếm sứ mệnh của doanh nghiệp thông qua “vòng tròn vàng”

3 phần quan trọng nhất của vòng tròn này sẽ bao gồm: What, How và Why:

  • What (Cái gì): Bạn cung cấp cho khách hàng sản phẩm hay dịch vụ gì?
  • How (Như thế nào): Doanh nghiệp bạn nên làm như thế nào để tạo nên sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh?
  • Why (Tại sao): Tại sao bạn kinh doanh những sản phẩm, dịch vụ đó? Tại sao doanh nghiệp bạn cần phải tồn tại?

Bước 2: Nghiên cứu và phân tích các đối thủ cạnh tranh cùng ngành:

Nếu bạn đang cố gắng bắt chước giống hệt các thương hiệu lớn trong lĩnh vực bạn đang làm thì Cánh Cam khuyên rằng bạn nên từ bỏ. Mà thay vào đó, bạn hãy cân nhắc xem đâu là những điều cốt lõi mang đến thành công cho những thương hiệu lớn đó. Đặc biệt là nên học hỏi từ những bài học thất bại của họ để rút ra kinh nghiệm cho thương hiệu của mình.

Brand Marketing Nghiên cứu và phân tích các đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành
Nghiên cứu và phân tích các đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành

Mục đích cuối cùng của việc phân tích đối thủ cạnh tranh trong Brand Marketing là gì? Đó chính là tạo dựng cho thương hiệu của bạn sự khác biệt, thuyết phục khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của bạn mà không phải của đối thủ cạnh tranh.

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp muốn thực hiện triển khai chiến dịch Marketing Brand cho thương hiệu của mình thông qua lật ngược những cái đã có, đã được người tiêu dùng công nhận, tin tưởng. Đây cũng là một ý tưởng khá thú vị, bạn tuyệt đối đừng bỏ qua nhé!

Brand Marketing Bạn nên phân tích từ đối thủ chủ yếu trong cùng ngành của thương hiệu
Bạn nên phân tích từ đối thủ chủ yếu trong cùng ngành của thương hiệu

Bạn nên phân tích từ đối thủ chủ yếu trong cùng ngành của thương hiệu để biết được cách họ xây dựng thương hiệu, đặt tên thương hiệu. Sau đó hãy tạo một bảng đánh giá các thương hiệu đối thủ sau khi đã phân tích thông qua các tiêu chí:

  • Thông điệp hay tầm nhìn mà đối thủ đã đặt ra qua các kênh có phù hợp với họ không?
  • Chất lượng của sản phẩm hay dịch vụ từ thương hiệu đối thủ có điểm mạnh hay điểm yếu nào?
  • Từ những ý kiến đánh giá trên mạng xã hội của đối thủ cạnh tranh, bạn thấy được những gì?
  • Phân tích cách thức hoạt động của đối thủ trên thị trường cả hình thức trực tiếp (offline) và trực tuyến (online). Để có cái nhìn sâu sắc và cụ thể nhất, biểu đồ phân tích của bạn nên có thông tin dữ liệu từ 2-4 đối thủ cùng ngành.

Bước 3: Xác định phân khúc khách hàng bạn muốn hướng đến

Một trong những nền tảng khi xây dựng thương hiệu chính là đối tượng khách hàng cụ thể mà thương hiệu hướng đến. Vì thế, hãy xác định những đối tượng này một cách cụ thể và chính xác nhất xem khách hàng mục tiêu bạn hướng đến là ai.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng tìm ra sứ mệnh và thông điệp của thương hiệu nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Chìa khóa quan trọng nhất ở bước này chính là tính cụ thể. Bạn hãy cố gắng tìm ra những hành vi và phong cách sống một cách chi tiết với khách hàng tiềm năng.

Brand Marketing Đối tượng khách hàng cụ thể mà thương hiệu hướng đến là ai?
Đối tượng khách hàng cụ thể mà thương hiệu hướng đến là ai?

Ví dụ, khi hướng đến các đối tượng cần tìm việc làm thêm, bạn có thể xác định cụ thể hơn họ là những người về hưu, các bà mẹ bỉm sữa hay các em sinh viên mới lên đại học cần kiếm thêm thu nhập.

Khi bạn đã xác định được một thị trường ngách, bạn sẽ đi sâu hơn vào ngách đó, như thế nhưng giá trị bạn trao đi sẽ cụ thể và càng có thêm giá trị chuyển đổi cũng như bạn sẽ biết nên bắt đầu từ đâu. Và khi giảm phạm vi mức độ tập trung vào đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể, bạn sẽ dễ dàng nhận ra được lợi thế cạnh tranh của thương hiệu mình.

Brand Marketing Xác định phân khúc khách hàng bạn muốn hướng đến
Sự hiểu biết sâu sắc về người mua sẽ tạo nên sự sáng tạo của các thương hiệu

Đặc điểm đầu tiên về nhân khẩu học, bạn sẽ cần tìm hiểu những thông tin như: Giới tính, tuổi tác, trình độ học vấn, thu nhập và địa điểm. Sự hiểu biết sâu sắc về người mua sẽ tạo nên sự sáng tạo của các thương hiệu, nếu có thể bạn hãy thu thập thêm thông tin về: những thương hiệu đối thủ, vấn đề đang gặp phải, người ảnh hưởng, cảm xúc và mục tiêu.

Bước 4: Tạo ra tuyên ngôn về thương hiệu của bạn

Bạn đã bao giờ suy nghĩ sứ mệnh thương hiệu của doanh nghiệp bạn là gì chưa? Đây thực chất chính là cách bạn thể hiện cho khách hàng thấy rõ về thế mạnh của doanh nghiệp bạn. Mỗi ngày, hãy trả lời câu hỏi vì sao bạn thức dậy.

Brand Marketing Tạo ra tuyên ngôn về thương hiệu của bạn
Tạo ra tuyên ngôn về thương hiệu của bạn

Đầu tiên, bạn hãy tạo niềm tin với khách hàng tiềm năng và xác định rõ giá trị mà doanh nghiệp bạn mang đến cho thị trường. Lời tuyên bố về sứ mệnh tồn tại. Tất cả mọi thứ từ Logo, khẩu hiệu, thông điệp, giọng điệu,…. nên hướng đến sứ mệnh. Khi bạn xây dựng thương hiệu hãy bắt đầu với bước tập trung nhỏ và đừng quên tập trung vào ngách bạn đang làm.

Bước 5: Phác thảo những lợi ích quan trọng mà thương hiệu của bạn mang lại

Khi quảng bá sản phẩm hay dịch vụ, bạn nên hướng tới sự độc quyền của chúng, tức là chỉ có thương hiệu của bạn có thể cung cấp cho thị trường. Bắt đầu với một thương hiệu đáng nhớ nhất, có thể xuất hiện ở hầu hết các trường hợp trong cuộc sống hàng ngày, tập trung vào những lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ bạn mang lại.

Brand Marketing Tạo ra tuyên ngôn về thương hiệu của bạn
Khi quảng bá sản phẩm hay dịch vụ, bạn nên hướng tới sự độc quyền của chúng

Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp, bạn cũng cần phải không ngừng cải thiện chất lượng từ sản phẩm, dịch vụ của mình, phải làm sao để sản phẩm bạn mang lại ngày càng tối ưu chất lượng cuộc sống và giải quyết vấn đề cho khách hàng.

Bạn có thể tham khảo một số hình thức cải thiện như sau:

  • Giới thiệu đến khách hàng cách tốt hơn để cải thiện năng suất.
  • Nhiều sự lựa chọn hơn về giá cả.
  • Tiết kiệm nhiều thời gian hơn.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng ngày càng tận tâm, chu đáo hơn.

Bước 6: Xác định cảm giác bạn muốn khách hàng cảm nhận được

Giọng điệu mà thương hiệu bạn muốn truyền tải tới khách hàng sẽ dựa trên sứ mệnh của công ty. Nói một cách đơn giản hơn, đây sẽ là cách bạn tương tác với khách hàng như thế nào và ngược lại, họ phản ứng với doanh nghiệp bạn như thế nào. Doanh nghiệp thường mang một số giọng điệu như: cung cấp thông tin, chuyên nghiệp, thân thiện hay quyền lực.

Bước 7: Xây dựng nên một câu chuyện hoặc thông điệp thu hút của Brand

Câu chuyện về thương hiệu cũng đóng vai trò quan trọng, là một cơ hội tốt để bạn tạo ấn tượng đầu đến với khách hàng. Bên cạnh đó, nó cũng là một cơ hội để bạn tiếp cận đến một lượng khách hàng nhất định, để tạo nên những liên kết xúc cảm mạnh mẽ với khách hàng.

Brand Marketing Xây dựng nên một câu chuyện hoặc thông điệp thu hút của Brand
Câu chuyện về thương hiệu cũng đóng vai trò quan trọng

Lưu ý đây là một câu chuyện nên khi kể chuyện bạn hãy dùng một ngôn ngữ chân thành và dễ hiểu nhất. Tránh dùng những thuật ngữ chuyên ngành, từ địa phương.

Nói chung là hãy sử dụng những từ ngữ càng thông dụng, đơn giản càng tốt. Thêm một lưu ý nữa là khi bạn triển khai câu chuyện, đừng quá đi sâu vào các tính năng của sản phẩm mà hãy đặt ra những câu hỏi về vai trò và tầm quan trọng của chúng đối với khách hàng.

Bước 8: Tạo dựng Logo và khẩu hiệu

Khi nhắc đến một thương hiệu nào đó, có lẽ thị giác sẽ khiến khách hàng chú ý đầu tiên đến logo và khẩu hiệu. Hơn thế nữa, đôi khi chúng còn khiến khách hàng cảm thấy thú vị và tìm hiểu sâu hơn vào các yếu tố khác. Vì thế đây sẽ là bước đòi hỏi sự sáng tạo và tưởng tượng phong phú.

Để một logo thật sự ấn tượng và phong cách, bạn cần lưu ý những điểm như:

  • Cách tạo ra biểu tượng
  • Phong cách hình ảnh
  • Phụ thuộc vào những yếu tố khác khi đặt trong website của bạn
  • Cách sắp xếp và kích thước logo
  • Cách lựa chọn tông màu
  • Cách trình bày bản in và phông chữ.

>> Xem thêm 43 Ý tưởng phối màu logo ấn tượng – Bí quyết chọn màu logo tạo nên dấu ấn

Bước 9: Tạo sự thống nhất giữa thương hiệu với tất cả khía cạnh khác mà doanh nghiệp đang kinh doanh

Khi thương hiệu của bạn được nhìn thấy, chúng sẽ phản ánh mọi thứ mà khách hàng của bạn có thể nhìn thấy, đọc được và nghe được. Ví dụ như khi một vị khách đang đi dạo trong một showroom hay cửa hàng của bạn, hình ảnh thương hiệu của bạn không chỉ được thể hiện sẽ không chỉ ở môi trường, trên đồng phục nhân viên mà còn được thể hiện trên thái độ phục vụ đối với khách hàng.

Brand Marketing Tạo sự thống nhất giữa thương hiệu với tất cả khía cạnh khác mà doanh nghiệp đang kinh doanh
Khi thương hiệu của bạn được nhìn thấy chúng sẽ phản ánh mọi thứ

Do đó, khi thiết kế website bạn hãy kết hợp các yếu tố từ giọng điệu, thông điệp cho đến những đặc điểm cá tính trên mỗi nội dung. Facebook, Instagram, video,… cũng là những kênh bạn cần hướng đến sự thống nhất về giọng điệu, thông điệp, logo và sứ mệnh của thương hiệu.

Bước 10: Xây dựng, phát triển theo mục đích xây dựng thương hiệu

Sau một quá trình dài đo lường kết quả, nếu bạn không có ý định thay đổi thương hiệu, bạn hãy kiên định với brand của mình. Hãy nhớ rằng, kiên định chính là chìa khóa giúp bạn xây dựng một thương hiệu vững chắc.

Một khi đã xác định giọng điệu, sứ mệnh hay thông điệp, bạn hãy sử dụng chúng thường xuyên trên website và các trang mạng xã hội của doanh nghiệp để tăng mức độ nhận diện.

5. Yếu tố quyết định Brand Marketing thành công

Bạn có biết để thành công tạo dựng lên một thương hiệu thì yếu tố quan trọng nhất trong chiến dịch Brand Marketing là gì không?

5.1 Hiểu rõ tầm nhìn doanh nghiệp

Trước tiên, bạn phải xác định được thương hiệu mình nên được người tiêu dùng biết đến vì điều gì. Để từ đó phát triển chiến lược tuyên truyền thông điệp qua các kênh tiếp thị đã có sẵn. Ví dụ như doanh nghiệp của bạn có mong muốn được mọi người biết đến là thương hiệu đổi mới hàng đầu trong ngành tương tự như Apple không? Hay trở thành nhà mang đến niềm vui và hạnh phúc như Coca- cola?

Brand Marketing Phát triển chiến lược tuyên truyền thông điệp qua các kênh tiếp thị
Phát triển chiến lược tuyên truyền thông điệp qua các kênh tiếp thị

5.2 Đối tượng mục tiêu phù hợp

Nhiều nhà tiếp thị đã bị rơi vào bẫy khi cho rằng họ sẽ nhằm mục tiêu đến bất kỳ ai muốn mua sản phẩm của họ, giống như việc mục tiêu mà họ nhằm đến là tất cả bà mẹ ở Việt Nam. Theo các nhà tâm lý học đã nghiên cứu, một thị trường mục tiêu nên được chia nhỏ và phân tích thông qua các tính cách, thói quen mua hàng.

Brand Marketing Đối tượng mục tiêu phù hợp
Cá tính thương hiệu thường thấy ở các doanh nghiệp

Giả sử bạn là sở hữu một công ty sản xuất sữa tươi. Hãy đặt mục tiêu cụ thể là các bậc phụ huynh trong độ tuổi từ 27 đến 38 có con đang ở độ tuổi tiểu học thay vì đặt mục tiêu là các bậc phụ huynh có con nhỏ. Bạn có thể tập trung thu hút việc mua hàng của họ bằng cách giảm giá hay khuyến mại. Nhưng hãy đạt giá trị vào các thành phần của sản phẩm sẽ phục vụ cho nhu cầu của con cái họ.

Bên cạnh đó, thương hiệu của bạn cũng nên có nhiều cá tính trong một thị trường. Ví dụ như những bà mẹ có thói quen mua sắm khác nhau hoặc là có cảm xúc với thương hiệu. Khi bạn đã thiết lập được đối tượng mục tiêu một cách rõ ràng, hãy chuyển hướng tạo nên một thương hiệu nhất quản.

5.3 Có thông điệp cụ thể

Trong Brand Marketing, những thông điệp được sử dụng sẽ trở thành những nội dung mà doanh nghiệp truyền tải đến khách hàng. Vì thế những thông điệp cần mang theo hơi hướng của doanh nghiệp đó. Những ý tưởng được xuất hiện xuyên suốt sẽ giúp khả năng nhận diện thương hiệu được tăng lên.

Brand Marketing Có thông điệp cụ thể
Thông điệp là nội dung mà doanh nghiệp truyền tải đến khách hàng

Và trong yếu tố này, việc xây dựng nội dung thu hút và tiếp cận đến với nhiều khách hàng khác nhau, tạo ấn tượng sâu sắc cho khách hàng là nhiệm vụ chính của Marketer.

5.4 Kênh truyền thông phù hợp

Yếu tố quyết định đến 70% sự thành công của cả chiến dịch chính là lựa chọn được kênh truyền thông phù hợp với thương hiệu. Kênh truyền thông phù hợp là kênh đảm bảo được những yếu tố như: số lượng người theo dõi nhiều, được khách hàng quan tâm và bắt kịp xu hướng. Kênh truyền hình, mạng xã hội và báo chí là một số kênh truyền thông đang được đánh giá cao hiện nay.

5.5 Có sự nhất quán

Nhất quán là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng lòng tin và sự trung thành. Có thể nói McDonald’s là một thương hiệu đã duy trì tính nhất quán mạnh mẽ nhất trong hàng thập kỷ qua. Mỗi khi thấy Golden Arches, khách hàng gần như có thể hình dung ra bên trong nhà hàng và nếm thử món khoai tây chiên.

Brand Marketing Nhất quán là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng lòng tin và sự trung thành
Nhất quán là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng lòng tin và sự trung thành

Mặc dù tính nhất quán là một yếu tố quan trọng trong Brand Marketing nhưng đây cũng là một thách thức khi khó có thể theo dõi và đo lường được. Để củng cố tính nhất quán và lòng tin tổng thể của thương hiệu, bạn hay sử dụng các liên kết có thương hiệu khi chia sẻ bất kỳ thông tin nào, cả trực tiếp và trực tuyến.

Thêm một cách để đảm bảo tính nhất quán là tạo nên nhận thức và niềm tin trực truyền. Nếu không phải tất cả các công ty đều sử dụng một số hình thức tiếp thị trực tuyến, việc tạo ra sự nhất quán của thương hiệu sẽ là bước đầu tiên và ít tốn kém nhất cho doanh nghiệp.

6. Xu hướng Brand Marketing hiện nay

Việc mang lại nhiều kết quả tích cực trong xây dựng thương hiệu, tiếp thị thương hiệu đang dần trở thành xu thế hơn so với tiếp thị sản phẩm. Khi thương hiệu của bạn nhận được cảm tình từ khách hàng, họ có khả năng cao sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân, và tỷ lệ họ giới thiệu cao gấp 4,5 lần. Tiếp thị thương hiệu hiện nay gồm có 4 xu hướng chính:

Sử dụng quảng cáo có lập trình: Nhờ kênh quảng cáo kỹ thuật số, sử dụng công nghệ mua và bán đã giúp nhiều thương hiệu đạt được hiệu quả hơn, tùy chỉnh nhiều hơn phạm vi tiếp cận, minh bạch cũng như đo lường và tối ưu hóa theo thời gian thực cho các chiến dịch.

Brand Marketing Quảng cáo kỹ thuật số giúp thương hiệu đạt được hiệu quả cao hơn
Quảng cáo kỹ thuật số giúp thương hiệu đạt được hiệu quả cao hơn

Hỗ trợ quảng cáo thương hiệu qua tiếp thị nội dung: Amazon đã củng cố câu chuyện thương hiệu bằng Amazon Post và Amazon Follow. Theo phó chủ tịch phụ trách quảng cáo hiệu suất tại Amazon: “Sau khi khách hàng quan sát một thương hiệu, họ sẽ nhìn thấy các thông tin mới, bài đăng mới ngay lập tức và khách hàng sẽ nhận được thông báo khi có thương hiệu nào đó live stream trên Amazon Live, đảm bảo khách hàng không bị bỏ lỡ.”
Tiếp cận đa kênh: Over-the-top (OTT), blog công ty, mạng xã hội, email,.. giúp tối ưu hóa hiệu suất.

Xu hướng Brand Marketing hiện nay phương pháp tiếp cận đa kênh
Phương pháp tiếp cận đa kênh

Kết hợp tiếp thị video: Video Brand Marketing sẽ mang đến câu chuyện thương hiệu hiệu quả hơn và rất hữu ích để thúc đẩy nhận thức về thương hiệu và củng cố thương hiệu. Theo nghiên cứu của Wyzowl, 69% khách hàng khảo sát cho thấy họ muốn tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ qua video hơn.

7. Phân biệt Brand Marketing với các khái niệm khác trong marketing

7.1 Brand Marketing và Trade Marketing

Phân biệt Brand Marketing và Trade Marketing
Brand Marketing và Trade Marketing

Trade Marketing là những hành động ảnh hưởng trực tiếp đến việc bán sản phẩm, dịch vụ. Trade Marketing có nhiệm vụ quyết định điểm bán, thúc đẩy phân phối sản phẩm cho các nhà bán lẻ, thuyết phục họ nhập bán sản phẩm, quản lý mạng lưới phân phối, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm,…. Còn Brand Marketing, công việc chủ yếu sẽ liên quan trực tiếp và thường chủ yếu liên quan đến thương hiệu của doanh nghiệp.

7.2 Brand Marketing và Product Marketing

Phân biệt Brand Marketing và Product Marketing
Brand Marketing và Product Marketing

Đối với Product Marketing là tiếp thị, quảng cáo sản phẩm là một nhánh trong tiếp thị. Vì thế, Product Marketing chủ yếu thực hiện quảng bá sản phẩm, khơi gợi sự thích thú, tạo nhu cầu cho khách hàng về sản phẩm, tìm kiếm khách hàng mục tiêu, không phải tập trung vào quảng bá toàn bộ thương hiệu như Brand Marketing.

Như vậy, Cánh Cam đã cùng bạn tìm hiểu tất tần tật về khái niệm Brand Marketing là gì, hiểu được vai trò cũng như tầm quan trọng của chiến lược này đối với doanh nghiệp. Hy vọng rằng bài viết này sẽ mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích về lĩnh vực Marketing!

Cánh Cam - Web Design Agency uy tín chuyên nghiệp TPHCM

Giữ vai trò lãnh đạo trong công ty, tôi mong muốn góp phần gia tăng cơ hội cạnh tranh thương hiệu Việt thông qua cánh cửa thần kỳ internet.

Ông Hứa Thiện Vương
Co-Founder & CEO