Content SEO là gì? Cách tạo và triển khai kế hoạch Content SEO hiệu quả như thế nào?… Đây là những vấn đề khi làm SEO được nhiều người tìm kiếm. Trong bài viết này, Cánh Cam sẽ hướng dẫn chi tiết cách viết content chuẩn SEO hiệu quả, mời bạn đọc tham khảo.
1. Định nghĩa SEO Content là gì?
Content SEO là nội dung được viết trên website của bạn, được tối ưu với mục đích tăng thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm (điển hình như Google). Nội dung SEO được tạo ra để tối ưu hóa một từ khóa cụ thể, là yếu tố quyết định mà Google dựa vào để xếp hạng website.
Hoặc dễ hiểu hơn, Content SEO sẽ được phân tích ý nghĩa từng cụm như sau:
- “SEO” đề cập đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, quá trình tối ưu hóa một Website giúp mọi người dễ tìm trang web đó trên các công cụ tìm kiếm.
- “Content” là tất cả thông tin và nội dung trên trang web, mọi người tiếp nhận chúng khi họ truy cập trang web.

Xem thêm: Top 10 công cụ Check Unique tốt nhất
>> Xem thêm Website chuẩn SEO là gì? Những điều cần biết khi thiết kế website chuẩn SEO 2025
2. SEO và Content Marketing có liên quan với nhau như thế nào?
Khi nhắc đến SEO, chúng ta thường nghĩ ngay đến công việc liên quan đến các yếu tố kỹ thuật như cấu trúc thiết kế web, kỹ thuật on-page và off-page,… Tất cả các công việc trên, đều có chung mục đích là giúp trang web đạt được thứ hạng cao hơn trong bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.
Content Marketing là một công việc giống như viết bài cho trang web, fanpage, blog,… để tạo nội dung hữu ích nhằm thu hút người dùng đến với thương hiệu hoặc sản phẩm của doanh nghiệp.
SEO và Content là khái niệm luôn song hành với nhau. Content chất lượng là nền tảng cho sự thành công của SEO. Vậy mối quan hệ giữa SEO và Content Marketing như thế nào? Mối quan hệ giữa Content Marketing và SEO được thể hiện qua hai yếu tố sau:
Content Marketing đáp ứng các yêu cầu của SEO
Để tạo nội dung phù hợp với công cụ tìm kiếm, bạn cần hiểu cách công cụ tìm kiếm tìm thấy trang web hoặc blog của bạn như thế nào. Bạn không cần phải nhồi nhét mọi từ khóa vào content của bạn, thay vào đó bạn nên chia nội dung của bạn thành các chủ đề, lĩnh vực riêng biệt và mỗi lĩnh vực tập trung càng chi tiết càng tốt.
Liên tục cập nhật Content để SEO hiệu quả
Việc tạo các bài viết và cập nhật nội dung thường xuyên giúp bạn bổ sung thêm các chủ đề và từ khóa tiềm năng, từ đó tăng lưu lượng truy cập trang web của bạn. Điều này cũng sẽ giúp tăng thẩm quyền website bạn đối với Google, giúp cho việc SEO hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, các bài viết chất lượng cao nhưng không đáp ứng được ý định của người dùng sẽ làm tăng tỷ lệ thoát và giảm thứ hạng. Cho dù bạn đầu tư bao nhiêu tài nguyên vào việc tối ưu SEO, bạn cũng không thể đưa bài viết của mình lên thứ hạng top của Google.
Tóm lại, SEO và Content là hai thành phần không thể tách rời, hỗ trợ và thúc đẩy lẫn nhau giúp phát triển website của bạn.

3.Cấu trúc của bài viết chuẩn SEO bao gồm những gì?
Mức độ hay và mượt của nội dung chuẩn SEO phụ thuộc vào khả năng của mỗi người viết. Một số kỹ năng cơ bản để bạn có thể tạo bài viết chuẩn SEO như sau:
3.1 Tiêu đề (Title và SEO Title)
Tiêu đề bài viết (hay còn được gọi là Heading 1) quyết định đến 75% khả năng người dùng sẽ vào xem những gì bạn viết hay không. Nói một cách đơn giản, giữa hàng nghìn nội dung được hiển thị, người đọc hầu như chỉ đọc tiêu đề và đánh giá nội dung. Người đọc sẽ truy cập ngay nếu họ thấy một tiêu đề hấp dẫn.
Một tiêu đề bài viết chuẩn SEO nên có độ dài ít hơn 70 ký tự và không quy định số từ. Trên thực tế, công cụ tìm kiếm của Google có thể hiển thị đến 80 ký tự, nhưng tốt nhất là dưới 70 ký tự để tránh tiêu đề bị đứt gây hiểu nhầm.
Tiếp theo, bắt buộc bạn phải thêm từ khóa chính trong tiêu đề, và nằm càng gần đầu càng tốt, thậm chí tiêu đề bắt đầu bằng từ khóa chính càng tốt. Còn việc thêm các yếu tố phụ để làm tiêu đề thêm hấp dẫn là tùy thuộc vào năng lực và sở thích của mỗi người.

3.2 Phần mô tả (Meta description)
Meta Description là một đoạn văn ngắn khoảng 2 dòng (dưới 160 ký tự) dùng để mô tả ngắn gọn nội dung của một bài viết. Tại sao đây là một phần quan trọng trong việc viết nội dung SEO? Vì đây là trọng tâm của bài viết, việc tóm tắt toàn bộ chủ đề bài viết sẽ được thể hiện từ 2 đến 3 câu.
Không có giới hạn về độ dài của đoạn mở đầu, nhưng chúng tôi khuyến khích bạn nên viết từ 140 – 155 ký tự. Như vậy đoạn mô tả sẽ được hiển thị hoàn toàn trên cả máy tính và thiết bị di động. Bạn có thể bổ sung thêm 1 đến 2 từ khóa chính hoặc từ từ khoá phụ lần trong meta description.
Nếu bạn sử dụng Yoast SEO, đoạn mô tả sẽ được hiển thị riêng bên dưới. Nếu bạn không viết, Yoast SEO sẽ tự động cắt đoạn đầu tiên của bài viết và hiển thị chúng trên công cụ tìm kiếm.
Lưu ý: Đoạn mô tả sẽ không xuất hiện trong Content SEO mà chỉ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google khi bạn tìm kiếm từ khóa cụ thể nào đó.

>> Xem thêm Thẻ meta title, meta description là gì? cách tối ưu trong SEO?
3.3 Phần mở bài (Intro hoặc Sapo)
Sapo là nguyên liệu dẫn dắt đầy kích thích người đọc vào nội dung của một bài Content SEO. Khi viết đoạn mở đầu, bạn nên bắt đầu bằng cách tiếp cận từ khía cạnh vấn đề và chọn một quan điểm phù hợp nhất với từ khóa chính để trình bày vấn đề cần giải quyết và thu hút người đọc vào bài viết của bạn.

3.4 Đề mục bài viết (Heading)
Giống như mục lục của một cuốn sách. Một bài viết chuẩn SEO nên được chia nhỏ thành các tiêu đề theo cấp bậc rõ ràng. Mục lớn nhất là Heading 2 và các phần mục con được sắp xếp theo thứ bậc từ Heading 3 đến Heading 6.
Rất nhiều người sai lầm trong việc sắp xếp mục lục, họ xếp Heading theo thứ tự 1, 2, 3, 4 từ trên xuống thay vì xếp hạng theo bậc, thay vào đó bạn nên đặt Heading 3 là con của Heading 2, Heading 4 là con của Heading 3, mỗi nội dung trong Heading phải làm rõ chủ đề mà Heading đó thể hiện. Tốt nhất bạn nên viết nội dung đến Heading 4, quá nhiều Heading sẽ gây nhầm lẫn cho độc giả.

3.5 Phần thân bài (Text và Multimedia)
Dưới đây là một số mẹo cho nội dung trong thân bài viết để giúp bạn hiểu những điều cơ bản về viết content SEO.
- Nội dung của mỗi Heading không quá 300 từ và nên chia thành 2 đến 3 đoạn văn.
- Đừng viết quá nhiều câu dài hơn 20 từ. Mỗi bài chỉ nên giới hạn không quá 30% số câu trên 20 từ.
- Nội dung của mỗi tiêu đề cần được làm rõ một cách dứt khoát và tinh gọn câu chữ nhất có thể. Lối viết lan man hay “đầu voi đuôi chuột” là lỗi điển hình của những người mới viết.
Hãy nhớ rằng: Content chuẩn SEO được viết để cho con người đọc. Các yếu tố chuẩn SEO chỉ giúp bài viết được hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Bạn không cần phải ép mình làm theo những khuôn mẫu của SEO mà không trau chuốt khả năng viết.
3.6 Tỷ lệ xuất hiện của từ khóa (Keyword Density)
Làm thế nào để Google biết bạn đang nói về điều gì trong một bài viết? Đây là lúc các từ khóa phát huy tác dụng. Công cụ tìm kiếm sẽ quét Content SEO trên website của bạn, cụm từ nào xuất hiện với mật độ khoảng 2 – 5% là từ khóa. Cách tính mật độ từ khóa áp dụng cho tất cả các công cụ như sau:
- Ví dụ từ khóa “viết content chuẩn seo” có 4 từ, xuất hiện trong bài viết 1000 từ 7 lần. Bạn hãy lấy số lần từ khóa xuất hiện nhân cho số lượng cụm từ của từ khoá đó, chia cho tổng số từ trong bài viết. Sau đó nhân kết quả với 100% là ra kết quả.
- Kết quả là: (7 lần x 5 từ/1000 từ) x 100% = 3,5%. Đây là mật độ từ khóa tốt. Nhưng đừng quên rải đều nó xuyên suốt bài viết của bạn, không được tập trung lại một chỗ.
Kể từ tháng 8 năm 2018, việc phân chia mật độ từ khóa đã thay đổi đáng kể. Cụ thể bạn không cần tính mật độ từ khóa chính của bài viết theo công thức trên. Các từ khóa chính chỉ cần được chứa trong Meta Description, Sapo, Title, một trong các Heading, kết luận. Phần còn lại có thể được thay thế bằng LSI hoặc Semantic Keyword.

3.7 Các liên kết – External link và Internal link
Nhà tuyển dụng thường chỉ cần một người viết cung cấp nội dung chất lượng. Nhưng để trở thành một người viết Content SEO tốt, ngoài nội dung bạn cần tích cực tiếp thu kiến thức của kỹ thuật SEO, trong đó có việc hiểu thêm về link (hay còn được gọi là liên kết). Cơ bản liên kết bao gồm hai loại như sau:
- Liên kết nội bộ (Internal Link): Là liên kết dẫn đến nội dung khác trong cùng một chủ đề và danh mục. Tất cả các liên kết nội bộ đều nằm trong một trang web của bạn.
- Liên kết ngoài (External Link): Liên kết ngoài là những liên kết từ trang web này dẫn đến các trang web khác. Điều này có nghĩa là khi bạn nhấp vào liên kết đó, bạn sẽ được chuyển hướng sang một trang web mới không phải trang web hiện tại mà bạn đang xem.

4. Hướng dẫn tạo kế hoạch SEO content sau 4 bước
Nếu bạn tạo Content SEO một cách lộn xộn, đã đến lúc khởi động lại và nghiêm túc về một kế hoạch SEO Content Marketing tiêu chuẩn hơn cho Website của bạn. Dưới đây là 4 bước giúp xác định và tinh chỉnh kế hoạch tối ưu SEO Content Marketing:
4.1 Xác định mục tiêu
Cần xác định trước rằng mục tiêu của bạn là một trang web hay một doanh nghiệp.
- Bạn muốn tăng doanh thu bán hàng thông qua trang web của mình?.
- Bạn muốn kiếm tiền từ trang web của mình thông qua quảng cáo. Muốn tăng tỷ lệ lượng truy cập và giữ chân khách hàng ở lại Website?.
Mục tiêu của bạn cho biết bạn nên tập trung vào loại Content SEO nào. Cụ thể:
- Nếu mục tiêu chính của bạn là tăng doanh số bán sản phẩm: Bạn phải tạo các trang sản phẩm hấp dẫn, nhiều thông tin được tối ưu hóa cho cả ý định và chuyển đổi của người dùng. Sau đó, bạn có thể tập trung vào trọng tâm phụ như nội dung blog hữu ích với hình ảnh minh họa. Hướng dẫn sử dụng sản phẩm và liên kết đến trang web nếu có liên quan.
- Nếu trang web của bạn hoạt động theo mô hình quảng cáo và mục tiêu của bạn là thu hút độc giả mới thông qua công cụ tìm kiếm, thì bạn nên tập trung vào nhiều chủ đề phong phú. Ví dụ: Bạn có thể bổ sung các bài viết dài hoặc video dài nhiều thông tin thú vị hoặc bổ sung cả hai. Content hấp dẫn giúp thời gian khách truy cập trên trang web của bạn lâu hơn, khuyến khích họ quay trở lại trong tương lai.

4.2 Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
Việc khảo sát kết hợp với công cụ phân tích sẽ cho bạn bức tranh chính xác hơn về khách hàng mục tiêu của mình. Bạn hãy dành thời gian để phác thảo chân dung khách hàng mục tiêu hoặc đối tượng mục tiêu cụ thể. Bạn hãy đóng vai trò là khách truy cập trang web, sau đó suy nghĩ về những loại nội dung mà những nhân vật này đang tìm kiếm.
Ví dụ:
- Nếu bạn điều hành một trang web B2B nhằm vào các giám đốc điều hành cấp cao. Bạn có thể tạo sách điện tử cao cấp, có tính năng tải xuống và lưu chúng để dành đọc sau.
- Nếu mục tiêu của bạn nhắm đến thanh thiếu niên và phụ nữ. Bạn nên tập trung vào các bản cập nhật thường xuyên với ít văn bản, nhiều ảnh và video hơn. Cuối cùng, đảm bảo trang web của bạn được tối ưu hóa để sử dụng trên thiết bị di động.
4.3 Lập kế hoạch triển khai nội dung SEO
Nếu bạn đã xác định đối tượng của mình là ai. Bạn nên bắt đầu triển khai kế hoạch xuất bản content chuẩn SEO bằng cách thiết kế lịch biên tập. Kế hoạch biên tập là một lịch trình xác định khi nào nội dung mới sẽ được xuất bản và loại nội dung đó sẽ là gì.
Điều này giúp bạn duy trì một lịch trình đều đặn (đặc biệt quan trọng nếu bạn thường xuyên tạo nội dung mới khi có Blog). Nó cũng hạn chế vấn đề bị động và tìm chủ đề cho nội dung mới vào phút cuối. Mẹo để tạo và duy trì lịch biên tập như sau:
- Dùng Outlook hoặc Google Calendar
- Chia sẻ lịch đăng bài của bạn với toàn bộ Team Marketing. Đặt lời nhắc để thông báo cho người nhận khi thời hạn sắp đến.
- Cân nhắc việc tạo thuộc tính liên tục cập nhật cho nội dung.
Ví dụ, bạn có thể tạo một trang danh mục chứa nội dung nấu ăn được cập nhật liên tục thứ ba mỗi tuần. Điều này cho phép khách truy cập tìm thấy tất cả các công thức làm món ăn này vào thứ Ba (danh sách các bài đăng trên blog của các blogger).
Khi tạo các loại nội dung SEO phức tạp như Video và Infographics, bạn hãy dành nhiều thời gian chuẩn bị để tinh chỉnh và hoàn thiện, từ đó tối ưu cho SEO.
Bạn không nên lên kế hoạch quá xa mà hãy lập lịch từ một hoặc hai tháng. Đừng cố gắng lập kế hoạch cho cả năm để tránh nguy cơ lãng phí nhiều thời gian và công sức do sự thay đổi liên tục của Marketing.

4.4 Phân tích và đánh giá nội dung SEO đã thực hiện
Cuối cùng, là bước cập nhật phân tích nội dung trang web của bạn. Bạn nên phân tích Content SEO thường xuyên để xem những bất cập đang xảy ra, những yếu tố hoạt động tốt và những yếu tố cần thay đổi để tốt hơn.
Thước đo thành công của Content chuẩn SEO là: Mức độ tương tác tốt bao gồm lượt xem trang, liên kết và nhận xét (đối với bài đăng trên blog); Chia sẻ trên các mạng xã hội (ví dụ như lượt thích trên Facebook) và tỷ lệ chuyển đổi. Việc phân tích bao gồm hai mục tiêu:
Nghiên cứu kết quả để bạn có thể lặp lại các chiến lược nếu chúng thành công. Từ đó điều chỉnh lịch biên tập nội dung của bạn trong tương lai để bạn có thể tập trung nhiều thời gian và công sức hơn vào các loại nội dung thực sự phù hợp với mục tiêu của bạn.
Nếu bạn đã thử tối ưu hóa bài viết của mình cho một từ khóa cụ thể, hãy dành thời gian để cập nhật và cải thiện nội dung cũ của mình. Nếu một từ khóa khác cùng chủ đề nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập, hãy tối ưu hóa lại cho các từ khóa đó. Ví dụ: Bạn có thể tăng lưu lượng truy cập bằng cách đưa từ khóa có lượng tìm kiếm nhiều nhất vào tiêu đề bài viết.

5. Những điều cần quan tâm khi tối ưu Content chuẩn SEO
5.1 Đặt bản thân vào vị trí của người dùng
Nghiên cứu từ khóa chỉ có một mục đích, đó là việc cung cấp đúng nội dung mà người dùng muốn tìm. Để làm tốt điều này, bạn phải đặt mình vào vị trí của người tìm kiếm và hiểu cách thức tìm kiếm thông tin, có cách nào giúp họ tìm kiếm thông tin nhanh và chính xác hơn?
Mỗi người đều có tâm lý và nhu cầu tìm kiếm khác nhau. Một số người muốn tìm thông tin chung về sản phẩm, trong khi những người khác muốn tìm kiếm các sản phẩm cụ thể hoặc so sánh các sản phẩm khác nhau.
Khi bạn biết mục đích tìm cách tiếp cận và cung cấp thông tin phù hợp để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng. Bạn sẽ biết cách bổ sung nội dung chạm đến insight – “nỗi đau” của họ trong Content SEO, từ đó gia tăng sự đồng cảm và yêu thích của người đọc đối với website của bạn.

5.2 Tối ưu độ dài bài viết
Viết dài hơn không phải lúc nào cũng tốt, nhưng các bài viết dài thể hiện sự đầu tư về nội dung và kiến thức cho chủ đề này. Bài viết cần phải thực sự dài để xếp hạng tốt trong kết quả tìm kiếm.
SEO website của Cánh Cam tập trung nhiều vào đầu tư nội dung nên hầu hết các bài viết đều trên 2000 từ, giúp ích rất nhiều trong việc tăng lượng truy cập. Bạn không nhất thiết phải tạo các bài đăng dài, nhưng thực tế cả người dùng và Google đều thích các bài viết dài và chi tiết hơn, vì vậy độ dài trung bình của bài viết nên là 2000 từ.
5.3 Tập trung vào từ khoá nhưng không lạm dụng quá nhiều
Từ khóa là yếu tố rất quan trọng mà bạn cần có trong suốt quá trình tạo ra bài Content chuẩn SEO của mình. Việc tuân thủ các quy tắc sử dụng cụm từ khóa mà Cánh Cam đã chia sẻ tại nội dung trên sẽ giúp công cụ tìm kiếm nhận diện và hiểu rõ hơn về chủ đề mà bài viết của bạn đang hướng tới.

5.4 Tối ưu Internal link
Tối ưu liên kết nội bộ (Internal link) là yếu tố rất quan trọng và không nên bỏ qua. Việc tối ưu hóa liên kết nội bộ cũng mang lại lợi ích đáng kể cho trang web của bạn, chẳng hạn như truyền sự uy tín từ trang này sang trang khác hoặc hướng khách truy cập đến các trang có tỷ lệ chuyển đổi cao.
5.5. Tối ưu các heading hợp lý
Tiêu đề để SEO tốt nhưng thường bị bỏ qua. Thẻ tiêu đề là các thẻ HTML từ H1 đến H6 được sử dụng để tạo phác thảo và thêm cấu trúc cho bài viết hoặc bài đăng trên blog của bạn. Sử dụng các tiêu đề một cách khôn ngoan để giúp Google phân tích chủ đề chính của các bài viết dài một cách nhanh chóng.
5.6 Tạo Content SEO theo cụm chủ đề
Về cơ bản, mô hình cụm chủ đề là cách để tổ chức các nội dung trên trang web của bạn bằng cách sử dụng kiến trúc trang web rõ ràng và có chủ ý hơn. Chọn đúng chủ đề là một trong những phần quan trọng nhất trong chiến lược tạo cụm nội dung của bạn. Điều này giúp bạn tạo các cụm chủ đề nội dung nhỏ chi tiết xung quanh chủ đề lớn tổng quan.
Quá trình Marketing của bạn nên bắt đầu và xoay quanh các trang sản phẩm và dịch vụ. Những trang này sẽ mang lại lợi ích chuyển đổi to lớn cho website của bạn. Vì vậy, hãy biến chúng thành ưu tiên hàng đầu trong cụm nội dung của bạn.

5.7 Content is King – nội dung là điều cần quan tâm hàng đầu
Content là vua và một nước không thể có hai vua – đây là chính sách thuật toán dựa trên nội dung của Google, đặc biệt là Google Panda. Google rất giỏi trong việc xác định nội dung trùng lặp và một trang web sử dụng nội dung trùng lặp sẽ không được xếp hạng cao. Đây là điểm quan trọng của nghệ thuật viết content chuẩn SEO.
Một số nội dung được sao chép và liên kết lại với nguồn dẫn uy tín vẫn hợp lệ, nhưng trong mắt Google, bạn chỉ là một bản sao không hơn không kém. Nội dung trang web của bạn vẫn trùng lặp và không cung cấp bất kỳ điều gì mới cho Google, vì vậy việc lên Top Google rất khó. Để xử lý việc này, bạn hãy sử dụng từ ngữ của riêng bạn sau khi tham khảo bài mẫu.
5.8 Thu hút người đọc và tạo ấn tượng với Google thông qua tiêu đề
Với tiếp thị trực tuyến, chỉ mất chưa đầy 5 giây để thu hút sự chú ý của khán giả. Do đó, tiêu đề bài viết có tác động rất lớn đến hiệu quả của việc tạo nội dung.
Tiêu đề của bạn là bước đầu tiên trong việc tối ưu Content SEO, tiêu đề cho Google biết nội dung chính của bài viết. Lưu ý tiêu đề phải chứa từ khóa và chứa nội dung tổng quan cho người xem biết họ sẽ đọc chủ đề gì trong bài viết.

5.9 Tối ưu hoá hình ảnh cho Content SEO (Image Optimized)
Độc giả thích những hình ảnh thú vị vì chúng làm cho nội dung bớt nhàm chán và dễ đọc hơn. Hình ảnh cũng tốt cho công cụ tìm kiếm vì đây là cách để “bọ Google” tìm hiểu thêm về một trang cụ thể.
Dưới đây là một số cách phổ biến để tối ưu hóa hình ảnh của bạn khi tạo nội dung chuẩn SEO:
- Sử dụng hình ảnh có bản quyền với logo công ty.
- Tối ưu dung lượng của ảnh để cải thiện tốc độ tải trang web.
- Mô tả hình ảnh với các từ khóa bằng cách sử dụng Alt.
- Đặt tên cho ảnh, không chỉ là số.
>> Xem thêm 5 cách giúp SEO hình ảnh lên top Google
5.10 Chèn từ khóa một cách tự nhiên vào bài viết
Tránh lặp lại từ khóa quá nhiều lần. Nếu không, kết quả tìm kiếm của Google sẽ đẩy trang web của bạn xuống. Thay vào đó, hãy sử dụng các từ đồng nghĩa và cụm từ liên quan để thay đổi cách diễn đạt từ khóa của bạn.
5.11 Font chữ cho bài viết SEO
Phông chữ và cách trình bày bài viết không ảnh hưởng trực tiếp đến công cụ tìm kiếm nhưng nó ảnh hưởng gián tiếp đến thứ hạng của bạn. Một bài viết có bố cục rõ ràng, cụ thể, cùng font chữ dễ nhìn sẽ thu hút hơn so với một trang web có thiết kế lộn xộn và không được tối ưu hóa.

5.12 Tạo ấn tượng với đoạn mô tả vừa đủ và thu hút
Khi thu thập dữ liệu một trang web, các công cụ tìm kiếm sẽ cố gắng hiểu ngữ cảnh nội dung của bạn và quyết định cách lập chỉ mục và xếp hạng nó. Điều bạn cần làm bây giờ là viết đoạn mô tả với 1 – 2 từ khóa trong hai dòng đầu tiên để giúp “bọ” hiểu được nội dung bài viết.
5.13 Đánh giá bài viết so với đối thủ trực tiếp
Công việc viết content chuẩn SEO ngày càng đòi hỏi người viết có kỹ năng chuyên môn nhiều hơn. Mọi công ty đều muốn các writer có thể xử lý việc đa năng trong đó nghiên cứu đối thủ cạnh tranh rất cần thiết
Nếu bạn muốn biết trình độ của mình ở đâu, hãy so sánh mình với những đối thủ cạnh tranh gần nhất. Nếu bài viết của bạn tệ, hãy đọc và chỉnh sửa lại bài viết cho mượt mà trước khi tối ưu các yếu tố kỹ thuật SEO.
5.14 Author box – phần hiển thị tác giả nên được quan tâm
Website không phải là nơi cung cấp thông tin ảo. Người dùng ngày càng hiểu biết hơn và thích những trang ghi rõ tác giả, hoặc ít nhất là tên tác giả ở cuối bài viết. Việc dành một góc nhỏ để dán ảnh kèm thông tin cá nhân của tác giả có chuyên môn cao liên quan đến chủ đề bài viết sẽ tạo ra hiệu ứng rất tích cực khi bạn SEO Website.

5.15 Kiểm tra kỹ bài viết sau khi hoàn thành
Cẩn thận sắp xếp các bài viết của mình trước khi gửi chúng cho độc giả. Cần đặc biệt chú ý đến bối cảnh có phù hợp hay không. Bạn sẽ không bao giờ muốn xuất bản một bài viết có lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp, câu vô nghĩa hoặc viết cẩu thả. Nếu bạn quan tâm đến phần này, độc giả của bạn sẽ không thiện cảm với cả trang web của bạn.

6. 10 loại Content SEO phổ biến nên tập trung triển khai
6.1 Danh sách (top list)
Danh sách thực chất chỉ là một dạng bài viết article hay blog post. Tuy nhiên, nó giống như một danh sách liệt kê. Tiêu đề của các bài viết tiếp SEO Content Marketing này thường có nội dung “Top 10 công ty thiết kế website tốt nhất”. Hoặc “8 mẹo triển khai tạo web cho người mới bắt đầu”.
Loại bài SEO này cũng dễ được Google hiển thị dưới dạng các đoạn trích nổi bật. Điều này giúp nhiều lượt nhấp chuột hơn vào bài viết của bạn khi chúng được tìm thấy trên trang kết quả tìm kiếm.

6.2 Sản phẩm (Product)
Đây là “chén cơm” của bất kỳ trang thương mại điện tử bán lẻ nào. Một trang sản phẩm tuyệt vời không chỉ là nội dung dành cho quảng cáo PPC (Pay Per Click) mà còn là nội dung dành cho SEO.
6.3 Hướng dẫn (Guide)
Một đoạn nội dung dài giải thích chi tiết cách thực hiện điều gì đó (Hướng dẫn thường được chia thành nhiều trang). Bạn có thể xuất bản toàn bộ nội dung hướng dẫn trên trang web của mình hoặc xuất bản một đoạn tóm tắt và yêu cầu người dùng hoàn thành biểu mẫu đăng ký để đọc hướng dẫn đầy đủ.
6.4 Bài đăng trên diễn đàn (Blog post)
Một trong những loại nội dung SEO tốt nhất chính là blog. Các bài đăng trên blog thường hấp dẫn hơn. Chúng cũng có khả năng thu hút nhiều liên kết hơn so với các trang sản phẩm.
Do đó, các bài đăng trên blog là một nơi tuyệt vời để tạo uy tín và thể hiện kiến thức chuyên môn cũng như sự hiểu biết về doanh nghiệp của bạn. Xin lưu ý rằng các bài đăng trên blog rất linh hoạt. Có thể sử dụng cùng với một trong những loại nội dung SEO được liệt kê bên dưới.

6.5 Báo (Article)
Bài báo, bài viết nổi bật hay bài phỏng vấn. Đây là loại nội dung SEO chính được tìm thấy trên hầu hết các trang web kiểu báo và tạp chí.
6.6 Slideshow (trình chiếu)
Slideshow hiển thị một loạt các hình ảnh liên quan. Đôi khi hình ảnh quan trọng hơn văn bản, giả sử bạn muốn làm nổi bật trang phục của tất cả các nhân vật tham dự một sự kiện ra mắt, bạn sẽ áp dụng loại nội dung SEO này. Bạn nên chú ý tiêu đề SEO, chú thích, tên tệp hình ảnh,… khi sử dụng loại Content này vì các công cụ tìm kiếm thường khó “đọc” được nội dung hình ảnh.

6.7 Video
Sử dụng video thay vì văn bản có thể tăng sự cạnh tranh cho từ khóa trên trang chủ của bạn. Tùy thuộc vào trang web hoặc lĩnh vực của doanh nghiệp, bạn hãy chọn nội dung SEO để thu hút và tiếp cận khách hàng của bạn.
Với những content hướng dẫn sử dụng sản phẩm, bạn có thể cân nhắc tạo video cho nội dung mô tả sản phẩm. Ví dụ, Cánh Cam sản xuất nhiều video hướng dẫn thiết kế website chuẩn SEO từ cơ bản đến nâng cao. Kết quả nhận được sự quan tâm và theo dõi rất lớn từ người dùng.

6.8 Infographics
Đây là loại content được thể hiện dưới dạng hình ảnh và chứa nhiều dữ liệu khác nhau (thường ở dạng đồ thị và biểu đồ) về một chủ đề. Infographics giúp bạn có được nhiều lượt xem và liên kết hơn. Tuy nhiên, hạn chế của việc sử dụng loại nội dung này là khó SEO vì các công cụ tìm kiếm không thể đọc được nội dung.

6.9 Thư mục (Directory)
Thư mục chứa các liên kết đến các trang web hoặc tài nguyên về một chủ đề cụ thể. Ví dụ: Trang web giáo dục tạo một thư mục tóm tắt tất cả các trang nội dung liên quan đến các chủ đề như đào tạo, phòng ban, nguồn nhân lực hoặc chính sách và quy định của tổ chức.

6.10 Podcast
Những năm gần đây, podcast đã bùng nổ trên khắp thế giới, chứng tỏ sức hấp dẫn của chúng. Podcast được hiểu tương tự như radio nhưng nội dung podcast sẽ trở nên đa dạng hơn và bao gồm các chủ đề như tình yêu, gia đình, cuộc sống,… Do đó, người làm nội dung phải luôn sáng tạo và nắm bắt tâm lý người nghe để podcast của mình tiếp cận được nhiều đối tượng hơn.

Trên đây bạn có thể tìm thấy tất cả các thông tin về Content SEO là gì. Cánh Cam hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về content SEO và các loại content phổ biến nhất. Cánh Cam hy vọng rằng trang web của bạn sẽ có nhiều bài viết chất lượng nhé.
>> Xem thêm Technical SEO là gì?
>> Xem thêm Buzzsumo là gì? Cách phân tích nội dung hiệu quả
>> Xem thêm Content Mapping là gì? 6 bước tạo nội dung “chạm” đến khách hàng