Tên thương hiệu được xem là một cách để quảng cáo, nêu lên tầm ảnh hưởng hay để lại ấn tượng sâu sắc cho người tiêu dùng, khách hàng của mình. Đặt tên thương hiệu cũng rất quan trọng trong việc kinh doanh. Vậy tên thương hiệu hay là như thế nào? Đặt tên thương hiệu ra sao để gây được ấn tượng với khách hàng. Cùng xem những hướng dẫn, gợi ý mà Cánh Cam chia sẻ qua bài viết dưới đây nhé.
1. Tên thương hiệu tốt là thế nào?
Tên thương hiệu tốt là tên mà có đầy đủ những yếu tố, đặc điểm chung của một thương hiệu khiến khách hàng dễ dàng sử dụng.

Các yếu tố cụ thể là:
- Đầy đủ ý nghĩa: Là tên thương hiệu tốt sẽ phải nêu lên được bản chất của thương hiệu và gợi ý lên những hình ảnh và nuôi dưỡng một kết nối cảm xúc tích cực. Ý nghĩa nó mang lại phải làm nổi bật lên thương hiệu của nó.
- Thể hiện được sự khác biệt: Tên thương hiệu phải là cái tên duy nhất, ấn tượng và nổi bật so với các đối thủ khác. Nó phải thể hiện được sự khác biệt để có thể thúc đẩy việc nhận thức thương hiệu trở nên dễ dàng hơn.
- Đăng ký bảo hộ: Tên thương hiệu tốt sẽ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, tên miền về cả mặt pháp lý và ý thức chung.
- Chứng minh được tương lai: Là nó có thể phát triển cùng với công ty và duy trì mức độ liên quan được điều chỉnh cho các sản phẩm, mở rộng thương hiệu khác nhau
- Trực quan: Về mặt trực quan, người dùng có thể dễ dàng nhìn vào để dịch hay có thể truyền đạt nó thông qua các thiết kế bao gồm cả các biểu tượng, logo và màu sắc,…
>> Xem thêm Truyền thông thương hiệu là gì? Các hình thức và cách tạo hiệu quả
>> Xem thêm 22 cách quảng bá thương hiệu tối ưu và hiệu quả nhất 2024? Các hình thức và cách tạo hiệu quả
>> Xem thêm: 6 bước tạo chiến lược thương hiệu thành công cho doanh nghiệp
>> Xem thêm: Branding là gì? Lợi ích của Branding đối với doanh nghiệp
>> Xem thêm Digital Branding là gì ? Tất cả kiến thức về thương hiệu số
2. Quy trình 5 bước xây dựng tên thương hiệu ấn tượng
Dưới đây là quy trình 5 bước xây dựng tên thương hiệu hay, ấn tượng ngay từ lần đầu tiên, cụ thể là:
Bước 1: Xác định giá trị cốt lõi thương hiệu
Đầu tiên chính là việc bạn cần phải xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu thông qua mục đích, tầm nhìn, sứ mệnh của thương hiệu.
Bước 2: Tìm kiếm sự khác biệt
Sau khi xác định giá trị cốt lõi thương hiệu, hãy tìm kiếm những nét khác biệt trong thương hiệu của bạn. Phải tìm được sự khác biệt, những dự định trong tương lai và ghi nhớ những khác biệt đó.
Tuy nhiên, sự khác biệt này cũng có thể được tạo nên bởi nhiều cách khác nhau ngay cả khi bạn mang đến một sản phẩm giống với đối thủ của mình. Quan trọng là bạn phải lựa chọn và đưa ra những nội dung để trình bày với khách hàng của mình nắm được những thông tin đó.

Bước 3: Liệt kê hầu hết các tên thương hiệu tiềm năng
Tiếp theo, hãy vận dụng khả năng, kinh nghiệm và tài lẻ của mình để đưa ra các ý tưởng về tên thương hiệu tiềm năng. Ngay cả những cái tên rất mới lạ cũng hãy cứ liệt kê ra nhé!
Bước 4: Kiểm tra, đánh giá
Khi bạn đã có trong tay danh sách các tên thương hiệu mà mình đã suy nghĩ và chắt lọc, thì lúc này hãy kiểm tra và đánh giá xem cái tên nào sẽ phù hợp với thương hiệu của mình. Đánh giá qua các yếu tố như: mục đích của thương hiệu, tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của nó.
Bước 5: Chọn lọc và thử nghiệm
Trong danh sách đã ghi ra, hãy chọn lọc dần và chỉ để lại 3 cái tên thương hiệu tốt nhất. Bây giờ hãy tiến hành thử nghiệm với đa dạng cách khác nhau như:
- Tạo logo với tên miền thương hiệu để xem cái tên nào sẽ dễ dàng tạo và gây được ấn tượng hơn.
- Thu thập ý kiến đánh giá từ nhóm khách hàng tiềm năng.
- Sử dụng tên để tạo các thương hiệu con, sản phẩm con và xem phản hồi của khách hàng.
- Sử dụng với các loại ấn phẩm, thiết kế web,… và đánh giá độ khả thị dựa trên khả năng tương tác của người dùng.
Lưu ý: bước này sẽ khả thi với các công ty/ doanh nghiệp có quy mô nhỏ hoặc startup. Từ những kết quả trả về, bạn sẽ đánh giá được mức độ hiệu quả của các phương án để lựa chọn tên thương hiệu ấn tượng.
3. Gợi ý 13 cách đặt tên thương hiệu siêu hay, độc đáo
Có rất nhiều cách để đặt tên thương hiệu của mình, tuy nhiên để tên thương hiệu được thu hút và độc đáo hơn hãy tham khảo các cách đặt tên thương hiệu siêu chất dưới đây của chúng tôi.
Cách 1. Dùng tên cá nhân để đặt thương hiệu
Dùng tên của mình để đặt tên cho thương hiệu là cách đặt cơ bản, phổ biến được nhiều người sử dụng. Nhưng với cách đặt này thường sẽ khiến người dùng khó nhận biết hoặc có thể bị lu mờ trong tâm trí của khách hàng. Chính vì vậy, nếu muốn đặt tên của mình cho thương hiệu hãy biến tấu để nó trở nên độc đáo, ấn tượng hơn.

Ngoài những danh xưng tên thật, thì bạn cũng có thể sử dụng các đại từ xưng hô kết hợp như Cô Ba, Bà Tám,… Bên cạnh đó, cũng có một số mẹo để tên thương hiệu dễ nhớ cũng sẽ trở nên độc đáo hơn chính là:
– Kết hợp với từ Hán Việt
– Ngược họ tên
– Kết hợp với các từ liên tưởng đến sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu
– Nhân đôi từ trong tên,…
Cách 2. Dùng chính đặc trưng sản phẩm để đặt tên
Dùng chính những nét đặc trưng của sản phẩm để đặt tên thương hiệu cũng rất ấn tượng. Nó giúp cho khách hàng nắm bắt nhanh chóng thông tin mà thương hiệu của bạn đang quảng cáo.
Tuy nhiên, nó chỉ phù hợp với những mặt hàng kinh doanh còn mới, ít sự cạnh tranh trên thị trường thì mới có thể thu hút khách hàng.
Ưu điểm của cách đặt tên này chính là khó đáp ứng lâu dài, bởi khi lĩnh vực đang mở rộng thì việc thay đổi tên thương hiệu cũng sẽ không thể đáp ứng được. Khi đó, chiến dịch nhận diện thương hiệu mới sẽ mất khá nhiều tiền bạc và sức lực để làm lại.
Cách 3. Đặt tên thương hiệu theo địa chỉ, địa danh
Chúng ta có thể dễ dàng thấy được một số thương hiệu được đặt tên theo địa chỉ, địa danh như Gốm Bát Tràng, Lụa Hà Đông,….nghe những thương hiệu này có thể biết được nguồn gốc xuất xứ cũng như là loại sản phẩm mà nó đang sở hữu.
Một số cách đặt tên dựa vào địa chỉ, địa danh mà bạn nên tham khảo chính là:
- Kinh doanh đặc sản vùng miền: Lấy tên địa phương có đặc sản đó để làm thương hiệu
- Lấy địa danh làm nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm
- Sản phẩm liên doanh có thể dùng tên ghép của các nước làm tên thương hiệu
- Dùng tên tỉnh thành làm tên cửa hàng
Nhưng hạn chế của cách đặt tên kiểu này chính là khó được bảo hộ hoàn toàn.
Cách 4. Dùng từ viết tắt để đặt tên thương hiệu
Bạn cũng có thể sử dụng từ viết tắt để đặt tên cho thương hiệu với nguồn từ các chữ cái đầu tiên hoặc tên đầy đủ bằng tiếng Anh của thương hiệu đó.
Cách 5. Đặt tên theo đặc điểm cửa hàng
Nó sẽ phù hợp để đặt tên cho cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí nhỏ lẻ hơn là cho các sản phẩm. Với các cửa hàng nổi bật về vị trí, phong cảnh hay những đặc điểm nhận dạng của quán để khách hàng dễ nhận biết.
Cách 6. Đặt tên thương hiệu theo quy mô
Sử dụng một số từ ngữ như thế giới, siêu thị,…. để tham khảo tên thương hiệu đặt tên cho thương hiệu kinh doanh của mình. Nó thường sẽ phù hợp hơn với những cửa hàng quy mô nhỏ hơn và cần lưu ý khi sử dụng bởi nếu không đúng cách sẽ gây ra những ấn tượng không tốt với người dùng.
Cách 7. Đặt tên thương hiệu theo sự liên tưởng
Nó được hiểu chính là khi nhắc đến thương hiệu của bạn thì người tiêu dùng sẽ liên tưởng ngay đến sản phẩm và công dụng của sản phẩm mà bạn đang muốn bán.
Cách 8. Đặt tên thương hiệu theo các danh từ gợi nhắc
Một số hình ảnh, sự vật mang lại những ý nghĩa riêng của nó được sử dụng trong việc đặt tên thương hiệu chính là:
- Các loài vật: Mỳ Gấu Đỏ, Mì Sáu Tôm, Phomai Con bò cười,…
- Các loài hoa: Thời trang Tulip,…
- Các vì sao: Sao Kim, Sao Thủy,…
- Các vị thần: Venus, Zeus, Mặt Trời,…
Cách 9. Tên thương hiệu tạo cảm giác tò mò
Những tên thương hiệu được đặt theo cách này thì nhìn vào người tiêu dùng sẽ không thể biết được sản phẩm của nó, bởi nó khiến người tiêu dùng tò mò hơn về sản phẩm.
Cách 10. Dùng tính từ để đặt tên thương hiệu
Sử dụng các tính từ để đặt tên cho thương hiệu cũng rất hay và hiện đang được nhiều người sử dụng. Một số tính từ thường được sử dụng tại nước ta hiện nay chính là Hòa Phát, Hòa Bình, Tiên Phong,…
Cách 11. Dùng thêm tiếng Anh
Dùng tiếng Anh để đặt tên thương hiệu của mình để nghe tên đã thấy được sự chuyên nghiệp, khiến cho các sản phẩm/ dịch vụ của bạn được đánh giá tương đối cao.
Cách 12. Sử dụng phiên âm âm thanh để đặt tên
Dễ dàng thấy được một số tên thương hiệu hay trong lĩnh vực MXH sử dụng cách đặt tên này chính là: Tiktok, Cốc cốc, Tacke,… Rất độc đáo và thu hút.
Cách 13: Cách đặt tên thương hiệu theo phiên âm
Cách đặt tên này mang đến những nét độc đáo của các yếu tố văn hóa nước ngoài tại Việt Nam.
Một số ví dụ về cách đặt tên này chính là:
- Fenghuang – Phượng Hoàng
- Haidilao – Hải Để Lao
- Akira – Thông minh
- Dimsum – Điểm tâm
- Sakura – Hoa anh đào
4. Lưu ý tên thương hiệu tránh sai ngữ nghĩa vùng miền
Khi đặt tên thương hiệu hay nhất cần lưu ý một số vấn đề về vùng miền, địa phương sẽ có những cách phát âm hay ngôn từ riêng. Do vậy, một lưu ý khi đặt tên thương hiệu chính là bạn không nên dùng từ tối nghĩa hoặc dùng từ có đa ngữ nghĩa, vì nó dễ gây ảnh hưởng đến tiềm thức người tiêu dùng.
5. Các cách tra cứu tên thương hiệu đơn giản trên internet
Bên cạnh việc đặt tên thương hiệu hay, độc đáo và ấn tượng thì việc tra cứu trên internet để đảm bảo tên thương hiệu của mình không bị trùng lặp với thương hiệu khác.
Dưới đây là 5 cách kiểm tra hiệu quả mà bạn nên tham khảo, cụ thể là:
- Gõ “tên thương hiệu” trên Google Search (hoặc Cốc cốc search, Bing).
- Viết ra các biến thể tên miền và tìm kiếm các nhà cung cấp tên miền để kiểm tra xem đã có ai đăng ký chưa
- Sử dụng các biến thể của thương hiệu để tìm kiếm thông tin trên các trang mạng xã hội
- Kiểm tra trên các sàn thương mại điện tử để không bị trùng với thương hiệu khác
- Tra cứu trong cơ sở dữ liệu của Cục sở hữu trí tuệ theo từng ngành để kiểm tra nhãn hiệu.
Đây là 5 cách giúp bạn có thể dễ dàng kiểm tra tên thương hiệu của mình trên mọi nền tảng. Đảm bảo đến 99,9% khi tiến hành xây dựng thương hiệu sẽ không bị mất lợi thế tìm kiếm.
Qua những thông tin chia sẻ về tên thương hiệu hay trên đây, hy vọng sẽ giúp cho bạn đọc có thêm thông tin, hiểu biết để lựa chọn và đặt tên thương hiệu ấn tượng của mình mang lại may mắn hơn. Một cái tên thương hiệu hay không chỉ gây ấn tượng ban đầu mà còn giúp khách hàng dễ nhớ, dễ quảng bá hơn khi họ hài lòng với sản phẩm/dịch vụ của bạn.
>> Xem thêm Thiết kế website bán hàng cần lưu ý điều gì ?