Khi nhắc đến tên miền của một website, bạn sẽ thấy Subdomain thường xuyên được đề cập đến. Vậy Subdomain là gì? Cách
tạo và quản lý Subdomain như thế nào? Hãy cùng Cánh Cam tìm hiểu mọi thứ liên quan đến thuật ngữ này qua bài viết
dưới đây nhé!
1. Subdomain là gì
Thuật ngữ subdomain (sub domain) là phần mở rộng của tên miền trong một link URL. Subdomain được tạo hoàn toàn miễn
phí và hoạt động với vai trò là một tên miền thực thụ. Vì thế, sub domain ra đời giúp chúng ta tiết kiệm chi phí
đăng ký tên miền và tạo ra nhiều website trên nhiều lĩnh vực khác nhau thuộc tên miền chính.
Bạn có thể hình dung qua ví dụ sau đây: Bạn mua WordPress Hosting, được tặng domain miễn phí ở cấp cao nhất, có dạng
mysite.com. Khi tạo một diễn đàn thảo luận cho thành viên của mysite.com thì bạn sẽ sử dụng subdomain
forum.mysite.com. Thay vì bạn phải mua một tên miền mới hãy sử dụng subdomain “forum”, sẽ giúp khách dễ nhận ra đây
là diễn đàn thảo luận của mysite.com.

>> Xem thêm Domain là gì? Tổng hợp kiến thức về tên miền, cấu trúc, phương thức hoạt động
>> Xem thêm: Cách trỏ tên miền về hosting nhanh dành cho người mới 2024
>> Xem thêm: Hướng dẫn thay đổi tên miền cho website siêu nhanh chóng
2 .Hướng dẫn tạo và quản lý subdomain
Trước tiên, bạn cần phải có một tên miền và một Hosting. Sau đó đăng nhập vào CPanel của tài khoản Hosting. Bạn có
thể dễ dàng tạo và quản lý subdomain từ CPanel của tài khoản hosting theo các bước sau đây:
- Bước 1: Nhấn chọn vào mục Subdomains từ CPanel.

- Bước 2: Nhập vào khung “ Subdomain” mà bạn cần tạo rồi nhấn nút “Create”(Tạo).

Sau khi tạo xong, bạn nhìn vào mục “Liệt kê những subdomain hiện hành” sẽ thấy các site subdomain đã tạo và đường dẫn
tới thư mục của subdomain (thường là /public_html/subdomain). Sau đó, bạn có thể upload source web vào thư mục này
để chạy.
3. Khi nào thì cần dùng subdomain?
Doanh nghiệp sẽ cần dùng subdomain trong các trường hợp như:
- Ra mắt một sản phẩm hay dịch vụ mới: Việc tạo subdomain khi ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới
thường dành cho nhóm đối tượng khách hàng không giống như khách hàng của website chính. Bên cạnh đó bạn có thể
sử dụng subdomain như một công cụ để test chiến dịch ra mắt sản phẩm dịch vụ mới có hiệu quả hay không. Nếu
không hiệu quả bạn có thể xóa subdomain đó đi. - Xây dựng, quảng bá thương hiệu: Với sự hỗ trợ của subdomain, doanh nghiệp vừa có thể tiếp cận
khách hàng một cách nhanh chóng, vừa tăng hiệu quả trong các chiến dịch quảng cáo.

4. Lợi ích khi sử dụng subdomain
Sử dụng subdomain mang lại nhiều giá trị hữu ích cho người dùng, đặc biệt là đối với những nhà quản trị viên hay
doanh nghiệp. Những lợi ích mà subdomain mang lại bao gồm:
- Tiết kiệm chi phí:
Khi bạn đã đăng ký tên miền, subdomain sẽ hoàn toàn miễn phí. Bạn không cần phải mua một domain mới mà vẫn có thể tạo
ra được nhiều website mới dưới dạng subdomain với nhiều mục đích khác nhau. Thêm vào đó, bạn có thể tận dụng được
giao diện thiết kế trên site domain chính, không phải mất thêm chi phí thiết kế website.
- Sử dụng để tách blog, chủ đề mới ra khỏi website chính:
Bạn có thể tận dụng subdomain cho việc tách các Module ở website chính thành một hoặc nhiều website độc lập khác. Với
một website đa ngành nghề, có nhiều sản phẩm, mặt hàng khác nhau, bạn có thể sử dụng subdomain giúp tạo ra nhiều
website riêng để phát triển trang review, blog hay tin tức cho từng nhóm sản phẩm riêng biệt.
Đôi khi, việc quản lý website đa năng sẽ khó hơn so với việc quản lý nhiều website độc lập cho từng mục đích cụ thể.

- Tạo website dưới dạng subdomain dành cho một nhóm đối tượng:
Đây được xem là mục đích chủ yếu của nhiều người sử dụng subdomain. Vì doanh nghiệp có nhiều chủ đề sẽ khó quản lý
các nội dung hay chủ đề mới và có thể dẫn tới ảnh hướng tới website chính. Khi tạo subdomain, bạn có thể xây dựng và
quản lý nội dung phù hợp cho tệp nhất định.
- Phát triển website với giao diện dành riêng cho Mobile:
Việc phát triển website với giao diện dành riêng cho Mobile không còn quá xa lạ. Ví dụ cụ thể như “m.facbook.com”.
Khi người dùng truy cập bằng PC, địa chỉ URL sẽ trả về “abc.com” còn khi truy cập bằng thiết bị di động thì URL sẽ
trả về “m.abc.com”.
Hiện nay, đa phần thiết kế website đều tương thích với thiết bị di động. Khi người dùng sử dụng bất kỳ thiết
bị nào để truy cập, trang web sẽ tự động xác định loại thiết bị và trả về layout phù hợp.

5. Ưu điểm của subdomain
Dưới đây là một số ưu điểm của subdomain:
5.1. Subdomain giúp truy cập Internet dễ dàng hơn
Với DNS (Domain Name System), thay vì phải nhớ một chuỗi số ngẫu nhiên, bạn chỉ cần nhớ tên của miền phụ. Các miền sẽ
luôn đi theo quy tắc từ phải sang trái, do đó ví dụ như trong “tintuc.canhcam.vn”, “.vn” sẽ là miền cao cấp nhất,
“canhcam” là miền cấp hai và “tintuc” sẽ là miền phụ.
5.2. Tiết kiệm chi phí với subdomain
Tạo một subdomain sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí khi tạo thêm website mới. Chỉ cần có một tên miền chính là có
thể tạo được một hoặc nhiều website khác nhau như xây dựng web học trực tuyến, web spa,… bằng các tạo tên miền phụ
subdomain.

5.3. Tạo website riêng cho doanh nghiệp con
Ở một số doanh nghiệp lớn, khi đã hoạt động lâu năm, tạo ra nhiều giá trị ổn định thì họ sẽ có xu hướng mở rộng ra
thêm nhiều doanh nghiệp con. Khi đó, để khẳng định thương hiệu cho công ty con thì chắc chắn phải tạo dựng nên 1
website.
Lập website mới sẽ tốn nhiều chi phí nên doanh nghiệp thường lựa chọn phương án tạo ra một website bằng subdomain từ
domain chính. Việc này vừa giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng đồng bộ các từ khóa và hình ảnh, vừa tiết kiệm được chi
phí vận hành. Và nếu chẳng may doanh nghiệp có dừng hoạt động thì website cũng dễ dàng được xử lý hơn.
6. Nhược điểm của Subdomain
Bên cạnh những lợi ích trên thì subdomain cũng có một số nhược điểm sau:
6.1. Subdomain bị phạt bởi Google
Việc tạo ra quá nhiều subdomain sẽ giống với việc bạn đang chuyển nhượng website của bạn cho những người dùng khác
quản lý một website mới. Và khi đó, nếu một subdomain của bạn bị tố cáo thì domain chính sẽ gặp phải nguy cơ bị
Google khai trừ vĩnh viễn, nếu được khôi phục thì thủ tục khôi phục cũng sẽ rất phức tạp và rườm rà.

6.2. Khó xác định thương hiệu doanh nghiệp
Khi tạo tên miền phụ có sự đồng bộ với trang web chính, người dùng sẽ không được trải nghiệm thương hiệu mới. Điều
này có thể khiến người dùng bị chán nản và nảy sinh nghi ngờ về sự uy tín của thương hiệu của doanh nghiệp, điều này
đòi hỏi các doanh nghiệp phải yêu cầu sự hỗ trợ của các công ty chuyên về tư vấn nội dung của website.
6.3. Ảnh hưởng đến SEO
Trước đây, tên miền chính và tên miền con được các công cụ tìm kiếm như Google xem như hai trang web hoàn toàn riêng
biệt. Do đó, các chuyên gia SEO đã sử dụng lợi thế tự nhiên này để tối ưu hóa và nâng cao khả năng xếp hạng của cả
hai.
Tuy nhiên, với sự thay đổi liên tục các thuật toán thông minh của Google, tên miền và tên miền con đã được xem là
tương đồng. Điều này gây tác động trực tiếp đến tên miền chính. Do đó, việc có quá nhiều tên miền con sẽ ảnh hưởng
đến thứ hạng của trang web chính.

6.4 Cần phải quản lý tên miền con để ngăn chặn rủi ro giả mạo
Một hạn chế đầu tiên của việc tạo ra quá nhiều tên miền con khác nhau là khả năng nhiều người có thể bán hoặc chuyển
giao trang web phụ cho người khác sử dụng. Chính vì thế bạn cần phải tốn thời gian và công sức để quản lý tên miền
con một cách chặt chẽ và hợp lý để tránh xảy ra những trường hợp trên.
6.5 Đòi hỏi nhiều nguồn lực
Việc có nhiều trang web đồng nghĩa với việc công việc xây dựng và quản trị cũng tăng lên đáng kể. Bên cạnh lợi ích
của việc quản trị độc lập và nhanh chóng, các quản trị viên phải đảm nhận gấp đôi khối lượng công việc bình thường.

7. Một domain chính có thể tạo được bao nhiêu subdomain?
Một domain chính có thể tạo không giới hạn subdomain. Vì thế, nhiều người đã lợi dụng điều này để thực hiện việc bán
subdomain để kiếm tiền. Việc tạo cấu hình sub domain sẽ phải phụ thuộc vào những yếu tố sau:
- Cấu hình (nơi website đăng ký máy chủ).
- Khả năng tương thích SEO. Đây là yếu tố mà bạn cần phải lưu ý bởi vì nếu sử dụng quá nhiều subdomain sẽ ảnh
hưởng đến việc phát triển của SEO và gây ảnh hưởng hưởng đến website chính. - Băng thông của nhà cung cấp và cấu hình DNS của tên miền.

8. Phân biệt Domain và Subdomain
Trong các mục trên của bài viết, bạn sẽ thấy hai thuật ngữ domain và subdomain được đi chung với nhau khá nhiều. Sau
đây, Cánh Cam sẽ giúp bạn phân biệt về hai khái niệm này nhé!
- Domain: Đây là tên miền chính của một website hoạt động trên Internet. Muốn xây dựng được một
website thì bước đầu bạn cần phải đăng ký tên miền, sử dụng dịch vụ thuê dịch vụ lưu trữ phát triển một website. - Subdomain: Như đã đề cập ở mục một thì đây là tên miền phụ, phần mở rộng ra của tên miền chính.
Nó có chức năng và hoạt động độc lập tương tự như tên miền chính
Lý do chúng ta cần phân biệt được hai khái niệm này bởi vì nhiều người bị nhầm lẫn, cho rằng “www” là phần thiết yếu
của tên miền. Nhưng trên thực tế, domain name chỉ có dạng “abc123.com”, “www.abc123.com” là một subdomain. Đôi khi
bạn có thể nhìn chúng tương tự với các domain nên dễ xảy nhầm lẫn. Bạn có thể thay thế “www” thành “docs.abc123.com”
hay “tintuc.abc123.com”.

Cách phân biệt Domain và SubdomainTrên đây là bài viết về thuật ngữ subdomain cũng như cách
quản lý và tạo subdomain mà Cánh Cam muốn chia sẻ đến bạn đọc. Chúng tôi hy vọng rằng qua bài viết
này có thể mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về thuật ngữ này!