Marketing Facebook là gì? Cách thực hiện Facebook Marketing chi tiết nhất

Mục lục
Mục lục

Marketing Facebook là gì? Cách thực hiện Facebook Marketing chi tiết nhất

Nhiều người nghĩ Marketing Facebook đơn giản chỉ là chạy quảng cáo để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần trong Facebook Marketing. Vậy arketing Facebook là gì và được thực hiện như thế nào? Hãy xem bài viết của công ty thiết kế website Cánh Cam dưới đây.

1. Facebook Marketing là gì

Marketing Facebook là việc thực hiện các hoạt động marketing trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Những công việc Marketing trên Facebook là: xây dựng trang Facebook, hội nhóm, tương tác với khách hàng, seeding và quảng cáo,…

Facebook là nền tảng miễn phí giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng mục tiêu, không bao gồm các dịch vụ quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải trả chi phí sáng tạo nội dung, nhân sự,… Facebook Ads là một lĩnh vực được rất nhiều người quan tâm trong hoạt động Marketing Facebook vì tính hiệu quả mà nó mang lại cho các ngành hàng.

Facebook Marketing là gì, là việc thực hiện các hoạt động marketing trên nền tảng mạng Facebook

Facebook Marketing là gì? Là việc thực hiện các hoạt động marketing trên nền tảng mạng Facebook

>> Xem thêm Hướng dẫn tích hợp Facebook Messenger vào website

2. Ưu nhược điểm của Facebook Marketing Online là gì?

Cùng Cánh Cam tìm hiểu Marketing Facebook sẽ có những ưu điểm và hạn chế gì nhé.

2.1 Ưu điểm của Facebook Marketing

Marketing Facebook giúp doanh nghiệp tiếp cận được lượng người dùng “khủng”. Chúng ta có thể thấy Facebook là nền tảng có nhiều người dùng nhất so với các mạng xã hội khác, theo thống kê của Napoleon Cat tại Việt Nam (tính đến tháng 6/2021) có khoảng 76 triệu người dùng Facebook.

Điều này làm tăng khả năng tiếp cận được lượng lớn người dùng có thể trở thành khách hàng tiềm năng cho công ty. Marketing Facebook có cơ hội lan truyền rất lớn. Tốc độ truyền tải thông tin trên Facebook cho phép các thương hiệu lan tỏa thông điệp đến công chúng một cách dễ dàng và hiệu quả.

Ngay cả khi Facebook siết chặt lượt tiếp cận của các fanpage, đây vẫn là phương tiện truyền thông hiệu quả nhờ vào những bình luận chất lượng và tính lan truyền cao.

Marketing Facebook có thể điều chỉnh linh hoạt ngân sách, cung cấp nhiều tính năng miễn phí giúp doanh nghiệp giảm chi phí. Marketing Facebook giúp chúng ta chủ động lựa chọn nhóm khách hàng mục tiêu, cung cấp tính năng insights cho phép doanh nghiệp tìm hiểu dễ dàng và phân tích đối tượng của họ. Điều này rất quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp dễ dàng trong việc định hướng xây dựng được nội dung quảng cáo phù hợp và tối ưu nhất.

Ưu điểm của Facebook Marketing

Ưu điểm của Facebook Marketing

2.2 Nhược điểm của Facebook Marketing

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời mà Marketing Facebook mang lại cho doanh nghiệp thì hoạt động này cũng có một số nhược điểm mà bạn cần lưu ý.

Mức độ cạnh tranh cao

Việc tổ chức và thực hiện các các hoạt động liên quan đến Marketing Facebook vô cùng đơn giản. Ngoài những mặt tích cực, điều này còn làm gia tăng mức độ cạnh tranh giữa các thương hiệu trên Facebook. Làm sao để thu hút khách hàng tốt hơn đối thủ cạnh tranh là một thách thức lớn đối với các Marketer.

Chính sách Facebook rất nghiêm ngặt

Facebook ưu tiên lợi ích của người dùng lên trên hoạt động kinh doanh của các thương hiệu. Những thay đổi của Facebook đối với thuật toán hiển thị nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng đã tác động đến khả năng tiếp cận và số lần hiển thị nội dung lên trên các fanpage và quảng cáo.

Phải có kiến ​​thức và kinh nghiệm nhằm sử dụng Facebook Ads hiệu quả

Việc làm quen với quảng cáo Facebook không quá khó nhưng không phải ai cũng biết cách để chiến dịch quảng cáo của mình đạt hiệu quả cao nhất. Để chiến dịch quảng cáo hoạt động hiệu quả, bạn cần lập một kế hoạch cụ thể, tiến hành thử nghiệm và đánh giá nhiều lần.

Vì vậy, người làm Marketing trên nền tảng Facebook đòi phải có những kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để tạo ra các chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Ngoài ra, những thay đổi về thuật toán của Facebook cũng phải được cập nhật liên tục.

Nhược điểm của Facebook Marketing

Nhược điểm của Facebook Marketing

3. Các bước thực hiện Facebook Marketing chi tiết

Để bắt đầu làm Marketing Facebook bạn có thể tham khảo những bước dưới đây.

Bước 1: Xây dựng một fanpage cho doanh nghiệp

Tạo một trang trên Facebook khá đơn giản. Chỉ với một vài bước cơ bản, bạn có thể sở hữu một fanpage và bắt đầu các hoạt động Marketing cho doanh nghiệp của mình.

Nếu muốn bán hàng qua trang cá nhân thì trước tiên bạn cần một tài khoản có số lượng bạn bè lớn. Tuy nhiên, việc tạo một fanpage sẽ chuyên nghiệp hơn và cung cấp nhiều tính năng hữu ích giúp bạn tối ưu hóa hiệu quả hoạt động Marketing.

Tạo trang facebook cho doanh nghiệp

Bước 2: Xây dựng nội dung sáng tạo cho fanpage

Nội dung là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả Marketing của Facebook.  Trước khi bắt đầu, bạn cần lập kế hoạch tổng thể cho nội dung của mình trên Facebook, bao gồm xác định mục tiêu, đối tượng nội dung, thông điệp,… Điều này cho phép bạn có thể dễ dàng định hướng nội dung và các thức thể hiện chúng cho phù hợp nhất với đối với công chúng mục tiêu.

Xây dựng chiến lược content fanpage

Xây dựng chiến lược content fanpage

Bước 3: Thu hút nguồn khách hàng tiềm năng

Để tăng khả năng tiếp cận và tương tác của công chúng, bạn hãy cung cấp thông tin thú vị và có giá trị. Ngoài ra, hãy mở rộng phạm vi tiếp cận bằng cách chia sẻ nội dung của đến các hội nhóm, nơi đối tượng mục tiêu của bạn đang hoạt động.

Chia sẻ nội dung lên nhóm Facebook để thu hút khách hàng tiềm năng

Chia sẻ nội dung lên nhóm để thu hút khách hàng tiềm năng

Bước 4: Chạy quảng cáo Facebook

Bằng cách quảng cáo đến nhóm đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp có thể tăng lượt thích, lưu lượng truy cập, doanh số, mức độ nhận biết về thương hiệu,… Bạn có thể thiết lập và triển khai các chiến dịch quảng cáo cũng như theo dõi hoạt động trong trình duyệt quảng cáo trên Facebook.

Chạy quảng cáo Facebook

Chạy quảng cáo Facebook

Bước 5: Tối ưu hóa và cải thiện Marketing trên Facebook

Facebook cung cấp các báo cáo chi tiết về fanpage và quảng cáo của bạn, giúp bạn có thể dễ dàng đánh giá và điều chỉnh hoạt động Marketing trên Facebook của mình.

Tối ưu hóa và cải thiện Marketing trên Facebook

Tối ưu hóa và cải thiện Marketing trên Facebook

4. Các chiến lược giúp Facebook Marketing hiệu quả

Cùng Cánh Cam tìm hiểu cách tạo chiến lược Marketing Facebook hiệu quả dưới đây.

4.1 Xác định công chúng

Trước tiên, bạn cần xác định đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp là ai, họ thuộc nhóm tuổi nào, họ sống ở đâu, hành vi của họ trên Facebook như thế nào,… Điều này giúp bạn dễ dàng hoạch định các chiến lược Marketing  phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình. Bạn có thể xem các thông tin về đối tượng tại phần Meta Business Suite.

Xác định công chúng mục tiêu mà bạn hướng tới trước khi làm Marketing Facebook

Xác định công chúng mục tiêu mà bạn hướng tới trước khi làm Marketing Facebook

4.2 Xác định mục tiêu phù hợp

Tiếp theo, bạn cần xây dựng mục tiêu chung cho fanpage của mình như:

  • Xây dựng nhận thức về thương hiệu.
  • Cải thiện dịch vụ khách hàng.
  • Duy trì hình ảnh thương hiệu nhất quán trên tất cả các phương tiện truyền thông xã hội của công ty bạn.
  • Thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web, nền tảng thương mại điện tử của bạn,…
  • Mục tiêu Marketing Facebook của bạn sẽ phụ thuộc vào chiến lược Marketing tổng thể của doanh nghiệp bạn.

4.3 Lập content plan

Với cách tiếp cận đơn giản, bạn cần xác định chiến lược nội dung của mình sẽ đăng gì và thời gian đăng chúng.
Khi đã xác định được đối tượng mục tiêu cụ thể và đặt ra mục tiêu của chiến dịch, bạn có thể dễ dàng kiểm soát, định hướng nội dung, có thể là: chia sẻ thông tin về doanh nghiệp của bạn, mẹo sử dụng, chương trình khuyến mãi,…
Nhiệm vụ tiếp theo của bạn là xác định thời điểm thích hợp để đăng tải nội dung nhằm tối ưu hóa khả năng tiếp cận và tương tác của người dùng.

Xác định công chúng mục tiêu mà bạn hướng tới trước khi làm Marketing Facebook

Lập content plan

4.4 Tối ưu trang page>

Trải nghiệm người dùng có tác động lớn đến việc họ có ở lại page của bạn hay không. Do đó, hãy tối ưu hóa hiệu quả của trang của bạn như: ảnh đại diện, ảnh bìa, nút kêu gọi hành động (tin nhắn, theo dõi,…), thông tin liên hệ, thông tin khuyến mãi hấp dẫn,…

4.5 Sử dụng các công cụ Facebook khác

Bạn có thể sử dụng các công cụ khác của Facebook để  tăng hiệu quả cho chiến lược Marketing Facebook như tạo nhóm và bán hàng qua Marketplace.

4.6 Cài Meta Pixel

Meta Pixel là một đoạn mã nhỏ được cài đặt trên trang web cho phép bạn theo dõi, kiểm tra, nhắm mục tiêu, phân tích quảng cáo Facebook và Instagram.

4.7 Quảng cáo Facebook

Facebook Ads giúp tăng tỷ lệ truy cập và doanh số bán hàng một cách hiệu quả.

Lập content plan Facebook Marketing

Facebook Ads giúp tăng tỷ lệ bán hàng hiệu quả

5. Facebook Analytics – Công cụ đo thường và theo dõi kết quả Facebook Marketing

Việc thường xuyên theo dõi và đo lường kết quả các hoạt động Marketing trên Facebook là rất quan trọng giúp doanh nghiệp quản lý và tối ưu hóa hoạt động Marketing. Thông qua Page Insights trong Facebook Analytics, bạn dễ dàng phân tích các số fanpage của mình.

5.1 Đo lường lượt thích

Ở phần “Lượt Thích” cho phép bạn theo dõi số lượt thích và lượt bỏ thích mỗi ngày của trang.

5.2 Đo lường lượt người xem

Phần “Số người xem” cho phép bạn theo dõi lượt tiếp cận của bài đăng, bao gồm số lượt tiếp cận tự nhiên (người dùng đến với bài post một cách tự nhiên) và số lượt tiếp cận có trả phí (người dùng tiếp cận đến từ việc chạy quảng cáo).

5.3 Đo lường lượt xem trang

Bạn có thể theo dõi số liệu này trong phần “Nguồn hàng đầu”, để xác định xem khách hàng của bạn đến từ nguồn nào, có thể từ các trang web, blog cá nhân và TikTok,…

5.4 Số lượng bài viết

Tại phần “Bài viết”, bạn có thể xem thời gian công chúng đọc bài viết như thế nào. Điều này giúp bạn chọn thời điểm thích hợp để đăng bài. Giao diện sẽ hiển thị tất cả các bài đăng của bạn, bao gồm: lượt tiếp cận, mức độ tương tác,…

5.5 Số lượng cảm xúc trên bài viết

Tính năng “Biểu cảm” được Facebook giới thiệu vào tháng 2 năm 2016. Cho phép người dùng thể hiện cảm xúc đối với bài viết của bạn. Bằng cách phân tích số lượng reaction của công chúng, bạn có thể hiểu sâu hơn về hành vi và tính cách của họ.

5.6 Đo lường hiệu quả của nội dung

Đo lường kết quả chiến lược Marketing Facebook là một công việc rất quan trọng giúp doanh nghiệp thích ứng và tìm ra giải pháp hiệu quả cho các chiến dịch tiếp theo của họ.  Các số liệu bạn cần chú ý là: lượt tiếp cận, tương tác, tin nhắn từ khách hàng tiềm năng,…

Facebook Ads giúp tăng tỷ lệ bán hàng hiệu quả

Facebook Analytics – Công cụ đo thường và theo dõi kết quả Facebook Marketing

6. Lưu ý khi thực hiện Facebook Marketing

Nội dung đóng vai trò quang trọng quyết định sự thành công của Fanpage. Vì vậy, nếu muốn thu hút nhiều khách hàng hơn, bạn cần đầu tư vào nội dung thật chỉnh chu. Có một số điều cần lưu ý khi tạo nội dung Marketing Facebook:

  • Tránh tạo nội dung quá dài và không hấp dẫn, khách hàng có thể dễ dàng bỏ qua bài viết của bạn.
  • Nội dung độc đáo nên được ưu tiên hàng đầu.
  • Tất cả các kích thước thiết kế banner của Facebook đều cố định. Để đảm bảo hiển thị bạn cần phải thiết kế với kích thước chính xác.

Facebook Analytics - Công cụ đo thường và theo dõi kết quả Facebook Marketing

Lưu ý khi thực hiện Facebook Marketing

Trên đây là tất cả các thông tin Cánh Cam muốn chia sẻ để bạn hiểu hơn về Marketing Facebook là gì. Chúng tôi hy vọng bài viết này giúp bạn có nhìn tổng quát hơn về hoạt động marketing nói chung và Marketing Facebook nói riêng, đồng thời cung cấp cho bạn những cách tiến hành chiến lược Marketing trên Facebook hiệu quả nhất.

>> Xem thêm Thiết kế website tin tức

Cánh Cam - Web Design Agency uy tín chuyên nghiệp TPHCM

Giữ vai trò lãnh đạo trong công ty, tôi mong muốn góp phần gia tăng cơ hội cạnh tranh thương hiệu Việt thông qua cánh cửa thần kỳ internet.

Ông Hứa Thiện Vương
Co-Founder & CEO