CTA là gì? Làm thế nào để sử dụng Call To Action hiệu quả?
CTA – Call To Action là một trong những thuật ngữ đã quen thuộc với người làm Marketing. Hiểu cách làm sao sử dụng nút CTA triệt để sẽ giúp các quảng cáo của doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao và dễ dàng đo lường. Từ đó giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng và nâng cao doanh thu bán hàng hơn. Cùng công ty thiết kế website Cánh Cam tìm hiểu kỹ CTA là gì? thông qua bài viết dưới đây nhé.
Khái niệm về CTA
CTA – Call to Action, là một trong những thuật ngữ nằm lòng với người làm Marketing. CTA được hiểu đơn giản nhất là nút đưa ra lời kêu gọi, hướng dẫn khách hàng đưa ra hành động tiếp theo cần làm sau khi đọc mẫu quảng cáo. Từ đó giúp chúng ta kết nối được với khách hàng tiềm năng, trở thành người mua sản phẩm và giảm được tỷ lệ thoát trang không đáng có.
Chúng được thể hiện qua hình ảnh hoặc cụm từ đưa ra hành động như: Mua ngay, Đặt lịch ngay hôm nay, Liên hệ,… Nút CTA nên được thiết kế sinh động và đặt những nơi hợp lý trên website sẽ gia tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng những cú click chuột của khách hàng, nên có thể nói đây là một công cụ dễ dàng đo được hiệu quả.

CTA là cụm từ giúp người dùng đưa ra các hành động mua hàng trên nền tảng online
Xem thêm: CPA là gì?
Lợi ích của CTA trong Marketing
CTA là một phần quan trọng trong các chiến dịch truyền thông, đây được xem như một “kim chỉ nam” giúp khách hàng tiếp tục hành trình tìm hiểu, nghiên cứu và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thấy được tầm quan trọng CTA nên không đầu tư quá nhiều vào hạng mục này, nhưng họ quên rằng đây chính là mắt xích giúp trải nghiệm của khách hàng tại website được đánh giá cao hơn. Sử dụng CTA hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp có được lợi ích sau đây:
CTA giúp Thúc đẩy quyết định mua hàng
Nếu mẫu quảng cáo của bạn đã đủ hấp dẫn và khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm, nhưng họ còn phân vân hoặc không biết tiến hành mua như thế nào. Lúc này CTA sẽ đóng vai trò thúc đẩy quyết định mua hàng của khách hàng và đưa ra gợi ý khác về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

CTA giúp tăng doanh số
Khách hàng đã có quyết định click vào CTA để tiến hàng đặt sản phẩm thì lúc này doanh số bán hàng của doanh nghiệp sẽ tăng cao. Nếu CTA không rõ ràng, người dùng sẽ không biết cần làm gì để mua hàng hoặc nhận thêm các tin tức về khuyến mãi của doanh nghiệp, họ sẽ thoát trang ngay. Vì vậy, sử dụng CTA một cách hiệu quả sẽ gia tăng số lượng người xem và giữ chân khách hàng lâu hơn trên website của doanh nghiệp.

CTA giúp thúc đẩy hành động của khách hàng
Xây dựng website không chỉ đơn thuần là để bán hàng mà còn là để cung cấp thêm các thông tin. Muốn website có thứ hạng cao trên trang tìm kiếm của google, website phải đảm bảo có tính năng thân thiện với người dùng, các mắt xích CTA phối hợp nhịp nhàng giữ chân khách hàng ở lại trang web lâu hơn sẽ là một điểm cộng rất lớn.
Tùy vào mục đích sử dụng CTA của doanh nghiệp như: thu thập thông tin khách hàng, chốt đơn sản phẩm, mời khách hàng dùng thử sản phẩm, liên hệ với nhân viên tiên vấn… Lúc này CTA sẽ tác động trực tiếp đến hành vi tiếp theo của khách hàng.

Các dạng CTA được sử dụng phổ biến
Hiện tại đang sử dụng 6 loại CTA phổ biến dưới đây:
- CTA tạo sáng tạo: Người dùng dễ bị ấn tượng bởi những thứ độc đáo và sáng tạo. Do đó bạn có thể tạo ra CTA này không theo quy tắc nào làm người dùng cảm thấy thú vị và bị thu hút.
- CTA tạo sự tò mò: Sử dụng những từ ngữ mang yếu tố khơi gợi sự tò mò nhằm kích thích khách hàng nhấp vào để tạo ra sự chuyển đổi. Ví dụ các CTA như: “Đảm bảo bạn hài lòng tại đây”, “Gọi ngay để biết thêm chi tiết”, “Trở thành người đầu tiên dùng sản phẩm”,…
- CTA giúp giải quyết vấn đề: Khách hàng không cần mất nhiều thời gian để tìm kiếm sự trợ giúp mà có thể nhấp vào CTA để được doanh nghiệp hỗ trợ các khó khăn đang gặp phải. Ví dụ: “Liên hệ ngay để chữa căn bệnh đau mỏi vai gáy”, “Mua trả góp với lãi suất 0%”, “Nâng cao trình độ tiếng Anh tại đây”,…
- CTA củng cố niềm tin: Dạng CTA này sẽ đưa ra những thông tin cụ thể, xác thực về sản phẩm. Từ đó củng cố niềm tin và khuyến khích khách hàng tin dùng.
- CTA đưa ra giá trị và lợi ích: Mọi người thường bị hấp dẫn bởi những lợi ích, việc đưa lợi ích vào CTA là dạng đạt tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. Ví dụ các chương trình như: “Bắt đầu dùng thử miễn phí”, “Tải ebook miễn phí tại”, “Đặt hàng ngay hôm nay để được miễn ship”,….
- CTA mốc thời gian: Bạn hãy sử dụng những động từ mạnh cho loại CTA này nhằm tạo cảm hối thúc người tiêu dùng vì những chương trình khuyến mãi có thời gian tương đối ngắn. Ví dụ: “Chốt đơn ngay hôm nay”, “Ưu đãi chỉ diễn ra trong 2 tiếng”, “Ưu đãi có hạn”,…

Cách CTA hiển thị trên website, landing page
Dù có 6 dạng CTA khác nhau nhưng khi được thể hiện trên Website hay Landing Page, các CTA thường xuất hiện với 3 hình thức chính là: dạng nút, dạng điền from và cuối cùng là pop up.
CTA Dạng nút
Nút CTA được sử dụng nhiều nhất trong các quảng cáo cũng như trên landing page, website vì nó tương đối quen thuộc và dễ sử dụng đối với người dùng. Khách hàng chỉ cần thấy nút họ có thể hiểu đó là lời kêu gọi hành động đến với trang web hoặc sản phẩm họ cần.
Từ đó đưa ra tỷ lệ chuyển đổi cao. Tuy nhiên, không phải CTA dạng nút nào cũng giống nhau, bạn có thể biến tấu để CTA phù hợp với nội dung đi kèm.

CTA dạng điền form
CTA dạng điền form là một trong những dạng CTA mà bắt buộc các website nên sử dụng. Đây là một cách thúc đẩy người dùng chủ động để lại thông tin cá nhân, từ đó giúp duy trì kết nối với khách hàng tiềm năng về những chương trình bán hàng hấp dẫn, thông tin hữu ích về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Lưu ý khi sử dụng dạng CTA này, doanh nghiệp nên sử dụng cụm từ về ưu đãi, trải nghiệm dùng thử, lợi ích khi khách hàng, đăng ký tại đây,…

CTA dạng Popup
Đây là dạng CTA bạn có thể dễ dàng bắt gặp khi truy cập vào các trang trong ngành thương mại điện tử. Các Popup được thiết kế bắt mắt, nội dung về chương trình khuyến mãi được viết rõ ràng, hấp dẫn nhằm thôi thúc người dùng có thể Click ngay vào chương trình để đến đường dẫn mà doanh nghiệp mong muốn.
CTA Popup được dùng để quảng bá các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu, ưu đãi đặc biệt khi đến với website của doanh nghiệp nên tỷ lệ chuyển đối tương đối cao. Tuy nhiên, đừng nên lạm dụng quá nhiều popup trên cùng 1 website, điều này sẽ gây ra tác dụng ngược khiến khách hàng cảm thấy phiền hà khi đang muốn tìm hiểu thêm thông tin khác của doanh nghiệp.

Cách sử dụng CTA tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả
CTA nên để dạng nút
Như đã nói ở trên, việc sử dụng Call to Action dạng nút sẽ mang đến cảm giác thân thiện với người dùng, khách hàng có thể tự hiểu được và đưa ra hành động click chuột đến nơi họ cần. Một ưu điểm nữa của dạng CTA này là dễ thiết kế, bạn cần linh hoạt thay đổi hình dáng CTA và nội dung đường link bạn muốn đưa người dùng đến để đạt được hiệu quả bán hàng cao nhất.
Bo tròn, to, có thể chạm vào và tương tác là 4 tính từ để thể hiện lên một CTA hiệu quả. Tuy hình chữ nhật vẫn thường thấy ở nhiều thiết kế poster, bài viết nhưng hầu hết chúng sẽ được bo tròn một cách khéo léo, bởi vì bộ não chúng ta không cảm thấy thân thiện và an toàn với những gì góc cạnh. Nút bấm quá nhỏ sẽ làm khách hàng không chú ý và thao tác được, nhưng đừng quá to làm phá hỏng tổng thể của website.
Bên cạnh đó, nội dung trong nút CTA thường được thể hiện bởi hàng loạt động từ kêu gọi hành động mạnh mẽ nhằm tác động đến cảm xúc và ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi người tiêu dùng như: “Tải miễn phí”, “Giảm ngay 75%”, “Nhận voucher 50,000đ”,…

Thiết kế CTA thu hút sự chú ý
Người dùng thường bị thu hút bởi những gì bắt mắt, một CTA bình thường không được trau chuốt sẽ khó để lại ấn tượng. Hãy thiết kế CTA trở nên nổi bật, thu hút sẽ tăng khả năng được click vào. Bạn có thể đổi font chữ, tô màu, đổ bóng, tạo những hình dạng (shape) bao tròn bên ngoài, giúp khách hàng biết đây là nút bấm họ cần.
Tuy nhiên, hãy để sự sáng tạo của nút CTA và màu sắc thương hiệu được đồng bộ. Điều này giúp khách hàng gia tăng tỷ lệ nhấp hơn vì họ cảm thấy an tâm bởi những gì quen thuộc.

Màu sắc là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ click CTA của khách hàng
Dưới đây là một số lưu ý về màu sắc để đặt CTA phù hợp cho chương trình bán hàng của doanh nghiệp như:
- Màu vàng: Mang đến cảm giác lạc quan và năng động, thường dễ thu hút sự chú ý khách hàng, tạo niềm tin muốn click vào.
- Màu đỏ: Đây là màu thường thấy ở các CTA chốt sale của sản phẩm, hầu hết các sàn thương mại điện tử hiện nay khá yêu thích chọn màu này vì mang đến cảm giác năng lượng, tạo sự khẩn cấp thúc đẩy khách hàng nhanh tay cho vào giỏ hàng hơn. Theo nghiên cứu của Hubspot, đặt CTA màu đỏ sẽ giúp tỷ lệ chuyển đổi tăng lên 21%. Tuy nhiên, hãy tránh lạm dụng màu này.
- Xanh dương: Ý nghĩa của sự bảo mật, an toàn và tin cậy. Đây là một màu sắc trung tính thích hợp cho cả nam và nữ nên bạn có thể yên tâm sử dụng. Màu xanh dương thường được dùng cho các CTA của các công ty công nghệ, ngân hàng và doanh nghiệp.
- Màu xanh lá cây: Mang đến cho khách hàng sự yên bình, tĩnh lặng, hòa mình cùng với thiên nhiên. Màu sắc này đi cùng với xanh lam và trắng sẽ tạo cảm giác hài hòa, truyền đến thông điệp sống xanh, bảo vệ môi trường nên thường được dùng cho các doanh nghiệp liên quan về vấn đề sức khỏe. Bên cạnh đó, màu xanh lá cây cũng thể hiện sự sung túc nên được các công ty về ngân hàng, đầu tư, tài chính sử dụng
- Màu cam: mang đến sự năng nổ và trẻ trung. Các sắc thái cam đậm nhạt sẽ được đi cùng với nhau trong các thiết kế CTA mang đến năng lượng cho người dùng.
- Màu hồng: Mang đến cảm giác lãng mạn, ngọt ngào, trẻ trung. Màu sắc này sẽ phù hợp với các cô gái trẻ tuổi, được áp dụng nhiều trong các ngành làm đẹp, thẩm mỹ,…
- Đen: là một màu mang đến cảm giác mạnh mẽ, quyền lực và đầy bí ẩn. Phù hợp để làm màu chủ đạo cho các thiết kế CTA liên quan đến các sản phẩm cao cấp, sang trọng như xe hơi, các loại trang sức đắt tiền. Tuy nhiên nếu làm dụng quá nhiều sắc đen sẽ mang đến cảm giác tiêu cực và làm người dùng không chú ý đến nút CTA.
- Màu tím: Đây là màu sắc đem lại cảm giác an ủi, ấm áp, tạo được sự bình tĩnh trong lòng khách hàng. Đây là màu thường được dùng cho trang phục của các nhà vua nên nó mang ý nghĩa sang trọng và hoàng gia, sắc đẹp và sự giàu có. Bởi vì thế, các công ty mỹ phẩm, các ngành hàng về dịch vụ chăm sóc da, spa thường sử dụng gam màu này để làm CTA.
Vị trí CTA phù hợp
Vị trí đặt CTA sẽ ảnh hưởng đến chỉ số đo lường xem CTA có tỷ lệ chuyển đổi cao hay không. Mặc dù cho đến hiện tại chưa có quy định nào cụ thể về việc đặt Call to Action sao cho hợp lý, tuy nhiên để đạt hiệu quả bạn nên đặt CTA vào những vị trí hợp lý theo hành trình cuộn tin của người dùng.
Theo các nghiên cứu, người đọc dành hơn 80% để đọc hơn nửa đầu một bài viết trên website, bạn nên đặt CTA ở các vị trí đầu trang để không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận, chuyển đổi khách hàng ngay lập tức. Khách hàng sẽ không mất nhiều thời gian kéo đến cuối trang khi đã tìm được câu trả lời mong muốn.
Một nút CTA bắt mắt với nhiều khoảng trắng xung quanh sẽ giúp nó tăng thêm phần nổi bật hơn, vì vậy đừng thiết kế chúng quá gần các đối tượng khác trên website.
Thông thường nếu bài viết quá dài, bạn nên sử dụng nhiều CTA để nhắc nhở người dùng hành động trên bài viết. Nhưng nên lưu ý không đặt chúng quá gần nhau, điều này khiến khách hàng phân tâm không biết nhấp vào đâu. Vào mỗi cuối bài viết, bạn nên đặt 1 CTA nhằm khuyến khích tăng trải nghiệm người dùng hoàn thành mục tiêu thay vì thoát ra nhanh hơn.

Chuyển hướng CTA hợp lý
Việc đặt đường dẫn chuyển hướng của CTA rất quan trọng. Nếu đường link của các CTA hợp lý sẽ giúp quy trình mua hàng trở nên trôi chảy hơn. Ở mỗi giai đoạn của chu kỳ bán hàng, bạn nên đề ra những CTA cụ thể để người dùng chấp nhận và đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.
Việc đặt đường dẫn không đúng sẽ làm mất thời gian của khách hàng và tài nguyên của doanh nghiệp khi đầu tư cho quảng cáo. Trải nghiệm của khách hàng bị đứt quãng, điều này sẽ gia tăng tỷ lệ thoát trang và không mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.
Ví dụ: Khách hàng đã đưa ra quyết định bấm vào CTA “Mua sản phẩm” thì đích đến nên là điền thông tin và thanh toán chứ không nên dẫn đến trang chủ. Khách hàng cần liên hệ thì CTA sẽ dẫn đến địa chỉ email, số điện thoại của bộ phận CSKH hơn là trở về kênh Youtube của doanh nghiệp,… Khách hàng cần được tải tài liệu miễn phí thì đường dẫn sẽ chỉ đến file cần tải chứ không phải thông qua bước rườm rà nào khác.

Nêu lợi ích khách hàng nhận được
Khi khách hàng đã đưa ra quyết định mua hàng, CTA của trang web nên đưa ra các lợi ích khách hàng sẽ được nhận là gì. Thể hiện các giá trị nhận được một cách khéo léo để thuyết phục khách hàng trải nghiệm những dịch vụ của doanh nghiệp.
Một CTA đưa ra những lợi ích cũng cần phải đủ hấp dẫn mới khiến khách hàng có thể sẵn sàng click vào, thay vì dùng những từ mang ý nghĩa bị động như: “Tải về”, “Bấm vào đây”,… hãy tạo từ ngữ mang ý nghĩa vui tươi chủ động, khiến khách hàng cảm giác ưu tiên khi dùng sản phẩm như: “Nhận mẫu thử miễn phí”, “Mua ngay miễn ship”,…
Ví dụ khi muốn thu thập thông tin email của khách hàng, thay vì dùng CTA thông thường như “Đăng ký” thì hãy ghi kèm theo các ưu đãi mà người dùng được như “Đăng ký để nhận ưu đãi”.

Nên ghi kèm các lợi ích của khách hàng vào CTA để đạt hiệu quả cao hơn
Tận dụng CTA từ review
Với xu hướng người dùng đang tin tưởng vào những trải nghiệm của Reviewer và Influencers. Việc đặt các nút kêu gọi hành động từ phía họ đến khách hàng sẽ có sức ảnh hưởng rất lớn.
Họ sẽ là những người trực tiếp sử dụng, trải nghiệm các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp để đưa ra những kết luận tích cực đến với cộng đồng mạng. Do có sức ảnh hưởng và được tín nhiệm từ cộng đồng nên thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua nhanh chóng.
>> Xem thêm CTR là gì Tỷ lệ CTR như thế nào là tốt trong website?
>> Xem thêm Thiết kế website bán hàng cần lưu ý điều gì ?