Agency là gì? 7 loại hình Agency phổ biến

Mục lục
Mục lục

Agency được xem như một bên thứ ba đứng ra thực hiện các công việc dựa theo nhu cầu của khách hàng, với mục tiêu mang lại doanh thu cho những công ty đã thuê họ.

Vậy agency được định nghĩa như thế nào? Ưu điểm của họ là gì? Và giữa họ với client có điểm gì khác biệt? Hãy cùng Cánh Cam tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết này.

Agency là gì?

Agency là gì?

Agency là các công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo cung cấp các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực marketing. Họ thường được ví như một “phòng ban marketing có trụ sở bên ngoài công ty”.

Theo chia sẻ từ Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, hiện nay Việt Nam đang có khoảng 4.000 doanh nghiệp startup. Chủ yếu quy mô hoạt động của các doanh nghiệp này ở mức vừa và nhỏ, nên việc đầu tư cho một đội ngũ marketing chuyên nghiệp là khá tốn kém. Thêm vào đó, nhiều công ty không thuộc các lĩnh vực bán hàng hoặc truyền thông nên không cần đầu tư quá nhiều nguồn lực cho hoạt động marketing.

Thay vào đó, họ lựa chọn tìm đến đội ngũ agency từ các công ty bên ngoài để thực hiện các chiến dịch marketing, quảng cáo, truyền thông cả offline lẫn online. Điều này giúp tối ưu hóa chi phí vận hành công ty và nhân sự nhưng vẫn đạt được hiệu quả mong muốn.

Agency khác gì với client?

Agency khác gì với client?

Agency và client có những khác biệt cơ bản trong môi trường kinh doanh và dịch vụ:

Agency là tổ chức cung cấp dịch vụ chuyên môn như quảng cáo, marketing hay thiết kế, đóng vai trò nhà cung cấp thực hiện công việc theo yêu cầu của client. Họ sở hữu chuyên môn và nguồn lực để thực hiện các chiến dịch, dự án và thường đại diện cho nhiều client cùng lúc, nhận thù lao từ client cho dịch vụ họ cung cấp.

Client là cá nhân hoặc tổ chức thuê agency để thực hiện dịch vụ. Client thanh toán để nhận được dịch vụ chuyên môn, đưa ra yêu cầu, mục tiêu và phê duyệt công việc của agency. Client là người thụ hưởng kết quả từ công việc của agency và thường không có đủ nguồn lực hoặc chuyên môn để tự thực hiện công việc.

Mối quan hệ giữa agency và client là quan hệ đối tác kinh doanh, trong đó client thuê agency để tận dụng chuyên môn và dịch vụ mà agency cung cấp.

Các loại hình Agency

Các loại hình Agency

1. Advertising Agency

Đây là mô hình Agency tập hợp những người có năng lực sáng tạo cao, có khả năng xây dựng kế hoạch, chiến lược quảng cáo hiệu quả để phát triển thành chiến dịch thông qua các phương tiện như báo chí hay tạp chí.

2. Branding Agency

Hiện nay trên thị trường, Branding Agency chiếm tỷ trọng khá cao. Đây là nhóm chuyên hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn đầu của chiến dịch quảng bá sản phẩm. Những công ty mới khởi nghiệp thường gặp khó khăn trong việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu về tên và logo riêng.

Branding Agency sẽ tiến hành nghiên cứu, khảo sát thị trường nhằm thu thập thông tin và nhu cầu của khách hàng. Dựa vào những dữ liệu thu thập được, đội ngũ agency sẽ xây dựng bộ nhận diện mới cho công ty.

3. Graphic and Design Agency

Loại hình này cũng đang phổ biến không kém Branding Agency. Graphic and Design Agency đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chiến dịch quảng bá, giúp chuyển đổi nội dung văn bản sang dạng hình ảnh để thu hút người xem một cách tối ưu hơn.

4. Digital or Virtual Marketing Agency

Nhóm này đảm nhiệm việc giúp doanh nghiệp tạo ra tập hợp những khách hàng tiềm năng thông qua hoạt động marketing trên website chính thức của công ty. Công việc của họ thường thực hiện thông qua Email marketing hoặc bảng tin.

5. Market Research Agency

Thường những doanh nghiệp mới bắt đầu kinh doanh sẽ chọn loại hình agency này do họ chưa có nhiều kinh nghiệm trên thương trường. Market Research Agency chủ yếu tập trung vào phân tích thị trường và nhu cầu chung của khách hàng.

6. Media Agency

Trên thực tế, loại hình agency này không hoạt động đơn lẻ mà thường kết hợp với các loại hình agency khác như Advertising Agency để lên kế hoạch xây dựng chiến dịch quảng cáo thương hiệu.

Hoạt động của Media Agency phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng và quy mô cộng đồng mục tiêu trong các chiến dịch quảng cáo.

7. Public Relations Agency

Như tên gọi, loại hình này đảm nhiệm vai trò duy trì hình ảnh của thương hiệu trong mắt khách hàng trên thị trường. Bên cạnh đó, họ cũng phụ trách việc xem xét và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình quảng bá.

Ưu điểm khi làm việc với Agency

Ưu điểm khi làm việc với Agency

Làm việc với agency mang lại lợi thế về chuyên môn và kinh nghiệm chuyên sâu, bởi agency tập hợp các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực như thiết kế, marketing, PR, SEO và công nghệ. Đội ngũ này đã qua đào tạo bài bản, tích lũy kinh nghiệm thực tế đa dạng và luôn cập nhật với xu hướng mới nhất trong ngành.

Về mặt tài chính, hợp tác với agency giúp tiết kiệm chi phí đáng kể cho doanh nghiệp. Thay vì phải chi trả cho việc tuyển dụng, đào tạo và duy trì nhân viên toàn thời gian, doanh nghiệp chỉ cần thanh toán phí dịch vụ cho agency. Họ cũng không cần đầu tư vào công cụ, phần mềm và công nghệ đắt tiền vì agency đã có sẵn các nguồn lực này.

Một ưu điểm khác khi làm việc với agency là tính linh hoạt và khả năng mở rộng. Doanh nghiệp có thể dễ dàng điều chỉnh quy mô dự án theo nhu cầu thực tế mà không phải lo lắng về vấn đề nhân sự. Agency cũng mang đến góc nhìn khách quan và sáng tạo từ bên ngoài, không bị ảnh hưởng bởi văn hóa và thói quen nội bộ của doanh nghiệp. Điều này thường dẫn đến những ý tưởng đột phá và sáng tạo hơn.

Hợp tác với agency còn giúp doanh nghiệp tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình. Khi giao các công việc chuyên môn cho agency, ban lãnh đạo và nhân viên có thể dành thời gian và nguồn lực cho những nhiệm vụ quan trọng khác. Không chỉ vậy, agency thường có mạng lưới đối tác rộng lớn trong ngành, giúp mở ra cơ hội kết nối và hợp tác mới cho doanh nghiệp.

Kết luận

Trong xu thế kinh doanh hiện đại, agency đóng vai trò không thể thiếu đối với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các startup và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc lựa chọn agency phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa nguồn lực, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả marketing.
Tùy vào nhu cầu, mục tiêu và ngân sách, doanh nghiệp có thể cân nhắc hợp tác với một hoặc nhiều loại agency khác nhau. Điều quan trọng là xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài, minh bạch và hiệu quả với agency để cùng nhau phát triển.

Cánh Cam - Web Design Agency uy tín chuyên nghiệp TPHCM

Giữ vai trò lãnh đạo trong công ty, tôi mong muốn góp phần gia tăng cơ hội cạnh tranh thương hiệu Việt thông qua cánh cửa thần kỳ internet.

Ông Hứa Thiện Vương
Co-Founder & CEO