WooCommerce là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng WooCommerce

Mục lục
Mục lục

Các trang thương mại điện tử đang là thị trường buôn bán cạnh tranh khốc liệt. Để tăng cường mức độ trải nghiệm của khách hàng, các chủ website sẽ cần đến sự hỗ trợ của các plugin. Và WooCommerce là một trong những plugin phổ biến, dễ dàng sử dụng, giúp người dùng linh hoạt hơn trong việc mua bán online, hơn hết là cài đặt hoàn toàn miễn phí. Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ WooCommerce là gì thì hãy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. WooCommerce là gì?

Plugin Woocommerce là gì? WooCommerce là một plugin mã nguồn mở trên WordPress, có chức năng hỗ trợ thiết kế website thương mại điện tử nhanh chóng, dễ dàng lại miễn phí. Plugin này sở hữu toàn bộ các chức năng cần có của một trang web như: số lượng hàng hoá, giỏ đơn hàng, thanh toán, đăng ký khách hàng, khuyến mãi,…

WooCommerce là một chương trình plugin mã nguồn mở trên WordPress
WooCommerce là một chương trình plugin mã nguồn mở trên WordPress

>> Xem thêm Hướng dẫn tạo website bán hàng với WordPress và Woocommerce

2. Chức năng của plugin WooCommerce

Plugin WooCommerce cung cấp rất nhiều tính năng hữu dụng dành cho website như:

  • Tạo danh sách để người dùng tuỳ ý lựa chọn và tra cứu thông tin sản phẩm cần mua như mã số sản phẩm, mẫu mã, tên sản phẩm, số lượng, kích cỡ,…).
  • Tính tổng chi phí đơn hàng của người mua một cách chính xác và nhanh chóng.
  • Hỗ trợ đa dạng các hình thức thanh toán từ thanh toán trực tiếp khi nhận hàng, cho đến hình thức online như PayPal, Cash, COD, Credit Card.
  • Hỗ trợ tính thuế VAT và cả thuế doanh nghiệp.
  • Cung cấp các template mẫu, hỗ trợ tính năng xây dựng giao diện hiển thị cho doanh nghiệp.
  • Xác nhận tình trạng đơn hàng, giúp người bán và người mua theo dõi đơn hàng đang ở giai đoạn nào (xác nhận đơn, đang giao hàng, hàng đang ở kho nào, đã thanh toán thành công hay yêu cầu hoàn trả,…).
WooCommerce giúp xác nhận tình trạng đơn hàng
WooCommerce giúp xác nhận tình trạng đơn hàng

3. Cách cài đặt và hướng dẫn sử dụng WooCommerce chi tiết

Sau đây Cánh Cam sẽ hướng các bạn cách cài đặt và tính năng quản lý sản phẩm của WooCommerce Products.

3.1 Cách cài đặt WooCommerce

  • Bước 1: Truy cập vào phần giao diện WordPress Admin bằng username và mật khẩu của mình theo đường dẫn có dạng: http://ten-mien-cua-ban/wp-admin.
  • Bước 2: Nhấp chuột chọn mục Plugin (gói mở rộng) ở thanh menu phía bên trái màn hình, tiếp theo nhấn nút Add New.
  • Bước 3: Nhập từ khoá WooCommerce trên thanh công cụ tìm kiếm trên phần mềm.
Nhập từ khoá WooCommerce trên thanh công cụ tìm kiếm trên phần mềm
Nhập từ khoá WooCommerce trên thanh công cụ tìm kiếm trên phần mềm
  • Bước 4: Hệ thống trả kết quả, click chọn Plugin WooCommerce và nhấn nút Install Now để cài đặt chương trình. Sau khi đã cài đặt xong thì nhấn Active để hoạt động.
  • Bước 5: Sau khi hoàn tất cài đặt, bạn sẽ nhận được thông báo chào mừng từ WooCommerce. Hãy nhấn nút Let’s Go để đi vào bước tích hợp Plugin vào trang web.
Sau khi hoàn tất cài đặt, bạn sẽ nhận được thông báo chào mừng từ WooCommerce
Sau khi hoàn tất cài đặt, bạn sẽ nhận được thông báo chào mừng từ WooCommerce
  • Bước 6: Hệ thống sẽ hiển thị lần lượt các mục cơ bản mà bạn cần phải hoàn thành trước khi sử dụng WooCommerce:
  • Cài đặt trang: Lúc này, WooCommerce gửi một thông báo rằng sẽ tiến hành tạo trang chính (checkout, shop, cart và my account). Bạn chỉ cần lướt qua và nhấn nút Continue.
Hệ thống sẽ hiển thị lần lượt các mục cơ bản để bạn thiết lập WooCommerce
Hệ thống sẽ hiển thị lần lượt các mục cơ bản để bạn thiết lập WooCommerce
  • Vị trí cửa hàng: Tại đây, người dùng cần cài đặt thông tin về vị trí của cửa hàng, đơn vị tiền tệ được sử dụng, loại tiền tệ, trọng lượng đơn hàng và chiều dài sản phẩm,… Sau khi hoàn tất, tiếp tục nhấn Continue.
  • Shipping and Tax: Ở mục này bạn sẽ được phép cài đặt cấu hình dành cho giao hàng và thuế. Nhấn nút Continue sau khi hoàn tất.
  • Thanh toán: Bạn có thể lựa chọn phương thức thanh toán cho đơn hàng ở hạng mục này. Khi thiết lập xong, nhấn tiếp tục.
  • Bước 7: Sau khi tất cả các hạng mục trên đã được thiết lập đầy đủ, hãy nhấn nút Create your first product để bắt đầu sử dụng WooCommerce.

3.2 Hướng dẫn sử dụng WooCommerce Product – quản lý sản phẩm

Quy trình thêm sản phẩm trên WooCommerce cũng không quá phức tạp, nó đơn giản hơn việc bạn post một bài blog trên web. Để thực hiện việc làm này, hãy tiến hành thao tác các bước nhau:

  • Bước 1: Tại giao diện Admin, vào mục WooCommerce -> Products -> Addnews.
Vào mục WooCommerce -> Products -> Addnews
Vào mục WooCommerce -> Products -> Addnews
  • Bước 2: Hệ thống hiển thị trang để chúng ta điền thông tin sản phẩm. Trong trang này, bạn có thể hoàn tất một số hạng mục cơ bản sau:
  • Product name: Tên sản phẩm
  • Mô tả sản phẩm: Cung cấp các thông tin cụ thể và hình ảnh sản phẩm chất lượng.
Điền thông tin sản phẩm trên WooCommerce
Điền thông tin sản phẩm trên WooCommerce
  • Product data: Tại đây, bạn có thể định dạng loại sản phẩm. Nếu bạn là người mới bắt đầu thì cách tốt nhất là nên chọn Simple Product. Sau đó, khi bạn đã thành thạo hơn, bạn có thể tùy chỉnh các lựa chọn như Downloadable, External, Grouped, Virtual, Variable…
  • Product short description: Mô tả ngắn gọn, xúc tích về sản phẩm.
  • Product Categories: Phân loại sản phẩm để quản lý và tìm kiếm dễ dàng hơn.
  • Product Image: Hình ảnh trên trang bìa của sản phẩm.
  • Bước 3: Sau khi hoàn thành các hạng mục trên, hãy nhấn nút Publish/Update để đăng tải sản phẩm lên web.
Đăng tải sản phẩm lên web
Đăng tải sản phẩm lên web

Để quản lý các sản phẩm, bạn click chọn vào mục All Products trên thanh menu phía bên trái. Tại đây, bạn có thể xoá, chỉnh sửa hoặc nhân bản sản phẩm tùy theo ý của bản thân.

4. Những lợi ích khi sử dụng WooCommerce

WooCommerce được ra mắt vào năm 2011, chương trình đã nhận rất nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng và được sử dụng phổ biến cho đến ngày nay là nhờ vào những lợi ích như sau:

  • Ứng dụng hoàn toàn miễn phí: Plugin WooCommerce là mã nguồn mở rộng sử dụng không tốn phí cài đặt trên WordPress.
  • Cách cài đặt và sử dụng đơn giản: Người dùng cài đặt WooCommerce hiệu quả chỉ bằng 1 cú nhấp chuột tại khi Plugin của WordPress. Bước này không đòi hỏi chuyên môn về kỹ thuật cao.
  • Tương thích với Litespeed Cache giúp tăng tốc trang web lên gấp nhiều lần.
  • WooCommerce có khả năng bảo mật cao, đảm bảo cho dữ liệu và thông tin của người dùng luôn được an toàn.
  • Các tính năng liên tục được các nhà phát triển cập nhật và cải tiến.
  • Kho thư viện Template mẫu cung cấp số lượng khủng lồ các giao diện hỗ trợ cho việc thiết kế trang web thương mại điện tử nhằm thu hút khách hàng.
  • Cho phép người dùng tự do điều chỉnh các tính năng và extensions: Quản trị website hiệu quả hơn theo sở thích của người dùng.
Plugin WooCommerce là ứng dụng miễn phí
Plugin WooCommerce là ứng dụng miễn phí

5. Một số phương pháp tối ưu WooCommerce hiệu quả

5.1 Sử dụng WooCommerce Multilingual

Đây là Plugin mà Cánh Cam gợi ý bạn nên sử dụng. Khi bán hàng online, chắc hẳn bạn muốn giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu Việt Nam và cả khách hàng quốc tế phải không. Plugin này là chương trình tuyệt vời để bạn tiếp cận khách hàng ngoài nước, cũng như thu hút mạnh mẽ khách hàng Việt Nam đến với sản phẩm của bạn.

Đây là tiện ích sẽ cung cấp tính năng dịch thuật trên website của bạn, truy cập để chuyển đổi giữa các ngôn ngữ một cách dễ dàng. Ngoài ra, WooCommerce Multilingual còn có thể gửi mail khách hàng và quản trị viên bằng ngôn ngữ mà họ sử dụng.

Giao diện WooCommerce Multilingual
Giao diện WooCommerce Multilingual

5.2 Sử dụng tính năng Plugin Beeketing

Plugin Beeketing là tiện ích không thể thiếu để hỗ trợ Marketing Automation (tiếp thị tự động hoá). Plugin này cũng hỗ trợ tăng doanh số khách hàng mới, thúc đẩy người mua thanh toán giỏ hàng lần đầu tiên.

Ngoài ra, bạn còn có thể dùng Plugin Beeketing để tung ra các chương trình ưu đãi để đẩy nhanh việc việc đơn hàng đang chờ thanh toán của khách hàng. Bạn cũng thể thể ứng dụng Beeketing để đưa ra các ưu đãi đặc biệt dành riêng cho khách hàng theo dõi thương hiệu của công ty trên mạng xã hội hoặc đã đăng ký Email.

Plugin Beeketing là tiện ích hỗ trợ chức năng Marketing Automation
Plugin Beeketing là tiện ích hỗ trợ chức năng Marketing Automation

5.3 Sử dụng Newsletter và Email

Newsletter và Email là công cụ lý tưởng để quảng bá sản phẩm. Khi bạn đã có data của khách hàng, hãy gửi đến họ những mã giảm giá thông qua tin nhắn, Newsletter và Email. Các voucher giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn sẽ giúp khách hàng có ấn tượng mạnh mẽ với sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Họ sẽ cảm thấy được lợi ích của bản thân, cơ hội mua hàng giá rẻ từ những Email mà bạn gửi đến. Khả năng chuyển đổi hành động mua sắm từ Newsletter and Email cho các sản phẩm online sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Mailchimp là một ứng dụng hỗ trợ gửi Email hiệu quả
Mailchimp là một ứng dụng hỗ trợ gửi Email hiệu quả

5.4. Hiệu ứng từ YITH WooCommerce Wish Wishlist

Chức năng của YITH WooCommerce Wish Wishlist là lưu lại những sản phẩm yêu thích của khách hàng đã truy cập. Bạn có thể sử dụng miễn phí tiện ích Plugin này. Người dùng sẽ thấy những sản phẩm mình muốn mua hiển thị lại. Họ cũng dễ dàng chia sẻ những danh sách này lên mạng xã hội của họ. Việc làm này nhằm tạo đà thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng nhanh hơn.

Giao diện YITH WooCommerce Wish Wishlist
Giao diện YITH WooCommerce Wish Wishlist

5.5 Tạo video quảng cáo

Tính năng tạo video marketing hay còn gọi là quảng cáo là một trong những tiện ích nổi bật, mang lại hiệu quả kinh doanh cao. Hiện nay trên các trang web, youtube hoặc các trang mạng xã hội đều tiến hành nhúng video để quảng cáo sản phẩm. Bạn chỉ cần chuẩn bị những đoạn video dài từ 30 đến 50 phút, thú vị, độc đáo và lôi cuốn để quảng cáo đến khách hàng.

6. Đánh giá WooCommerce so với Shopify

WooCommerce và Shopify là hai tiện ích mở rộng được đánh giá cao nhất. Vậy nên dùng tiện ích mở rộng nào? Hãy tham khảo phần so sánh đánh giá Shopify và WooCommerce chi tiết ở bên dưới:

    • Chi phí: Trong khi WooCommerce miễn phí cài đặt thì Shopify có phí dịch vụ từ 29 USD/tháng. Vì Shopify có nhiều tính năng nổi bật hơn nên chi phí sẽ cao hơn.
    • Khả năng ứng dụng: WooCommerce sử dụng phức tạp và khó cài đặt hơn so với Shopify. Tiện ích mở rộng WooCommerce cần mất rất nhiều thời gian để cài đặt. Tuy nhiên, dựa trên hướng dẫn của Cánh Cam thì các bước thực hiện không phải là quá khó, mã nguồn mở rộng này còn có thể tuỳ chỉnh thoải mái các tính năng.
    • Xét về phương thức thanh toán: Shopify đa dạng phương thức thanh toán hơn. Nếu bạn chọn Shopify với mức giá 299 USD/tháng thì chi phí rút tiền, thanh toán sẽ còn thấp hơn rất nhiều lần. WooCommerce có hỗ trợ thanh toán hiệu quả thông qua Paypal và Stripe. Có rất nhiều cổng thanh toán phổ biến khác cũng được áp dụng trên tiện ích này. WooCommerce dành cho những trang thương mại điện tử chú trọng đến phương thức thanh toán.
    • Khả năng mở rộng, phát triển: Shopify và WooCommerce đều linh hoạt như nhau với nhiều gói khác nhau.
  • Khả năng hỗ trợ tối ưu SEO: WooCommerce được đánh giá cao hơn Shopify.
Woocommerce so với Shopify
Woocommerce so với Shopify

7. Giải đáp các thắc mắc thường gặp về WooCommerce

Câu 1: Cần có những điều kiện gì để tạo ra một cửa hàng với WooCommerce?

  • Bạn cần sở hữu WordPress Hosting Account để lưu trữ mọi tập tin trang web của bạn.
  • Tiếp theo, bạn chọn và mua một tên miền – domain.
  • Trang web cần có chứng chỉ SSL để đảm bảo thanh toán trực tuyến an toàn.

Câu 2: Có cần bảo trì WooCommerce?

Việc kích hoạt bảo trì WooCommerce sẽ giúp nâng cấp trải nghiệm của sắn của khách hàng trên web của bạn. Không những thế mà còn giúp bạn bạn tránh việc khách hàng rời đi trong quá trình hoàn thiện trang web. Nếu cửa hàng trực tuyến gặp sự cố, bạn cũng khả năng phát hiện nhanh chóng và khắc phục mà không ảnh hưởng đến thứ hạng website.

Câu 3: Những yếu tố cần có trong một nền tảng thương mại điện tử là gì?

Theo quan niệm của Cánh Cam, một nền tảng thương mại điện tử phù hợp bạn nên cân nhắc một số yếu số sau đây:

  • Dễ dàng sử dụng: nếu bạn không phải là một nhà thiết kế web chuyên nghiệp, không thành thạo công nghệ thông tin thì nên chọn các nền tảng đơn giản và dễ sử dụng.
  • Chi phí: Khoản tiền đầu tư ban đầu cho các cửa hàng trực tuyến, chi phí định kỳ vì thế nó sẽ nằm trong giới hạn ngân sách của bạn.
  • Nền tảng có khả năng mở rộng theo nhu cầu kinh doanh và quy mô của doanh nghiệp.
  • Bạn chọn lựa chọn nền tảng có hỗ trợ nhiều phương thánh thanh toán phổ biến.

Bài viết trên Cánh Cam đã giải đáp khái niệm “WooCommerce là gì”. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về WooCommerce và có thể ứng dụng hiệu quả cho mục đích của bạn. Hãy theo dõi Cánh Cam để đọc thêm những bài viết hữu ích về thiết kế và công nghệ nhé!

>> Xem thêm Thiết kế website bán hàng cần lưu ý điều gì ?

Cánh Cam - Web Design Agency uy tín chuyên nghiệp TPHCM

Giữ vai trò lãnh đạo trong công ty, tôi mong muốn góp phần gia tăng cơ hội cạnh tranh thương hiệu Việt thông qua cánh cửa thần kỳ internet.

Ông Hứa Thiện Vương
Co-Founder & CEO