Footer là gì? Vai trò quan trọng của footer trong thiết kế website

Mục lục
Mục lục

Khi bạn truy cập vào một website và bạn cuộn xuống phần cuối trang bạn sẽ thấy các thông tin liên hệ, logo, menu điều hướng phụ,,… Đó chính là footer – một thành phần quen thuộc nhưng vô cùng quan trọng trong website. Vậy chính xác footer là gì? Nó có vai trò như thế nào khi thiết kế website?

Footer là gì?

Footer, trong tiếng Việt gọi là “phần chân trang“, là phần nằm cuối cùng của một trang website. Đây là nơi chứa các thông tin quan trọng hoặc các yếu tố hỗ trợ người dùng điều hướng và tìm hiểu thêm về website.

Footer thường được thiết kế đồng nhất trên toàn bộ website, giúp cung cấp thông tin quan trọng, tạo sự nhất quán và chuyên nghiệp, tăng độ tin cậy cho website mà không làm rối loạn nội dung chính.

Footer là gì
Footer là gì

Footer thường có những gì?

Đây là một phần quan trọng giúp cho website trở nên chuyên nghiệp. Tuy nhiên, tùy vào mục đích và phong cách thiết kế của website, nội dung footer có thể thay đổi.

  • Thông tin bản quyền:  Đây là yếu tố quan trọng về quyền sở hữu nội dung, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ . Nó thường là một dòng văn bản như ” Copyright © + số năm + Tên website. All Rights Reserved. ”              ( Ví dụ: “Copyright © 2024 CanhCam. All Rights Reserved”).
  • Liên kết nhanh:   Footer thường chứa các liên kết đến các trang quan trọng như các chính sách bảo mật, điều khoản sử dụng, liên hệ,…
  • Thông tin liên hệ: Để thuận tiện cho khách hàng kết nối với bạn. Đặc biệt là trong các blog chuyên nghiệp, dịch vụ thiết kế website , kinh doanh,…Một số thông tin liên hệ gồm: email, số điện thoại, địa chỉ  hoặc các chi nhánh công ty, hoặc cũng có thể là biểu tượng,…( Ví dụ: Liên hệ ” Email: info@canhcam.com, Hotline: 028 6273 0815,…).
  • Liên kết mạng xã hội: Tăng tương tác và giúp người dùng theo dõi website, các hoạt động và dịch vụ của bạn trên các nền tảng xã hội. Việc thiết kế các icon nhỏ ở phần footer, để tiện khi click vào sẽ dẫn đến các trang mạng xã hội của bạn ( một số biểu tượng dẫn đến các nền tảng Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn, hoặc TikTok.
  • Công cụ hỗ trợ người dùng: Như nút ” Quay lại đầu trang”, hoặc các yếu tố như form như một nút mũi tên lên trên hoặc hộp nhập email với nút “Đăng ký”.
  • Thông tin khác” Tùy thuộc vào loại website, footer có thể chứa thông tin về phiên bản hoặc ngày cập nhật. Đối với blog cá nhân, bạn có thể thêm câu slogan hoặc lời cảm ơn đến người đọc.
Footer thường có những gì
Footer thường có những gì

Vai trò của footer trong thiết kế website

  • Cải thiện trải nghiệm người dùng: Khi người dùng cuộn đến cuối trang, footer giúp họ tìm thấy các thông tin quan trọng mà không cần cuộn lên đầu trang, hỗ trợ người dùng điều hướng dễ dàng hơn.  Một số footer được thiết kế giúp giảm tỷ lệ thoát trang bằng cách cung cấp các tùy trọng khác để người dùng khám  phá website.
  • Hỗ trợ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Footer đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện công cụ tìm kiếm như Google dễ dàng thu thập dữ liệu, tăng khả năng lập chỉ mục các liên kết trong footer giúp các trang ít được truy cập vẫn được công cụ tìm kiếm chú ý nhiều hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý là tránh lạm dụng quá nhiều liên kết bên trong footer để không bị xem là spam bởi các công cụ tìm kiếm.
  • Tăng tính chuyên nghiệp – xây dựng thương hiệu: Một footer được thiết kế cẩn thận có các thông tin bản quyền, chứng nhận, logo, thông tin liên hệ rõ ràng,….làm cho website trong chuyên nghiệp,  đặc biệt là tạo cảm giác đáng tin cậy với người dùng.
  • Cung cấ thông tin phụ và tuân thủ quy định pháp lý: Thông thường footer là nơi đặt một số thông tin bắt buộc như chính sách cookie, điều khoản sử dụng, thông báo bộ công thương, giấy phép kinh doanh,…Đây  không chỉ là yêu cầu bắt buộc của một doanh nghiệp hay tổ  chức nào, mà nó còn thể hiện sự minh bạch và chuyển nghiệp của website, tăng tính minh bạch và uy tín của website, giúp người dùng hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ khi sử dụng dịch vụ.
  • Tạo sự nhất quán trong thiết kế: Footer góp phần tạo nên sự đồng bộ về mặt thiết kế trên toàn bộ website. Sử dụng màu sắc, phông chữ và phong cách nhất quán với các phần khác, tạo nên một website chuyên nghiệp và dễ nhận diện hơn. Điều này đặc biệt quan trọng với các thương hiệu lớn, nơi mà tính chất nhất quán giúp củng cố hình ảnh thương hiệu.

Một số lưu ý khi thiết kế footer

Phần cuối trang là phần cuối cùng người dùng nhìn thấy, vì vậy cần phải chuyên nghiệp, gọn gàng, không gây rối. Việc nhồi nhét quá nhiều liên kết, thông tin sẽ làm cho người dùng rối rắm và muốn rời trang.

Một footer được thiết kế tốt không chỉ nâng cao trải nghiệm của người dùng, mà còn hỗ trợ tối ưu SEO, thể hiện tính minh bạch của thương hiệu.

Đơn giản và rõ ràng

Footer không nên chứa quá nhiều thông tin, gây rối mắt. Ưu tiên các thông tin quan trọng như thông tin liên hệ, menu chính, mạng xã hội, các chính sách,… phân loại  nội dung rõ ràng, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin.

Cung cấp thông tin hữu ích

Cung cấp các thông tin bao gồm email, số điện thoại, các mẫu liên hệ, các liên kết quan trọng  (“Trang giới thiệu”, “Dịch vụ”, “Chính sách bảo mật”,” Bản đồ hiển thị địa chỉ doanh nghiệp hoặc tổ chức”,…)

Tối ưu hóa cho các thiết bị di động

Hơn 50% người dùng truy cập website qua điện thoại, vì vậy footer cần phải đảm bảo hiển thị tốt trên mọi thiết bị, đặt biệt là thiết bị di động. Thiết kế các font chữ đủ lớn và khoảng các hiển thị hợp lý. Thu gọn nội dung trên màn hình nhỏ, hiển thị các yếu tố quan trọng và ẩn đi các chi tiết phụ.

Thông tin pháp lý và tính minh bạch

Nếu là một doanh nghiệp hoặc một website về thương mại điện tử, việc tuân thủ các chính sách pháp lý là điều bắt buộc. Hiển thị các chính sách bảo mật, điều khoản sử dụng, địa chỉ doanh nghiệp, link đến hình ảnh thông báo đã đăng ký website với Bộ Công Thương,…

Một số lưu ý khi thiết footer
Một số lưu ý khi thiết footer

Kết luận

Footer – hay là “phần chân trang” – dù nằm ở vị trí cuối cùng của website nhưng footer là “điểm chốt” đóng một vai trò rất quan trọng trong một khối đồng nhất của trải nghiệm người dùng và định hình thương hiệu. Phần chân trang là  nơi thể hiện tính minh bạch,  tính chuyên nghiệp của một website hiện đại. Một phần chân trang được đầu tư thiết kế một các chỉnh chu sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin, tăng sự tin tưởng, đồng thời góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu ấn tượng và hiệu quả.

Vậy bạn đã tối ưu footer trên website của mình chưa? Nếu chưa, đây là lúc thích hợp để bạn cùng với công ty thiết kế website Cánh Cam cùng nhau bắt đầu tối ưu footer ngay từ hôm nay để tạo một website chuyên nghiệp và đáng tin cậy!

Cánh Cam - Web Design Agency uy tín chuyên nghiệp TPHCM

Giữ vai trò lãnh đạo trong công ty, tôi mong muốn góp phần gia tăng cơ hội cạnh tranh thương hiệu Việt thông qua cánh cửa thần kỳ internet.

Ông Hứa Thiện Vương
Co-Founder & CEO