Thumbnail là gì? Cách thiết kế thumbnail đẹp thu hút

Mục lục
Mục lục

Khi bạn muốn thu hút người dùng truy cập vào trang web của mình, bạn cần có một Thumbnail đủ bắt mắt để thuyết phục họ nhấn vào Website. Vậy bạn biết Thumbnail là gì chưa? Hãy cùng Cánh Cam tìm hiểu định nghĩa này qua bài viết dưới đây.

1. Thumbnail là gì?

Trước kia, Thumbnail thường được sử dụng để thiết kế báo, tạp chí, ngày nay, với sự phát triển của Internet, nó được dùng làm ảnh đại diện hoặc ảnh minh họa. Thuật ngữ này rất quen thuộc với các nhà thiết kế đồ họa (designer) và nhiếp ảnh gia.

Với Thumbnail, bạn có thể hiểu được một phần nội dung của bài viết hay các video, clip. Ảnh thumb có kích thước nhỏ gọn, giúp tiết kiệm được diện tích màn hình cũng như thời gian của khách truy cập trang web. Nội dung trên Thumbnail thường được dùng để tạo điểm nhấn, thu hút và bộc lộ được nội dung của bài viết hay video, clip. Trên các nền tảng khác nhau, ảnh thumbnail sẽ có tùy chuẩn kích thước khác nhau.

Thumbnail được dùng như ảnh đại diện hay ảnh minh họa cho nội dung, video, clip
Thumbnail được dùng như ảnh đại diện hay ảnh minh họa cho nội dung, video, clip

>> Xem thêm 5 cách giúp SEO hình ảnh lên top Google

>> Xem thêm Kích thước banner website chuẩn là bao nhiêu?

>> Xem thêm Kích thước ảnh sản phẩm chuẩn trên website bao nhiêu là hợp lý?

>> Xem thêm Hướng dẫn thiết kế Banner cho Website?

2. Các loại thumbnail được sử dụng phổ biến

Tùy vào các nền tảng kỹ thuật số khác nhau, chúng ta sẽ sử dụng các loại Thumbnail khác nhau. Các loại Thumbnail phổ biến thường được sử dụng cụ thể như sau:

2.1 Thumbnail Youtube

Nền tảng Youtube là nơi có lượng người xem đông đảo nhất, thông thường người xem sẽ lựa chọn video chứa Thumbnail thay vì xem tiêu đề của video đó. Chính vì thế, bạn hãy thiết kế Thumbnail sao cho thể hiện được phần nào nội dung của video.

Trong số hàng ngàn kết quả tìm kiếm hiện ra trên Youtube, khi bạn search một từ khóa, chỉ cần dựa vào Thumbnail là bạn đã có thể quyết định được bạn sẽ xem video nào. Và chắc chắn các video có phần ảnh đại diện bắt mắt sẽ thu hút được nhiều người xem.

Trên Youtube, kích thước Thumbnail tiêu chuẩn trên trang chủ là 210×118, tỷ lệ hình ảnh là 16:9, dung lượng phải nhỏ hơn 2MB. Đối với các video đề xuất, để hình ảnh có chất lượng tốt nhất, kích thước hình ảnh sẽ là 168×94 pixel. Các định dạng hình ảnh thumb được Youtube chấp nhận là JPG; .BMP; .GIF và .PNG.

Người xem sẽ lựa chọn video chứa Thumbnail thay vì xem tiêu đề của video đó trên Youtube
Người xem sẽ lựa chọn video chứa Thumbnail thay vì xem tiêu đề của video đó trên Youtube

2.2 Thumbnail Website, Blog

Nhờ có Thumbnail, nội dung của bài viết sẽ trên một Website hoặc trang blog sẽ được thể hiện một cách cô đọng nhất. Việc này sẽ giúp bài viết của bạn có thể tiếp cận người đọc nhanh chóng, dễ dàng hơn đối với người xem, tránh trường hợp mất nhiều thời gian tìm kiếm nhưng không thể tìm được thông tin cần thiết.

Thêm vào đó, khi muốn chạy quảng cáo Google cho thương hiệu hay sản phẩm, Thumbnail sẽ giúp bạn tăng được tỷ lệ khách hàng nhấn vào để xem bài viết.

Nội dung trên trang web hoặc một trang blog được thể hiện một cách cô đọng nhờ vào ảnh thumbnail
Nội dung trên trang web hoặc một trang blog được thể hiện một cách cô đọng nhờ vào ảnh thumbnail

2.3 Thumbnail Google’s image search

Khi bạn tìm kiếm một sản phẩm nào đó trên google, kết quả tìm kiếm được trả về sẽ kèm theo một số hình ảnh của sản phẩm đó, đây chính là Thumbnail Google’s image search.

Kích thước được google cho phép để tạo hình ảnh tìm kiếm là 1280×720 pixel – đây là độ phân giải hình ảnh thường được sử dụng phổ biến nhất. Bạn nên tạo những hình thumbnail chất lượng để thu hút người xem bấm vào.

Kích thước được google cho phép để tạo hình ảnh tìm kiếm là 1280x720 pixel
Kích thước được google cho phép để tạo hình ảnh tìm kiếm là 1280×720 pixel

2.4 Thumbnail trang thương mại điện tử

Chắc hẳn bạn không còn xa lạ gì với những sàn thương mại điện tử như Shopee hay Lazada, họ thường xuyên sử dụng Thumbnail để có thể minh họa cho những danh mục sản phẩm hay một chương trình giảm giá, khuyến mãi nào đó trên cả website lẫn trên app. Từ đó khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm món đồ cần thiết trong danh mục sản phẩm hay biết được nội dung của các chương trình khuyến mãi.

Kích thước Thumbnail thường được sử dụng trên các sàn thương mại điện tử là: 400×400; 600×600; 800×800,…

Thumbnail trang thương mại điện tử
Thumbnail trang thương mại điện tử

2.5 Thumbnail Pinterest

Pinterest là trang web giúp bạn chia sẻ những hình ảnh dưới dạng một trang mạng xã hội, đây cũng là một kho hình ảnh được nhiều người sử dụng. Kích thước Thumbnail Pinterest cố định là 236 pixel và khi màn hình hiển thị càng rộng thì sẽ càng có được nhiều hình xuất hiện cùng nhau.

Thumbnail được chia sẻ trên nền tảng Pinterest
Thumbnail được chia sẻ trên nền tảng Pinterest

2.6 Thumbnail GIFs

So với Thumbnail video, hình ảnh thu nhỏ GIFs sẽ đơn giản hơn nhiều. GIFs sẽ lấy một đoạn bất kỳ nào đó trong video để làm Thumbnail, khi chúng ta nhấp vào, hình GIFs sẽ được kích hoạt.

Thumbnail GIFs sẽ đơn giản hơn nhiều so với Video
Thumbnail GIFs sẽ đơn giản hơn nhiều so với Video

3. Thiết kế Thumbnail có ý nghĩa gì?

Việc thiết kế Thumbnail có ý nghĩa vô cùng quan trọng cụ thể như sau:

3.1 Hỗ trợ thời gian tải trang

Với kích thước tệp nhỏ hơn nhiều so với ảnh gốc, thumbnail sẽ giúp trang web được tải nhanh chóng hơn. Từ đó, trải nghiệm của người dùng sẽ được tối ưu hóa và cũng tiết kiệm kha khá dữ liệu của trang web. Người dùng sẽ tự quyết định những gì họ muốn xem bằng cách nhấp vào hình thu nhỏ và đọc nội dung chính bên trong.

Thumbnail giúp hỗ trợ thời gian tải trang hiệu quả
Thumbnail giúp hỗ trợ thời gian tải trang hiệu quả

3.2 Tất cả nội dung trong 1 tấm ảnh

Người dùng có thể quan sát cùng lúc nhiều nội dung nhờ có Thumbnail và chọn được nội dung vừa ý kể cả khi họ sử dụng điện thoại hay cả máy tính. Đây cũng là cách giúp bạn tối ưu hóa tìm kiếm hiệu quả.

Bạn có thể quan sát được nhiều nội dung cùng lúc qua Thumbnail
Bạn có thể quan sát được nhiều nội dung cùng lúc qua Thumbnail

3.3 Thân thiện với người sử dụng

Mỗi lần bạn gõ một từ khóa trên thanh tìm kiếm của google hay youtube,… sẽ có rất nhiều nội dung đề xuất hiện ra, nếu không có Thumbnail, bạn phải đọc từng tiêu đề hoặc phải nhấn vào từng bài viết để xem nội dung đó có đúng ý định của bạn không. Điều này sẽ khiến bạn nhanh chóng cảm thấy quá tải và mệt mỏi với những thông tin nhận được.

Qua đó, hình Thumbnail sẽ giúp bạn có cái nhìn trực quan hơn và hiểu được nội dung tổng thể của bài viết hay video. Giúp bạn có cái nhìn tổng quan về nội dung của một trang web hoặc video clip nào đó trước khi xem toàn bộ nội dung chi tiết.

Thumbnail cực kỳ thân thiện với người sử dụng
Thumbnail cực kỳ thân thiện với người sử dụng

3.4 Hỗ trợ tăng trương tác

Người xem thường sẽ có ấn tượng mạnh hơn đối với những hình ảnh bắt mắt hay nội dung ngắn gọn. Nếu bạn thiết kế Thumbnail thu hút, trang web, video của bạn sẽ nhanh chóng tăng được lượng tương tác, lượt view, lượt truy cập một cách tự nhiên. Những hình ảnh thu nhỏ đẹp có thể kích thích trí tò mò để người xem nhấn vào xem những nội dung bên tiếp theo.

Theo thống kê, hơn 90% các video đạt top tìm kiếm hàng đầu đều được Youtube hiệu chỉnh kích thước. Nhằm mục đích, giúp cho người xem được hình ảnh chụp nhanh của video, nắm bắt được những nội dung đặc sắc của video mà doanh nghiệp cung cấp.

Thumbnail giúp tăng tương tác cho website của bạn
Thumbnail giúp tăng tương tác cho website của bạn

4. 3 công cụ hỗ trợ bạn làm thumbnail siêu đẹp (300-400)

Thumbnail đẹp sẽ mang đến những hiệu ứng tích cực cho bạn, sau đây Cánh Cam sẽ giới thiệu cho bạn những công cụ thiết kế thumbnail đắc lực và được sử dụng nhiều nhất. Bạn có thể chọn công cụ phù hợp với bản thân để sử dụng.

4.1 Photoshop

Đầu tiên không thể không kể đến phần mềm Photoshop. Đây hẳn là phần mềm quen thuộc với nhiều designer, dù trong lĩnh vực nào bạn cũng sẽ nghe và biết đến phần mềm thiết kế và chỉnh sửa ảnh này.

Có 2 cách thiết kế ảnh Thumbnail đẹp trên Photoshop:

  • Cách 1: Bạn sử dụng những Layout đã có sẵn trên mạng, sau đó tải về và dán vào Photoshop là dùng được. Từ những nguồn có sẵn này, bạn có thể thay đổi hình nền, chỉnh sửa font chữ đến khi vừa ý.
  • Cách 2: Nếu bạn có thể thiết kế và sử dụng thành thạo phần mềm Photoshop, bạn sẽ thể hiện được phong cách và cá tính riêng của bản thân thông qua ảnh thumb. Cách này cũng đòi hỏi bạn phải có kiến thức về thiết kế và sự hiểu biết nhất định về phần mềm Photoshop.
Bạn có thể thiết kế ảnh thumb bằng Photoshop
Bạn có thể thiết kế ảnh thumb bằng Photoshop

4.2 AI – Illustrator

AI – Illustrator cũng là một phần mềm thiết kế hình ảnh đòi hỏi trình độ người dùng cao hơn so với phần mềm Photoshop. Trong công cụ này, bạn sẽ thiết kế ảnh Thumbnail dựa trên nguyên lý sử dụng các đường giới hạn, đối tượng hình học hay text để tạo thành một đối tượng vector.

Chỉ với những công cụ trong phần mềm AI – Illustrator, bạn có thể tạo ra được bức ảnh minh họa theo mong muốn của mình mà không cần phải có bức ảnh chụp. Điều này sẽ khá khó khăn đối với những bạn mới tìm hiểu và với những bạn không phải là dân thiết kế đồ họa chuyên nghiệp.

Tạo Thumbnail đẹp qua công cụ AI-Illustrator
Tạo Thumbnail đẹp qua công cụ AI-Illustrator

4.3 Canva

Canva là một công cụ thiết kế được các bạn học sinh, sinh viên và dân văn phòng sử dụng rất nhiều trong những năm gần đây bởi sự tiện lợi của nó. Với giao diện làm việc đơn giản, dễ nhìn, thao tác dễ dàng chỉ cần dành chút ít thời gian tìm hiểu là bạn đã có thể sử dụng được công cụ này.

Trong canva, bạn có thể thiết kế dựa trên những công cụ có sẵn miễn phí, nếu muốn có sử dụng những tài nguyên tốt hơn, bạn sẽ phải trả thêm phí. Và điều khác biệt giữa Canva và 2 phần mềm ở trên chính là Canva có thể dùng được online và chỉ khi có kết nối Internet.

Canva là công cụ hỗ trợ bạn thiết kế ảnh thumb hiệu quả
Canva là công cụ hỗ trợ bạn thiết kế ảnh thumb hiệu quả

5. Lưu ý để có được một thumbnail đẹp

Để có thể đạt được hiệu quả cao từ Thumbnail, bạn cần lưu ý một vài điều sau đây:

  • Thứ nhất, không thể thiếu các công cụ thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh như Photoshop, Canva,…. và bạn cần phải biết cách sử dụng chúng.
  • Tìm kiếm những hình ảnh phù hợp với nội dung thiết kế của bạn để có thể gia tăng ý tưởng cho bạn, giúp Thumbnail bắt mắt hơn.
  • Cần phải xác định rõ nội dung, đối tượng mà bạn đang muốn hướng đến để chỉnh sửa cho phù hợp cũng như diễn đạt dễ hiểu.
  • Tạo được cá tính, điểm nhấn riêng sẽ giúp Thumbnail thu hút người xem hơn.
Lưu ý khi thiết kế để có được một Thumbnail ưng ý
Lưu ý khi thiết kế để có được một Thumbnail ưng ý

6. Cách thiết kế thumbnail đẹp dành cho người mới

Bên cạnh những công cụ Cánh Cam vừa gợi ý cho bạn phía trên, để có được một Thumbnail đẹp phải cần thêm những yêu cầu khác nữa khi thiết kế. Dưới đây là một vài kinh nghiệm thiết kế của chúng tôi để giúp bạn có thể có được một Thumbnail thu hút và truyền tải được nội dung đến người xem.

6.1 Sử dụng màu sắc nổi bật

Màu sắc ảnh hưởng rất nhiều đến thị giác của người xem, bạn nên sử dụng Thumbnail với những màu sắc rực rỡ nổi bật hơn so với những hình ảnh khác.

Tuy nhiên, việc sử dụng những màu sắc nổi bật cũng cần phải có sự hài hòa, việc sử dụng nhiều màu sắc quá nổi bật trong một khung hình không những khiến bức hình trở nên lòe loẹt mà còn không mang lại hiệu ứng bạn mong muốn.

Bạn nên sử dụng màu sắc hài hòa, hợp lý để có thể vừa thu hút được người xem vừa tạo được điểm nhấn, cá tính riêng cho thương hiệu của mình. Hãy tăng độ bão hòa của ảnh để làm màu sắc nổi bật hơn so với các hình ảnh khác, thay đổi bộ lọc màu sắc một chút sẽ thu hút người xem nhanh chóng.

Sử dụng màu sắc nổi bật khi thiết kế Thumbnail
Sử dụng màu sắc nổi bật khi thiết kế Thumbnail

6.2 Sử dụng mặt hoặc các hình cận cảnh

Vì các hình ảnh Thumbnail thường khá nhỏ nên bạn hãy lưu ý chọn những hình ảnh cận cảnh. Điều này sẽ giúp ảnh thumb trở nên trực quan và dễ nhận diện hơn.

Nếu bạn chọn những hình ảnh mang tính bao quát, toàn cảnh, người dùng sẽ rất khó có thể tưởng tượng ra được nội dung bức hình hay chủ thể chính của bức ảnh đó.

6.3 Sử dụng hình ảnh chuyển động

Việc sử dụng những hình ảnh chuyển động sẽ giúp cho Thumbnail của bạn trở nên thú vị hơn. Hình ảnh chuyển động sẽ tăng độ hấp dẫn với người xem, kích thích người xem bấm vào xem nội dung video hoặc trang web.

6.4 Chèn thêm text chứa từ khóa hợp lý

Để người dùng có thể suy đoán một phần nội dung nào đó của bài viết hay video, việc sử dụng thêm text chứa từ khóa là điều cần thiết trong thiết kế Thumbnail.

Trong đoạn text này, cần thể hiện được ngữ cảnh của video một cách rõ ràng hay một vài từ khóa quan trọng, ngắn gọn sẽ giúp thu hút người xem hơn. Bạn cần lưu ý chọn font chữ, cỡ chữ phù hợp với Thumbnail giúp người xem dễ thấy và dễ đọc.

Việc sử dụng thêm text cũng liên quan đến việc người dùng có “xem hay không xem” nội dung của bạn, vậy nên đừng để họ phải bối rối trong việc tìm mãi mà không thấy tiêu đề hay nội dung của bài viết. Bạn cũng có thể tham khảo những ảnh thumb của các Youtuber nổi tiếng để có thể áp dụng vào ảnh thu nhỏ của mình, lưu ý hãy tôn trọng bản quyền tác giả nhé.

Sử dụng những từ khóa trong Thumbnail giúp người xem dễ đọc và dễ hiểu
Sử dụng những từ khóa trong Thumbnail giúp người xem dễ đọc và dễ hiểu

6.5 Cá nhân hoá thương hiệu cho thumbnail

Bạn có thể tự thiết kế riêng để tăng độ nhận diện, tính nhất quán và sự chuyên nghiệp cho Thumbnail của mình. Bên cạnh việc tạo điểm nhấn, màu sắc hài hòa linh hoạt giúp người xem thu hút, bạn có thể chèn thêm logo hay tên thương hiệu, hay những “ký hiệu đặc biệt” của thương hiệu để giúp người xem nhận biết được và hiểu rõ nội dung đang xem.

Điều này cũng sẽ giúp thương hiệu của bạn tăng được tính nhận diện, người xem cũng nhận ra sản phẩm của bạn một cách nhanh nhất giữa các hình ảnh khác được đề xuất và người xem cũng có xu hướng quan tâm hơn đến những thương hiệu mà họ đã biết, đã thấy trước đó.

Chèn thêm Logo vào Thumbnail cũng sẽ giúp tăng tính cá nhân hoá cho ảnh thumb của bạn
Chèn thêm Logo vào Thumbnail cũng sẽ giúp tăng tính cá nhân hoá cho ảnh thumb của bạn

6.6 Đảm bảo tính nhất quán

Một trong những điều quan trọng khi đăng thumbnail lên website là đảm bảo ảnh phải thật nhất quán. Điều này sẽ giúp cho chúng ta có thể sử dụng hình ảnh khi bán hàng đa kênh. Khi hình ảnh thu nhỏ có sự nhất quán từ logo, màu sắc, font chữ,… khách hàng có thể dễ dàng nhận diện thương hiệu của bạn hơn.

Ngoài ra, nên chú trọng việc thêm logo vào Thumbnail để đánh dấu thương hiệu của bạn. Bên cạnh đó, cần phải hạn chế về số lượng chữ bằng cách cô đọng đoạn text để hình ảnh được rõ ràng, dễ hiểu.

6.7 Chọn những đơn vị thiết kế thumbnail

Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm về thiết kế đồ họa hay không có nhiều thời gian đầu tư vào việc này, bạn có thể lựa chọn những đơn vị thiết kế Thumbnail chuyên nghiệp. Những đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ giúp bạn có những thiết kế thumbnail đặc sắc, thu hút.

Tuy bạn sẽ phải tốn khá nhiều chi phí nhưng hiệu quả mang lại sẽ cao hơn. Bạn cần cân nhắc lựa chọn đơn vị hợp lý với nhu cầu cũng như chi phí của mình.

Bên cạnh những bài viết, video có nội dung hay, đặc sắc thì việc có một Thumbnail bắt mắt, thu hút người xem cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Thông qua nội dung Cánh Cam đã chia sẻ cho bạn trong bài viết trên, hy vọng rằng bạn sẽ có thể thiết kế cho bản thân, thương hiệu của mình bộ ảnh Thumbnail đẹp và ưng ý. Nếu bạn gặp vấn đề trong việc thiết kế website cho thương hiệu của mình, hãy liên hệ Cánh Cam ngay nhé!

>> Xem thêm Thiết kế website tin tức cần lưu ý điều gì ?

Cánh Cam - Web Design Agency uy tín chuyên nghiệp TPHCM

Giữ vai trò lãnh đạo trong công ty, tôi mong muốn góp phần gia tăng cơ hội cạnh tranh thương hiệu Việt thông qua cánh cửa thần kỳ internet.

Ông Hứa Thiện Vương
Co-Founder & CEO