Facebook instant Articles - Tính năng mới đến từ Facebook là gì?

Facebook instant Articles - Tính năng mới đến từ Facebook là gì?

Hiệu năng đang là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu của những nhà là website. Đặc biệt là những chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế web đều đang chú trọng việc và cải thiện hiệu năng theo cách riêng của họ.

Google cũng đã đưa ra dự án AMP(Accelerated Mobile Pages) một công cụ hỗ trợ tăng tốc độ load trang trên di động các trang AMP đã được xác thực được lưu trong bộ nhớ cache AMP của Google và điều này cho phép tải trang nhanh hơn đem đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Google thậm chí xếp hạng danh sách các triển khai AMP nào ưu thế hơn.

Tương tự như thế, Facebook cũng đã nghĩ ra sáng kiến của riêng mình với Instant Articles cho phép cung cấp nội dung web chia sẻ trên ứng dụng điện thoại của mình tức thì và chỉ trải nghiệm chủ yếu trên Smartphone. Nội dung đã được xác thực trong Instant Article sẽ được đánh dấu với biểu tượng tia chớp khi nó được chia sẻ mọi nơi trong newfeed Facebook

1. Facebook Instant Articles là gì?

Facebook Instant Articles là một tính năng được Facebook xây dựng giúp quá trình trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động nhanh đặc biệt là trên SmartPhone. Khi bấm vào liên kết được chia sẻ, Facebook sẽ hiển thị trực tiếp và tức thì bài viết thay vì người dùng phải đợi trình duyệt mở bài đó ra. Nó tương tự như Google AMP giúp xem nhanh trên các link trực tiếp trên kết quả tìm kiếm.

2. Fast and Responsive

3. Khác

3.1 Modern-day internet browsing

Trở lại năm 2014, chúng ta đã thấy số người truy cập internet bằng di động vượt qua số người sử dụng bằng desktop.

Vì thế, những nhà làm website bắt đầu ráo riết tìm cách làm sao cho website của họ thân thiện hơn trên thiết bị di động, để không chỉ làm hài lòng khách thăm web mà còn để sống sót “cơn lốc di động” đáng sợ mà Google đã dự đoán sẽ đến.

Và quả thật, đó chính là nước đi đúng đắn tại thời điểm đó, vì hai năm sau đó, theo như dữ liệu khảo sát cho thấy rằng họ nên chuyển sang tập trung vào hướng khác thay vì chỉ tối ưu hóa và thân thiện trên máy tính - Ngoại trừ thân thiện trên website của mobile thì còn có máy tính bản hay đặc biệt là app di động.

Một nghiên cứu đã đưa ra rằng trên di động người dùng dành ra 90% thời gian cho các apps:

Ứng dụng được dùng nhiều nhất theo khảo sát chính là Facebook.

Nắm bắt được xu thế phổ biến của nó trong tương lai, đội ngũ trong mạng xã hội đó đã cố gắng để nhằm giữ người dùng sử dụng app đó với các ưu đãi như Canvas ad, mobile lead ads, và chương trình mới nhất mà họ cho ra chính là Facebook Instant Articles.

3.2 Facebook Instant Articles hoạt động như thế nào?

Khi bạn nhấn vào một link bài viết trên Facebook, thông thường bạn sẽ được điều hướng tới nội dung bài viết tại website. Ví dụ, nếu bạn click vào bài viết này từ thiết bị di động của bạn:

bạn sẽ được điều hướng tới bài viết blog này và xem nội dung của nó tại website

Giờ thì, theo lí thuyết, không có vấn đề gì trong quá trình này. Nhưng, như ta đã biết, các giả thuyết thường không nói lên được điều gì.

Trong trường hợp này, khi một người dùng click vào bài viết Facebook thông qua di động, về mặt lí thuyết họ sẽ đi đến nội dung đó ngay tức thì, ngay khi mà bên xuất bản đã hoàn thành việc tối ưu trang di động. Nhưng trong bài viết blog từ một công ty, giám đốc sản phẩm Michael Reckhow giải thích rằng điều đó không diễn ra:

“Mọi người chia sẻ nhiều bài viết trên Facebook, cụ thể là trên app di động của họ. Tới giờ, tuy nhiên, các câu chuyện này trung bình mất khoảng tám giây để tải lên, cho tới nay là nội dung đơn chậm nhất trên Facebook.”

Tám giây, cũng chính là độ dài chính xác thể hiện mức độ quan tâm của người dùng đã giảm xuống trong khảo sát vào năm 2016. Nhận ra điều này, cùng với xu hướng rời bỏ trang nếu như trang không tải ngay tức thì của người dùng, Facebook đã tạo ra chương trình “Instant Articles” để làm hài lòng tâm lý kém kiên nhẫn của người dùng.

“Chúng tôi đã xây dựng Instant Articles để giải quyết vấn đề cụ thể - thời gian tải chậm trên web mobile đã làm trải nghiệm cho người đọc tin tức bằng điện thoại giảm đi đáng kể. Đây là một vấn đề ảnh hưởng tới các nhà xuất bản mọi quy mô, đặc biệt là những ai mà có người dùng thông qua các kênh facebook thì việc kết nối chậm chính là vấn đề… Mục đích của Facebook là kết nối mọi người bằng các câu chuyện, bài viết, video hoặc hình ảnh mà có ý nghĩa nhất đối với họ. Mở ra Instant Articles sẽ cho phép bất kỳ nhà xuất bản nào kể các câu chuyện tuyệt vời, tải nhanh chóng, đến với mọi người trên thế giới.”

Để đạt được mục tiêu này, Facebook giờ đây cho phép các nhà xuất bản nội dung trên server của họ, kết quả là, thời gian tải nội dung nhanh tức thì (vậy mới có tên “Instant Articles”). Đây là một video cho thấy sự khác biệt giữa định dạng cũ và mới:

.embed-container { position: relative; padding-bottom: 56.25%; height: 0; overflow: hidden; max-width: 100%; } .embed-container iframe, .embed-container object, .embed-container embed { position: absolute; top: 0; left: 0; width: 100%; height: 100%; }

Nhưng mà Instant Articles phô trương nhiều hơn chỉ có tốc độ tải nhanh chóng. Nó cho phép tương tác nhiều hơn cho người xem với các tính năng sẽ làm bạn thấy giống định dạng Canvas ad mới của Facebook:

  • Nhấp tap vào media để mở xem toàn màn hình
  • Quay và xoay thiết bị di động của bạn để thấy phần ngoài tầm của ảnh không có trong view.
  • Xem video autoplay

3.3 Ưu và nhược của Facebook Instant Articles

Chúng ta biết rằng Instant Article tốt cho Facebook - nó giữ người dùng sử dụng app di động lâu hơn. Chúng ta biết rằng nó tốt cho người dùng Facebook, họ nhận được nội dung ngay tức thì. Nhưng với những người làm nội dung thì sao?

Sự thật là, nó là một mớ bòng bong.

Mặc dù tiềm năng của Instant Article làm hài lòng người hâm mộ nội dung của bạn bằng cách gửi đến nhanh chóng, có một vài nhược điểm khi đưa nó vào chiến thuật marketing của bạn:

  • Các nhà làm nội dung đã bày tỏ khó khăn trong việc sắp xếp Instant Article vào mô hình kinh doanh của họ, dù cho Facebook có các kế hoạch thu lợi khác nhau.
  • Nếu bạn dùng mạng lưới người dùng của Facebook để kiếm doanh thu bằng quảng cáo, mạng xã hội sẽ lấy 30% doanh thu.
  • Nếu bạn bán quảng cáo của riêng mình, bạn giữ 100% lợi nhuận, nhưng Facebook sẽ giới hạn bao nhiêu lần bạn có thể đặt trong một bài viết.

Và cái rõ ràng nhất là mọi người sẽ không được điều hướng về site di động của bạn.
Như tất cả chúng ta biết, đây là một khu vực thu hút khách hàng. Là nơi mà người hâm mộ của bạn tìm đến kênh tiếp thị của bạn thông qua đọc và chia sẻ nội dung của bạn, (đừng quên rằng các inbound link vẫn là chỉ tiêu thẩm quyền số một của Google), đăng ký nhận newsletter, hoặc tải ebook liên quan. Nhưng khi trải nghiệm của họ với thương hiệu của bạn bị giới hạn trong context của Facebook, sẽ có rất ít cách để tiếp cận họ, và đưa họ đến kênh của bạn.

Hiểu được điều đó, mạng xã hội đã thêm các tính năng để đảm bảo rằng trải nghiệm của người hâm mộ sẽ thích hợp với thương hiệu của bạn.

  • Cho phép custom theme hiển thị cho Instant Article của bạn mà phản ánh đúng danh tính thương hiệu của bạn,
  • Cho phép bạn nhúng email lead điền các trường ở cuối bài viết.
  • Giờ các nhà xuất bản có thể đăng “branded content”
  • Bao gồm nội dung liên quan ở cuối bài viết mà sẽ đưa đọc giả đến nhiều nội dung của bạn hơn.

3.4 Kết quả … cho đến hiện nay?

Trong khi chương trình Instant Articles chỉ mới ra mắt cho các nhà xuất bản mọi quy mô, Facebook đã làm việc với nhiều thương hiệu lớn trong suốt nhiều tháng qua để kiểm tra độ hiệu quả của nó. Cho tới giờ, mạng xã hội thống kê đã có cải thiện thấy rõ tới một vài chuẩn hiệu năng chủ đạo:

Những con số đó thậm chí còn cao hơn tại các quốc gia như Ấn Độ, Brazil, Mexico và Philipine, nơi mà Facebook có lượng người đọc bằng Instant Articles nhiều hơn 20-40% so với bài viết web trên di động.

Một vài thương hiệu cũng đã hỗ trợ cho các báo cáo của Facebook:

  • Jeremy Gilbert của tờ Washing Post nói rằng: “So sánh hiệu năng trước và sau khi chúng tôi bắt đầu dùng Facebook Instant Articles, chúng tôi đã thấy sự gia tăng đáng kể trong số lượng người đến thăm nội dung của chúng tôi nhiều hơn một lần một tuần, vì thế xuất bản lên Facebook Instant Article đem đến sự tuần hoàn và sự tiếp cận sâu sắc.”
  • "Chúng tôi đã cho người dùng những gì họ muốn, một trải nghiệm đọc nhanh chóng, gọn lẹ - điều dường như khiến mọi người quan tâm đến nội dung nhiều hơn” - Phó Chủ tịch của Slate Magazine, Dan Check giải thích. Ông ta cũng chia sẻ rẳng lượng thăm trang Facebook của Slate đã tăng lên 25% từ khi áp dụng Instant Articles
  • CEO của Gawker Nick Denton nói với báo chí rằng lượng thăm duy nhất của Gawker đã tăng lên 15% cùng với lượng thăm tổng quan là 31%, xem trang là 48%.
  • The Atlantic tích hợp 85% nội dung cho Facebook Instant Articles. Đội ngũ bên đó tin rằng họ càng tiếp cận nhiều người, càng nhiều đọc giả họ sẽ trở thành, và cuối cùng, khách đăng ký trả phí. Trong khi khán giả của nhà xuất bản đã tận hưởng một trải nghiệm đọc độc đáo, họ lo lắng rằng luật cấm các quảng cáo thuần định dạng cũ của Facebook sẽ tốn họ một khoảng thu nhập họ kiếm được từ site di động của họ.
  • Nguồn tin tức, Mic, xuất bản tất cả các bài viết trên Facebook Instant. Từ chối cung cấp kết quả cụ thể, CSO Cory Haik nói rằng, “chúng tôi sẽ không đồng ý 100% nếu chúng tôi không cảm thấy hài lòng về nó.”

Bạn đã biết cách sử dụng Facebook instant Articles hiệu quả giúp cho website gia tăng lượt truy cập?

Cánh Cam hy vọng bài viết vừa rồi sẽ giúp bản hiểu rõ hơn về tính năng mới này của Facebook và cân nhắc trải nghiệm Facebook instant Articles cho các chiến lược Marketing sắp tới của mình một cách hiệu quả. Vì đây là một tính năng mới và chắc có lẽ sẽ còn nhiều thiếu sót, tuy nhiên chắc chắn rằng trong tương lai Facebook sẽ ngày càng hoàn thiện nó hơn.

CHIA SẺ VỀ DỰ ÁN!

Hãy chia sẻ những yêu cầu cơ bản về dự án của bạn để có được báo giá phù hợp từ Cánh Cam.