Thời điểm lý tưởng làm mới thương hiệu

Thời điểm lý tưởng làm mới thương hiệu

Việc lựa chọn thời điểm thích hợp để thay đổi diện mạo cho thương hiệu là rất quan trọng. Việc này quan trọng bởi lựa chọn sai thời điểm, quá sớm hay quá trễ đều có thể dẫn đến hậu quả khôn lường. Nếu lựa chọn thời điểm quá sớm, thương hiệu hiện có của bạn chưa kịp định hình trong tâm trí khách hàng đã bị thay thế bởi diện mạo khác. Điều này sẽ làm khách hàng hoang mang, kết cục là đẩy lùi thành quả hiện tại mà công ty đang có. Ngược lại, nếu trì hoãn việc đổi mới quá lâu thì khả năng phục hồi cho thương hiệu doanh nghiệp vốn đang đi xuống sẽ càng khó hơn.

Vấn đề đặt ra ở đây là thời điểm nào mới là thời điểm “vàng” để đổi mới. Để trả lời câu hỏi này, doanh nghiệp cần có hiểu biết rõ ràng về vòng đời của thương hiệu và biết ứng dụng linh họat cho trường hợp cụ thể của mình.

Vòng đời của thương hiệu có thể chia thành ba giai đoạn: Giai đoạn xây dựng, giai đoạn trưởng thành và giai đoạn suy giảm. Một thương hiệu thường được mở đầu với rất nhiều niềm vui, sự phấn khích và cũng ngay sau đó phải bước vào quá trình gây dựng lòng trung thành nơi khách hàng mục tiêu. Tiếp theo, doanh nghiệp sẽ có được thành quả ban đầu thông qua việc gia tăng độ nhận diện thương hiệu, hơn hết là tăng trưởng doanh số bán hàng. Cứ như thế, thương hiệu doanh nghiệp ngày một tăng trưởng mạnh và đạt đến đỉnh điểm vòng đời của nó. Trước tình hình đó, đối thủ cạnh tranh không thể khoanh tay đứng nhìn, họ sẽ liên tục tạo ra các chiến lược, ý tưởng mới. Từ phía nội bộ doanh nghiệp thì bắt đầu xuất hiện sự thiếu nhất quán len lỏi vào chiến lược xây dựng thương hiệu. Đây là thời điểm vòng đời bước vào giai đoạn suy giảm dần và nếu không thực hiện các chiến lược mới để phục hồi thương hiệu thì sẽ không tránh khỏi kết cục đáng thất vọng.

Có một số lưu ý khi các doanh nghiệp suy nghĩ về việc lựa chọn thời điểm để cải tiến hình ảnh thương hiệu. Trước hết, các doanh nghiệp nên hành động vào thời điểm đầu của giai đoạn trưởng thành chứ không nên đợi đến giai đoạn suy giảm mới thay đổi. Cụ thể là bạn nên làm mới cái nhìn về doanh nghiệp mình từ hình ảnh, thông điệp và nghĩ ra chiến lựơc điều chỉnh những gì không còn phù hợp. Một lưu ý nữa là về sự khác biệt của vòng đời các thương hiệu có liên quan đến thời gian trên thị trường. Nếu công ty bạn thuộc về ngành công nghiệp chuyển động nhanh thì việc thay đổi là chuyện hiển nhiên, bạn cần khoác áo mới cho thương hiệu mỗi ba năm để không bị “đá” khỏi đường đua. Còn với các ngành công nghiệp ít có biến đổi, có thể phải đến 20 năm bạn mới cần đổi mới nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình.

CHIA SẺ VỀ DỰ ÁN!

Hãy chia sẻ những yêu cầu cơ bản về dự án của bạn để có được báo giá phù hợp từ Cánh Cam.